tin tức Cận cảnh quá trình sạc ô tô điện VINFAST VF E34

20220104_170727.jpg

Trạm nghỉ Cao tốc HN HP
20211121_151302.jpg

Cv Yên Sở.
Tôi thấy mật độ nó phủ còn nhanh hơn cây xăng.
Đơn giản chỉ cần bãi đỗ xe, kéo đường điện 3 pha là xong. Ko biết sau luật PCCV có áp gì ko? Chứ giờ tôi mà là Vin tôi phát triển luôn hệ thống cho mấy bãi xe HN thuê cây sạc. Mỗi bãi 2 cây là đủ rồi. Ăn chia tiền sạc cũng ko tệ.
 
Nay Quốc hội họp phiên bất thường sửa đổi 1 đống luật, có ưu đãi lớn cho tụi xe điện này luôn. Dự là giá sẽ rẻ hơn kha khá
 
Phải 3 pha ko? cái wall connecter của Tesla chỉ có 11kw nếu xài 3 pha thì phải mà 3 pha mẽo có 240V thôi, vn tới 380V nên tính lúc đầu thương mại mấy con kiểu này 22kW, cho hộ đơn lẻ

View attachment 958720

site Tesla nó đề từ 750-1500K luôn đó
View attachment 958721

Max của nó là 80A điện 1 pha 240V. Ở trong có switches để chỉnh nguồn từ 12A đến 80A. Mình thấy dùng ở nhà ko cần 3 pha. Khi lên 32A-40A tốc độ sạc đã đủ nhanh để đi phố rồi. Tầm đó chi phí dây nhợ đi cũng ko đắt lắm. Cần hơn cứ bắn ra siêu sạc.
 
Max của nó là 80A điện 1 pha 240V. Ở trong có switches để chỉnh nguồn từ 12A đến 80A. Mình thấy dùng ở nhà ko cần 3 pha. Khi lên 32A-40A tốc độ sạc đã đủ nhanh để đi phố rồi. Tầm đó chi phí dây nhợ đi cũng ko đắt lắm. Cần hơn cứ bắn ra siêu sạc.
đọc chưa hiểu lắm, nhớ điện 240V ở mẽo là 3P đúng ko, thật ra 3P ở vn rất dễ xin và lắp

1641313674970.png
 
đọc chưa hiểu lắm, nhớ điện 240V ở mẽo là 3P đúng ko, thật ra 3P ở vn rất dễ xin và lắp
Chắc VN điện 3 pha ở ngoài đường rồi nên xin kéo vào nhà thì dễ.
Điện gia đình ở Mẽo là single-split-phase. Nhà nào cũng có 2 dây 120V và 1 dây nguội vào nhà, tổng cộng 240V. Những ổ điện công suất thấp thì dùng 120V 15A, công suất cao thì dùng ổ 240V 32A và 50A. Điện 3 pha không cần thiết cho lắm vì:
  • Đa số hông ai xài motor hay máy móc gì cực lớn ở nhà. Bảo hiểm này kia có thể từ chối đền lỡ có cháy nổ. Kinh doanh phải mua bảo hiểm riêng.
  • Nếu kinh doanh hoặc sản xuất thì thuê nhà xưởng hay công ty thì có điện 3 pha rẻ hơn.
Nhiều người có điện kinh doanh họ dùng sạc xe luôn vì tiền điện đó trừ vào thuế doanh nghiệp / thuế thu nhập được mà sở thuế ko có lý do gì để hỏi.
XGxqc0v.png
 
Chắc VN điện 3 pha ở ngoài đường rồi nên xin kéo vào nhà thì dễ.
Điện gia đình ở Mẽo là single-split-phase. Nhà nào cũng có 2 dây 120V và 1 dây nguội vào nhà, tổng cộng 240V. Những ổ điện công suất thấp thì dùng 120V 15A, công suất cao thì dùng ổ 240V 32A và 50A. Điện 3 pha không cần thiết cho lắm vì:
  • Đa số hông ai xài motor hay máy móc gì cực lớn ở nhà. Bảo hiểm này kia có thể từ chối đền lỡ có cháy nổ. Kinh doanh phải mua bảo hiểm riêng.
  • Nếu kinh doanh hoặc sản xuất thì thuê nhà xưởng hay công ty thì có điện 3 pha rẻ hơn.
Nhiều người có điện kinh doanh họ dùng sạc xe luôn vì tiền điện đó trừ vào thuế doanh nghiệp / thuế thu nhập được mà sở thuế ko có lý do gì để hỏi.
XGxqc0v.png
thật ra giờ nhà ở phố xin điện 3 pha cũng nhiều vì kinh doanh mặt phố ấy bác, rồi thang máy cũng phổ biến :D
đợt tính buôn con AC/DC Terra Wall này thử, 22Kw sạc tầm 2-3h là full cmnr
GEQ6z5t.png
 
thật ra giờ nhà ở phố xin điện 3 pha cũng nhiều vì kinh doanh mặt phố ấy bác, rồi thang máy cũng phổ biến :D
đợt tính buôn con AC/DC Terra Wall này thử, 22Kw sạc tầm 2-3h là full cmnr
GEQ6z5t.png
Khi có 3 pha có bắt dùng tối thiểu nhiêu kW và giá điện thế nào thím?

