thảo luận Bổ túc tay lái cho "lái mới"

Ý bác ấy ko phải cảm giác là phù phiếm mà là cần “trial and error” thì mới có cảm giác tốt. Khi đã có cảm giác tốt thì ko cần, hoặc ít cần, canh theo điểm giằng, thao tác sẽ mượt hơn.

A B Test thì tốn tiền, còn điểm giằng thì ít hơn. Ví dụ:
  • ghép ngang: vô lăng ngang với cửa trước xe trước là đánh hết lái, rồi lùi.
  • ghép dọc, cột B ngang với đầu xe thì hết lái sang hướng ngược lại, thấy hết đầu xe sau thì lùi vào.

via theNEXTvoz for iPhone
 
Làm dấu vậy là học vẹt như giảng viên vạch dấu trên sa hình chứ cảm giác xe đâu ra.
Thớt cứ vác xe ra bò như kiến bò ở Nguyễn Tất Thành, Trường Chinh giờ cao điểm tầm 1 tuần là thạo, chưa quen thì bám sát con lươn, tập thói quen đạp phanh hay ga từ từ, không dậm bạo lực, có cảm giác chân ga với quen vô lăng rồi thì ra làn xe máy, tận hưởng cảm giác xe máy luồn lách hai bên thân xe, tạt ngang dọc biết xử lý thôi.
Đường trường thì bám sát sạt vạch chia chiều xe chạy là nơi an toàn nhất, xe ngược chiều nó không dám ép qua, đừng lấy vô trong lề nhiều quá, đầu xe bên phụ khó canh dễ quẹt xe máy
Xúi dại. Lái yếu tự tin còn thấp mà ra đường này giờ cao điểm ngồi khóc trên xe do áp lực đấy. Ko cẩn thận nhầm chân ga cái đền ốm luôn. Đầu tiên đi mấy đường vắng chút cho quen tay và những cung đường quen thuộc nhất do thuộc hết biển báo rồi hãy ra cung đường đông áp lực cho quen.
 
1. Đã thuê xe đi tỉnh thì thường kỹ năng cũng tạm ổn để mà đi rồi. Không thằng nào yếu mà dám bốc con xe đi ngay cả đâu. Những bạn chém gió ôm xe đi luôn là những người học nhanh lái cứng rồi đó. Ra đường sai lầm một chút thôi giá phải trả cao lắm ko có cơ hội sửa chữa đâu.
2. Thuê theo giờ hay theo buổi ? Theo mình thuê theo ngày, theo tuyến luôn đi. 2h trôi qua rất nhanh bạn có nhanh tới mấy đi nữa thì quay đi quay lại cái đã hết giờ chưa kịp ngấm gì cả đã trả xe. Tốt nhất deal luôn với bên dạy cần thuê bổ túc đi sg-vt sau đó leo lên xe vòng về có thời gian ngấm và thắc mắc gì hỏi ngay hỏi nhiều vào ( chuẩn bị sẵn bộ câu hỏi trước thì càng tốt ).
Ngày hôm trước thuê dạy thì ngày hôm sau thuê xe riêng nhờ bạn bè ai đó biết lái ngồi cạnh cho an tâm + canh phụ để test lại và cho nhớ những kỹ năng hôm trước. Sau đó nếu cảm thấy tự tin ổn ổn thì chạy một mình luôn.
 
Lái đường đông HNSG khi các phương tiện rất hay xung đột luồng đi thì phải có skill đi cực chậm (như anh gì trong này hay nói). Bởi nếu mình đứng thì mãi ko qua dc, mà nhích mạnh quá thì đâm.
 
nhớ hồi mới học lái thi xong bằng tháng 10, cuối tháng 11 ra showroom lấy xe, đánh xe ra khỏi showroom vẫn còn lóng ngóng, tk sale còn hỏi có cần e chạy về giúp ko? nhưng say no rồi chạy đúng lúc tắc đường ở HN toát hết mồ hôi, lưng ướt đẫm, 2 hôm sau thì đóng cao tốc đi tỉnh :LOL: trộm vía 4-5 năm rồi xe mới xước xát ngoài 1 chút.
 
