hoang2933
Senior Member
ma sát nghỉ tồn đọng trong từng mắt sên là gì? Mình ko hiểu nên cảm thấy vẫn chưa thông dc đoạn sên 428 đem lại torque cao hơn 420 khi đo tại bánh!Ở trong nam thì lên bàn Dyno là chỉ có độ nhẹ tới độ mạnh thôi. Họ đo từ bánh, nhưng họ lại quan tâm đến công suất từ máy nhiều hơn. Thế nên câu chuyện nặng nhẹ của cọng sên bị lãng quên đi.
Cũng 1 phần nữa là các thể loại xe độ thì thường...dư torque, nên cọng sên có nặng hơn cũng chả thể gây ảnh hưởng dc, hoặc ít nhất là ảnh hưởng 1 cách rõ rệt đủ.
Tuy nhiên, đầu tiên chúng ta lấy công suất máy zin và cọng sên zin của 1 chiếc xe nào đó làm nền tảng đi ha (Ở đây mình ko đề cập đến tỉ số nhông và dĩa nha, nó là 1 thứ khác gây ảnh hưởng nữa). Thì kiến thức + cảm nhận từ dyno của mình cho thấy 1 chiếc xe, nếu đi sên to nặng hơn, thì thường sẽ có torque cao hơn ở bánh, lí do là vì ma sát nghỉ tồn đọng trong từng con mắt sên nhiều hơn. Qua đó lưu trữ dc lực quay từ trục khuỷu ra tới bánh sau. Bánh sẽ không quay nhanh hơn, nhưng bánh sẽ quay mạnh và dứt khoát hơn. Đây ảnh hưởng tới lực kéo của 1 chiếc xe.
Còn nếu đi 1 cọng sên nhỏ nhẹ hơn, thì trọng lượng quay cũng sẽ nhẹ hơn, cái bánh sẽ ko quay mạnh, nhưng sẽ kết thúc 1 vòng quay sớm hơn (có thể hiểu là quay nhanh hơn), trên dyno cũng cho thấy mã lực cao hơn (dù không đáng kể) ở tình huống này. Phần này là ảnh hưởng tới gia tốc của 1 chiếc xe này.
Ở một tình huống thực tế khác, Sên nặng hơn, một khi đã quay đủ nhanh, thì lượng torque từ bánh nó sẽ thành cái trớn...và 1 vật thể quay có trớn nhờ trọng lượng của chính nó thì sẽ lâu dừng lại hơn (Lực kéo lưu trữ => Quán tính > Ma Sát). Tức là đi xe vặn ga lớn hết cỡ xong buông ga ra thì chiếc xe có xu hướng trôi nhiều hơn là bị ghì lại như bth. Mình biết dc điều này là vì đã từ sên zin winner (9 ly) sang 1 cọng sên DID 10 ly có phốt cao su. Tất nhiên phần gia tốc, bản thân mình cũng có cảm nhận là nó sẽ ì ạch hơn (một chút)
Cũng như là việc kết thúc vòng quay sớm hơn, ý bạn là cùng vặn ga như nhau thì sên 420 đạt 1 mốc RPM nhanh hơn đúng ko? hay ý là ngâm hết ga đạt được RPM cao hơn?
Mình thì nghĩ đơn giản vầy: 428 to hơn, nặng hơn, theo từng bề ngang ruler từ 7li lên 9li thì 2 sên cùng cấp (RK420SB, RK428SB) tăng ma sát lên >20% và cũng nặng hơn ~10%, bù lại độ bền chịu tải tăng lên 5%. Tức là ngay khoảnh khắc tăng ga nó giật bánh mạnh hơn 420 nhưng ko nhiều tác dụng vì bánh có cao su đùm, nhưng chỉ ngay thời điểm đó thôi. Đề pa thì 420 lên nhanh hơn, đủ vòng tua đủ quán tính, ngâm ga thì 428 lướt hơn! Ko có chart, mà nếu có mình sợ ko đủ khác biệt để thấy!
Với xe future hay các xe có hộp cacte kín thì sên 428 no ring là hợp lý và kinh tế rồi! Với lại hạ nhông hay lên dĩa cũng có mặt lợi hại, với cacte kín lên dĩa dễ bị dũ đập sên lạch cạch, còn hạ nhông thì nhông mau mòn, sên cũng mau mòn hơn!