Lãi vay thấp, dân tranh thủ xuống tiền

Status
Not open for further replies.
dạo này các ngân hàng có vụ mua bán nợ vui nhỉ, ông nào đang vay với lãi suất cao ko ưng thì lh ngân hàng khác mua lại nợ của mình để có lãi suất tốt hơn
Techcom đang trùm vụ này, sang tay từ hội sở luôn
 
Câu này chắc mình trả lời được, theo góc nhìn cá nhân. Mình cũng vay mua nhà, trả trước 1/3, vay 2/3 còn lại của bank, 3 năm tất toán hết nợ. Mình mua ngay khi VN đang covid, SG vừa thả giãn cách được 2 tháng là lúc mình đi coi nhà, làm hồ sơ và vay mua luôn, vừa sang tên sổ hồng là SG lại bắt giãn cách núp trong nhà tiếp. Mua nhà ai cũng bảo bị điên, covid xong giá nhà sẽ vỡ bong bóng hoàng loạt, nhưng mình vẫn mua. Lý do như sau:

- Có 1 mục tiêu để nhắm tới và dốc toàn sức. Trước kia khoản tiền tiết kiệm mua nhà chỉ ở cuối cùng, sau khi ăn uống giải trí học tập cân bằng cuộc sống thú vui... Sau khi mua nhà thì khoản nợ lên trước, những thứ kia tính sau.

- Ở năm ban đầu, tiền trả gốc và lãi của mình chiếm 100% lương. Nghĩa là nhận lương xong bắn qua bank ko dư 1 đồng, tiền ăn và sống là phải làm công việc t2 và t3, thời gian đó mình còn đang đi học thêm văn bằng. Năm 2 và 3 thì tiền trả bank chiếm 1/3 tổng thu nhập tháng. Còn cuối năm mình gom thêm tiền dự án ngoài trả thẳng gốc để tất toán nhanh.

- Chi phí trải nghiệm: Trước khi mua, mình cày nát internet, rằng SG nên mua phía Thủ Đức, Tân Phú hay q8? Tân Bình hay Gò Vấp...? Mình làm 1 file excel tổng hợp ghi tên các dự án cc, vị trí, giá, hướng, phòng, tiềm năng... và so sánh, đi coi 1/4 thực tế cc mà mình cho là tốt nhất trong tổng cái file đó. Thực tế nhà cửa rất khác với trên mạng nói, đi tìm hiểu mới biết. Căn đầu tiên mình chọn mua gần phía nhà ba mẹ ruột, không gần ĐH, bệnh viện hay cơ quan nhà nước nhiều, đi làm rất xa. Mình cũng từng thử cho thuê cc 1 năm, để xem nguồn tiền, khấu hao ra sao. Từng thử ở nhà ba mẹ, thuê chỗ khác 1 phòng rẻ hơn, rồi cho thuê căn cc 2 ngủ để chênh lệch dư ra chút, đi làm cân đối xăng xe... Hiện tại thì mình chuẩn bị mua căn thứ 2, cũng sẽ vay y như căn 1 thôi, nhưng mình biết phải làm gì tiếp theo. Những cái này không ai dạy và ko ai chỉ dc, mình mừng vì đã mua 3 năm trước.

-Kinh nghiệm chi phí làm nội thất, giá nhà tăng hay xuống... ko phải kinh nghiệm như tụi sale bđs, mà là kinh nghiệm quản lý tài sản, dòng tiền, thu chi các khoản cá nhân. Có ít tính ít, có nhiều tính nhiều. Từ khi mua nhà mới biết tính thu nhập năm, trước kia chỉ chăm chăm lương tháng. Ba mẹ chỉ dạy chăm chỉ đi làm tiết kiệm, nhưng ba mẹ không thật sự chỉ dạy được bài toán tài chính cá nhân, hoặc kinh nghiệm đất cát mua nhà cửa hồi các cụ đã rất khác hiện nay. Bây giờ bạn trẻ nào muốn mua nhà, đều phải tự lên kế hoạch tài chính thật kỹ.

