thảo luận Em yêu khoa học về dầu động cơ xe phổ thông !

Cục máy winner đi đúng công suất là không thể không kêu, không rung được bác ạ. Nhớt W40 mình đang đi có phụ gia nano của bluechem (tính xả từ lâu rồi mà đến giờ vẫn phân vân lựa nhớt) mà vẫn gầm rú, rung chân như lúc xài W30. Đã test 100km (HCM - Cần Thơ) và 200km (HCM - Bảo Lộc), đi liên tục không nghỉ, max ga hết số, chỉ thấy khác biệt là W40 đi ỳ hơn, không bốc bằng W30. Chủ quan mình cho rằng ai bảo nhớt nọ nhớt kia "êm" chắc placebo effect. Hoặc là do mình không biết cảm nhận, vì mới đi xe được 3 tháng và chỉ mới dùng qua nhớt hãng và Nomad
Thì như em nói, tùy loại máy thôi, cùng w30 thì nếu nhớt nào êm hơn sẽ ổn hơn chứ đâu có bảo w40 tốt hơn w30 đâu bác :)
Winner nó kén nhớt, đầu bò nhiều chi tiết nên nhớt w30 và kêu máy là trong tầm kiểm soát của kỹ sư rồi. Cứ w30 mà quất cho winner là ổn nhất, chọn loại nào êm ái nhất với mình là ok. Hai nữa là xe mới, chi tiết máy còn mới thì nó sẽ xào, đổ w40 nó cũng xào thôi.
CB1000 honda cũng yêu cầu w30 thôi mà:)
Lội qua 10 mấy page, mình tính trải nghiệm thử chai này xem có gì khác biệt không: Penrite MC 4ST FULL SYNTHETIC 100% PAO & ESTER 15W-50
View attachment 450490
Không biết có bác nào đã dùng chưa nhỉ.

Trước đó mình dùng nhớt Gulf Western Oil SYN-M 4T PAO + Ester 10W-40. Nhớt này chạy êm cực, mượt, mát, tuy nhiên lên tới tầm 2000-3000 bắt đầu thấy gào và cảm giác muốn thay rồi.
View attachment 450497

Ngoài ra, các bác có đánh giá được sự khác biệt khi thay Bugi sang loại iridium không ạ?
Có Denso và NGK. Denso thì có loại Racing nữa.
15w50 kén lắm, em chưa dùng. Loại gulf dưới thì đổ tay ga dùng cũng ngon, nhớt racing thì vốn là không thể quá trâu, 3000km là ok.
Em ít chạy xe số nên chỉ dám cảm nhận xe tay ga thôi, xe số có bộ nồi bộ số ngâm dầu nên 1000 cách cảm nhận xe, mỗi người mỗi ý nên cứ test hết từ đắt tới rẻ, con nào ngon thì quất.
Theo quan niệm và tìm hiểu của em thì nhớt xe ga nên dưới 120k/l và xe số dưới 180k/l. Nhiều hơn cũng ko tốt hơn, giống bị thuốc hơn :)
Nhớt xe số nó có nhiều mạt sắt do bố nồi nên quan trọng nhất là nên thay nhớt sớm hơn là chạy 4000 5000km chả để làm gì.
 
Last edited:
saigon green nó như kiểu kixx hay nào thím
Với nhớt xe tay ga hay xe số thì 2 hãng này hao hao nhau, với xe số thì thiên về bốc nhiều hơn và ngon hay ko phụ thuộc loại xe và tính cách.
Còn với xe tay ga thì thiên về êm hơn chút.
Em ko có đi phượt bằng xe số thỉnh thoảng chạy vài chục km cho đỡ ghiền thôi thì Kixx 10w40 này siêu ổn nha.
Nói chung tùy người chạy tùy loại xe, em giới thiệu đê các bác test thôi chứ xe số cảm giác chạy thiên biến vạn hoá lắm :) Xe tay ga thì đơn giản chỉ có bốc hoặc êm thôi. Em cũng còn mấy chai kixx petrol chưa dùng, bữa thấy ổn mua cả đống :)
IMG_20210317_153845.jpg
 
