thảo luận Bổ túc tay lái cho "lái mới"

Vì vị trí ghế, chiều cao ng lái, lúc ngồi thẳng lúc ngồi ngả ra, kích cỡ xe khác nhau… Bro canh kiểu như vậy sẽ ko xây dựng được cảm giác lái. Lo nhìn các điểm căn trên xe mà quên nhìn kính hay shoulder-check…

Cơ bản là bro hình dung đang ngồi phía trái của 1 hình hộp chữ nhật. Tập thói quen căn xe theo kính hậu trái phải, kính hậu trong xe, nhìn kính lái và thói quen shoulder-check khi rẽ.

Theo T, nếu người mới thì tập vờn vô-lăng an toàn trước. Các thầy thường dạy vờn vô-lăng 1 tay hoặc chéo tay. Như vậy, cũng mất an toàn (túi khí bung khi có tai nạn).

Tiếp theo tập “Bỏ chân ga là hờ chân thắng” cho bất kì trường hợp nào

Vờn vô-lăng đúng + ga thắng + căn xe như trên thì ra đường sẽ an toàn hơn.

** Các ý kiến của T luôn là An toàn trên hết.
Thấy cái vụ canh này cho lái mới cũng ok đấy. Ngày đầu e đi ko biết canh khoảng cách vạch kẻ đường với xe nên toàn chạy lệch sang phải. Về coi youtube hôm sau chạy tự tin hẳn, thỉnh thoảng check lại gương thôi.
Thầy nào dạy vờn vô lăng 1 tay kỳ vậy chứ em đi học lỡ chéo tay xíu là bị chửi rồi.


via theNEXTvoz for iPhone
 
Làm dấu vậy là học vẹt như giảng viên vạch dấu trên sa hình chứ cảm giác xe đâu ra.
Thớt cứ vác xe ra bò như kiến bò ở Nguyễn Tất Thành, Trường Chinh giờ cao điểm tầm 1 tuần là thạo, chưa quen thì bám sát con lươn, tập thói quen đạp phanh hay ga từ từ, không dậm bạo lực, có cảm giác chân ga với quen vô lăng rồi thì ra làn xe máy, tận hưởng cảm giác xe máy luồn lách hai bên thân xe, tạt ngang dọc biết xử lý thôi.
Đường trường thì bám sát sạt vạch chia chiều xe chạy là nơi an toàn nhất, xe ngược chiều nó không dám ép qua, đừng lấy vô trong lề nhiều quá, đầu xe bên phụ khó canh dễ quẹt xe máy
lol, học cách nào chả dc? quan trọng là mình tạo dc cảm giác biết dc vị trí xe mình ở đâu sớm thôi, tôi thực học chắc đâu đó chưa dc 40 tiếng trong đó chạy thực tế ngoài đg chắc còn chưa được 4 tiếng mà thi tôi đậu cái 1, có bằng xong tôi đi cam ranh, vĩnh hy, gia lai, nha trang đủ cả, đường bê tông có offroad cũng có luôn, chưa từng bị cạ gầm hay va quệt j cả mà a bảo k có cảm giác :LOL:

à mà đấy là tôi đi trên 3 chiếc khác nhau, a nghĩ tài mới mất bao lâu để làm quen dc với 1 chiếc xe dài ngắn to nhỏ khác nhau? cách nào chả có ưu nhược điểm, phát huy cái ưu, khắc phục cái nhược mới là điều nên làm fen ạ
 
Vì vị trí ghế, chiều cao ng lái, lúc ngồi thẳng lúc ngồi ngả ra, kích cỡ xe khác nhau… Bro canh kiểu như vậy sẽ ko xây dựng được cảm giác lái. Lo nhìn các điểm căn trên xe mà quên nhìn kính hay shoulder-check…

Cơ bản là bro hình dung đang ngồi phía trái của 1 hình hộp chữ nhật. Tập thói quen căn xe theo kính hậu trái phải, kính hậu trong xe, nhìn kính lái và thói quen shoulder-check khi rẽ.

