Cam nhỏ
Member
Lướt facebook thấy câu hỏi này khá phân vân nên muốn hỏi xem ý kiến các vozer thế nào ?
Bắt nguồn từ 1 video trên youtube về giai đoạn sau nhà Đường đến khi nhà Nguyên, có ý kiến cho rằng ( comment):
Nước Việt (Tĩnh Hải Quân) cho đến ngày nay là tách ra từ đó (Disclaimer: Đại Việt, Đại Đường - TQ cổ khác với VN và TQ hiện đại), hệ tư tưởng, lịch sử, văn học cũng ăn theo từ lúc thuộc Hán, Đường;
Các cuộc nổi dậy trước đó là do bị áp bức bóc lột (không phải do người đứng đầu là người Hán) nên bọn cường hào địa phương mới phải dựng cờ khởi nghĩa, và thường mang tính chất cục bộ không liên tục, dựa vào thời loạn ở phương Bắc mà nhất thời;
Các nhà nước sau đó lại nhận là Hoa Hạ, Thiên Mệnh, chép qua loa chuyện khởi nghĩa nhưng chỉ chăm chăm nhớ đến sử bên Tàu, coi việc trước Bắc thuộc chỉ là truyền thuyết, cái cớ để tự làm chủ một phương chứ không có liên lạc nào với các nền văn hóa cổ (khảo cổ Phùng Nguyên, Hòa Bình,...) .
Và trong sách phổ thông hay ép sự không đồng nhất, rời rạc trong các cuộc bạo loạn này vào "tinh thần độc lập tự chủ", thậm chí tô đẹp thành 4000 năm văn hiến.
Mình thấy hơi khó tin nhưng không biết suy nghĩ phản biện thế nào. Tại thấy truyện, thơ văn trung đại ở Việt trích điển tích bên Tàu khá nhiều, mà không thấy nói chuyện ở Việt, kiểu "hồng nhan họa thủy" sẽ nhắc đến Đát Kỷ - Trụ Vương chứ không phải Mị Châu, hay chí lớn thì lại nói "da ngựa bọc thây" chứ không nói "chém cá kình ở biển Đông" như bà Triệu, không rõ có bài nào mà có điển tích thuần Việt từ thời trước Bắc thuộc không nhỉ
Bắt nguồn từ 1 video trên youtube về giai đoạn sau nhà Đường đến khi nhà Nguyên, có ý kiến cho rằng ( comment):
Nước Việt (Tĩnh Hải Quân) cho đến ngày nay là tách ra từ đó (Disclaimer: Đại Việt, Đại Đường - TQ cổ khác với VN và TQ hiện đại), hệ tư tưởng, lịch sử, văn học cũng ăn theo từ lúc thuộc Hán, Đường;
Các cuộc nổi dậy trước đó là do bị áp bức bóc lột (không phải do người đứng đầu là người Hán) nên bọn cường hào địa phương mới phải dựng cờ khởi nghĩa, và thường mang tính chất cục bộ không liên tục, dựa vào thời loạn ở phương Bắc mà nhất thời;
Các nhà nước sau đó lại nhận là Hoa Hạ, Thiên Mệnh, chép qua loa chuyện khởi nghĩa nhưng chỉ chăm chăm nhớ đến sử bên Tàu, coi việc trước Bắc thuộc chỉ là truyền thuyết, cái cớ để tự làm chủ một phương chứ không có liên lạc nào với các nền văn hóa cổ (khảo cổ Phùng Nguyên, Hòa Bình,...) .
Và trong sách phổ thông hay ép sự không đồng nhất, rời rạc trong các cuộc bạo loạn này vào "tinh thần độc lập tự chủ", thậm chí tô đẹp thành 4000 năm văn hiến.
Mình thấy hơi khó tin nhưng không biết suy nghĩ phản biện thế nào. Tại thấy truyện, thơ văn trung đại ở Việt trích điển tích bên Tàu khá nhiều, mà không thấy nói chuyện ở Việt, kiểu "hồng nhan họa thủy" sẽ nhắc đến Đát Kỷ - Trụ Vương chứ không phải Mị Châu, hay chí lớn thì lại nói "da ngựa bọc thây" chứ không nói "chém cá kình ở biển Đông" như bà Triệu, không rõ có bài nào mà có điển tích thuần Việt từ thời trước Bắc thuộc không nhỉ
Minh Hoang đã đặt câu hỏi .
https://www.facebook.com/groups/HistoryEnthusiastsVN/posts/968492357298041/
Dạo này mình có thấy một luận điểm rằng Việt Nam bản chất là sự tách ra khỏi Trung Quốc từ giai đọan Đường và li khai rồi tự độc lập. Thì nếu trên lý thuyết, thì đây đúng là những hành động li khai. Nhưng cái ý của luận điểm này cho thấy rằng chúng ta là một phần của Trung quốc tách ra chứ không phải là một nổ lực thoát khỏi ách đô hộ
Luận điểm này cho rằng, người Việt không xác lập được chủ quyền đất nước trước đó, chúng ta không có các nhà nước rõ ràng và các cuộc nổi dậy lúc đó chỉ đơn thuần là bạo loạn. Trung Quốc không hề đô hộ hay xâm chiếm chúng ta thời Bắc thuộc và chúng ta không thoát khỏi ách đô hộ như được học. Nói một cách khác lịch sử chúng ta chỉ bắt đầu khi họ Khúc, họ Dương tách khỏi nhà Đường
Mọi người nghĩ sao về điều này ????
Bổ sung: mình không phải nghiên cứu sử như mọi người ở đây mà chỉ dạng thích tìm hiểu thông tin sử. Cái chủ đề này đã thấy khá lâu rồi nhưng không để ý lắm và hôm nay thấy có người nêu lý luận như hình. Cái này không phải drama hay câu view gì mà hỏi trên tinh thần “không biết thì hỏi” và “trung lập trong tìm hiểu sử”
Last edited: