thảo luận Đã đến lúc mua xe điện hay chưa? Review VF 8 - Đánh giá công tâm về xe điện.

Trọng Bạch Quang

Senior Member
Như tiêu đề, em là người là yêu xe, chiếc xe máy đầu tiên em tự mua là winner X. Nên quan niệm cố hữu của em xưa nay vẫn là "Xe là phải mạnh mẽ, tiếng động cơ, côn tay - số sàn, sự rung động của động cơ khi vận hành" bla bla...Nói chung, trước đến giờ em kỳ thị "xe điện", cái thứ xe vận hành chỉ có tiếng e e, sạc pin lâu so với đổ xăng, lỡ hết pin giữa đường thì sao? Việc gì gấp thì sao? Pin thì hẻo đi được bao nhiêu đâu.
Ngành nghề của em làm marketing, bắt đầu công việc ở hãng Mitsubishi làm được 4 năm, Thaco 1 năm và hiện giờ em đang làm ở Vinfast. Vào Vinfast chỉ vì miếng cơm manh áo thôi chứ em vẫn kỳ thị xe điện...
Cho đến thứ Bảy tuần trước, em được cầm lái VF 8 bản full đi từ Buôn Ma Thuột - Đà Lạt. Cảm giác thế giới quan của bản thân thay đổi, em nghiêm túc tìm hiểu kỹ về xe điện. Chi tiết về chi phí vận hành, sạc điện ở trụ công cộng - sạc tại nhà, về quãng đường đi được thực tế của xe điện.
Đầu tiên em đánh giá nhanh VF 8 trước (xe này cao cấp chắc chắn em không mua nổi, nhưng nó cũng ra mắt vội nên hoàn thiện khá cùi.)
- Ưu điểm:
  • Xe mạnh vãi, 402 mã + 600Nm quả là không phải đùa. Em đã cầm lái qua các xe Mitsu như Outlander, Pajero, Triton, xe của Thaco thì một mả Kia - Mazda - BMW - Peugeot...thì khẳng định trong tầm giá <2 tỷ (thậm chí < 3 tỷ xe mới) không có đối thủ về về khả năng vận hành.
  • Trợ lý ảo điều khiển bằng giọng nói hay ho phết, không nghĩ là nhận diện giọng nói đã đạt đến độ chuẩn như vậy. Chắc do trước đây xài trên đt iphone ghẻ quá nên giờ trải nghiệm trên xe điện thấy ổn thật sự, Các thao tác tìm đường - đóng mở cửa sổ trời - tìm trạm sạc thực sự rất thiết thực.
  • Chi phí vận hành rẻ rề, chỉ nghĩ đến tiền mua xe thôi còn chi phí sạc điện cuối tháng mới thanh toán. Đây là điều mà mình hay lăn tăn nhất trước khi chuẩn bị ô tô. Nghĩ đến cuối tháng đang kẹt mà ra đổ 500 - 1 củ tiền xăng dầu cũng hãi lắm. Xe điện thì rẻ đã đành, chi phí sạc ở trạm công cộng cuối tháng mới bill về app của mình y như tiền điện, quá ngon - quá tiện!
  • Bonus: trạm sạc nhiều, dễ tìm. Em đi về giữa BMT và Đà Lạt mà giữa rừng có cái trạm nghỉ coffee thấy có trạm sạc của Vin luôn, má nó đúng kiểu dụ dỗ người ta ghé lại nghỉ luôn. Tạt vô cắm phát làm ly cf, đi vệ sinh, nằm võng nghỉ ngơi 30p - 1 tiếng pin lên đủ đi 200km nữa. Nhưng vẫn có cái chưa ổn sẽ nói ở dưới.