Bên mình điện sạc EV ở trạm siêu nhanh rẻ hơn điện nhà (1 số điện 24 xu Supercharge vs. 36-48 xu nhà đèn). Sạc ở nhà xài lố nó phạt giá base x4 vỡ mặt. Giờ mình còn hóng xe có V2H. 1 tháng mình xài 300kW trong khi chiếc xe nó là cục pin di động trữ từ 60-100kW nằm ngay kế bên nhà ban đêm ko dùng đến. Sạc ở ngoài thì từ rẻ cho tới free nhưng lúc đi làm, đi ăn uống thì tội gì ko sạc bằng điện giá rẻ. Đem đc điện đó về nhà thì... :love:

https://www.cleanenergyreviews.info/blog/bidirectional-ev-charging-v2g-v2h-v2l
https://www.cnet.com/roadshow/pictu...ghtning-ev-intelligent-backup-power-house/16/

How long can the 2022 Ford F-150 truck power your house for?​

Ford says that this feature of the 2022 Ford F-150 Lightning truck can power a house for up to three days normally or up to ten days if power is rationed. Those ratings are based on the 80-amp Ford Charge Station Pro with a home management system using an average of 30kWh per day with an extended-range battery.

Pin xe đang chuyển dần qua LFP Battery, có thể sạc lên 100% vô tư luôn. Tương lai khi pin chai sau 3000 cycles thì mỗi chiếc xe nó là pin dự phòng cho lưới điện. Lỡ có thảm hoạ điện quốc gia bị cắt thì vẫn có điện ở nhà. Công nghệ V2G thì tương tự như điện mặt trời gia đình hoà lưới điện.

“If your vehicle is equipped with an LFP Battery, Tesla recommends that you keep your charge limit set to 100%, even for daily use, and that you also fully charge to 100% at least once per week.”
 
Last edited:
đọc chưa hiểu lắm, nhớ điện 240V ở mẽo là 3P đúng ko, thật ra 3P ở vn rất dễ xin và lắp

View attachment 958907
thực tế thì không dễ, ở VN nhiều chỗ chưa có 3 pha, và nếu có thì đôi khi là cuối nguồn nên điện trồi sụt hơn 1 pha nữa, phải làm đơn và đợi cấp công suất ....
 
E34 này đi nội thành thì ngon mà lắm thánh gạch thế nhỉ ? ai hay đi mấy khu vực lân cận như từ HN sang Hưng Yên, Hải Dương thì thoải mái ấy chứ! Vài bữa nữa trạm sạc nhiều thì đi xa cũng ổn mà cũng có thể sau này được nâng cấp pin dung lượng cao hơn thì lại thơm :shame:
 
Efficiency vậy là ngon rồi, chạy quen regenerative braking power ngon lành nữa thì nội đô chạy được 250 Km thoải mái còn hơn 5%.

Con này có mỗi cục pin hẻo nên range thực tế thấp, nguồn pin dồi dào hơn biết đâu sẽ có opt long range sau 2023 :shame:.

Làm cục pin 60 kWh thì ko bán được do người mua không nổi, cho thuê thì lỗ to, cục 42 kWh là tạm thời cho thuê 1~2 năm nó tính vừa miếng rồi :feel_good:.

Giá pin nó đẩy bớt vào giá xe rồi đấy, chứ cái xe điện bỏ cục pin ra còn mỗi cái motor với cái vỏ, lời hẳn hộp số :D

Gửi từ Samsung SM-N975U1 bằng vozFApp
 
đợt tính buôn con AC/DC Terra Wall này thử, 22Kw sạc tầm 2-3h là full cmnr
GEQ6z5t.png
À, lắp cái 22kW vào chưa chắc xài đc đâu. Xe EV sạc điện DC từ cổng CCS thì nó vào thẳng pin. Khi mình cắm EVSE vào thì nó dùng cái AC-DC onboard charger nằm trong xe chuyển điện AC qua DC để sạc. Thành ra cái EVSE mà mọi người hay gọi là cục sạc xe đó nó không phải là cục sạc mà là một thiết bị để bảo đảm an toàn cho onboard charger.
Trong các xe sạc lên đc 72 hay 80 Amps thì nó có 2 cái onboard charger 40 Amps. Mình nghĩ xe Vin giỏi lắm có onboard charger loại 32A nên có mua EVSE cao hơn nó cũng chỉ kéo tối đa 32A.