Học xong 20 tháng 4 đây mới thi GPLX mà giờ có xe rồi, muốn vác ra chạy quá nhưng con vợ cứ sợ. Giờ làm sao đây bác? Hay là ngày 8 đây thi tốt nghiệp khóa học kêu là đủ điều kiện chạy trong nội tỉnh rồi? Nếu chạy bên ngoài lỡ bị công an tuýt thì dúi vào tay tụi nó 500k rồi kêu quên đem theo bằng có ổn ko các bác?
Ngày trước ở tỉnh mình thi tốt nghiệp xong thì dc cấp chứng chỉ chạy trong tỉnh thật - thầy dạy nói vậy
Còn minh thi quốc gia xong đậu rồi nhưng chua lấy dc bằng.. Mà ngứa ngáy chân tay quá trong khi xe có roi nên cứ lấy chạy đại, ngay cả hôm lấy xe về cũng tự chạy ... May trong 3 tuần ko bằng đo ko bị CA kiểm tra nhưng mà dù sao lúc đó mình cũng thì đâu ròi nên nếu có lập biên bản vị phạm lỗi ko bằng họ cũng căn cứ trên ngày đậu sát hạch nên vẫn ko bị tính lỗi ko bằng
Còn bạn chưa thi đậu sát hạch thì thoi cố nhịn vậy đến khi đâu rồi hãy đi - trừ khi có mqh
 
Ngày trước ở tỉnh mình thi tốt nghiệp xong thì dc cấp chứng chỉ chạy trong tỉnh thật - thầy dạy nói vậy
Còn minh thi quốc gia xong đậu rồi nhưng chua lấy dc bằng.. Mà ngứa ngáy chân tay quá trong khi xe có roi nên cứ lấy chạy đại, ngay cả hôm lấy xe về cũng tự chạy ... May trong 3 tuần ko bằng đo ko bị CA kiểm tra nhưng mà dù sao lúc đó mình cũng thì đâu ròi nên nếu có lập biên bản vị phạm lỗi ko bằng họ cũng căn cứ trên ngày đậu sát hạch nên vẫn ko bị tính lỗi ko bằng
Còn bạn chưa thi đậu sát hạch thì thoi cố nhịn vậy đến khi đâu rồi hãy đi - trừ khi có mqh
Em chạy xe máy hồi giờ em biết là: công an chỉ kiểm tra hành chính khi bị vi phạm giao thông thôi. Mà khi đó thì dúi vào tay các chú ấy một ít rồi đi nếu sợ, còn bình thường thì muốn phạt cứ phạt khi mình đầy đủ, không sợ gì.
Còn tỉnh không có chuyên đề gì nên em không sợ. Chỉ sợ qua quẹt thì mới sinh sự thôi. Nên đoạn này em cứ nhường đường cho các bác thôi. Không thì AAC nó cũng đã thắng giúp em rồi.
 
Em chạy xe máy hồi giờ em biết là: công an chỉ kiểm tra hành chính khi bị vi phạm giao thông thôi. Mà khi đó thì dúi vào tay các chú ấy một ít rồi đi nếu sợ, còn bình thường thì muốn phạt cứ phạt khi mình đầy đủ, không sợ gì.
Còn tỉnh không có chuyên đề gì nên em không sợ. Chỉ sợ qua quẹt thì mới sinh sự thôi. Nên đoạn này em cứ nhường đường cho các bác thôi. Không thì AAC nó cũng đã thắng giúp em rồi.
Ok xe bạn xe ji vậy
 
Ok xe bạn xe ji vậy
Dạ em mới rinh CIty 2023 L về nên mới nôn ấy. Dự định là tháng 4 mua xe, tháng 5 rước về nữa là kịp lúc nhưng ai dè Honda chơi cái kèo thơm quá. Honda mà không chơi vậy thì em gia nhập vô đội ngũ lái những con xe Taxi rồi.
 
Dạ em mới rinh CIty 2023 L về nên mới nôn ấy. Dự định là tháng 4 mua xe, tháng 5 rước về nữa là kịp lúc nhưng ai dè Honda chơi cái kèo thơm quá. Honda mà không chơi vậy thì em gia nhập vô đội ngũ lái những con xe Taxi rồi.
Cùng đội honda với mình (civic)
 
mình cũng lái mới, cũng hay xem clip dạy căn theo nắp capo và góc trụ A. thấy khá nhiều clip dạy kiểu như này mà thực tế lại ko an toàn hả thím. thế lái thực tế mình căn dựa theo cái gì? thím có thể chia sẻ kinh nghiệm thực tế hoặc 1 số kênh youtube kiến thức chuẩn chỉ giúp dc ko.? thanks bro

lái mới thì nên căn như thế, lái lâu có cảm giác không cần căn. :shame:
 
Chỗ mình đang học. Mới vô cho lên xe ra lái ngoài đường lun nè. Mới đầu chạy còn hơi run tí chứ về sau thầy cứ bắt tăng tốc lên đi em :))
 
chạy xe ăn thua cái tính cẩn thận
mình chạy gần 10 năm, đi ngoài đường chẳng quẹt ai do cẩn thận sợ va chạm,
mà lúc dừng hay lúc đậu xe cứ quẹt chỗ này chỗ kia do ẩu hoài
 
mình cũng lái mới, cũng hay xem clip dạy căn theo nắp capo và góc trụ A. thấy khá nhiều clip dạy kiểu như này mà thực tế lại ko an toàn hả thím. thế lái thực tế mình căn dựa theo cái gì? thím có thể chia sẻ kinh nghiệm thực tế hoặc 1 số kênh youtube kiến thức chuẩn chỉ giúp dc ko.? thanks bro
Mỗi xe 1 kiểu, ko căn như mấy ông dạy mẹo được đâu (Trừ cái mẹo ghép xe theo mình khá là chuẩn). Nói chung đi xe nhà thì cứ quen cảm giác là căn được thôi.
 
