Xe điện Trung Quốc đi được 1.000 km trong một lần sạc

Build Back Better

Senior Member
Phiên bản dẫn động cầu sau của Zeekr 001 kết hợp cùng bộ pin 140 kWh sẽ cung cấp cho mẫu xe điện này phạm vi hoạt động khá đáng kể chỉ trong một lần sạc.


Mẫu xe điện Zeekr 001 được nâng cấp bộ pin giúp gia tăng đáng kể phạm vi hoạt động. Ảnh: Geely.
Zeekr_001.jpg

Mẫu xe điện Zeekr 001 được nâng cấp bộ pin giúp gia tăng đáng kể phạm vi hoạt động. Ảnh: Geely.
Tập đoàn ôtô Trung Quốc Geely vừa hé lộ thêm một vài chi tiết về mẫu xe điện có khả năng di chuyển tối đa 1.032 km chỉ trong một lần sạc.
Phiên bản cập nhật của Zeekr 001 được cho là có phạm vi hoạt động trên 1.000 km nhờ vào bộ pin 140 kWh vừa được nâng cấp đến từ hãng CATL. Thương hiệu Trung Quốc này cũng đồng thời là nhà cung cấp pin cho các mẫu xe điện Tesla.
Nguồn tin từ CarNewsChina cho hay có tổng cộng 4 phiên bản Zeekr 001 được nâng cấp bộ pin trong năm 2023, với phạm vi hoạt động trong một lần sạc theo như công bố lần lượt là 546 km, 656 km, 741 km và 1.032 km. Được biết, giá khởi điểm của dòng xe điện này ở mức 43.500 USD.
Nhiều nguồn tin cho hay Geely sẽ chỉ sản xuất giới hạn 1.000 mẫu Zeekr 001 có phạm vi hoạt động lớn nhất tại thị trường Trung Quốc, với giá khởi điểm 55.900 USD.
Ông lớn ôtô Trung Quốc cũng không giấu giếm ý định giới thiệu các mẫu xe điện của mình đến với khách hàng Bắc Mỹ, đồng thời xác nhận đã đăng ký độc quyền thương hiệu Zeekr tại thị trường Australia.
Hiện, xe điện Zeekr 001 chỉ đang được thử nghiệm trong chu trình CTLC của Trung Quốc, do đó phạm vi hoạt động nêu trên nhiều khả năng sẽ kém hơn khi vận hành ở điều kiện thực tế.
Ngoài ra, trang tin Drive nhận định chu trình CTLC của Trung Quốc cũng cho ra kết quả kém chính xác hơn nếu so với chu trình thử nghiệm WLTP đang được sử dụng tại châu Âu.
Bất chấp các thông tin nói trên, Zeekr 001 hiện nắm giữ kỷ lục là mẫu xe điện thực hiện drift nhanh nhất khi đuôi xe văng với tốc độ 207.966 km/h. Kết quả này đã được tổ chức Guinness Thế giới công nhận hồi năm 2021.
Thế hệ 2023 của xe điện Zeekr 001 gần như không có sự thay đổi ở phần ngoại thất, ngoại trừ 3 tùy chọn màu mới bao gồm cam, xanh dương và đen.

Zeekr 001 có thêm các tùy chọn màu ngoại thất mới. Ảnh: Geely.
xe dien anh 1

Zeekr 001 có thêm các tùy chọn màu ngoại thất mới. Ảnh: Geely.
Hai phiên bản Zeekr 001 hiệu suất cao được trang bị hệ truyền động bốn bánh cung cấp công suất chung 536 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 686 Nm, cho khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong vòng 3,8 giây.
Tuy nhiên, những phiên bản này chỉ được trang bị bộ pin 86 kWh hoặc 100 kWh, cho phạm vi hoạt động tối đa lần lượt 546 km và 656 km trong một lần sạc.
Các phiên bản dẫn động cầu sau của Zeekr 001 sở hữu công suất 268 mã lực cùng mô-men xoắn 343 Nm, kết hợp cùng bộ pin 100 kWh hoặc 140 kWh để mang đến phạm vi hoạt động 741 km hoặc tối đa 1.032 km theo như công bố của hãng.

https://zingnews.vn/xe-dien-trung-quoc-di-duoc-1000-km-trong-mot-lan-sac-post1397414.html
 
Công nghệ xe điện tiến nhanh lắm, các loại xe 1 lần sạc 500km ngang xe xăng đầy. Trước pin chỉ cỡ 70kwh/kg giờ toàn 200.

Còn 1000km thực ra cũng không hấp dẫn mấy vì sạc giờ cũng nhanh.

Tương lại là pin dùng Sodium (rẻ hơn) hoặc Graphene-Alumnium, 3 electron tự do so với 1 của lithium.
 
Xem chip tiến trình bao nhiêu, chứ xe hơi toàn xài chip 28-55nm thì Tàu nó tự chủ được lâu rồi.
Chưa đâu MCU(microcontroller unit) của TQ còn kém lắm, sau phải 2-3 thế hệ so với phương Tây, cơ mà có giấu hiệu tự chủ bước đầu, như thằng BYD.
 
Nói thế thôi chứ lái một ngày 500km là oải lắm rồi, đó là có tài xế thay nhau lái đó. Mức 1000km thực tế không quá cần
1000 km là điều kiện lý tưởng thôi, chạy thì chắc cỡ 500-600 km là cùng, chưa kể điều kiện nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh nữa.
 
Back
Top