- Nhược điểm (chỉ dám nói riêng về VF 8):
  • Ồn ù hốc bánh sau: cái này chắc do lốp to quá, mình đi lúc 3h sáng nên nằm ngủ ở ghế sau mà ồn ác.
  • Phuột dỏm: Phuộc quá mềm so với cái xác xe nặng nề, cái này cũng phải thêm chục củ thay phuột ngon thì mới đi đèo, đi huyện đc. Đi nhẹ thành phố thì không vấn đề.
  • Vật liệu nội thất xịn nhưng hoàn thiện dỏm: Nghe hơi cấn nhưng nội thất da - ốp cửa kim loại, các chi tiết nhựa đều là vật liệu xịn. Nhưng hỡi ơi xịn đó mà lắp ráp hoàn thiện quá cùi (so với giá xe), cái tay nắm mở cửa từ trong ra ngoài nhựa rõ cứng hầm hố mà nắm vô khe hở nhựa kêu lạch cạch. Cái này có thể thông cảm được vì VF e34 - 8 - 9 ra mắt quá vội, đời đầu nên khuân đúc vật liệu nội thất - vỏ xe mới chục ngàn chiếc là cùng, không thể so với những xe lâu năm như Camry, Sán Sò...đã bán cả triệu xe nên khuân của họ đã chỉnh qua hàng chục năm. Các dòng VF 6 7 sau này hoàn thiện xịn hơn nhiều.
  • Vấn đề sạc pin: trạm sạc công cộng nhiều mà taxi điện cũng nhiều nên phải đợi hơi phiền, vấn đề này xảy ra khi đi xa thôi. Em nghĩ ai mua đi làm cố định hàng ngày thì không quá lăn tăn. Kiểu 1 lần sạc đi 400km, sạc 1 lần đi 1 tuần, tối về cắm sạc tại nhà thì không có gì phải lo. Cứ 150km cuối là sạc.
  • Lỗi vặt tè le: mấy cái lỗi phần mềm ngu ngục anh em mua xe sớm nói suốt rồi, giờ cập nhật bớt lỗi rồi nhưng chưa thể là hết đc. Em chưa gặp nhưng vẫn nêu ở đây vì nếu tương lai em mua VF 6 thì kiểu j cũng dính.
Kết: Em chắc chắn sẽ mua VF 6! Trước đây kỳ thị xe điện vì...bị lậm siêu xe nhiều quá cứ nghĩ xe là phải có tiếng động cơ mới là chuẩn. Nhưng giờ lớn rồi, kinh tế và thực tế nó đập vô mặt rằng trong tầm kinh tế của bản thân 500 - 800 triệu thì xe nào cũng như nhau thôi, vận hành xe xăng ù ỳ chẳng có cái gì mà pô với nổ. Nhưng xe điện giải quyết 2 vấn đề lớn nhất của mình khi đi xe: mạnh mẽ - tiết kiệm thì không lý gì mà không mua. Sau khi về em đã liền ngay và lập tức lái thử Vf 6 -7 và quyết định năm sau có vợ rồi mua Vf 6.
P/s: Còn chuyện thuê pin hay mua đứt thì đã có nhiều bác phân tích tính chi tiết rồi, chạy >10.000km/năm thì mua đứt sẽ rất lời, <10.000km thì mua hay thuê cũng lợi hơn xe xăng 1 chút thôi. Bản thân em đi làm ngày 40km thì cảm thấy phù hợp với xe điện. Số tiền bỏ ra & giá trị nhận lại là tương xứng.
 
