thảo luận Nhận định về thị trường xe điện tại Việt Nam trong 10 năm tới

Mở đầu tôi xin khẳng định trước một điều tôi là người yêu xe điện và ủng hộ xe điện, xe năng lượng mới.

Tôi sẽ đưa luôn ra luận điểm của mình về thị trường ô tô điện Việt Nam trong 10 năm tới, trước khi phân tích và cùng các bạn thảo luận. Gói gọn lại trong 1 câu thôi: "Thị trường xe ô tô điện tại Việt Nam không công bằng với người tiêu dùng".

Tại sao tôi lại nói như vậy. Tôi sẽ chỉ ra cho các bạn thấy hiện trạng và xu hướng mà chính phủ sẽ hướng người dùng xe điện như thế nào:

1. Doanh số hiện tại của các hãng xe điện tại Việt Nam
Hiện tại Việt Nam đang đăng ký, đăng kiểm khoảng hơn 5 triệu ô tô. Trong số đó số lượng xe ô tô điện mới chiếm % rất ít.

Tại Việt Nam tính đến hết năm 2023, đang dẫn đầu về doanh số xe điện là VinFast với 34.855 chiếc, ngoài ra có thêm mẫu xe điện giá rẻ của Wuling với 591 chiếc, các mẫu xe điện hạng sang của Hongqi, Mercedes, Audi, BMW, Porsche với số lượng bán ra giới hạn, mẫu xe điện phổ thông của Hyundai, Haima cũng có doanh số rất ít.

2. Tại sao hiện tại xe điện của hãng khác không thể bán được ở Việt Nam
Lý do chính các hãng xe điện nước ngoài không bán được tại Việt Nam vì các hãng này không đầu tư hạ tầng trạm sạc nên gây khó khăn cho người dùng quyết định mua xe, chỉ đem vào bán nhưng không quá mặn mà đầu tư trạm sạc là thực trạng, vậy họ đang trông đợi điều gì khi làm như vậy, tôi sẽ chỉ rõ cho các bạn ở phần 4.

3. Các chính sách hỗ trợ xe điện hiện tại
Nhà nước ta muốn chuyển đổi sang xe điện và xe năng lượng mới vì cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Để đạt mục tiêu này chúng ta hướng tới chuyển đổi xe điện theo các mốc là 1 triệu xe ô tô điện vào năm 2028 và khoảng 3,5 triệu xe ô tô điện vào năm 2040.

Hiện tại nhà nước đã có những chính sách thúc đẩy xe điện nhưng chưa mạnh mẽ như các nước Thái Lan, Singapore, Maylaysia trong cùng khối ASEAN. Nếu so với Trung Quốc, Mỹ hay châu Âu thì chính sách còn khá ít để hỗ trợ người dân mua được xe ô tô điện.

4. Phân tích thị trường xe ô tô điện thời gian tới
Các khó khăn trong phát triển thị trường xe điện là vấn đề nan giải không phải chỉ ở riêng nước ta mà cả các nước tiên tiến trên thế giới như Mỹ hay châu Âu cũng gặp khó khăn.

Để đạt được mua tiêu chuyển đổi tất cả xe ô tô sang sử dụng xe ô tô điện và năng lượng mới vào năm 2050 thì mục tiêu trong 10 năm tới của chính phủ sẽ gây ra thiệt thòi cho người dân, cụ thể tôi sẽ chỉ ra:

  • Ưu tiên cho VinFast, ưu tiên cho người tiêu dùng mua xe ô tô điện của VinFast
  • Không xây dựng quá nhiều trạm sạc để các hãng xe điện khác có thể dùng chung, tránh việc hãng xe nội địa bị đánh mất thị phần
  • Các hãng xe điện vào Việt Nam (Mercedes, Audi, BMW, Porsche, Wuling, Hongqi, Hyundai) sắp tới đây là BYD, Cherry sẽ không xây dựng một hạ tầng trạm sạc hoàn thiện. Cách bán xe của họ là không xây dựng trạm sạc ở các thị trường có hãng xe nội địa đã có hạ tầng sẵn và cũng không ưu tiên một thị trường 100 triệu dân với khoảng 5 triệu xe ô tô như Việt Nam, quá bé để họ đầu tư.

