kiến thức Xăng A95 hay E5 ?

Nhiều anh em không quan tâm nghĩ đổ A95 đắt hơn là auto tốt hoặc xăng nào chả là xăng e5 đi cho rẻ, việc này gián tiếp làm không tốt cho kinh tế cũng như xe của anh em. Vậy dùng sao cho đúng ?
1. A92, e5, A95 là gì ? Chỉ số octane là gì ?
+ Hiện tượng kích nổ sớm:
  • Hỗn hợp hòa khí sẽ nổ khi áp suất và nhiệt độ thích hợp, khi bugi đánh lửa với áp suất càng cao càng dễ nổ và nổ mạnh triệt để thế nên xe có tỷ số nén cao thường ít hao xăng và công suất cao hơn. Tuy vậy xăng có khuyết điểm là dễ bị nổ khi chỉ cần áp suất cao mà chưa cần đến bugi đánh lửa, đó gọi là kích nổ sớm, tức trong buồng đốt điểm bắt đầu cháy sẽ không phải là chỗ bugi mà nằm lung tung trong buồng đốt trước khi bugi khè lửa, có thể có rất nhiều điểm và các vụ nổ này triệt tiêu năng lượng của nhau của vụ nổ bugi thậm chí tăng sức ép làm phá hủy piston và cong tay dên (giống thủy kích vậy). Khi xe bị các bác sẽ nghe tiếng "róc máy", mấy bác độ xe rành cái này lắm =)
  • Vì vậy để chống kích nổ người ta thêm các chất vào xăng để tăng tỷ số octane lên, ngày xưa là chì bây giờ thì chịu =) Chỉ số octane càng cao thì càng khó bị kích nổ với áp suất cao.
  • Ngày xưa thì có A92 và A95, A95 chống kích nổ tốt hơn A92. Còn hiện chỉ còn A95 và E5. E5 chính là A92 pha thêm 5% Ethanol, Ethanol thì không bị kích nổ việc này khiến octane của E5 không phải là 92 mà đã tăng lên 93-94 tiệm cận A95.
2. Vậy nên dùng A95 hay E5 ?
  • Áp suất buồng đốt càng cao khi tỷ số nén càng cao. Do đó xăng E5 sẽ dễ nổ hơn và bốc hơn A95 với những xe có tỷ số nén thấp (Wave, Future, Blade, Sirius, Jupiter v..)
  • Với những xe tỷ số nén dưới 10:1 do hiện tượng kích nổ khó xảy ra nên E5 sẽ là tối ưu nhất vì nó tiết kiệm chi phí và cho xe độ bốc cao nhất, A95 sẽ khó nổ hơn và nổ không triệt bằng khi áp suất buồng đốt không đủ lớn. Tất cả những xe số hiện nay có công suất từ 125cc trở xuống đều có tỷ số nén thấp từ 9-9.3 cực kỳ thích hợp với xăng E5.
  • Với những xe tỷ số nén cao trên 10:1 như hầu hết tay ga mọi phân khối và Xe số từ 150cc trở lên thì A95 là best vì nó chống được kích nổ.
3, Những sai lầm và kết quả ?
  • A95 đắt hơn E5 vì họ bỏ thêm phụ gia chống kích nổ, ko phải vì nó tinh khiết hơn như người ta thường nghĩ thậm chí nó còn nhiều chất tạp hơn :) Xăng càng tinh khiết càng dễ bị kích nổ :) Đây là suy nghĩ sai lầm phổ biến nhất.
  • Xe tỷ số nén thấp như xe số 125cc, 110cc nhất là xe xăng-cơ đổ A95 sẽ bị khó nổ vào buổi sáng, ì ga và mức độ hao xăng E5 sẽ thấp hơn a95 chút ít về mặt lý thuyết.
  • Ngược lại xe tỷ số nén cao đổ E5 thấy sẽ không có khác biệt thậm chí hao xăng hơn A95 vì trong vài nghìn vòng tua 1 phút sẽ ít nhiều có những vòng tua bị kích nổ sớm.
  • Lỡ đổ e5 cho xe tỷ số nén cao có sao không ? --> chả sao hết nhé: lỡ rồi thì cứ chạy vì E5 octane nó cũng tầm 93-94 rồi, hết bình xăng đó đổ A95 lại.
  • Tỷ số nén càng cao càng tốt: sai lầm vì tỷ số nén cao sẽ nóng máy và áp lực nổ sẽ rất lớn dễ tổn thương hao mòn chi tiết nếu dùng sai xăng và cách chạy quá máu lửa, sử dụng xe tỷ số nén cao cần chăm sóc kỹ càng hơn do sự đánh lửa cần chuẩn và đúng lúc : bugi, lọc gió, lọc xăng và đặc biệt là nhớt cần cẩn trọng. Lý do vì sao con Future quăng quật chạy hoài nhiều khi hụt nhớt chả hỏng. Hoặc con Exciter 150/155 (10.4:1) ít hỏng mà con Winner (11.3:1) dù chăm sóc kỹ cũng dễ lên đường vậy: 1 phần do SOHC, 1 phần do tỷ số nén. Đổi lại winner tiết kiệm xăng hơn Ex khá nhiều dù sức mạnh xêm xêm nhau :)
View attachment 485084View attachment 485086
4. Xăng E5 có giúp giảm ô nhiễm môi trường không ?
  • Câu trả lời là CÓ.
    [*]
    Vì nó giảm sử dụng dầu thô (hóa thạch). Lọc dầu thô nó thải ra hóa chất độc hại nhiều, còn ethanol nó là sản phẩm tái sinh tức là lấy nguồn Carbon từ thực vật có sẵn trong môi trường.
  • Nhiều bác ko hiểu để em nói kỹ hơn: gây ra ô nhiễm và hiện tượng nhà kính là do CO2, mà CO2 chứa nguyên tử C, định luật bảo toàn á tức là lượng nguyên tử Carbon trong thế giới này là hữu hạn, từ trăm triệu năm trước 1 lượng lớn C đã bị lưu trữ dưới dạng than đá, dầu mỏ sâu dưới lòng đất....Giờ ta lôi nó lên đốt thì chính là đang phát thải thêm CO2 vốn nằm im trong lòng đất vào môi trường ---> ô nhiễm.
Còn ethanol là tạo từ thực vật, vốn thực vật tạo nguyên liệu bằng phản ứng quang hợp lấy CO2+H20 --> vật chất hữu cơ --> tạo ethanol .......nghĩa là đốt ethanol thực chất là đang đốt lượng CO2 có sẵn chứ không moi thêm lên từ hóa thạch ngủ yên. Nó không giúp làm môi trường sạch hơn ít CO2 hơn mà chỉ làm không ô nhiễm thêm.
-------> đó chính là giảm ô nhiễm môi trường.
5. Ngoài xăng thì nhớt cũng là yếu tố chống kích nổ sớm!!
View attachment 488091
Chống kích nổ ngoài xăng còn do nhớt. Là chỉ số LSPI
Nhớt có chỉ số API càng cao thì khả năng chống kích nổ càng tốt. Điều này chính xác nhất trên nhớt ô tô và tay ga vì test API là test trên máy ly hợp khô.
Có 1 sự thật là nhớt XE SỐ API SN đi thì thực tế API của nó chỉ khoảng SJ SL SM thôi vì nhớt đó tuy giành cho xe máy ly hợp ướt nhưng máy test lại là máy ly hợp khô, các hãng nhớt xe số họ ăn gian vậy đó. Vì thế nên nhớt xe số không nên dùng lâu, nên dùng nhớt giá rẻ chút và thay sớm khoảng 2500 -3000 km là tối đa thôi. Nhớt xe số nó có mạt bố nên giảm cấp rất nhanh, ko nên dùng ester hay nhớt quá trâu 4000 5000km trên xe số làm gì cả :)
Các bác thấy hay like nhẹ em phát :)
Thanh niên loser chỉ mong được VOZ likes :D
mình cũng có tìm hiểu mấy cái này, nhưng vào cây xăng, thím nào rảnh thì ghé đổ thôi. :D
 