Em cũng chưa có xe và đang đắn đo về cái xe đầu tiên, cũng ngắm hạng B có vf6, bản thân thì ko giống thớt vẫn thích êm chứ chưa bao h thích xe phải có tiếng động cơ nổ j cả, nhưng mà nhà em ở quê nhà ống, nếu có thì để xe ở ngoài đường nên chưa nghĩ ra cách nào sạc pin ổn áp tại nhà cả.
 
Hôm rồi anh này nói làm thoca chê xe mazda treo mềm, hôm nay đã làm ở VF rồi. Uy tín của anh này có vẻ không ổn lắm.

btw, vừa sáng nay bật youtube thấy MKBHD review VF8, chưa xem bỏ tạm link ở đây cho mọi người xem trước.
Cảm ơn bác đã quan tâm :D em đi làm kiếm cơm nên cái gì khách quan em chia sẻ thôi à. Trước đây em đang nhắm chiếc Outlander để làm xe đầu tay, nhưng mà giờ em chốt đc Vf 6 rồi. Còn Thoca thì em chịu, mazda thì tệ, BMW thì quá tầm, Peugeot thì giá/trải nghiệm chưa tương xứng (có 408 ngon nghẻ nhưng cũng quá tầm), Kia nguyên line-up có Seltos ngon nhưng không hợp gu á.
 
bác thớt cho em hỏi thêm, vf6 giờ lăn bánh HN cả pin giảm hết chi phí có < 800 đc ko chứ giá chát quá. bản plus ý chứ bản base cắt nhiều quá
 
Hôm rồi anh này nói làm thoca chê xe mazda treo mềm, hôm nay đã làm ở VF rồi. Uy tín của anh này có vẻ không ổn lắm.

btw, vừa sáng nay bật youtube thấy MKBHD review VF8, chưa xem bỏ tạm link ở đây cho mọi người xem trước.

được kênh mainstream review là ngon rồi ko cần biết khen hay chê, thật luôn
 
Xe điện thì khi vận hành k phát thải thì bảo vệ môi trường là oke rồi. Nhưng hiện tại thì chưa phù hợp lắm vì nó chưa đạt đến độ hoàn thiện: phần mềm còn lỗi vặt, pin sạc hơi lâu. E chọn crv- rs rồi. chê cái cần số xấu ra thì mọi thứ ổn.
 
Xe điện thì khi vận hành k phát thải thì bảo vệ môi trường là oke rồi. Nhưng hiện tại thì chưa phù hợp lắm vì nó chưa đạt đến độ hoàn thiện: phần mềm còn lỗi vặt, pin sạc hơi lâu. E chọn crv- rs rồi. chê cái cần số xấu ra thì mọi thứ ổn.
Càng nhiều người dùng thì mới biết lỗi mà sửa fen ơi.

Xe xăng hay điện cũng thế thôi.
 