Theo T, nếu người mới thì tập vờn vô-lăng an toàn trước. Các thầy thường dạy vờn vô-lăng 1 tay hoặc chéo tay. Như vậy, cũng mất an toàn (túi khí bung khi có tai nạn).

Tiếp theo tập “Bỏ chân ga là hờ chân thắng” cho bất kì trường hợp nào

Vờn vô-lăng đúng + ga thắng + căn xe như trên thì ra đường sẽ an toàn hơn.

** Các ý kiến của T luôn là An toàn trên hết.
ý 1 của thím thì e có phản hồi post trên nha.
ý 2 thì đồng ý, lái xe phải lái bằng 2 tay, việc xoay xoay 1 tay nhìn thì ngầu nhưng nguy hiểm bỏ mẹ ra.
ý 3 thì cùng động tác nhưng bác nói thế là sai mẹ nó rồi, nguyên tắc phải là: luôn luôn đạp chân thắng khi có nguy hiểm xảy ra. Nghĩa là phải đặt flag cho bản thân là có chuyện j cũng phải đạp chân thắng, cái câu "bỏ chân ga là hờ chân thắng" dễ làm người nghe hiểu nhầm lập flag là có vấn đề sẽ dậm chân thẳng xuống luôn chứ ko dời chân sang phanh ấy
 
ý 1 của thím thì e có phản hồi post trên nha.
ý 2 thì đồng ý, lái xe phải lái bằng 2 tay, việc xoay xoay 1 tay nhìn thì ngầu nhưng nguy hiểm bỏ mẹ ra.
ý 3 thì cùng động tác nhưng bác nói thế là sai mẹ nó rồi, nguyên tắc phải là: luôn luôn đạp chân thắng khi có nguy hiểm xảy ra. Nghĩa là phải đặt flag cho bản thân là có chuyện j cũng phải đạp chân thắng, cái câu "bỏ chân ga là hờ chân thắng" dễ làm người nghe hiểu nhầm lập flag là có vấn đề sẽ dậm chân thẳng xuống luôn chứ ko dời chân sang phanh ấy
Ông thầy dạy lái em ổng thả trên sân tập 10 tiếng nên e buồn, em ngồi lập lái 1 tay :D
 
ý 1 của thím thì e có phản hồi post trên nha.
ý 2 thì đồng ý, lái xe phải lái bằng 2 tay, việc xoay xoay 1 tay nhìn thì ngầu nhưng nguy hiểm bỏ mẹ ra.
ý 3 thì cùng động tác nhưng bác nói thế là sai mẹ nó rồi, nguyên tắc phải là: luôn luôn đạp chân thắng khi có nguy hiểm xảy ra. Nghĩa là phải đặt flag cho bản thân là có chuyện j cũng phải đạp chân thắng, cái câu "bỏ chân ga là hờ chân thắng" dễ làm người nghe hiểu nhầm lập flag là có vấn đề sẽ dậm chân thẳng xuống luôn chứ ko dời chân sang phanh ấy
Có thể T nói ko rõ ý. Nghĩa là khi ko dùng ga là chuyển qua để sẵn chân thắng.
Ko phải là xử lí lúc có tình huống.
 
Chào các thím. Mình chuẩn bị lấy bằng lái B2, học ở Hoàng Gia nên cảm thấy khá ok.:matrix::matrix::matrix:
Sắp đến chuẩn bị nhận bằng tính thuê xe chở gia đình nhỏ về quê chơi. ( Tháng nào mình cũng lấy xe máy chở vợ con về thăm ngoại ở Phương Lâm Đồng Nai cách nhà mình ở SG là 140km)
Thấy cũng khá tự tinh khi cầm xe. Tuy nhiên, đây cũng là lần đầu thuê xe và chạy xe thực tế ngoài đường của mình lại chở gia đình nên thật lòng cũng có bồi hồi. :doubt::doubt::doubt:
Mình hay xem Youtube "Dạy lái xe an toàn" của anh thầy Thắng thấy dạy rất tận tâm. Bữa nhắn tin hỏi thử về bổ túc thì anh ấy báo xe 7 chỗ do chính ảnh bổ túc tính giá 400k/h. ( tối thiểu 1 **** bổ túc là 2h)
Mình tính tham khảo các thím các thắc mắc sau. Mong nhận được chia sẻ của các thím giúp mình thêm tự tin