5. Tổng kết
Tóm lại là người dân chúng ta vẫn sẽ bị thiệt thòi, chúng ta muốn xe ô tô điện tốt với giá cả phải chăng, hạ tầng trạm sạc đầy đủ không phải lo lắng gì, nhưng thực trạng và tương lai sẽ không như thế. Chúng ta sẽ gần như chỉ có lựa chọn là chọn ô tô điện VinFast hoặc là chọn các mẫu xe khác nhưng không có hạ tầng trạm sạc.
Cách tốt nhất là kiếm tiền thiệt nhiều đi: thích xe gì mua xe đó, xe điện ko phải của vin nhưng mà a thích mua thì cứ quất, làm cái trụ sạc mini ở nhà chạy loanh quanh trong phố, đi xa thì vác xe xăng ra chạy. Đủ tiêu chuẩn dân giàu nước mạnh xã hội công bằng văn minh :)))

À bọn BYD có cái app evercharge, cứ ngó xem nó phát triển trụ sạc đến đâu rồi tính toán phù hợp vs nhu cầu sử dụng ko

Cá nhân tôi, bọn BYD mà đéo setup nổi hệ thống trạm sạc cho riêng xe BYD thì có cc mà mua, thuê trạm sạc của vin tôi cũng đéo mua vì phải vào sạc chung đội taxi xanh. Đi xe tàu vào sợ bị đấm lắm :LOL:
 
Cách tốt nhất là kiếm tiền thiệt nhiều đi: thích xe gì mua xe đó, xe điện ko phải của vin nhưng mà a thích mua thì cứ quất, làm cái trụ sạc mini ở nhà chạy loanh quanh trong phố, đi xa thì vác xe xăng ra chạy. Đủ tiêu chuẩn dân giàu nước mạnh xã hội công bằng văn minh :)))

À bọn BYD có cái app evercharge, cứ ngó xem nó phát triển trụ sạc đến đâu rồi tính toán phù hợp vs nhu cầu sử dụng ko

Cá nhân tôi, bọn BYD mà đéo setup nổi hệ thống trạm sạc cho riêng xe BYD thì có cc mà mua, thuê trạm sạc của vin tôi cũng đéo mua vì phải vào sạc chung đội taxi xanh. Đi xe tàu vào sợ bị đấm lắm :LOL:
BYD không xây trạm sạc đâu bác, nhìn sang Thái Lan là thấy rõ thôi bác, không hãng nào xây trạm sạc cả, hoàn toàn là trạm sạc của tư nhân, các doanh nghiệp về năng lượng.
 
10 năm nữa xe điện cũng chả thêm dc bao nhiêu % vì xe vin thì chả ngon lành gì (nó chỉ phục vụ tốt cho một số đối tượng) các hãng khác thì ổn hơn nhưng họ ko mặn mà vì nn ko có chính sách hỗ trợ đáng kể cho xe điện
 
Kể cả khi có chính sách để hỗ trợ phát triển trạm thì VF cũng là thằng hưởng trước vì nó all in mảng xe điện. Lúc đó cũng chửi chính sách không cân bằng, ưu tiên VF. Suy cho cùng nó chơi lớn ở thị trường VN, còn đối với các hãng khác thì VN không thơm như Thái, Indo thì có hay không có chính sách nó đều không tha thiết gì.
 
BYD không xây trạm sạc đâu bác, nhìn sang Thái Lan là thấy rõ thôi bác, không hãng nào xây trạm sạc cả, hoàn toàn là trạm sạc của tư nhân, các doanh nghiệp về năng lượng.
vậy nó ko thiết tha ko nghiêm túc với thị trường VN thì thiệt hại là nó: tốn thời gian, tốn niềm tin, tốn tiền bạc...thà đừng vào VN luôn đỡ mất công và mang tiếng
 
vậy nó ko thiết tha ko nghiêm túc với thị trường VN thì thiệt hại là nó: tốn thời gian, tốn niềm tin, tốn tiền bạc...thà đừng vào VN luôn đỡ mất công và mang tiếng
các hãng xe điện khác vào Việt Nam toàn thăm dò, đợi chính sách hỗ trợ của nhà nước về phát triển trạm sạc, còn nó vẫn bán đc cho người mua có thể sạc ở nhà. Đừng nhìn vào VinFast làm trạm sạc mà mong đợi hãng khác nó làm bác ơi..
 
các hãng xe điện khác vào Việt Nam toàn thăm dò, đợi chính sách hỗ trợ của nhà nước về phát triển trạm sạc, còn nó vẫn bán đc cho người mua có thể sạc ở nhà. Đừng nhìn vào VinFast làm trạm sạc mà mong đợi hãng khác nó làm bác ơi..
Quay lại bài toán con gà có trước hay quả trứng có trước rồi: giờ tư nhân chưa thấy tiềm năng của thị trường xe điện thì họ ko mặn mà tham gia vào build trạm sạc, xe vin thì vào trạm sạc của vin rồi. Nên ông BYD 1 là bán thiệt nhiều xe lên và build trạm sạc thì kéo theo được nhiều bên cùng nhảy vào làm 2 là thôi đừng làm gì cả đỡ tốn kém thời gian và tiền bạc
 
