truongnguyenotodien
Junior Member
Mở đầu tôi xin khẳng định trước một điều tôi là người yêu xe điện và ủng hộ xe điện, xe năng lượng mới.
Tôi sẽ đưa luôn ra luận điểm của mình về thị trường ô tô điện Việt Nam trong 10 năm tới, trước khi phân tích và cùng các bạn thảo luận. Gói gọn lại trong 1 câu thôi: "Thị trường xe ô tô điện tại Việt Nam không công bằng với người tiêu dùng".
Tại sao tôi lại nói như vậy. Tôi sẽ chỉ ra cho các bạn thấy hiện trạng và xu hướng mà chính phủ sẽ hướng người dùng xe điện như thế nào:
1. Doanh số hiện tại của các hãng xe điện tại Việt Nam
Hiện tại Việt Nam đang đăng ký, đăng kiểm khoảng hơn 5 triệu ô tô. Trong số đó số lượng xe ô tô điện mới chiếm % rất ít.
Tại Việt Nam tính đến hết năm 2023, đang dẫn đầu về doanh số xe điện là VinFast với 34.855 chiếc, ngoài ra có thêm mẫu xe điện giá rẻ của Wuling với 591 chiếc, các mẫu xe điện hạng sang của Hongqi, Mercedes, Audi, BMW, Porsche với số lượng bán ra giới hạn, mẫu xe điện phổ thông của Hyundai, Haima cũng có doanh số rất ít.
2. Tại sao hiện tại xe điện của hãng khác không thể bán được ở Việt Nam
Lý do chính các hãng xe điện nước ngoài không bán được tại Việt Nam vì các hãng này không đầu tư hạ tầng trạm sạc nên gây khó khăn cho người dùng quyết định mua xe, chỉ đem vào bán nhưng không quá mặn mà đầu tư trạm sạc là thực trạng, vậy họ đang trông đợi điều gì khi làm như vậy, tôi sẽ chỉ rõ cho các bạn ở phần 4.
3. Các chính sách hỗ trợ xe điện hiện tại
Nhà nước ta muốn chuyển đổi sang xe điện và xe năng lượng mới vì cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Để đạt mục tiêu này chúng ta hướng tới chuyển đổi xe điện theo các mốc là 1 triệu xe ô tô điện vào năm 2028 và khoảng 3,5 triệu xe ô tô điện vào năm 2040.
Hiện tại nhà nước đã có những chính sách thúc đẩy xe điện nhưng chưa mạnh mẽ như các nước Thái Lan, Singapore, Maylaysia trong cùng khối ASEAN. Nếu so với Trung Quốc, Mỹ hay châu Âu thì chính sách còn khá ít để hỗ trợ người dân mua được xe ô tô điện.
4. Phân tích thị trường xe ô tô điện thời gian tới
Các khó khăn trong phát triển thị trường xe điện là vấn đề nan giải không phải chỉ ở riêng nước ta mà cả các nước tiên tiến trên thế giới như Mỹ hay châu Âu cũng gặp khó khăn.
Để đạt được mua tiêu chuyển đổi tất cả xe ô tô sang sử dụng xe ô tô điện và năng lượng mới vào năm 2050 thì mục tiêu trong 10 năm tới của chính phủ sẽ gây ra thiệt thòi cho người dân, cụ thể tôi sẽ chỉ ra:
5. Tổng kết
Tóm lại là người dân chúng ta vẫn sẽ bị thiệt thòi, chúng ta muốn xe ô tô điện tốt với giá cả phải chăng, hạ tầng trạm sạc đầy đủ không phải lo lắng gì, nhưng thực trạng và tương lai sẽ không như thế. Chúng ta sẽ gần như chỉ có lựa chọn là chọn ô tô điện VinFast hoặc là chọn các mẫu xe khác nhưng không có hạ tầng trạm sạc.
Tôi sẽ đưa luôn ra luận điểm của mình về thị trường ô tô điện Việt Nam trong 10 năm tới, trước khi phân tích và cùng các bạn thảo luận. Gói gọn lại trong 1 câu thôi: "Thị trường xe ô tô điện tại Việt Nam không công bằng với người tiêu dùng".
