tin tức VinFast Auto Ltd công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán

tvxq2610

Junior Member
Tối 22/2, VinFast Auto Ltd. (Nasdaq: VFS), Công ty thành viên của Tập đoàn Vingroup, công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán của quý 4 và cả năm 2023, kết thúc vào ngày 31/12/2023.

img9818-15578153985311494856973-20240221142335.jpg

Dây chuyền sản xuất ô tô của VinFast tại Việt Nam. Ảnh: BNEWS/TTXVN phát

Theo đó, tổng doanh thu của VinFast đạt 10.418 tỷ đồng (437 triệu USD) trong quý 4, tăng 26% so với quý trước và 133% so với cùng kỳ năm 2022, được thúc đẩy nhờ sự gia tăng trong khối lượng bán hàng và dải sản phẩm đa dạng. Tính chung cả năm 2023, tổng doanh thu của VinFast đạt 28.596 tỷ đồng (1,198 tỷ USD), tăng 91% so với năm trước đó.

Sau khi trừ đi các khoản chi phí, VinFast ghi nhận lỗ gộp quý 4 là 4.174 tỷ đồng (174,9 triệu USD) và lỗ gộp năm 2023 là 13.164 tỷ đồng (551,6 triệu USD). Biên lợi nhuận gộp của VinFast đã cải thiện đáng kể so với năm 2022, từ âm 82% xuống âm 46%. Trong khi đó, biên lợi nhuận gộp quý 4 cải thiện từ âm 82,6% xuống âm 40,1%.

Theo đúng kế hoạch được đặt ra trước đó, chi phí vốn đầu tư quý 4 của VinFast là 213 triệu USD, chủ yếu được sử dụng để phát triển các mẫu xe VF 6, VF 7, xây dựng nhà máy tại Bắc Carolina, phát triển showroom và trạm sạc.

Trong năm 2023, VinFast đã phát triển với chiến lược đa hướng bao gồm: chuyển đổi và mở rộng mạng lưới bán lẻ toàn cầu, đa dạng hóa dải sản phẩm, nâng cao năng lực sản xuất nhằm tạo nền tảng vững chắc cho năm 2024 và các mục tiêu phát triển dài hạn.

Trong năm tài chính 2024, VinFast đặt mục tiêu cân bằng giữa tăng trưởng doanh thu và tối ưu hóa chi phí, dựa trên nền tảng tối ưu hóa chi phí sản xuất và vật liệu, đồng thời đầu tư chiến lược vào các thị trường tiềm năng trong khu vực.

Để thúc đẩy doanh số xe điện, VinFast sẽ mở rộng các kênh phân phối bằng cách tận dụng mạng lưới và kinh nghiệm của các đại lý tại từng thị trường.

Tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia (IIMS) đang diễn ra, VinFast công bố gia nhập thị trường Indonesia với hệ sinh thái ô tô điện phiên bản tay lái nghịch, gồm các mẫu xe VF 5, VF e34, VF 6 và VF 7. Công ty cũng đã ký kết Ý định Thư hợp tác với 5 đại lý đầu tiên tại Indonesia và lên kế hoạch thành lập một cơ sở sản xuất CKD tại quốc gia này. Ngay sau khi ký kết Ý định Thư với 5 đại lý Indonesia, VinFast đã ký Biên bản Ghi nhớ cung cấp 600 xe điện cho 3 doanh nghiệp Indonesia.

Tại Ấn Độ, chỉ hơn một tháng kể từ ngày công bố ký kết Biên bản Ghi nhớ với Chính quyền bang Tamil Nadu, VinFast đã động thổ Dự án Cơ sở Sản xuất Xe điện Tích hợp tại Thành phố Thoothukudi tại bang này với công suất 150.000 xe điện mỗi năm.

Mục tiêu then chốt thứ hai trong năm 2024 là tối ưu hóa chi phí bằng việc thực hiện các sáng kiến để giảm chi phí vật liệu 40% trong vòng hai năm sau khi ra mắt mỗi mẫu xe và tối ưu hóa chi phí sản xuất và các chi phí khác.