Mình thấy xe điện còn mới ở VN, từ ngữ nên gọi cho đúng lúc ban đầu. EVSE gọi là thiết bị cắm sạc hay đồ cắm sạc chứ đừng gọi là cục sạc. Nhiều nhà sản xuất họ cũng gọi tứ tung lung tàng. Riêng Tesla gọi đúng nhất: Mobile Connector & Wall Connector. --- Charger # Connector.
Tránh trường hợp như ở VN chữ active ai cũng sử dụng thay cho activate bên điện thoại.

Đây là EVSE:
* cái treo tường nó ko khác gì cái cầm đi ngoài vỏ hộp bự hơn.
0meYGHj.png


Cấu trúc nó khá đơn giản ai build cũng đc. Chắc 1-2 năm nữa Nhật Tảo bán đầy.
https://guide.openenergymonitor.org/integrations/openevse/
1641340669678.png


Đây mới là sạc xe điện:
1641338906495.png
1641338976772.png


EVSE is a protocol to help keep you and your electric car safe while charging.
Using two-way communication between the charger and car, the correct charging current is set based on the maximum current the charger can provide as well as the maximum current the car can receive.
As part of the protocol, a safety lock-out exists, preventing current from flowing when the charger is not connected to the car. It ensures that if a cable is not correctly inserted, power will not flow through it.
EVSE can also detect hardware faults, disconnecting the power and preventing battery damage, electrical shorts or worse still, fire.
 
Khi có 3 pha có bắt dùng tối thiểu nhiêu kW và giá điện thế nào thím?

Bên mình điện sạc EV ở trạm siêu nhanh rẻ hơn điện nhà (1 số điện 24 xu Supercharge vs. 36-48 xu nhà đèn). Sạc ở nhà xài lố nó phạt giá base x4 vỡ mặt. Giờ mình còn hóng xe có V2H. 1 tháng mình xài 300kW trong khi chiếc xe nó là cục pin di động trữ từ 60-100kW nằm ngay kế bên nhà ban đêm ko dùng đến. Sạc ở ngoài thì từ rẻ cho tới free nhưng lúc đi làm, đi ăn uống thì tội gì ko sạc bằng điện giá rẻ. Đem đc điện đó về nhà thì... :love:

https://www.cleanenergyreviews.info/blog/bidirectional-ev-charging-v2g-v2h-v2l
https://www.cnet.com/roadshow/pictu...ghtning-ev-intelligent-backup-power-house/16/

How long can the 2022 Ford F-150 truck power your house for?​

Ford says that this feature of the 2022 Ford F-150 Lightning truck can power a house for up to three days normally or up to ten days if power is rationed. Those ratings are based on the 80-amp Ford Charge Station Pro with a home management system using an average of 30kWh per day with an extended-range battery.

Pin xe đang chuyển dần qua LFP Battery, có thể sạc lên 100% vô tư luôn. Tương lai khi pin chai sau 3000 cycles thì mỗi chiếc xe nó là pin dự phòng cho lưới điện. Lỡ có thảm hoạ điện quốc gia bị cắt thì vẫn có điện ở nhà. Công nghệ V2G thì tương tự như điện mặt trời gia đình hoà lưới điện.

“If your vehicle is equipped with an LFP Battery, Tesla recommends that you keep your charge limit set to 100%, even for daily use, and that you also fully charge to 100% at least once per week.”
Mình ko nhớ có tối thiểu nhưng điện 3 pha giờ thấp điểm (đêm) sạc thì chỉ bằng 1/2 giá điện 1 pha

thực tế thì không dễ, ở VN nhiều chỗ chưa có 3 pha, và nếu có thì đôi khi là cuối nguồn nên điện trồi sụt hơn 1 pha nữa, phải làm đơn và đợi cấp công suất ....
Đã phải thì phải có biến tần cac kiểu chứ, với hộ kinh doanh như nhà e ở quê làm luôn 2 đồng hồ 1p và 3p
 
Mình ko nhớ có tối thiểu nhưng điện 3 pha giờ thấp điểm (đêm) sạc thì chỉ bằng 1/2 giá điện 1 pha