Tôi lấy bằng xong cầm xe đi phố Hà Nội mấy ngày giáp Tết thế là ngon luôn :LOL:))))))))

Tôi chưa chạy bổ túc bao giờ, nhưng xem tiktok thấy trên đó cũng báo giá 400k/h.

mình cũng lái mới, cũng hay xem clip dạy căn theo nắp capo và góc trụ A. thấy khá nhiều clip dạy kiểu như này mà thực tế lại ko an toàn hả thím. thế lái thực tế mình căn dựa theo cái gì? thím có thể chia sẻ kinh nghiệm thực tế hoặc 1 số kênh youtube kiến thức chuẩn chỉ giúp dc ko.? thanks bro
Cái chỗ để chân trái là bánh xe bên trái của xe, chướng ngại vật nằm ngoài chân là OK.
Còn chỗ nào hẹp quá thì đi chậm, hạ kính xuống, vừa đi vừa sửa, cần thì gập gương vào.

Ngắm lọt được xe thì chỉ cần sát trái là lọt, vì sát trái thì tức là bên phải cũng lọt.

Còn căn bên phải xe thì tùy xe của bạn, căn thử xem từ vị trí mình ngồi đến gương hậu bên phải là bao nhiêu (trung bình tầm 1.2m~1.5m), thì đi trên đường tưởng tượng có cái vạch kẻ vô hình đi thẳng vào vô lăng/vị trí mình ngồi, cái vạch đó cứ cách chướng ngại vật >1.2~1.5m hoặc tùy xe bạn, thì sẽ ko lo chạm chướng ngại vật.

Lái 1 thời gian sẽ quen với khoảng cách, cảm giác này, chứ tùy xe tùy độ cao của người ngồi, căn theo kiểu giữa taplo khó lắm :D
 
Lúc mới lái t ra đường
  • va vào thg taxi, nó làm ầm lên giữa phố, dúi vào mồm nó 500 là câm như hến
  • lùi quá tay đâm mẹ vào cạnh tường vỡ cái đèn sau phải đi thay mới
  • ngố tàu dek để ý biển, để ý đường cấm xe giờ cao điểm nên là đứng với conan xin mãi nó mới cho đi, mất 5 lít
Bài học rút ra:
  • Nên có camera 360 cho lái mới chưa quen để hạn chế thiệt hại, lái nhiều r tắt đi để rèn luyện cảm giác không gian
  • Học luật, nắm biển báo chắc + để ý biển khi ra đường -> hạn chế mất tiền ngoo.
 
Mấy tuần trước hứng lên mình thuê con Kia Morning 2015 số sàn, kéo theo 2 ông bạn khác chạy từ Hà Nội lên Tam Đảo chơi cuối tuần.
Xe thì cũ, vô lăng hơi rơ, côn cũng rơ nốt. Mà hơn 1 năm rồi không lái số sàn cơ, khổ nhất là đoạn gần đỉnh núi vì cuối tuần đông xe. Chết máy cũng phải dăm bảy phát, phanh tay cũng không ăn vì kéo kịch rồi nhả chân phanh ra vẫn trôi.
Cũng may vì có ông bạn đi cùng làm chỗ dựa tinh thần, giúp mình bình tĩnh để vận hành xe.
À xong lúc lùi lên lề đường ngồi pha cà phê thì còn lùi mẹ vào cái cây chứ, haha.
 
gần Hà Nội có khu nào rộng rộng để tập lái lại không các thím nhỉ :big_smile: em bằng vứt xó 10 năm rồi giờ mới cbi đi lại. Xe thì nhà có rồi chỉ cần địa điểm phi ra tập làm quen lại thôi :beauty:
 
Mình có bằng năm 2021, bổ túc 2 lần ở chỗ ông cậu, cũng là thầy dạy lái xe cho mình lúc trước thì nay ổng kêu ổn rồi, thuê xe chạy được rồi (vì lúc hẹn bổ túc nói ổng là vì muốn thuê xe 2 vc đi chơi SG-Tây Ninh).
Các thím thấy khởi đầu với cung đường SG - TN có vừa sức với lái mới không?
 
Back
Top