1000km đầu tiên của thằng Lux này hấp dẫn phết, đầy đủ từ chạy nhanh chạy chậm, chạy đêm chạy ngày, chạy nắng chói chang tới mưa tầm tã, chạy on-road ra tới off-road, chạy từ quốc lộ phẳng lỳ cho tới đường đồi lên xuống cong queo…
mình khởi hành từ SG lúc 2h30’, chạy tới BMT lúc 8h30, trên đường dừng nghỉ ăn sáng với cho chó đi đái 1-2 lần; tính ra trung bình khoảng 60km/h, chạy cũng bình thường, thấy rõ đường là đạp, không quan tâm tới xăng lắm, được cái đường vắng, tới sáng mới bắt đầu phải vượt… xe báo 6.5l/100km, quá ngon…
về đèn pha, thấy có nhiều người chê, không rõ mấy người này chưa đi xe hay là nhu cầu về đèn đóm của họ khác mình hay sao chứ mình thấy đèn con này quá ngon… nó không rọi sáng trưng như lũ ngu gắn đèn trợ sáng (tất nhiên) nhưng nếu bật pha lên nó thừa đủ sáng để mình xác định khoảng 30” đường phía trước…
cụp pha xuống thì tất nhiên nó chỉ sáng phía trước, đủ xài cho chừng 5-10” còn nghếch pha lên mà có xe đi ngược thì họ cũng đá đèn inh om chứng tỏ họ cũng bị chói mắt…
nói chung về vụ đèn mình thấy đèn con này ngon, chẳng yêu cầu gì hơn, bạn nào bảo đèn nó cùi cho mình xin một con xe khác mà có đèn ngon theo tiêu chuẩn của bạn để mình chạy thử xem thế nào rồi sẽ về update nhận xét của mình về đèn con VF này sau…
đường đêm vắng nên cũng có thử đú tí ti, kéo lên tầm 120km/h chạy êm như con WRX chạy 80km/h, chuyển làn hay ôm cua gì cũng ngon, cực kỳ đầm, xe chắc chắn, hệ thống treo không chê được, máy cũng đủ mạnh…
hôm sau chạy chơi ở BMT, ăn uống linh tinh, đường không đông lắm, xe gọn gàng đánh đu với xe máy tốt, không có cảm giác cồng kềnh như con số trên bảng thông số kỹ thuật…
hôm sau nữa đi thăm nhà họ hàng cách BMT 25km, đường có đoạn đẹp đoạn xấu, có đoạn đếch có đường để đi luôn… con Lux này bươn hết, gầm nó còn cao hơn con WRX nên mình chạy quen rồi không vấn đề gì, vẫn tính toán đặt từng bánh xe được…
tới chiều đi Tà Đùng, QL14 thì đường ngon lành không có gì phàn nàn, có điều mưa to quá nên mới lòi ra vụ kính thằng Lux này không được xử lý trước khi giao xe… tổ sư bố nó bám nước kinh khủng, mà mưa trắng trời luôn không nhìn thấy gì… kết cục lại nhân lúc hết xăng mình cắm vào cây xăng ngủ mẹ một giấc xong mới chạy tiếp…
khúc chạy tiếp này có chuyện hay, mình đánh giá hơi sai mặt đường nên bị trượt nước một phát, nhẹ thôi, xe xoay sang phải chắc chừng vài độ rồi lắc nhẹ cái thẳng ra đi tiếp… mình nhấc ga chút thôi không phải can thiệp gì nhiều… hơi giật mình chút, vợ con đếch biết gì =]]
khúc từ Gia Nghĩa tới Tà Đùng thì chạy QL28 đường đồi núi nhỏ mà quanh co liên tục, khoảng 50km… khoảng 20km đầu mình không quen chạy số tự động, không biết làm sao cho xe nó xuống số thấp khi đổ dốc, kết cục là phải thắng hơi nhiều… sau đó gạt qua Manual đi cho khoẻ, cứ số 3-4 là chạy ngon 50-70km/h…