Đã phải thì phải có biến tần cac kiểu chứ, với hộ kinh doanh như nhà e ở quê làm luôn 2 đồng hồ 1p và 3p
1p thì nhà nào cũng có rồi
còn 3p mà lỡ ở cuối nguồn thì đơn giản là không đủ công suất, muốn đủ thì phải khai báo danh sách thiết bị rồi chờ cấp công suất, còn inverter như fen nói thì tui biết nó là đồ thay đổi tần số điện, thấy dùng cho động cơ điện, còn lại thì ko biết ứng dụng làm gì khác
 
Giá pin nó đẩy bớt vào giá xe rồi đấy, chứ cái xe điện bỏ cục pin ra còn mỗi cái motor với cái vỏ, lời hẳn hộp số :D

Gửi từ Samsung SM-N975U1 bằng vozFApp
Xe điện vẫn có hộp số đấy, đc cái nó nhỏ hơn xe xăng kha khá. Lên youtube vào trang whatcar có ông nâng gầm con e34 lên rồi ổng chỉ luôn cái hộp số xe điện luôn.
 
Xe điện vẫn có hộp số đấy, đc cái nó nhỏ hơn xe xăng kha khá. Lên youtube vào trang whatcar có ông nâng gầm con e34 lên rồi ổng chỉ luôn cái hộp số xe điện luôn.
Đúng là có hộp số, nhưng đơn giản hơn xe xăng nhiều vì ko phải thay đổi tỉ số truyền liên tục. Giá thành chắc cũng rẻ hơn nhiều.
 
À, lắp cái 22kW vào chưa chắc xài đc đâu. Xe EV sạc điện DC từ cổng CCS thì nó vào thẳng pin. Khi mình cắm EVSE vào thì nó dùng cái AC-DC onboard charger nằm trong xe chuyển điện AC qua DC để sạc. Thành ra cái EVSE mà mọi người hay gọi là cục sạc xe đó nó không phải là cục sạc mà là một thiết bị để bảo đảm an toàn cho onboard charger.
Trong các xe sạc lên đc 72 hay 80 Amps thì nó có 2 cái onboard charger 40 Amps. Mình nghĩ xe Vin giỏi lắm có onboard charger loại 32A nên có mua EVSE cao hơn nó cũng chỉ kéo tối đa 32A.

Mình thấy xe điện còn mới ở VN, từ ngữ nên gọi cho đúng lúc ban đầu. EVSE gọi là thiết bị cắm sạc hay đồ cắm sạc chứ đừng gọi là cục sạc. Nhiều nhà sản xuất họ cũng gọi tứ tung lung tàng. Riêng Tesla gọi đúng nhất: Mobile Connector & Wall Connector. --- Charger # Connector.
Tránh trường hợp như ở VN chữ active ai cũng sử dụng thay cho activate bên điện thoại.

Đây là EVSE:
* cái treo tường nó ko khác gì cái cầm đi ngoài vỏ hộp bự hơn.
0meYGHj.png


Cấu trúc nó khá đơn giản ai build cũng đc. Chắc 1-2 năm nữa Nhật Tảo bán đầy.
https://guide.openenergymonitor.org/integrations/openevse/
View attachment 959033

Đây mới là sạc xe điện:
View attachment 959029 View attachment 959030

EVSE is a protocol to help keep you and your electric car safe while charging.
Using two-way communication between the charger and car, the correct charging current is set based on the maximum current the charger can provide as well as the maximum current the car can receive.
As part of the protocol, a safety lock-out exists, preventing current from flowing when the charger is not connected to the car. It ensures that if a cable is not correctly inserted, power will not flow through it.
EVSE can also detect hardware faults, disconnecting the power and preventing battery damage, electrical shorts or worse still, fire.
cái EVSE theo mình nhớ dạng như 1 cái CB từ off-board nối vào cái này rồi vào xe, như 1 cái cầu chì cho trạm thôi :D, EVSE là 1 tiêu chuẩn của SAE Bắc Mỹ, nên tên bên CE có thể khác, nhưng cái nào cũng có thôi, vì cái terra mình đưa là đủ CE/UL/TUV

vấn đề sạc AC được hay ko đúng như bác nằm ở con on-board charging module (OBCM) như cái hình bác post và phía dưới, hay trên 34 hình như nó là cục này

1641350271329.png


nhưng cái hay của Terra ABB là nó có cả AC và DC, cái trạm max AC của vin offer thì chỉ 11kW, nhưng tí hy vọng về OBCM của e34 or mấy con sau :LOL:, ko thì còn DC lúc đó nó sẽ by-pass cái OBCM này vào thẳng pin nhưng đắt chắc chỉ dành cho các khu or biệt thự chơi lớn
hdHwoOz.png
 
Back
Top