Em từ hồi mới ra E5 đổ được mấy lần thấy máy nóng vcc, chạy từ 60 trở lên máy ì, kêu to, kéo mãi không lên được 70. Hãi quá nên từ đó giờ auto A95. Xe Ju Gra dùng chế hòa khí.
 
Hồi mới mua xe đổ thử E5 hay bị tắt máy. Chạy cũng yếu hơn, và tiếng bô nghe ko lực bằng A95.

Để hết bình đổ thử lại xem sao.
 
dù biết E5 thân thiện môi trường, cơ mà đổ xài thử thì mau hết xăng và máy yếu hẳn đi. Còn tùy dòng xe mà chạy loại xăng nào phù hợp nhất nữa. Mình ex150
 
Nói lí thuyết thế thôi chứ mình đi E5 thấy xe kêu, chạy chán hơn hẳn. Không biết có ảnh hưởng do tâm lí không chứ đổ E5 là ngán đi xe liền
 
Nói lí thuyết thế thôi chứ mình đi E5 thấy xe kêu, chạy chán hơn hẳn. Không biết có ảnh hưởng do tâm lí không chứ đổ E5 là ngán đi xe liền
nếu cảm giác xe tốt, và xe còn ngon thì mới cảm nhận được, nhất lè leo dốc hay hụt hơi và nóng sml, xe nóng hay giật nhẹ
chứ xe bò già của các cụ cả năm không bảo trì, lại sắp hết nhớt, xích chả căng, nhớt rẻ nhất ( có thể) thì không có gì khác biệt đâu fence
JjcEGFL.gif
 
Em từ hồi mới ra E5 đổ được mấy lần thấy máy nóng vcc, chạy từ 60 trở lên máy ì, kêu to, kéo mãi không lên được 70. Hãi quá nên từ đó giờ auto A95. Xe Ju Gra dùng chế hòa khí.
đám này đổ E5 3 ngày sau kéo le ra đạp bục mặt ms nổ
 
Ông drvoz gì đó,nêu lên 1 vấn đề xăng e5 mình đi bt,ko có nghĩa là mọi ng đi cũng vậy . Đơn giản là tại sao mọi ng đi A95,đổ E5 thì lại có vấn đề . Tui ở Mỹ ,ng ta nói tiền nào của đó,xăng chỉ có A87,89,91 ,cao hơn nữa như A95 chưa thấy,ngoài ra còn có 1 số cây có E85 nhưng chẳng ai mặn mà đổ . Cùng 1 loại xăng premium 91 , đổ của chevron,mobil thì ngon,shell bỏ thêm nitrogen đi vọt hơn nhưng hao xăng hơn và mắc hơn,bèo hơn là costco và arco,xăng ko có tốt . Tui dùng máy cắm vào ECU coi vòng tua,% đốt cháy và high rpm ntn cái máy test này khoảng hơn 700$ check code,clean code làm dc nhiều thứ . Nói theo lí thuyết thì ai nói cũng dc,nhưng thực tế lại là câu chuyện khác,ng ta cần là chứng minh mỗi ngày,còn ko phải có máy móc đi chứng minh hơn là nói suông
 
Mình thấy xe rolls royce vài chục tỉ mà động cơ nó có tỉ số nén có 7-8:1 thôi ah. Ai có xe RR thì đổ xăng e5 là đc rồi nhé
 
Back
Top