- Kinh nghiệm sống và lên kế hoạch bản thân, rất khác với đi làm mà ở nhờ nhà ba mẹ, có người nấu ăn chăm sóc cá nhân giúp cho, chỉ việc đi làm.

- Hồi làm hồ sơ mua nhà, mình đang làm nhà nước, lương tháng hệ số tất cả rất ít ỏi vừa đủ ăn. Vì mua nhà, mình ép bản thân phải nghỉ việc, bước ra vùng an toàn, làm nhiều công ty, ở cái thời điểm covid xong kinh tế đi xuống, cty phá sản, thất nghiệp hoàng loạt thì mình chủ động xin nghỉ để tìm chỗ mới thu nhập gấp 5 lần, mở rộng tầm mắt, 3 năm này ép bản thân hơn cả 8 năm trước đó vừa làm vừa hoang mang tìm lối. Đây có lẽ là giá trị lớn nhất mình có, chứ ko phải là tài sản cái nhà.
Quá hay luôn anh, vậy là a mua cc à, a có kinh nghiệm xem nhà đất không? Đang tính tìm hiểu kiến thức chọn mua nhà đất là chưa biết nên bắt đầu từ đâu
 
Mấy bác vay shinhan ngon thế, mà nó có bảo lãnh cho CC chưa sổ (thế chấp HDMB) ko nhỉ?
Trước mình cũng có tham khảo vay UOB vs Standard Charter, hồ sơ mình ngon mỗi tội căn cc đang nhắm chưa có sổ nên mình vay VCB cmnl :D
 
Cho hỏi sao vay ưu đãi đc 2 năm thế.Mình hỏi con bé vcb bắt vay ít nhất 5 năm.Trong khi mình muốn chỉ vay 1 năm rồi trả dứt.
 
Vay thì kiếm bank nào mà sau khi hết ưu đãi, lãi = lãi huy động + 3-4% thì tốt hơn là chỉ ghi thả nổi.
Ví dụ các bank hàn quốc, lãi sau khi hết ưu đãi = lãi huy động bình quân 4 bank lớn + 3.5%.
Chứ bank nào ko như anh nói😂
Nghe là biết anh chưa bao giờ vay và đọc cái hợp đồng rồi, công thức lúc nào chả như anh nói, nhưng lãi huy động bao nhiêu và lãi đó áp dụng cho cái gì thì nó tự quyết, ví dụ lãi huy động kỳ hạn 12 tháng của khoản tiền dưới 500 tỷ là 5%, trên 500 tỷ là 7%, vậy nó lấy cái huy động 12 tháng đối với số tiền trên 500 tỷ áp vô thì anh làm gì nó
Nói chung chỉ có nhóm bank nhà nước là chơi đẹp thôi
 
Ý mình là thím phải vay trong thời gian dài như 10 hay 20 năm, sau đó tất toán trong 2 năm cũng đc, tất toán sớm thì đóng phạt thôi. Thím cứ vay thời gian dài đi, rồi thím tất toán sớm, ngân hàng cho tất toán sớm mà
Mấy bác trên kêu trả hết trong 1-2 năm kìa.Mình ko có nhu cầu vay lâu thì thế thôi.
 
Thật ko fency đang trả góp căn nhà 10 tỏi lãi 10% bên Bản Việt
má năn nỉ nó hạ ls mà nó ko chịu =((
Đã sang thì sang nhóm nhà nước, chứ từ thằng cổ phần này qua cổ phần khác làm gì?
Bớt lãi được năm đầu, năm sau cũng y chang hoặc hơn thế thôi
Chi phí chuyển 10 tỷ đi ko dễ ăn đâu, lý thuyết thì có thể ko cần sổ vẫn cho vay để trả bên kia lấy sổ về, nhưng 1 số bank chơi chắc tay đòi ký quỹ thay tạm cho tài sản cơ, mà bên bank đang cho vay nó ko hỗ trợ làm gì nó, qua nó thả nhẹ 1 câu có tiền cứ bỏ vào mà lấy, còn chúng tôi ko hỗ trợ các vấn đề khác, bố bank mua nợ cũng ko dám cho vay vì nó cần bank đang cho vay cam kết phối hợp rút tài sản
 