Quay lại bài toán con gà có trước hay quả trứng có trước rồi: giờ tư nhân chưa thấy tiềm năng của thị trường xe điện thì họ ko mặn mà tham gia vào build trạm sạc, xe vin thì vào trạm sạc của vin rồi. Nên ông BYD 1 là bán thiệt nhiều xe lên và build trạm sạc thì kéo theo được nhiều bên cùng nhảy vào làm 2 là thôi đừng làm gì cả đỡ tốn kém thời gian và tiền bạc
Có bác bảo vòng luẩn quẩn cũng đúng thôi. Chia thị trường Việt Nam ra làm 2: VinFast và phần còn lại. Phần còn lại k có nhà nước hỗ trợ hay bên thứ 3 nào to đứng ra thầu build trạm sạc thì cũng lẹt đẹt hết thôi chỉ khổ người dùng mua xe điện lo lắng đâm ra mua đc mỗi VinFast mà chất lượng từ phần mềm, khung gầm, hệ thống treo, pin vẫn đang trong quá trình hoàn thiện chứ đã cái gì ngon hẳn
 
Mở đầu tôi xin khẳng định trước một điều tôi là người yêu xe điện và ủng hộ xe điện, xe năng lượng mới.

Tôi sẽ đưa luôn ra luận điểm của mình về thị trường ô tô điện Việt Nam trong 10 năm tới, trước khi phân tích và cùng các bạn thảo luận. Gói gọn lại trong 1 câu thôi: "Thị trường xe ô tô điện tại Việt Nam không công bằng với người tiêu dùng".

Tại sao tôi lại nói như vậy. Tôi sẽ chỉ ra cho các bạn thấy hiện trạng và xu hướng mà chính phủ sẽ hướng người dùng xe điện như thế nào:

1. Doanh số hiện tại của các hãng xe điện tại Việt Nam
Hiện tại Việt Nam đang đăng ký, đăng kiểm khoảng hơn 5 triệu ô tô. Trong số đó số lượng xe ô tô điện mới chiếm % rất ít.

Tại Việt Nam tính đến hết năm 2023, đang dẫn đầu về doanh số xe điện là VinFast với 34.855 chiếc, ngoài ra có thêm mẫu xe điện giá rẻ của Wuling với 591 chiếc, các mẫu xe điện hạng sang của Hongqi, Mercedes, Audi, BMW, Porsche với số lượng bán ra giới hạn, mẫu xe điện phổ thông của Hyundai, Haima cũng có doanh số rất ít.

2. Tại sao hiện tại xe điện của hãng khác không thể bán được ở Việt Nam
Lý do chính các hãng xe điện nước ngoài không bán được tại Việt Nam vì các hãng này không đầu tư hạ tầng trạm sạc nên gây khó khăn cho người dùng quyết định mua xe, chỉ đem vào bán nhưng không quá mặn mà đầu tư trạm sạc là thực trạng, vậy họ đang trông đợi điều gì khi làm như vậy, tôi sẽ chỉ rõ cho các bạn ở phần 4.

3. Các chính sách hỗ trợ xe điện hiện tại
Nhà nước ta muốn chuyển đổi sang xe điện và xe năng lượng mới vì cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Để đạt mục tiêu này chúng ta hướng tới chuyển đổi xe điện theo các mốc là 1 triệu xe ô tô điện vào năm 2028 và khoảng 3,5 triệu xe ô tô điện vào năm 2040.

Hiện tại nhà nước đã có những chính sách thúc đẩy xe điện nhưng chưa mạnh mẽ như các nước Thái Lan, Singapore, Maylaysia trong cùng khối ASEAN. Nếu so với Trung Quốc, Mỹ hay châu Âu thì chính sách còn khá ít để hỗ trợ người dân mua được xe ô tô điện.

4. Phân tích thị trường xe ô tô điện thời gian tới
Các khó khăn trong phát triển thị trường xe điện là vấn đề nan giải không phải chỉ ở riêng nước ta mà cả các nước tiên tiến trên thế giới như Mỹ hay châu Âu cũng gặp khó khăn.