Mình chạy MSX 125.
Cũng đang muốn thử xem Penrite nó 100% PAO ntn :D
Về bugi Denso theo bạn nên mua loại Iridium phổ thông hay loại racing nhỉ.
PAO hay ester hay HC synthetic chỉ khác nhau về độ trâu chó lâu thay thôi bác, còn cảm giác chạy thì chả ảnh hưởng gì lắm. Ví dụ nhớt PAO hay ester thì Rodai nhớt 500km bắt đầu ngon tới 3000km thì hết ngon, còn HC SYNTHETIC thì rodai 200km đến 2500km thì hết ngon, khoáng thì ngon từ đầu đến 800km thì hết ngon. Kiểu kiểu vậy chứ ko phải đổ ester Pao vào cái bác chạy sướng lên trời đâu :)
Nói chung bugi iridium và bạch kim có dùng qua, cảm giác trên xe tay ga là ko khác biệt. Em thì chuộng đồ hãng thôi, nó ổn định, 20000 25000km thay 1 lần. Trước giờ đi phượt xa nhiều chưa chết máy bao giờ nên cứ đồ hãng thôi.
Con xe lead cổ nhà em 50000km odo vẫn bugi zin từ lúc xuất xưởng, kéo đi phượt vài trăm km trong ngày vẫn ổn chả sao, đề buổi sáng vẫn ngon lành. Bao năm chạy vẫn khoảng 40 45km/l chả hao xăng hơn.
 
Thì như em nói, tùy loại máy thôi, cùng w30 thì nếu nhớt nào êm hơn sẽ ổn hơn chứ đâu có bảo w40 tốt hơn w30 đâu bác :)
Winner nó kén nhớt, đầu bò nhiều chi tiết nên nhớt w30 và kêu máy là trong tầm kiểm soát của kỹ sư rồi. Cứ w30 mà quất cho winner là ổn nhất, chọn loại nào êm ái nhất với mình là ok. Hai nữa là xe mới, chi tiết máy còn mới thì nó sẽ xào, đổ w40 nó cũng xào thôi.

15w50 kén lắm, em chưa dùng. Loại gulf dưới thì đổ tay ga dùng cũng ngon, nhớt racing thì vốn là không thể quá trâu, 3000km là ok.
Em ít chạy xe số nên chỉ dám cảm nhận xe tay ga thôi, xe số có bộ nồi bộ số ngâm dầu nên 1000 cách cảm nhận xe, mỗi người mỗi ý nên cứ test hết từ đắt tới rẻ, con nào ngon thì quất.
Theo quan niệm và tìm hiểu của em thì nhớt xe ga nên dưới 120k/l và xe số dưới 180k/l. Nhiều hơn cũng ko tốt hơn, giống bị thuốc hơn :)
Nhớt xe số nó có nhiều mạt sắt do bố nồi nên quan trọng nhất là nên thay nhớt sớm hơn là chạy 4000 5000km chả để làm gì.
15w50 nó kén ntn bác nhỉ.
Mình thấy nó có cả 20w50
W50 ngoài độ nhớt đặc chạy hơi ì, nhưng lại ổn đường trường thì còn gì nữa k bác
 
Thế phen mua 10 cái NGK có khi hợp lý hơn :angry:Đi lội mưa xem cái tẩu bugi có bị mục không, lốcđiện trét keo gioăng kín ko :angry:
Chuẩn nè, đồ thường đúng chuẩn mà quất, iri đồ đắt gấp 4 5 lần mà ko biết tốt hơn nhiều ko :)
15w50 nó kén ntn bác nhỉ.
Mình thấy nó có cả 20w50
W50 ngoài độ nhớt đặc chạy hơi ì, nhưng lại ổn đường trường thì còn gì nữa k bác
Kén xe nè, honda w30 ya w40.
Kén nhu cầu nè: mấy ai cày tour dạng siêu bạo lực đâu bác, tour ngắn đi phố đồ w40 vẫn cực kỳ ổn.
15W50 khởi động ì, bác nào đi xăng cơ khó nổ máy cực kỳ, đi dưới 20km là cực hình luôn ì ì gầm gầm đôi lúc xào máy, tới lúc nhớt đủ nóng đủ phê thì đến nơi mẹ rồi :)
W50 chỉ phù hợp với xe Suzuki hoặc Yamaha tầm 500cc trở lên theo em. Honda thì PKL họ cũng khuyến cáo w30 thôi.
 
