tin tức Bộ GTVT đồng ý nâng tốc độ 4 cao tốc lên 90 km/giờ

các anh mạnh dạn nhỉ
Đám cao tốc 80km/h mới thông năm rồi thì 1 làn nó bé hơn so với 1 làn bt như Pháp Vân - Cầu giẽ, dải phân cách cứng sát sạt với làn đường ngoài cùng bên trái rồi.

Cái dở hơi nhất của cao tốc VN có lẽ là do cái tên CAO TỐC. Từ gốc của nó là highway, expressway vốn là chỉ làn đường có mức ưu tiên cao nhất, ko giao cắt với đường đồng mức nào khác. éo hiểu sao về VN thằng nào thêm chữ TỐC vào
Đúng rồi bác, bản thân cái tiêu chuẩn đường cao tốc của VN nó cũng trích dẫn từ chuyên môn nước ngoài là Expressway.
Tiếng việt Dịch không sát nghĩa từ kỹ thuật nước ngoài không phải hiếm, nhưng buồn cười mấy bố éo hiểu cứ bám vào mấy cái tào lao đó rêu rao khắp nơi, chỉ chứng tỏ cái không hiểu biết.
Bản thân, trong định nghĩa của tiêu chuẩn VN chả nói câu nào đến "chạy nhanh" cả
1707106387064.png

Họ chỉ nói đến 1 từ có ý nghĩa gần gần là "rút ngắn thời gian hành trình". Mà rút ngắn hành trình thì 1 là chạy nhanh, 2 là chạy liên túc không bị gián đoạn, là cái ý chính khi nói về "Cao tốc"
 
Bản chất của expressway là dòng xe chạy thông suốt ko phải dừng xe, rút ngắn thời gian. Cái từ "express" trong tiếng Anh có nghĩa là nhanh (thời gian nhanh), chứ ko phải tốc độ nhanh. Expressway ở nước ngoài vẫn có chỗ 80-90km/h thôi. Tại thằng nào dịch tiếng Việt thành cao tốc nên dân cứ quan tâm đến "tốc độ" mà ko chịu để ý khái niệm "thời gian".
 
Bản chất của expressway là dòng xe chạy thông suốt ko phải dừng xe, rút ngắn thời gian. Cái từ "express" trong tiếng Anh có nghĩa là nhanh (thời gian nhanh), chứ ko phải tốc độ nhanh. Expressway ở nước ngoài vẫn có chỗ 80-90km/h thôi. Tại thằng nào dịch tiếng Việt thành cao tốc nên dân cứ quan tâm đến "tốc độ" mà ko chịu để ý khái niệm "thời gian".
Expressway/highway ở nhiều nước nó không cố định tốc độ tối đa mà sẽ được điều tiết theo mật độ phương tiện. Nhiều đường ở Úc lợn 8-10 làn nhưng vào rush hour nó sẽ điều tiết về 60~80km/h để đảm bảo an toàn thôi :D. Còn nếu mật độ thông thoáng có thể 120~150 km tùy điều kiện điều hành. Ở VN nếu có giới hạn tốc độ có điều tiết vậy sẽ giảm lãng phí nguồn lực hơn o_O. Lúc đi Phan Thiết - Vĩnh Hảo đường vắng tanh mà đi được có 80 km 1 mình 1 đoạn dài ngoằng cũng khó chịu phết :mad:
 
Expressway/highway ở nhiều nước nó không cố định tốc độ tối đa mà sẽ được điều tiết theo mật độ phương tiện. Nhiều đường ở Úc lợn 8-10 làn nhưng vào rush hour nó sẽ điều tiết về 60~80km/h để đảm bảo an toàn thôi :D. Còn nếu mật độ thông thoáng có thể 120~150 km tùy điều kiện điều hành. Ở VN nếu có giới hạn tốc độ có điều tiết vậy sẽ giảm lãng phí nguồn lực hơn o_O. Lúc đi Phan Thiết - Vĩnh Hảo đường vắng tanh mà đi được có 80 km 1 mình 1 đoạn dài ngoằng cũng khó chịu phết :mad:
Nhiều nước em đã đi (tiên tiến có, cùi bắp có) còn chả làm phổ cập được như thế.
Nói đòi hỏi hạ tầng kỹ thuật, đại loại là tiền.
Bác nghĩ sao mà áp dụng được ở VN, khi mà cao tốc 2 làn không làn khẩn cấp còn chưa full được tuyến.
Giờ đóng TB 80km/h full tuyến từ SG-NT là hạnh phúc rồi
 
Bản chất của expressway là dòng xe chạy thông suốt ko phải dừng xe, rút ngắn thời gian. Cái từ "express" trong tiếng Anh có nghĩa là nhanh (thời gian nhanh), chứ ko phải tốc độ nhanh. Expressway ở nước ngoài vẫn có chỗ 80-90km/h thôi. Tại thằng nào dịch tiếng Việt thành cao tốc nên dân cứ quan tâm đến "tốc độ" mà ko chịu để ý khái niệm "thời gian".
Đáng nhẽ gọi mẹ là đường tốc hành. Đm gọi cao tốc lại cái bọn ngu so với tốc độ tối đa quốc lộ lèm bà lèm bèm.
 
Đáng nhẽ gọi mẹ là đường tốc hành. Đm gọi cao tốc lại cái bọn ngu so với tốc độ tối đa quốc lộ lèm bà lèm bèm.
Giờ mà đổi tên cho đúng bản chất, thì thế éo nào cũng có thằng vào lèm bèm.
Y như cái vụ "thu phí", "thu giá" của ngành GT, rồi lại phải quay về cái thông lệ.
Nên tốt nhất là phổ cập kiến thức thôi.
 
K thấy chỉ định ngày được đi 90km/h nhỉ. Chờ biển thì tết này chưa được r
Chiều nay mới đi Vĩnh Hảo - Phan Thiết, 2 biển báo đầu (khoảng nửa đường) cắm biển 90km, sau đó vẫn 80km, ông nào chạy k nhìn đường thì xác định rơi tiền :look_down:
 
Back
Top