Để đạt được mua tiêu chuyển đổi tất cả xe ô tô sang sử dụng xe ô tô điện và năng lượng mới vào năm 2050 thì mục tiêu trong 10 năm tới của chính phủ sẽ gây ra thiệt thòi cho người dân, cụ thể tôi sẽ chỉ ra:

  • Ưu tiên cho VinFast, ưu tiên cho người tiêu dùng mua xe ô tô điện của VinFast
  • Không xây dựng quá nhiều trạm sạc để các hãng xe điện khác có thể dùng chung, tránh việc hãng xe nội địa bị đánh mất thị phần
  • Các hãng xe điện vào Việt Nam (Mercedes, Audi, BMW, Porsche, Wuling, Hongqi, Hyundai) sắp tới đây là BYD, Cherry sẽ không xây dựng một hạ tầng trạm sạc hoàn thiện. Cách bán xe của họ là không xây dựng trạm sạc ở các thị trường có hãng xe nội địa đã có hạ tầng sẵn và cũng không ưu tiên một thị trường 100 triệu dân với khoảng 5 triệu xe ô tô như Việt Nam, quá bé để họ đầu tư.

5. Tổng kết
Tóm lại là người dân chúng ta vẫn sẽ bị thiệt thòi, chúng ta muốn xe ô tô điện tốt với giá cả phải chăng, hạ tầng trạm sạc đầy đủ không phải lo lắng gì, nhưng thực trạng và tương lai sẽ không như thế. Chúng ta sẽ gần như chỉ có lựa chọn là chọn ô tô điện VinFast hoặc là chọn các mẫu xe khác nhưng không có hạ tầng trạm sạc.
này thì đơn giản, hạ tầng cao tốc hiện tại trạm dừng nghỉ chưa có, cho đấu thầu cạnh tranh công khai về trạm sạc xe trên cao tốc. Tuy nhiên giá đấu thầu thì không phải cao nhất thắng mà là phải ở giữa để lợi cho người dùng. Tất cả trạm sạc trên cao tốc đều phải theo chuẩn chung và cho toàn bộ các xe được sạc. Ngay cả ông VF, nếu ông đầu tư trên cao tốc, phải cho tất cả các xe được sạc. Mới được hỗ trợ lại gì đó (y như ông Tesla bên Mỹ giờ phải nhả trạm sạc ra mới được tax credit)
 
sao lại không có nước nào bác, các nước Trung Quốc, Mỹ, châu Âu, Úc.. đều nhà nước bỏ tiền ra lắp trạm sạc công cộng và có chính sách hỗ trợ tư nhân mở trạm sạc mới đc chứ. Nhưng như Mỹ đầu tư 7.5 tỷ đô để đầu tư trạm sạc công cộng nhưng tốc độ triển khai chậm, ép Tesla phải mở trạm sạc cho dùng chung để thúc đẩy người dân dùng xe điện (nhưng Tesla nó cũng chỉ mở phần nào)
đều nhà nước bỏ tiền ra lắp trạm sạc công cộng
Đíu có nhé
 
đều nhà nước bỏ tiền ra lắp trạm sạc công cộng
Đíu có nhé
cái này e viết hơi vội có nước thì chỉ hỗ trợ tư nhân, doanh nghiệp mở trạm sạc thôi. Ý e là các nước này đều đã có chính sách hỗ trợ và có nước còn tự mở trạm sạc công cộng cho người dân nữa, nhưng VN thì chưa có việc này
 
này thì đơn giản, hạ tầng cao tốc hiện tại trạm dừng nghỉ chưa có, cho đấu thầu cạnh tranh công khai về trạm sạc xe trên cao tốc. Tuy nhiên giá đấu thầu thì không phải cao nhất thắng mà là phải ở giữa để lợi cho người dùng. Tất cả trạm sạc trên cao tốc đều phải theo chuẩn chung và cho toàn bộ các xe được sạc. Ngay cả ông VF, nếu ông đầu tư trên cao tốc, phải cho tất cả các xe được sạc. Mới được hỗ trợ lại gì đó (y như ông Tesla bên Mỹ giờ phải nhả trạm sạc ra mới được tax credit)
tất cả những điều bác nói đều cần các cấp, bộ, chính quyền ra đạo luật cho phát triển hạ tầng trạm sạc, chứ như bây giờ ai cũng đợi ai để thị trường tự lo mà mong muốn chuyển đổi sang xe điện thì khó thì hóa ra chỉ buff cho mỗi VinFast có đúng k ạ
 
tất cả những điều bác nói đều cần các cấp, bộ, chính quyền ra đạo luật cho phát triển hạ tầng trạm sạc, chứ như bây giờ ai cũng đợi ai để thị trường tự lo mà mong muốn chuyển đổi sang xe điện thì khó thì hóa ra chỉ buff cho mỗi VinFast có đúng k ạ
thì cái này là rõ, nhưng ở VN muốn nhanh mà được à? cái dự thảo quy chuẩn trạm dừng nghỉ cao tốc đợi mốc mẹ cả mồm còn chưa thông qua, muốn đổ xăng còn không có chỗ đổ thì đòi trạm sạc làm sao mà nhanh được :LOL:
 