chạy khúc này mới thấy hệ thống treo của con Lux này nó ngon vcc, chạy đường bằng nó êm từ chậm tới nhanh, mà chạy đường đồi núi cua quẹo liên tục xe nó phẳng lỳ không hề lắc lư… nhóc lớn nhà mình kêu hơi chóng mặt, cho nó lên trên ngồi xong mình vẫn chạy y hệt như trước nó khoẻ re không phàn nàn thêm tiếng nào…
tuy nhiên con Lux này vẫn hơi dài nên ôm cua không gọn lắm, hơn nữa vị trí lái của nó so với con WRX nó xa trục trước quá nên vẫn phải chú ý không là toàn bị hố cua…
kết thúc khúc từ BMT tới Tà Đùng vợ con khen xe nức nở, chạy xe này êm quá, sướng hơn hẳn xe kia (là con WRX)
chuyến từ Tà Đùng về SG thì mình chạy lại Gia Nghĩa, trời nắng gắt, ngồi phía trước nóng rát da (kính hông phía trước không dán) mà vợ con đằng sau kêu ầm lên là lạnh…
kết luận lại là khúc đằng sau kính nhuộm đen cách nhiệt rất hiệu quả, lại thêm quả rèm điện che kính hậu nữa, sang chảnh phết… nên ngồi phía sau con này khá sướng…
lọ mọ sờ mò mất một lúc thì phát hiện ra cách đóng cửa gió máy lạnh cho ghế sau, đóng lại xong thế là phía trước đủ mát phía sau không bị lạnh…
khúc QL28 lượt về mình biết cách xài cái hộp số tự động này rồi, nên cứ để auto chạy hết, không phải can thiệp manual tí nào, trước khi đổ dốc cứ nhồi ga tí cho nó nhảy xuống sô thấp… mà cũng vì quen xe rồi nên lượt về chạy máu hơn, ông con trai kêu ầm lên, phải dừng lại cho nó ói =]]
sau đấy thì đi từ tốn hơn về tới Gia Nghĩa ăn cơm…
khúc từ Gia Nghĩa về tới BD rồi SG thì không có gì đặc sắc, trời mưa to vcl mà kính thì bám nước nên cứ ôm đít thằng đằng trước, nó chạy đâu mình chạy đó, lâu lâu mới thấy lờ mờ vạch kẻ đường… vợ con thì trời mưa, xe lại êm, nhạc mở nho nhỏ nên ngủ mẹ hết, mình cứ ngồi tà tà lái về...
tổng kết lại:
- con này lái sướng, đúng ngon theo tiêu chuẩn các anh VN thích xe phải êm…
- đèn đóm ngon lành, đủ sáng để chạy thoải mái…
- giàn treo vô đối trong tầm giá 2 tỉ đổ xuống, chạy êm mà chắc chắn, không phải êm kiểu nhão nhão như mấy thằng Toyota mà không phải cứng kiểu thốn dái như mấy thằng độ giảm sóc sport…
- máy lạnh tốt, không đến mức tuyệt vời nhưng không có điểm nào chê, kể cả vị trí cửa gió cũng ổn, núm điều khiển hướng gió cũng trơn tru…
- máy ổn, không yếu, hộp số ngon thật, mình vẫn muốn nó có chế độ sport hay tương tự, cho máy với hộp số nó nhạy hơn nữa, nhưng cứ như thế này mà quen xe rồi thì cũng ổn…
- xe hoàn thiện hơi cẩu thả, nội thất nhiều chỗ không khít, trước khi bàn giao xe không xử lý ngoại thất (nhưng là xe phổ thông, đòi hỏi cũng hơi quá, nhưng mình chủ quan nên dính quá kính lái dính nước hãi vô cùng) - cái khúc này sẽ có video chi tiết, nói chung lắp ráp ẩu…
hôm tới mình sẽ đi thay dầu, kiểm tra gầm, bánh, lái… sẽ nhận xét về chất lượng dịch vụ của xưởng…