Iridium có lợi thế là đánh lửa ổn định nên đi đường trường muốn vượt xe khác sẽ tăng tốc vọt hơn trong khi mấy con thường sau 5-6000km là ì rồi :extreme_sexy_girl: Đi phố ko cần thiết quá đâu :beauty:Đang gắn Denso và đã chơi qua NGK rồi ko lại bảo chém :baffle:
Muốn chơi Iridium có thể thử con Bosch - rẻ hơn 2 thằng NGK & DENSO. :beauty:

1615973202594.png


P/s: Con hàng này của Shell màu y như Havoline nên bữa thấy con dim lùn hụt nhớt, máy rung quất luôn 1 chén hột mít cho em nó. Êm vl nhưng đừng có đổ nhiều không là trượt bố đó :doubt:

1615973425855.png
 
Ko nha, nhớt 5w30 Molygen đổ ô tô thôi, nó kiểu loãng nhưng trơ á, máy nguội thì ì ì, máy nóng quá thì xào chạy chán lắm. 5w40 thì chạy đường dài ổn, trưa nóng kẹt xe đi ổn vì mát máy cơ mà cảm giác chạy cũng y như 5w30 ì ì trơ trơ, ko bốc 1 chút nào. Giá gần 250k nên ko đáng dùng.
AB bác làm chai Kixx 5w40 fully, saigon Petro Green fully, petrol one 10w30 fully bao ngon. Mới đổ thì hơi ì, lúc bốc lúc ì ko ổn định Rodai nhớt tầm 300 500km là êm mượt bốc chạy sướng vãi.
Havoline có chai API SG. Bao bắt nồi :D

Gửi từ LGE LM-G820 bằng vozFApp

Mình cũng đang khoái Amsoil sau khi test cả đống nhớt.
Xe đi bình thường chứ ko ì như Shell Ultra, nhưng êm hơn.
Shell advance ultra đánh giá 7đ thì Amsoil phải 8đ. Giá cả thì same same nhau.

Chắc cậu đi xa và đi nhiều nên xài mấy thằng này ko hợp đâu. Sang xài fuchs pro 10w40 đi hay amsoil metric 10w40 cũng đc. Mấy dòng rẻ rẻ để đi phố, đi gần thôi, petrol 1 cũng ko ngoại lệ đâu
Trời sg mùa hè nắng nóng oi bức 37-38 độ thì đi metric là best giải nhiệt cho xe số 110cc các kiểu đúng không các bác nhỉ,hic
20219bdcc87b-ebd9-4af5-85ab-b7437935d65f.png

2021e41b67eb-3e77-4a95-b289-b288a462b0c9.png
 
Last edited:
PAO hay ester hay HC synthetic chỉ khác nhau về độ trâu chó lâu thay thôi bác, còn cảm giác chạy thì chả ảnh hưởng gì lắm. Ví dụ nhớt PAO hay ester thì Rodai nhớt 500km bắt đầu ngon tới 3000km thì hết ngon, còn HC SYNTHETIC thì rodai 200km đến 2500km thì hết ngon, khoáng thì ngon từ đầu đến 800km thì hết ngon. Kiểu kiểu vậy chứ ko phải đổ ester Pao vào cái bác chạy sướng lên trời đâu :)
Nói chung bugi iridium và bạch kim có dùng qua, cảm giác trên xe tay ga là ko khác biệt. Em thì chuộng đồ hãng thôi, nó ổn định, 20000 25000km thay 1 lần. Trước giờ đi phượt xa nhiều chưa chết máy bao giờ nên cứ đồ hãng thôi.
Con xe lead cổ nhà em 50000km odo vẫn bugi zin từ lúc xuất xưởng, kéo đi phượt vài trăm km trong ngày vẫn ổn chả sao, đề buổi sáng vẫn ngon lành. Bao năm chạy vẫn khoảng 40 45km/l chả hao xăng hơn.
À, ý mình độ ngon bác nói sau quãng rodai ấy, kiểu mình muốn trải nghiệm xem ntn sau khi dc các bác review ấy :D
Vậy ra, nhớt W40 là ok rồi đúng k bác? Mình thì nghĩ do thời tiết SG nó nóng quá, nên khi chạy động cơ vừa nóng ở trong mà vừa chịu thêm thời tiết bên ngoài nữa nên mới nghĩ W50 :LOL:)
Iridium có lợi thế là đánh lửa ổn định nên đi đường trường muốn vượt xe khác sẽ tăng tốc vọt hơn trong khi mấy con thường sau 5-6000km là ì rồi :extreme_sexy_girl: Đi phố ko cần thiết quá đâu :beauty:Đang gắn Denso và đã chơi qua NGK rồi ko lại bảo chém :baffle:
Muốn chơi Iridium có thể thử con Bosch - rẻ hơn 2 thằng NGK & DENSO. :beauty:

View attachment 450883

P/s: Con hàng này của Shell màu y như Havoline nên bữa thấy con dim lùn hụt nhớt, máy rung quất luôn 1 chén hột mít cho em nó. Êm vl nhưng đừng có đổ nhiều không là trượt bố đó :doubt:

View attachment 450895
Thế thì Iridium loại phổ thông là ổn rồi, kèm theo mấy con thường đi mưa nữa :LOL:))
 
Mình chạy MSX 125.
Cũng đang muốn thử xem Penrite nó 100% PAO ntn :D
Về bugi Denso theo bạn nên mua loại Iridium phổ thông hay loại racing nhỉ.
Chạy xong penrite thì làm chai maxima 4extra xem nó có là bố của penrite ko nhé
Bugi tớ xài iridium thôi, racing chưa xài chưa biết
 
Cũng chạy future 125 giống bác, nhớt repsol racing 3500-4000 km thay 1 lần
À, ý mình độ ngon bác nói sau quãng rodai ấy, kiểu mình muốn trải nghiệm xem ntn sau khi dc các bác review ấy :D
Vậy ra, nhớt W40 là ok rồi đúng k bác? Mình thì nghĩ do thời tiết SG nó nóng quá, nên khi chạy động cơ vừa nóng ở trong mà vừa chịu thêm thời tiết bên ngoài nữa nên mới nghĩ W50 :LOL:)

Thế thì Iridium loại phổ thông là ổn rồi, kèm theo mấy con thường đi mưa nữa :LOL:))

Chạy xong penrite thì làm chai maxima 4extra xem nó có là bố của penrite ko nhé
Bugi tớ xài iridium thôi, racing chưa xài chưa biết
Mùa này mà chạy rr chắc nóng kinh hồn phỏng chân róc máy bác nhỉ,hic
 
10w50 hay 15w50 có nhớt full syn nào giá mềm không mấy thím?
Sắp tới mùa hè miền Trung, chạy tầm 5-700km/ngày nên hơi kén nhớt xíu.
 
À, ý mình độ ngon bác nói sau quãng rodai ấy, kiểu mình muốn trải nghiệm xem ntn sau khi dc các bác review ấy :D
Vậy ra, nhớt W40 là ok rồi đúng k bác? Mình thì nghĩ do thời tiết SG nó nóng quá, nên khi chạy động cơ vừa nóng ở trong mà vừa chịu thêm thời tiết bên ngoài nữa nên mới nghĩ W50 :LOL:)

Thế thì Iridium loại phổ thông là ổn rồi, kèm theo mấy con thường đi mưa nữa :LOL:))
Quất con bugi thường thôi bác, bugi iridium thì phải hàng xịn ~250-300k mới có thể là thật, còn iridium mà "phổ thông" thì hên xui bác cứ loại phổ thông mà 15k 20k km thay 1 lần. Em dùng thấy cũng ko có lợi gì hơn, xăng cũng y chang, bốc cũng y chang, garanti có vẻ nhỏ hơn chút thôi. Tuổi thọ cho hơn gấp đôi đi mà giá gấp 4 5 lần thì ko đáng :)
Bugi Iridium ứng dụng trên xe hơi xịn, vì tua máy rất thấp nên thời gian thay lâu nên giảm số lần bảo trì. Nước ngoài chi phí dịch vụ cao với ko có sẵn tiệm sửa xe như mình, chạy giữa rừng ko à nên nếu hỏng thì tiêu bởi vậy iridium mới ra đời. Mấy con xe ghẻ của tụi mình ko cần thiết đâu.
 
Motul mã MA2 có dùng được cho xe ga ko bác. Bữa đi thay nhớt chỗ tiệm họ bảo MA2 dùng chung được cho cả xe ga & số
 
Back
Top