Trong năm 2024, VinFast đặt mục tiêu bàn giao 100.000 xe nhờ mạng lưới phân phối ngày càng mở rộng...

VinFast Auto Ltd công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán (https://bnews.vn/vinfast-auto-ltd-cong-bo-bao-cao-tai-chinh-chua-kiem-toan/324464.html)
 
Cái này thì phải xem Xanh SM chiếm bao nhiêu % nữa, nếu 1,198 tỷ USD doanh thu, mà doanh thu thông qua xử lý số liệu tài chính bằng cách chuyển qua Xanh SM chiếm tầm 800tr $, thì với giá xe trung bình tầm 800tr/xe thì Vinfast bán thật cho KH cả năm được 12.000 xe. Con số hơi đáng lo ngại.
 
Cái này thì phải xem Xanh SM chiếm bao nhiêu % nữa, nếu 1,198 tỷ USD doanh thu, mà doanh thu thông qua xử lý số liệu tài chính bằng cách chuyển qua Xanh SM chiếm tầm 800tr $, thì với giá xe trung bình tầm 800tr/xe thì Vinfast bán thật cho KH cả năm được 12.000 xe. Con số hơi đáng lo ngại.
Đây
1708658676141.png

 
Cắt cost sản xuất thì thấy đang làm bên thị trường indo, xe bên đó bớt chất liệu da, thêm nhựa, còn bớt thêm cái gì bên trong nữa thì chưa rõ. Nhưng cái đáng quan tâm là cái chi phí R&D cao vcl đang giảm dần, cũng hợp lý vì dải sản phẩm thành hình rồi. Giờ ngồi fix lỗi với tối ưu.

 
Cơ mà chưa thấy ai leak kế hoạch cho các năm tới nhỉ, có xe máy xe gì facelift các thứ không.
Thôi anh, đẻ gì lắm :shame: ... Năm tới cắt cost trên đầu xe với push sale là ấm rồi. Facelift thì chấm mút tí thiết kế thôi. Con VF9 tôi chạy chắc 2-3 bản update nữa là ngon rồi, VF cũng xin feedback trực tiếp.
 
GSM còn mảng cho thuê nữa, chứ ko chỉ mỗi chạy taxi.
Thì quy mô mà họ đang nói là cả cho thuê và chạy taxi đấy.
Hãng lớn như vinasun giờ cũng chỉ còn có chưa tới 3k xe. Nên con số 25k xe là khủng khiếp lắm
 
Thì quy mô mà họ đang nói là cả cho thuê và chạy taxi đấy.
Hãng lớn như vinasun giờ cũng chỉ còn có chưa tới 3k xe. Nên con số 25k xe là khủng khiếp lắm
Vinasun mà lớn á anh, tôi thấy nó chỉ to trong miền Nam thôi? Giờ đi tỉnh nào cũng thấy GSM.
 
Cắt cost sản xuất thì thấy đang làm bên thị trường indo, xe bên đó bớt chất liệu da, thêm nhựa, còn bớt thêm cái gì bên trong nữa thì chưa rõ. Nhưng cái đáng quan tâm là cái chi phí R&D cao vcl đang giảm dần, cũng hợp lý vì dải sản phẩm thành hình rồi. Giờ ngồi fix lỗi với tối ưu.

Với cả đuổi bớt bọn ăn hại bên Ấn ** nữa, tôi có người quen chê bọn đó lắm, lương với bổng lộc đám đó cao khủng khiếp, nhưng 4-5 người thì chỉ được 1 người làm ra hồn thôi, còn lại cũng chỉ nhờ mối quan hệ với các đối tác để xây dựng luồng mua sắm vật tư, chứ năng lực và đặc biệt là cả thái độ rất bố láo luôn.
Mà thực tế là chi phí R&D cao lắm, bao gồm cả R&D thật và "ngu" phí, VD như quả lỗi điều hoà của VF8 thời xưa là cái có thể dễ nói, ngoài cái đó còn nhiều cái khác lắm, tất nhiên là không ảnh hưởng tới người dùng mà do các bố "thử - sai - sửa".
 
Back
Top