Như tiêu đề, em là người là yêu xe, chiếc xe máy đầu tiên em tự mua là winner X. Nên quan niệm cố hữu của em xưa nay vẫn là "Xe là phải mạnh mẽ, tiếng động cơ, côn tay - số sàn, sự rung động của động cơ khi vận hành" bla bla...Nói chung, trước đến giờ em kỳ thị "xe điện", cái thứ xe vận hành chỉ có tiếng e e, sạc pin lâu so với đổ xăng, lỡ hết pin giữa đường thì sao? Việc gì gấp thì sao? Pin thì hẻo đi được bao nhiêu đâu.
Ngành nghề của em làm marketing, bắt đầu công việc ở hãng Mitsubishi làm được 4 năm, Thaco 1 năm và hiện giờ em đang làm ở Vinfast. Vào Vinfast chỉ vì miếng cơm manh áo thôi chứ em vẫn kỳ thị xe điện...
Cho đến thứ Bảy tuần trước, em được cầm lái VF 8 bản full đi từ Buôn Ma Thuột - Đà Lạt. Cảm giác thế giới quan của bản thân thay đổi, em nghiêm túc tìm hiểu kỹ về xe điện. Chi tiết về chi phí vận hành, sạc điện ở trụ công cộng - sạc tại nhà, về quãng đường đi được thực tế của xe điện.
Đầu tiên em đánh giá nhanh VF 8 trước (xe này cao cấp chắc chắn em không mua nổi, nhưng nó cũng ra mắt vội nên hoàn thiện khá cùi.)
- Ưu điểm:
  • Xe mạnh vãi, 402 mã + 600Nm quả là không phải đùa. Em đã cầm lái qua các xe Mitsu như Outlander, Pajero, Triton, xe của Thaco thì một mả Kia - Mazda - BMW - Peugeot...thì khẳng định trong tầm giá <2 tỷ (thậm chí < 3 tỷ xe mới) không có đối thủ về về khả năng vận hành.
  • Trợ lý ảo điều khiển bằng giọng nói hay ho phết, không nghĩ là nhận diện giọng nói đã đạt đến độ chuẩn như vậy. Chắc do trước đây xài trên đt iphone ghẻ quá nên giờ trải nghiệm trên xe điện thấy ổn thật sự, Các thao tác tìm đường - đóng mở cửa sổ trời - tìm trạm sạc thực sự rất thiết thực.
  • Chi phí vận hành rẻ rề, chỉ nghĩ đến tiền mua xe thôi còn chi phí sạc điện cuối tháng mới thanh toán. Đây là điều mà mình hay lăn tăn nhất trước khi chuẩn bị ô tô. Nghĩ đến cuối tháng đang kẹt mà ra đổ 500 - 1 củ tiền xăng dầu cũng hãi lắm. Xe điện thì rẻ đã đành, chi phí sạc ở trạm công cộng cuối tháng mới bill về app của mình y như tiền điện, quá ngon - quá tiện!
  • Bonus: trạm sạc nhiều, dễ tìm. Em đi về giữa BMT và Đà Lạt mà giữa rừng có cái trạm nghỉ coffee thấy có trạm sạc của Vin luôn, má nó đúng kiểu dụ dỗ người ta ghé lại nghỉ luôn. Tạt vô cắm phát làm ly cf, đi vệ sinh, nằm võng nghỉ ngơi 30p - 1 tiếng pin lên đủ đi 200km nữa. Nhưng vẫn có cái chưa ổn sẽ nói ở dưới.
- Nhược điểm (chỉ dám nói riêng về VF 8):
  • Ồn ù hốc bánh sau: cái này chắc do lốp to quá, mình đi lúc 3h sáng nên nằm ngủ ở ghế sau mà ồn ác.
  • Phuột dỏm: Phuộc quá mềm so với cái xác xe nặng nề, cái này cũng phải thêm chục củ thay phuột ngon thì mới đi đèo, đi huyện đc. Đi nhẹ thành phố thì không vấn đề.
  • Vật liệu nội thất xịn nhưng hoàn thiện dỏm: Nghe hơi cấn nhưng nội thất da - ốp cửa kim loại, các chi tiết nhựa đều là vật liệu xịn. Nhưng hỡi ơi xịn đó mà lắp ráp hoàn thiện quá cùi (so với giá xe), cái tay nắm mở cửa từ trong ra ngoài nhựa rõ cứng hầm hố mà nắm vô khe hở nhựa kêu lạch cạch. Cái này có thể thông cảm được vì VF e34 - 8 - 9 ra mắt quá vội, đời đầu nên khuân đúc vật liệu nội thất - vỏ xe mới chục ngàn chiếc là cùng, không thể so với những xe lâu năm như Camry, Sán Sò...đã bán cả triệu xe nên khuân của họ đã chỉnh qua hàng chục năm. Các dòng VF 6 7 sau này hoàn thiện xịn hơn nhiều.
  • Vấn đề sạc pin: trạm sạc công cộng nhiều mà taxi điện cũng nhiều nên phải đợi hơi phiền, vấn đề này xảy ra khi đi xa thôi. Em nghĩ ai mua đi làm cố định hàng ngày thì không quá lăn tăn. Kiểu 1 lần sạc đi 400km, sạc 1 lần đi 1 tuần, tối về cắm sạc tại nhà thì không có gì phải lo. Cứ 150km cuối là sạc.
  • Lỗi vặt tè le: mấy cái lỗi phần mềm ngu ngục anh em mua xe sớm nói suốt rồi, giờ cập nhật bớt lỗi rồi nhưng chưa thể là hết đc. Em chưa gặp nhưng vẫn nêu ở đây vì nếu tương lai em mua VF 6 thì kiểu j cũng dính.
Kết: Em chắc chắn sẽ mua VF 6! Trước đây kỳ thị xe điện vì...bị lậm siêu xe nhiều quá cứ nghĩ xe là phải có tiếng động cơ mới là chuẩn. Nhưng giờ lớn rồi, kinh tế và thực tế nó đập vô mặt rằng trong tầm kinh tế của bản thân 500 - 800 triệu thì xe nào cũng như nhau thôi, vận hành xe xăng ù ỳ chẳng có cái gì mà pô với nổ. Nhưng xe điện giải quyết 2 vấn đề lớn nhất của mình khi đi xe: mạnh mẽ - tiết kiệm thì không lý gì mà không mua. Sau khi về em đã liền ngay và lập tức lái thử Vf 6 -7 và quyết định năm sau có vợ rồi mua Vf 6.
P/s: Còn chuyện thuê pin hay mua đứt thì đã có nhiều bác phân tích tính chi tiết rồi, chạy >10.000km/năm thì mua đứt sẽ rất lời, <10.000km thì mua hay thuê cũng lợi hơn xe xăng 1 chút thôi. Bản thân em đi làm ngày 40km thì cảm thấy phù hợp với xe điện. Số tiền bỏ ra & giá trị nhận lại là tương xứng.
Mua cái xe cả 800trr- 1 tỉ mà lo cuối tháng kẹt 500k-1 tr đổ xăng thật vãi thím.
 