Tại sao tôi lại nói như vậy. Tôi sẽ chỉ ra cho các bạn thấy hiện trạng và xu hướng mà chính phủ sẽ hướng người dùng xe điện như thế nào:
1. Doanh số hiện tại của các hãng xe điện tại Việt Nam
Hiện tại Việt Nam đang đăng ký, đăng kiểm khoảng hơn 5 triệu ô tô. Trong số đó số lượng xe ô tô điện mới chiếm % rất ít.
Tại Việt Nam tính đến hết năm 2023, đang dẫn đầu về doanh số xe điện là VinFast với 34.855 chiếc, ngoài ra có thêm mẫu xe điện giá rẻ của Wuling với 591 chiếc, các mẫu xe điện hạng sang của Hongqi, Mercedes, Audi, BMW, Porsche với số lượng bán ra giới hạn, mẫu xe điện phổ thông của Hyundai, Haima cũng có doanh số rất ít.
2. Tại sao hiện tại xe điện của hãng khác không thể bán được ở Việt Nam
Lý do chính các hãng xe điện nước ngoài không bán được tại Việt Nam vì các hãng này không đầu tư hạ tầng trạm sạc nên gây khó khăn cho người dùng quyết định mua xe, chỉ đem vào bán nhưng không quá mặn mà đầu tư trạm sạc là thực trạng, vậy họ đang trông đợi điều gì khi làm như vậy, tôi sẽ chỉ rõ cho các bạn ở phần 4.
3. Các chính sách hỗ trợ xe điện hiện tại
Nhà nước ta muốn chuyển đổi sang xe điện và xe năng lượng mới vì cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Để đạt mục tiêu này chúng ta hướng tới chuyển đổi xe điện theo các mốc là 1 triệu xe ô tô điện vào năm 2028 và khoảng 3,5 triệu xe ô tô điện vào năm 2040.
Hiện tại nhà nước đã có những chính sách thúc đẩy xe điện nhưng chưa mạnh mẽ như các nước Thái Lan, Singapore, Maylaysia trong cùng khối ASEAN. Nếu so với Trung Quốc, Mỹ hay châu Âu thì chính sách còn khá ít để hỗ trợ người dân mua được xe ô tô điện.
4. Phân tích thị trường xe ô tô điện thời gian tới
Các khó khăn trong phát triển thị trường xe điện là vấn đề nan giải không phải chỉ ở riêng nước ta mà cả các nước tiên tiến trên thế giới như Mỹ hay châu Âu cũng gặp khó khăn.
Để đạt được mua tiêu chuyển đổi tất cả xe ô tô sang sử dụng xe ô tô điện và năng lượng mới vào năm 2050 thì mục tiêu trong 10 năm tới của chính phủ sẽ gây ra thiệt thòi cho người dân, cụ thể tôi sẽ chỉ ra:
- Ưu tiên cho VinFast, ưu tiên cho người tiêu dùng mua xe ô tô điện của VinFast
- Không xây dựng quá nhiều trạm sạc để các hãng xe điện khác có thể dùng chung, tránh việc hãng xe nội địa bị đánh mất thị phần
- Các hãng xe điện vào Việt Nam (Mercedes, Audi, BMW, Porsche, Wuling, Hongqi, Hyundai) sắp tới đây là BYD, Cherry sẽ không xây dựng một hạ tầng trạm sạc hoàn thiện. Cách bán xe của họ là không xây dựng trạm sạc ở các thị trường có hãng xe nội địa đã có hạ tầng sẵn và cũng không ưu tiên một thị trường 100 triệu dân với khoảng 5 triệu xe ô tô như Việt Nam, quá bé để họ đầu tư.
5. Tổng kết
Tóm lại là người dân chúng ta vẫn sẽ bị thiệt thòi, chúng ta muốn xe ô tô điện tốt với giá cả phải chăng, hạ tầng trạm sạc đầy đủ không phải lo lắng gì, nhưng thực trạng và tương lai sẽ không như thế. Chúng ta sẽ gần như chỉ có lựa chọn là chọn ô tô điện VinFast hoặc là chọn các mẫu xe khác nhưng không có hạ tầng trạm sạc.
Last edited: