thảo luận Em yêu khoa học về dầu động cơ xe phổ thông !

Bác gì nói đúng rồi đó, mình tóm lại vầy:
1. Check kỹ: dầu thắng, dây curoa trước mỗi lần đi phượt, mang theo 1 chai nước trước khi lên đèo (dừng lại cf lấy 1 chai nước máy)
Lên đèo thì dễ đứt curoa, xuống đèo dễ đứt phanh nên 2 thứ đó là mạng sống của mình đó.
Sau 1 chuyến đi xa thì khi đến chân đèo dây curoa và thắng đã rất là nóng, cần cho nó nguội trước khi hành hạ nó nên vào quán cf nghỉ ngơi 30ph. Nếu gấp thì lấy chai nước đổ lên phần láp và nồi xe, phần thắng đổ từ từ cho nó nguội từ từ. Xong mang theo nó lên đèo, những chỗ phẳng thì cho xe nghỉ rồi lại lấy chai nước mang theo ri rỉ vào tiếp để giữ nó nguội.
2. Lên đèo thì khó nhất là khúc cua gấp tay áo vì đi chậm mất trớn, đi nhanh nguy hiểm mà khi đi nhanh tới đó thắng lại phát là mất hết trớn thế nên giữ tốc độ trung bình 30 40km/h và đi làm sao để cách xe sau cũng như xe trước nếu có tối thiểu 100 200m, đừng có máu chạy lên dồn dồn lại 1 đống, nếu có xe khách xe đồ thì trước khi vào cua gấp vậy cho nó đi trước. Còn đổ đèo thì bác giữ xe tốc độ luôn trên 15km/h để ly hợp nó ko buông, tùy độ dốc của đèo nữa có những đoạn quá dốc chắc chắn phải dùng thắng vì ko thể đi nhanh quá 15km/h, tốc độ chỉ nên 15-30 40km/h BẤT KỲ ĐOẠN ĐÈO CÓ KHUẤT TẦM NHÌN NÀO trừ khi là 1 đoạn đường thẳng tắp mà bác biết phía trước có 1 đoạn bằng phẳng hoặc đoạn lên dốc thì có thể chạy nhanh hơn. Luôn luôn chỉ nên giữ tốc độ vậy, nếu nhanh hơn thì nên giảm ga tối đa và rà phanh nhấp nhấp ngay từ đầu, đừng làm kiểu để tốc độ lên cao quá rồi phanh gấp đứt phanh như chơi, bóp thì bóp 2 thắng cùng lúc để nó chia lực chia nhiệt ra.
Đèo mà cung đường ven biển phượt thì rất là dễ đi: đèo cả, đèo cù mông, đèo hải vân cũng ko có cua hay dốc nào quá khó, đừng máu chó là an toàn.
Kỹ thuật quan trọng nhất là bác canh làm sao phía sau ko có xe lớn, cái đó là tối quan trọng khi đổ hoặc lên đèo vì phía trước ko biết có gì, phía sau mà có xe lớn cực kỳ nguy hiểm.
3. Kỹ năng "chờ đợi": nếu mưa lớn không bao giờ nên lên đèo, chờ cho hết mưa hoặc mưa nhỏ lại hẵng lên. Một là đá lở, 2 là đường rất trơn, 3 là xe khách xe tải nó cũng y như mỉnh, 4 là khuất tầm nhìn, 5 là nếu áo mưa có tà sẽ bị gió thổi lạng xe hoặc móc vào xe khác.
Khi hành trình dài thì bất kỳ xe nào cũng có nguy cơ hết, nên hạn chế tất cả rủi ro để an toàn tới nơi. Tranh thủ nghỉ ngắn nhiều lần tránh buồn ngủ và tiết kiệm tối đa time có thể vì đi buổi tối cực kỳ mệt và nguy hiểm ở cung đường miền Trung, ko có đèn đường. Lợi thế tay ga là đi đường ko mệt, ko mỏi lưng, ko mỏi tay, ko mỏi mông nên bác lên đi liên tục với tốc độ tầm 60 70km/h thôi để an toàn. Xe côn tay xe số yên nhỏ mỏi đít mỏi lưng họ phải chạy nhanh để nghỉ dài, cái đó khá nguy hiểm nên mình ko nên theo kiểu đó.
Nói chung em đi đèo QL1 thì rất ít dùng thắng, chả cần xe mạnh luôn, em đi biết bao lần chở 2 đồ đạc tổng cộng tầm 150kg đi trên con LEAD 110 già vẫn đi ra Phú Yên ầm ầm, đổ đèo xả dốc như ăn cháo :) Chủ yếu là đừng máu chó và kiểm tra xe kỹ thôi.
Còn những cung đèo dốc cao như khu Tây Nguyên, đèo khánh Lê đồ thì kỹ năng đổ đèo y chang có cái lên đèo thì đi xe 150cc mới an toàn, gia tốc đề pa nó mạnh sẽ giúp an toàn hơn nhiều nhất là đi 1 mình. Đèo khánh lê em thấy khá nguy hiểm á.
Bác @DrDVVOZ nói quá chuẩn luôn, mình ôm con Hayate chạy cung NT-SG ko dưới 5 lần, sau mua con PCX thì mới đi cung SG-ĐL-NT thì có 1 lời khuyên các bác có ý định phượt thế này : Cực kỳ kiềm chế máu chó khi đi xa, giữ bình tĩnh, luôn luôn liếc công tơ mét để hạn chế tốc độ. Sau 1 khoảng t.gian chạy xe người mình sẽ mệt mỏi, phản xạ sẽ ko còn chuẩn & đầu óc ko còn minh mẫn & nhanh nhạy để đưa ra quyết định tức thời khi gặp sự cố. Khi đó thấp độ thấp là 1 lợi thế kéo dài thời gian xử lý cũng như giảm thiểu thiệt hại.
Mình có đợt chạy gấp từ NT về SG do mẹ bị tai biến, ôm xe đề pa từ NT lúc 10h sáng, đến Đồng Nai là 7h tối bị xe khách vượt ẩu pha đèn chói quá lủi luôn xuống ruộng. May mà chạy cũng chậm nên ko bị gì ngoài hơi dơ 1 chút. Hôm đó mà chạy nhanh chắc nằm gầm xe rồi :D
 
Bác @DrDVVOZ nói quá chuẩn luôn, mình ôm con Hayate chạy cung NT-SG ko dưới 5 lần, sau mua con PCX thì mới đi cung SG-ĐL-NT thì có 1 lời khuyên các bác có ý định phượt thế này : Cực kỳ kiềm chế máu chó khi đi xa, giữ bình tĩnh, luôn luôn liếc công tơ mét để hạn chế tốc độ. Sau 1 khoảng t.gian chạy xe người mình sẽ mệt mỏi, phản xạ sẽ ko còn chuẩn & đầu óc ko còn minh mẫn & nhanh nhạy để đưa ra quyết định tức thời khi gặp sự cố. Khi đó thấp độ thấp là 1 lợi thế kéo dài thời gian xử lý cũng như giảm thiểu thiệt hại.
Mình có đợt chạy gấp từ NT về SG do mẹ bị tai biến, ôm xe đề pa từ NT lúc 10h sáng, đến Đồng Nai là 7h tối bị xe khách vượt ẩu pha đèn chói quá lủi luôn xuống ruộng. May mà chạy cũng chậm nên ko bị gì ngoài hơi dơ 1 chút. Hôm đó mà chạy nhanh chắc nằm gầm xe rồi :D
Phải nghỉ ngắn, không được để buồn ngủ, chỉ cần hơi buồn ngủ thôi là phải nghỉ, chỉ cần gục đầu 1 lần thôi là dừng ngay lập tức không là không có cơ hội thức dậy đâu :)
Với chạy 60 70km/h liên tục sẽ nhanh hơn các bác kéo 100km/h nhưng căng thẳng rất mệt mỏi phải nghỉ lâu. Đi 600km đảm bảo tới nơi ko chậm hơn đám côn tay bao nhiêu hết, tụi nó mệt ngủ chỏng chơ, nhiều khi chạy nhanh quá ủi mẹ xuống ruộng luôn khỏi tới :)
Con PCX là con xe đi xa rất tuyệt, dáng ngồi không mỏi lưng.
Với nên kiếm cái full face để gió với bụi ko tạt vào mặt, mệt nhất là gió tạt chứ ko phải đường xa.
 
Last edited:
má ra cây xăng saigon petro hỏi ,mọi người từ nhân viên đến chủ đều ngu ngơ k hiểu mình đang tìm cái gì,đưa hình chai sp green power cho xem thì nói chưa thấy bao giờ ! cây xăng sp kiểu bán brand như cà phê milano góc nguyễn văn cừ -an dương vương
Shopee đại ca ơi :)
 
Ở VN thật giả khó lường, kiếm cái tiệm làm ăn có tâm cũng khó
petrol one > kixx > petro green phải ko fen?
saigon là Sài Gòn đó hả? :waaaht:
Mỗi loại 1 kiểu riêng bác, mỗi chai có 75 80k gì á, mua về test chơi xem hợp cái gì. 3000k thay vô tư nếu ko cày tour
 
Đọc lại post bác này mình share thêm chút
-Toàn Phát bán motol lap mình có 30k (mua 2 tuyp + 3 chai kixx hồi tháng 11)
- Hùng Ký đợt tháng 10 rồi báo giá cốt bánh xe 120k, qua bên Dương Tử Giang còn 80k

Chắc là nhìn mặt báo giá. Nói chung các bác cứ vào trả giá là đẹp

P/S: mới check mã Sp Honda bộ phớt heo dầu mình mua ở Toàn Phát. Hàng Hong Kong hông Chợ Lớn
Tiệm nào ok hơn fen?
Có website gì ko?
 
Cám ơn 2 bác drDVVOZ & berry8100 vì đã chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm bổ ích. Mà đọc mấy vụ đổ đèo xong thấy nhát tay quá các bác, chắc em chỉ đi đường trường thẳng thôi cho lành, khi nào lên tay rồi tính tiếp :D
 
không liên quan nhưng bác thớt có test thử các loại nước mát chưa ạ? e đang tính thay nước mát của eurolub mà không biết có hơn nước hãng nhiều không
 
không liên quan nhưng bác thớt có test thử các loại nước mát chưa ạ? e đang tính thay nước mát của eurolub mà không biết có hơn nước hãng nhiều không
Nước mát ardeca ngon hơn liqui đỏ và bằng motul vàng. Giá rẻ 170k 1 chai 1l
 
không liên quan nhưng bác thớt có test thử các loại nước mát chưa ạ? e đang tính thay nước mát của eurolub mà không biết có hơn nước hãng nhiều không
Em xài nước mát lởm 20k/500ml bác ạ :)) 10k km em súc 1 lần nên xài loại bình thường thôi. Xe mình xe phổ thông, công suất nhỏ cũng ko thể nào nóng như PKL được nên nước mát miễn ko giả là được, xe từ 150cc trở xuống ko làm sôi nổi nước mát đâu. Chủ yếu nên sức thường xuyên tránh nó đóng cặn thôi. Các bác tự chăm xe được lên Youtube xem cách súc két nước ấy, 10 15k km súc 1 lần.
Các bác cứ chơi đồ hãng mấy cái nước mát này cgo cho em, rẻ thay nhiều lần. Thay nước mát quan trọng hơn nước mát xịn hay không. Mấy loại nước mát vàng đỏ dùng cho xe PKL thôi chứ lâu ko thay nó vẫn đóng cặn như thường.
Xe 150cc trở xuống các bác đừng quan trọng hoas vấn đề quá @@
 
Cám ơn 2 bác drDVVOZ & berry8100 vì đã chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm bổ ích. Mà đọc mấy vụ đổ đèo xong thấy nhát tay quá các bác, chắc em chỉ đi đường trường thẳng thôi cho lành, khi nào lên tay rồi tính tiếp :D
Làm quả đèo Prenn đà lạt đi bác, đèo đó là cơ bản đó, đèo chuối đèo bảo lộc đèo prenn là nơi đào tạo các thanh niên phượt cơ bản mà :))
 
Cám ơn 2 bác drDVVOZ & berry8100 vì đã chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm bổ ích. Mà đọc mấy vụ đổ đèo xong thấy nhát tay quá các bác, chắc em chỉ đi đường trường thẳng thôi cho lành, khi nào lên tay rồi tính tiếp :D
mấy cung đèo đà lạt thì đóng nhẹ tay thôi bác, cứ tàn tàn là được, đợt e mới lấy bằng lái xe năm 2013 e cũng đóng phát đi đà lạt 3 hôm về, vác con future fi chạy phê vãi chưởng :p
 
mấy cung đèo đà lạt thì đóng nhẹ tay thôi bác, cứ tàn tàn là được, đợt e mới lấy bằng lái xe năm 2013 e cũng đóng phát đi đà lạt 3 hôm về, vác con future fi chạy phê vãi chưởng :p
Phượt tay ga đổ đèo bao sướng, đèo vừa phải ấy vì nó ko bị giật giật như xe số, leo đèo cũng vậy nó mượt hơn. Còn đèo cao thì xe số trùm. Đèo quốc lộ 1A thì xe tay ga cân hết nha, dư sức 110cc cũng cân được. Tay ga chỉ sợ nhất đứt curoa thôi. Dây curoa khi xe chạy nó nóng hơn 100 độ C á, ko thua kém gì lốc máy luôn :) Cao su nóng vậy dễ đứt, cho nên đi phượt xa dây curoa phải mang theo dự phòng và phải cho nó nghỉ, kiểm tra cho kỹ trước khi đi.
 
Em xài nước mát lởm 20k/500ml bác ạ :)) 10k km em súc 1 lần nên xài loại bình thường thôi. Xe mình xe phổ thông, công suất nhỏ cũng ko thể nào nóng như PKL được nên nước mát miễn ko giả là được, xe từ 150cc trở xuống ko làm sôi nổi nước mát đâu. Chủ yếu nên sức thường xuyên tránh nó đóng cặn thôi. Các bác tự chăm xe được lên Youtube xem cách súc két nước ấy, 10 15k km súc 1 lần.
Các bác cứ chơi đồ hãng mấy cái nước mát này cgo cho em, rẻ thay nhiều lần. Thay nước mát quan trọng hơn nước mát xịn hay không. Mấy loại nước mát vàng đỏ dùng cho xe PKL thôi chứ lâu ko thay nó vẫn đóng cặn như thường.
Xe 150cc trở xuống các bác đừng quan trọng hoas vấn đề quá @@
sau này xe honda động cơ esp nên két nước có quạt quay liên tục đỡ quan tâm nước mát,chứ mấy con sh ý @ dylan ps nóng banh xác,rớt đầu phần lớn vì nước mát sôi quá hở ron quy lát,với tư tưởng mấy chú xưa cũ,bảo quản kiểu xưa cũ nè,chỉ tầm bậy với nhìn đường két nước vô là biết
 
sau này xe honda động cơ esp nên két nước có quạt quay liên tục đỡ quan tâm nước mát,chứ mấy con sh ý @ dylan ps nóng banh xác,rớt đầu phần lớn vì nước mát sôi quá hở ron quy lát,với tư tưởng mấy chú xưa cũ,bảo quản kiểu xưa cũ nè,chỉ tầm bậy với nhìn đường két nước vô là biết
chia sẻ thêm về vụ két nước SH Dylan đi bác. nhà mình xưa có em SH Ý đi nắng là bốc khói nghi ngút.
Sau thay quạt công suất + đấu trực tiếp luôn quay mới đỡ.
 
sau này xe honda động cơ esp nên két nước có quạt quay liên tục đỡ quan tâm nước mát,chứ mấy con sh ý @ dylan ps nóng banh xác,rớt đầu phần lớn vì nước mát sôi quá hở ron quy lát,với tư tưởng mấy chú xưa cũ,bảo quản kiểu xưa cũ nè,chỉ tầm bậy với nhìn đường két nước vô là biết
Xe mới thôi bác, mấy ông đi SH Ý Dylan đồ chắc bị con xe nó hành rồi nên thành chuyên gia rồi :) Xe thiết kế cho Đông Nam Á nên chả lo lắm, xe SH Ý là hàng châu âu mát mẻ nên tản nhiệt kiểu Ý, hệ thống điện thằng xe Ý hay hỏng vặt mà :)
 
chia sẻ thêm về vụ két nước SH Dylan đi bác. nhà mình xưa có em SH Ý đi nắng là bốc khói nghi ngút.
Sau thay quạt công suất + đấu trực tiếp luôn quay mới đỡ.
Xe mới thôi bác, mấy ông đi SH Ý Dylan đồ chắc bị con xe nó hành rồi nên thành chuyên gia rồi :) Xe thiết kế cho Đông Nam Á nên chả lo lắm, xe SH Ý là hàng châu âu mát mẻ nên tản nhiệt kiểu Ý, hệ thống điện thằng xe Ý hay hỏng vặt mà :)
tụi nó két nước nằm trên,nóng và dễ bị bọng không khí trong đường ống khiến nước nóng không lên đc két để giải nhiệt,thêm mấy chú hay trùm áo mưa che mẹ đường gió vô két luôn,rồi tư tưởng của mấy chú vậy nè"xe xịn mà cần gì giữ kĩ","xưa xe tải tao đổ nước lã vô có sao đâu đổ chi ba cái nước mắc tiền".......,các thầy thợ thì có 2 bài là câu quạt trực tiếp ,mở chìa khoá là quạt quay,với tháo bỏ van hằng nhiệt(đủ nóng nó mới mở cho nước qua)vì động cơ mấy xe xưa bằng gang,xe giờ bằng nhôm nó khác
 
chia sẻ thêm về vụ két nước SH Dylan đi bác. nhà mình xưa có em SH Ý đi nắng là bốc khói nghi ngút.
Sau thay quạt công suất + đấu trực tiếp luôn quay mới đỡ.
giúp với fen ơi
9NN5SUy.png
 
tụi nó két nước nằm trên,nóng và dễ bị bọng không khí trong đường ống khiến nước nóng không lên đc két để giải nhiệt,thêm mấy chú hay trùm áo mưa che mẹ đường gió vô két luôn,rồi tư tưởng của mấy chú vậy nè"xe xịn mà cần gì giữ kĩ","xưa xe tải tao đổ nước lã vô có sao đâu đổ chi ba cái nước mắc tiền".......,các thầy thợ thì có 2 bài là câu quạt trực tiếp ,mở chìa khoá là quạt quay,với tháo bỏ van hằng nhiệt(đủ nóng nó mới mở cho nước qua)vì động cơ mấy xe xưa bằng gang,xe giờ bằng nhôm nó khác
Xe mới thôi bác, mấy ông đi SH Ý Dylan đồ chắc bị con xe nó hành rồi nên thành chuyên gia rồi :) Xe thiết kế cho Đông Nam Á nên chả lo lắm, xe SH Ý là hàng châu âu mát mẻ nên tản nhiệt kiểu Ý, hệ thống điện thằng xe Ý hay hỏng vặt mà :)
Sao em tưởng gan bền hơn nhôm đi nát đóng xylanh lại được,hic
 
Back
Top