Hạ tầng giao thông, quy hoạch như tây thì hãy nghĩ đến xe điện. Ví dụ đơn cử như mình, nhà ngõ ngách không có chỗ để phải gửi ở nhà khác, vậy sạc kiểu gì. Hay lúc cần lại phải sắp xếp thời gian ra trạm sạc ngáp ruồi?
 
Em cũng chưa có xe và đang đắn đo về cái xe đầu tiên, cũng ngắm hạng B có vf6, bản thân thì ko giống thớt vẫn thích êm chứ chưa bao h thích xe phải có tiếng động cơ nổ j cả, nhưng mà nhà em ở quê nhà ống, nếu có thì để xe ở ngoài đường nên chưa nghĩ ra cách nào sạc pin ổn áp tại nhà cả.
xe đậu ngoài đường (sát lề) thì thòng sợi dây điện ra mà sạc thôi chứ sao, ko có chỗ sạc qua đêm thì nên mua xe xăng hay hơn
 
Bữa cũng đi QL27 daklak - đà lạt. Đường xấu xóc vl. Đúng là vf8 ko hợp với đường xấu + ổ gà. Được cái phanh tái sinh bù lại, chạy an toàn + ôm cua phê :D
 
Hạ tầng giao thông, quy hoạch như tây thì hãy nghĩ đến xe điện. Ví dụ đơn cử như mình, nhà ngõ ngách không có chỗ để phải gửi ở nhà khác, vậy sạc kiểu gì. Hay lúc cần lại phải sắp xếp thời gian ra trạm sạc ngáp ruồi?
Thế bác đừng mua, để những người họ để xe được ở nhà họ mua :D. Chứ đợi quy hoạch thì đến 100 năm nữa cũng chưa xong
 
Mua cái xe cả 800trr- 1 tỉ mà lo cuối tháng kẹt 500k-1 tr đổ xăng thật vãi thím.
Bình thường chứ có gì đâu, tôi có quen vài ông chạy sedona máy dầu còn nói "hồi đó mua máy dầu chạy cho tiết kiệm mà giờ giá dầu ngang giá xăng luôn rồi, chán ghê"

Bác nói ko lo chi phí nhiên liệu vậy chứ bác chạy xe gì?
 
Back
Top