Ý mình là thím phải vay trong thời gian dài như 10 hay 20 năm, sau đó tất toán trong 2 năm cũng đc, tất toán sớm thì đóng phạt thôi. Thím cứ vay thời gian dài đi, rồi thím tất toán sớm, ngân hàng cho tất toán sớm mà
Phạt tầm bn bác?Nếu vay 1 năm?
 
Cho mình hỏi là tại sao ohải vay khi mà fen chỉ cần 1 2 năm để trả hết nợ. Với lại lượng vay của fen chiếm bao nhiêu % thu nhập.
Vì cơ hội sở hữu tài sản có giá tốt thường đến rất nhanh và đi cũng rất nhanh. Vd cái nhà đang ở diện tích đất 120m2 mà giá 3 tỉ vào 4 năm trước. Chủ nhà chỉ muốn bán trong tuần để đi Mỹ nên anh không có nhiều thời gian để chần chừ.

Hiện tại thì tỉ lệ vay / thu nhập là 1 / 6 vì thời điểm vay ngay đúng lãi cao. Cuối năm nay trả xong 1 khoản thì nó giảm xuống còn 1/15. Làm 1 tháng đủ trả cả năm nên ko lo nữa.
 
Phạt tầm bn bác?Nếu vay 1 năm?
Phí phạt trả trước hạn tham khảo 1 số ngân hàng tính trên số tiền trả trước hạn (Năm 1 - 2 - 3 - 4 - 5 - trên 5 năm)
  • Shinhan Bank: 2% - 2% - 2% - 1% - 0.5% - 0%
  • UOB: 3% - 3% -3% - 2% - 0.5% -0%
  • Vietcombank: 1% - 1% - 1% - 0.5% - 0.5% - 0%
 
Mấy bác trên kêu trả hết trong 1-2 năm kìa.Mình ko có nhu cầu vay lâu thì thế thôi.
Ko, vay là phải vay dài nhất có thể. Sau đó đợi tầm 1-2 năm rồi trả dứt, chịu phí phạt thường dưới 3% của phần gốc còn lại. Vd nếu gốc còn lại 500tr thì phạt 3% là 15tr. Cũng có bao nhiêu đâu.
 
Ae mua nhà hay cc cứ đợi cuối giữa quý 3 & đầu 4 là xuống tiền đc r
Qua 1.7 là bọn đầu cơ gồng ko nổi sẽ bán tháo
Mấy nay bọn bds đang lên bài def phát cuối đẩy giá nhà bay nóc
1 căn ở dĩ an cách 1 tuần là chênh 200 -300tr
 
Phí phạt trả trước hạn tham khảo 1 số ngân hàng tính trên số tiền trả trước hạn (Năm 1 - 2 - 3 - 4 - 5 - trên 5 năm)
  • Shinhan Bank: 2% - 2% - 2% - 1% - 0.5% - 0%
  • UOB: 3% - 3% -3% - 2% - 0.5% -0%
  • Vietcombank: 1% - 1% - 1% - 0.5% - 0.5% - 0%
Vd vay 20 năm mới 1 năm trả luôn thì phạt 1% à bác?
 
Vd vay 20 năm mới 1 năm trả luôn thì phạt 1% à bác?
nếu anh vay dc VCB, giả sử vay 2 tỷ trong 20 năm đi.
Sau 1 năm, dư nợ gốc anh còn 1.9 tỷ và a đem trả hết thì anh bị phạt 1% của 1.9 tỷ
Một số ngân hàng còn đòi lại phần ls ưu đãi. Ví dụ năm đầu anh dc hưởng 6%, trong khi ls ko ưu đãi là 10% thì anh bị đòi phần chênh lệch 4% đó.
 
Status
Not open for further replies.
Back
Top