thì cái này là rõ, nhưng ở VN muốn nhanh mà được à? cái dự thảo quy chuẩn trạm dừng nghỉ cao tốc đợi mốc mẹ cả mồm còn chưa thông qua, muốn đổ xăng còn không có chỗ đổ thì đòi trạm sạc làm sao mà nhanh được :LOL:
"làm sao mà nhanh đc". đúng bác ạ, ở Việt Nam khổ quen rồi, kêu cũng chẳng hơn đc, phải chịu thôi.
 
Dân VN nên như dân Mỹ có thói quen xuống lối ra cao tốc để đổ xăng với đi đái, chứ bạ đâu ỉa đấy quen rồi thì thya
 
Bạn nói đúng nhưng nó cũng có điểm hạn chế là làm các thương hiệu nội địa không lớn đc vì không có cạnh tranh. Đến như Trung Quốc vẫn cho Tesla vào và truyền cảm hứng cho các thương hiệu ô tô Trung Quốc và họ thành công trên thị trường xe điện như bây giờ.
Vin nó không độc quyền trạm sạc, vẫn có bên thứ 3 đang kêu gọi đầu tư đấy thôi, quan trọng là các thằng khác thấy không/khó cạnh tranh thì nó không vào, như thằng ioniq 5 từng về để thăm dò đấy thôi nhưng với cái giá 1t6 cho bản base thì sao ăn? 1t6 bản base thì ngang con vf9 chưa pin bản plus cmnl rồi thì trừ khi cuồng lắm chứ ai điên
 
Vin nó không độc quyền trạm sạc, vẫn có bên thứ 3 đang kêu gọi đầu tư đấy thôi, quan trọng là các thằng khác thấy không/khó cạnh tranh thì nó không vào, như thằng ioniq 5 từng về để thăm dò đấy thôi nhưng với cái giá 1t6 cho bản base thì sao ăn? 1t6 bản base thì ngang con vf9 chưa pin bản plus cmnl rồi thì trừ khi cuồng lắm chứ ai điên
Hyundai ioniq 5 bản Exclusive (Base) lăn bánh chỉ tầm hơn 1,3 tỷ thôi. So sánh thì phải so sánh giá cả pin thì cũng ngang VF8 cả pin, 2 con này cùng phân khúc.
 
Có bác bảo vòng luẩn quẩn cũng đúng thôi. Chia thị trường Việt Nam ra làm 2: VinFast và phần còn lại. Phần còn lại k có nhà nước hỗ trợ hay bên thứ 3 nào to đứng ra thầu build trạm sạc thì cũng lẹt đẹt hết thôi chỉ khổ người dùng mua xe điện lo lắng đâm ra mua đc mỗi VinFast mà chất lượng từ phần mềm, khung gầm, hệ thống treo, pin vẫn đang trong quá trình hoàn thiện chứ đã cái gì ngon hẳn
Cái dở nhất của thằng Vin là phần mềm chứ khung gầm thì chấp đấy anh, đến con bèo nhất hiện tại là con vf5 tank hẳn 2 con tải táng vào nó mà hành khách không làm sao thì anh đòi hỏi gì? Treo thì con Vf8 nó có thể dở với 1 số đối tượng chứ con 9 nó bếch nguyên từ con SA sang, mà SA nó dự theo con nào thì anh google 5s là ra, pin nó là của Samsung SDI với CATL đấy, 2 thằng số má cả đấy.
 
Cái dở nhất của thằng Vin là phần mềm chứ khung gầm thì chấp đấy anh, đến con bèo nhất hiện tại là con vf5 tank hẳn 2 con tải táng vào nó mà hành khách không làm sao thì anh đòi hỏi gì? Treo thì con Vf8 nó có thể dở với 1 số đối tượng chứ con 9 nó bếch nguyên từ con SA sang, mà SA nó dự theo con nào thì anh google 5s là ra, pin nó là của Samsung SDI với CATL đấy, 2 thằng số má cả đấy.
khung gầm e k quá chê nhưng nó là khung gầm của xe xăng mà bê nguyên sang xe điện thì nó k tối ưu, điểm dễ nhận thấy là ghế giữa ở hàng sau nhô lên, các hãng bây giờ đều ra khung gầm thế hệ mới tối ưu cho xe điện r. PIN của CATL nhưng kp loại pin ngon của CATL bác ơi
 
Back
Top