1/ Lúc trước các thím chưa biết gì về xe. Sau khi đi học bằng lái xong có dám cầm xe chạy tỉnh luôn không hay phải đi bổ túc ???
2/ Giá bổ túc là 400k/h có hợp lý không hay là quá cao ???
3/ Nếu mình đăng ký bổ túc 1 buổi chỉ 2 tiếng thì thực sự có hiệu quả không hay chơi luôn 3 -4 tiếng/ buổi ???

tạm thời mình chỉ nhớ đến đó nên hỏi đến đó thôi
M7EYXjT.png
M7EYXjT.png
1. Mình học chương trình cũ không DAT. Có bằng 5 năm mới mua xe, nên trước khi mua thì việc đầu tiên là bổ túc tay lái để có cảm giác lái.
2. Người mình học bổ túc chính là thầy Thắng. Thầy dạy rất sư phạm, có tâm, kỹ càng. Mình thì bổ túc thầy 1 buổi nội thành và 1 buổi Vũng Tàu. Giá 400k/h không đắt nếu những kiến thức bạn tiếp thu giúp bạn saving 40tr hoặc 400tr ở những tình huống giao thông mà bạn không biết cách xử lý.
3. Bạn có thể học thử 1 buổi xem có cần học thêm hay không? Và thường thì thầy sẽ chủ động nhận xét, nếu bạn đã cứng tay thì thầy cũng không nhận dạy bạn nữa (true).

Cá nhân mình thì quan niệm an toàn là trên hết, với giao thông Việt Nam thì nên có người kèm để khỏi bỡ ngỡ. Cái gì cũng có cái giá của nó.
 
Kinh nghiệm lần đầu tiên lấy bằng lái về quê là: thuê luôn thầy bổ túc lái về quê, quê cách HN có 100km, về quê mời thầy làm bữa với cả nhà. Xong thầy lái xe không về, tôi và vợ đi xe khách sau.

via theNEXTvoz for iPhone
 
1. Mình học chương trình cũ không DAT. Có bằng 5 năm mới mua xe, nên trước khi mua thì việc đầu tiên là bổ túc tay lái để có cảm giác lái.
2. Người mình học bổ túc chính là thầy Thắng. Thầy dạy rất sư phạm, có tâm, kỹ càng. Mình thì bổ túc thầy 1 buổi nội thành và 1 buổi Vũng Tàu. Giá 400k/h không đắt nếu những kiến thức bạn tiếp thu giúp bạn saving 40tr hoặc 400tr ở những tình huống giao thông mà bạn không biết cách xử lý.
3. Bạn có thể học thử 1 buổi xem có cần học thêm hay không? Và thường thì thầy sẽ chủ động nhận xét, nếu bạn đã cứng tay thì thầy cũng không nhận dạy bạn nữa (true).

Cá nhân mình thì quan niệm an toàn là trên hết, với giao thông Việt Nam thì nên có người kèm để khỏi bỡ ngỡ. Cái gì cũng có cái giá của nó.
2 buổi học của thím. Mỗi buổi bao lâu nhỉ ???
Xem YT khá nhiều kênh thấy thầy Thắng dạy là nghiêm túc, tận tâm và khá tinh tế nhất. Có thầy Toàn thì vui vẻ nhẹ nhàng nhưng k có sư phạm bằng thầy Thắng. Giá mặt bằng chung thì trước bạn bè mình đi bổ túc 200k/h.
Mình thì học DAT cũng khá tự tin cầm xe. Có điều lần đầu dù có tự tin thì cũng hơi bồi hồi khi chở vợ con đi xa bằng oto.

via theNEXTvoz for iPhone
 
Cuối 3/2022 t thi đỗ, sau đó nhờ thằng bạn ngồi kèm, chạy vòng vòng quanh khu, ra vài đường vắng, đường đê, đôi lần đi khoảng 30km công việc cùng nó, thế là có chút tự tin. 27/4 lấy bằng, 30/4 chở cả nhà từ Hanoi lên Mộc châu (180km đường đèo núi), trước đó thì ngày ngày xem video chạy an toàn, cách chạy đường núi của tipcar, thầy gì béo béo trong SG và vài thầy nữa trong đó (học cách vượt, vào cua, xuống/lên dốc...). vào cua với xuống dốc chưa nhuyễn thì chạy từ từ, để ý ko cản trở xe khác hoặc tự đưa m vào tình huống nguy hiểm là ok thôi.
 
Chào các thím. Mình chuẩn bị lấy bằng lái B2, học ở Hoàng Gia nên cảm thấy khá ok.:matrix::matrix::matrix:
Sắp đến chuẩn bị nhận bằng tính thuê xe chở gia đình nhỏ về quê chơi. ( Tháng nào mình cũng lấy xe máy chở vợ con về thăm ngoại ở Phương Lâm Đồng Nai cách nhà mình ở SG là 140km)
Thấy cũng khá tự tinh khi cầm xe. Tuy nhiên, đây cũng là lần đầu thuê xe và chạy xe thực tế ngoài đường của mình lại chở gia đình nên thật lòng cũng có bồi hồi. :doubt::doubt::doubt:
Mình hay xem Youtube "Dạy lái xe an toàn" của anh thầy Thắng thấy dạy rất tận tâm. Bữa nhắn tin hỏi thử về bổ túc thì anh ấy báo xe 7 chỗ do chính ảnh bổ túc tính giá 400k/h. ( tối thiểu 1 **** bổ túc là 2h)
Mình tính tham khảo các thím các thắc mắc sau. Mong nhận được chia sẻ của các thím giúp mình thêm tự tin

1/ Lúc trước các thím chưa biết gì về xe. Sau khi đi học bằng lái xong có dám cầm xe chạy tỉnh luôn không hay phải đi bổ túc ???
2/ Giá bổ túc là 400k/h có hợp lý không hay là quá cao ???
3/ Nếu mình đăng ký bổ túc 1 buổi chỉ 2 tiếng thì thực sự có hiệu quả không hay chơi luôn 3 -4 tiếng/ buổi ???

tạm thời mình chỉ nhớ đến đó nên hỏi đến đó thôi
M7EYXjT.png
M7EYXjT.png
M7EYXjT.png
Bổ túc mỗi buổi 2h là hợp lý. Chạy nhiều hơn lại mệt, nhanh chán. Giá 400k/h là quá cao. Ở HN trung bình 250-300k/h tùy loại xe
 
Cái cách chạy xe dùng điểm giằng là đúng đắn chứ gì nữa mà các anh chê, dùng các đặc điểm của xe để làm điểm giằng, vd cột A, gạt nước, nhìn tay nắm cửa qua kính hậu, ... Tất nhiên mỗi người sẽ mỗi khác nhau (vì khác chiều cao, cách ngồi ghế, vị trí ghế ...) nên phải tự quy định chính xác điểm giằng của chính mình rồi sau đó mới bắt đầu luyện tập kỹ năng

Các anh cứ nói là canh bằng cảm giác xe, đó là cái mơ hồ nhất, không căn cứ vào cái gì cả. Leo lên xe đầu tiên là phải định vị được các điểm giằng. Kể cả lái xe lâu năm, leo lên 1 chiếc xe lạ thì đều phải tự căn lại từ đầu hết, mà căn lại bằng điểm giằng là cái nhanh và chính xác nhất, có mứt mà ngồi trong xe rồi tự cảm giác được

1 phương pháp nó có định nghĩa, có mốc cụ thể rõ ràng, ngồi lên xe là biết mọi thứ quanh xe 1 cách khá chính xác. Một phương pháp khác là tự cảm giác ra, tự tưởng tượng ra đầu xe, đuôi xe, 2 bên thân xe, 2 vệt bánh xe <-- cái này chính xác là phương pháp "thử và sai", dùng phương pháp này áp vào lái xe trên đường thì chớt mẹ rồi
 
2 buổi học của thím. Mỗi buổi bao lâu nhỉ ???
Xem YT khá nhiều kênh thấy thầy Thắng dạy là nghiêm túc, tận tâm và khá tinh tế nhất. Có thầy Toàn thì vui vẻ nhẹ nhàng nhưng k có sư phạm bằng thầy Thắng. Giá mặt bằng chung thì trước bạn bè mình đi bổ túc 200k/h.
Mình thì học DAT cũng khá tự tin cầm xe. Có điều lần đầu dù có tự tin thì cũng hơi bồi hồi khi chở vợ con đi xa bằng oto.

via theNEXTvoz for iPhone
Buổi nội thành thì 3 tiếng. Buổi đi VT thì đi ghép với 1 học viên, chia ra chạy half-half, nên tính tiền thì 4 tiếng.
Nếu bạn tự tin rồi thì việc bổ túc cũng không quá quan trọng, cứ cầm xe chạy ở các khu vắng hoặc đi ở khung giờ thấp điểm (ví dụ 13h-15h hoặc sau 22h) để luyện cho quen xe.
 
Cái vụ ko ga thì hờ phanh cá nhân tôi thấy ko cần thiết. Cái cần thiết là tập luyện dc 1/ ngửi thấy mùi nguy hiểm thì hờ phanh 2/ muốn đạp cái nào là đạp trúng cái đó
 
Buổi nội thành thì 3 tiếng. Buổi đi VT thì đi ghép với 1 học viên, chia ra chạy half-half, nên tính tiền thì 4 tiếng.
Nếu bạn tự tin rồi thì việc bổ túc cũng không quá quan trọng, cứ cầm xe chạy ở các khu vắng hoặc đi ở khung giờ thấp điểm (ví dụ 13h-15h hoặc sau 22h) để luyện cho quen xe.
Em mới lấy xe dìa hôm qua, tối hqua 10h vác xe chạy cho đỡ run khi ngồi xe mình mà xe mới. Chứ bình thường con vios của thầy thì chạy nhẹ tênh. Cái này là do tâm lý.
Bằng thì chưa có, nhưng cứ vác con xe chạy. Mong là có Ngài phụ trợ. Còn vụ nhìn biển báo, ngã rẽ, làn đường thì em rất rõ ràng, học luật là phải thực học thực thi nên từ lúc đi xe máy đã có thói quen đó rồi.
Ai đi học mà xác định, thực học thực thi bằng thì tiến bộ rất nhanh.
 
Cái cách chạy xe dùng điểm giằng là đúng đắn chứ gì nữa mà các anh chê, dùng các đặc điểm của xe để làm điểm giằng, vd cột A, gạt nước, nhìn tay nắm cửa qua kính hậu, ... Tất nhiên mỗi người sẽ mỗi khác nhau (vì khác chiều cao, cách ngồi ghế, vị trí ghế ...) nên phải tự quy định chính xác điểm giằng của chính mình rồi sau đó mới bắt đầu luyện tập kỹ năng

Các anh cứ nói là canh bằng cảm giác xe, đó là cái mơ hồ nhất, không căn cứ vào cái gì cả. Leo lên xe đầu tiên là phải định vị được các điểm giằng. Kể cả lái xe lâu năm, leo lên 1 chiếc xe lạ thì đều phải tự căn lại từ đầu hết, mà căn lại bằng điểm giằng là cái nhanh và chính xác nhất, có mứt mà ngồi trong xe rồi tự cảm giác được

1 phương pháp nó có định nghĩa, có mốc cụ thể rõ ràng, ngồi lên xe là biết mọi thứ quanh xe 1 cách khá chính xác. Một phương pháp khác là tự cảm giác ra, tự tưởng tượng ra đầu xe, đuôi xe, 2 bên thân xe, 2 vệt bánh xe <-- cái này chính xác là phương pháp "thử và sai", dùng phương pháp này áp vào lái xe trên đường thì chớt mẹ rồi

Bác nầy nói chuẩn cmnr, khoa học là phải vậy. Còn cảm giác là thứ phù phiếm...
 
Bác nầy nói chuẩn cmnr, khoa học là phải vậy. Còn cảm giác là thứ phù phiếm...
Ý bác ấy ko phải cảm giác là phù phiếm mà là cần “trial and error” thì mới có cảm giác tốt. Khi đã có cảm giác tốt thì ko cần, hoặc ít cần, canh theo điểm giằng, thao tác sẽ mượt hơn.
 
Cái cách chạy xe dùng điểm giằng là đúng đắn chứ gì nữa mà các anh chê, dùng các đặc điểm của xe để làm điểm giằng, vd cột A, gạt nước, nhìn tay nắm cửa qua kính hậu, ... Tất nhiên mỗi người sẽ mỗi khác nhau (vì khác chiều cao, cách ngồi ghế, vị trí ghế ...) nên phải tự quy định chính xác điểm giằng của chính mình rồi sau đó mới bắt đầu luyện tập kỹ năng

Các anh cứ nói là canh bằng cảm giác xe, đó là cái mơ hồ nhất, không căn cứ vào cái gì cả. Leo lên xe đầu tiên là phải định vị được các điểm giằng. Kể cả lái xe lâu năm, leo lên 1 chiếc xe lạ thì đều phải tự căn lại từ đầu hết, mà căn lại bằng điểm giằng là cái nhanh và chính xác nhất, có mứt mà ngồi trong xe rồi tự cảm giác được

1 phương pháp nó có định nghĩa, có mốc cụ thể rõ ràng, ngồi lên xe là biết mọi thứ quanh xe 1 cách khá chính xác. Một phương pháp khác là tự cảm giác ra, tự tưởng tượng ra đầu xe, đuôi xe, 2 bên thân xe, 2 vệt bánh xe <-- cái này chính xác là phương pháp "thử và sai", dùng phương pháp này áp vào lái xe trên đường thì chớt mẹ rồi


Cách cụ chuẩn bài nhất. Mà trải nghiệm của em thì rất nhiều người “A B Test”. Lúc mới lái em hỏi nhiều, mà toàn cảm giác xe, em nghe nó chả có cơ sở lý luận gì cả.

Lúc đó định xuống 20 củ làm bộ 360, nhưng lại được khuyên là không nên của anh em dùng cam 360, vì lên lạ xe là dễ oẳng. Nhiều ông lên rồi nhưng sau quay lại nguyên lý cơ bản là các điểm giằng trên xe.

Cách làm thì nhìn từ cam 360, căn ra các điểm bánh xe, mui xe, cột A B C. Em thấy phương pháp này có cơ sở. Nên học theo tự lấy thước cùng 2 chai nước, 2 quả bóng bay bay được là bắt đầu căn các điểm trên xe.

Giờ lên xe khác, nhìn các điểm tương tự xe mình, nhìn một vòng quanh xe là có thể ra 80 90% các khoảng cách quan trọng.

Nhưng mọi thứ lại reset lại nếu lái con tải 0,9 hay 1.4 tấn

via theNEXTvoz for iPhone
 
Back
Top