Vô tình cắm biển thôi là đã đủ để nhiều người vướng phải rồi (do ko thấy biển chứ k phải cố ý chạy quá tốc độ). Cơ mà gặp cái cảnh cố ý canh chỗ cắm biển hơi tréo ngoe và phục ở nơi dễ bị mắc lỗi để bắt thì còn nguy hiểm hơn nhiều.
Như dọc đường Hồ Chí Minh (QL.14) đoạn qua Gia Lai - Đắk Lắk - Đắk Nông ấy, có rất nhiều chốt và những đoạn cắm biển rất là "vào thế", chưa kể thỉnh thoảng còn có "xe lạ" rà rà ở khúc đấy nữa => ae nào ko quen là rất dễ dính đòn. Sẵn mình ví dụ để ae nào ko quen thì để ý phòng tránh:
- Một số khúc cua có vạch liền, hoặc dạng vạch nửa đứt nửa liền (bên vạch đứt đc lấn, bên vạch liền thì ko), đôi lúc tự nhiên có 1 con xe chạy cách tim đường cỡ 2,5m (có thể là xe cỏ hoặc xe máy cày) => gây ức chế và muốn vượt, thì rất dễ bị vào thế nếu canh ko chuẩn là đè vạch, hoặc kể cả có canh chuẩn nhưng vừa ló đầu lên là xe đó tự nhiên đánh nhẹ lái qua trái => thường tâm lý người lái xe là trước khi vượt đã quan sát thấy trống xe rồi nên sẽ đánh lái nhẹ qua trái để tránh (thay vì phanh cắm đầu). Vô tình chỗ đó lại có camera chạy bằng cơm, và đi thêm vài (hoặc vài chục) km nữa, ae sẽ bị vịn lại...
- Về tốc độ, do Thông tư 31/2019 quy định nôm na là có phân cách cứng thì max-tốc đc thêm 10 km/h =< những đoạn sắp hết phân cách, và nhất là những đoạn đang xuống dốc, thì thường xuyên sẽ có camera (loại phạt nguội hoặc chạy bằng cơm) chực sẵn. Đang đi ở dải tốc 60 (hoặc 90), ko tỉnh táo về 50 (hoặc 80) ngay trước khi hết phân cách là rất dễ bị vịn lại sau đó.
- Có những đoạn chồng lấn biển hạn chế tốc độ (ko sai quy định nhưng rất dễ gây nhầm lẫn), ví dụ có khu đông dân cư và phân cách cứng (max-tốc 60), tự nhiên lại chòi thêm quả biển hạn chế 50 (rất dễ bị bỏ qua). Hoặc cái kiểu đang vi vu 80 (ngoài khu dân cư) thì có biển hạn chế 70 (60) rồi sau đó 1 khúc ngắn lại thêm quả 50 (40) => tâm lý mình thấy và đã tự giác giảm tốc theo biển trước rồi thì nhiều khi sẽ giảm chú ý với biển sau.
- Rồi còn cái kiểu biển khu đông dân cư -> biển hạn chế tốc độ 1 -> biển hạn chế 2 -> biển hết hạn chế đối với #1 -> biển hết khu đông dân cư -> biển hết hạn chế với #2. Theo lý thuyết là sẽ vẫn phải tuân thủ theo cái hạn chế thấp nhất trong 3 cái (trước khi hết hạn chế của cái đó => rất dễ toang khi mà cẩn thận và thấy tới 2 cái biển hết hạn chế rồi, ai mà nghĩ còn 1 cái thứ 3 nữa (cái này mình gặp rồi, mình tỉnh táo nên tuân thủ, ko biết do chỗ đó họ cắm biển bị nhầm lẫn gây khó hiểu hay là cố ý nữa).
- Có những đoạn liên tục cắm biển cấm vượt, biển hạn chế tốc độ, combo chỗ vạch liền - chỗ vạch đứt xen kẽ. Cấm rồi hết cấm liên tục, rất dễ gây nhầm lẫn (đoạn QL.14 qua Đắk Nông, đợt trước mình còn góp ý với bên quản lý tuyến là nên thay đổi lại đi chứ rối quá).
(Cái này mình kể ra k phải là có ý phổng đạn hay là nói xấu lực lượng làm việc trên đường, vì mình cũng quen bạn bè bên đấy kha khá và thỉnh thoảng có làm việc cùng. Chỉ là chỗ mình đội ấy làm gắt lắm nên mình cẩn thận, với do nghề nghiệp nên cũng hay để ý vạch sơn, biển báo các thứ => cảnh báo theo kinh nghiệm thực tế thôi.
Thường đa số biển đều phải nhắc lại khi qua đường nhánh đó thím, để tránh trường hợp người đi từ đường nhánh ra ko thấy biển nên ko tuân thủ. Biển khu đông dân cư là số ít biển ko lặp lại => sinh ra cái topic này vì nó ko lặp lại nên dễ dính lỗi oan.
Tính ra nếu nhắc lại biển này ở những chốt giao thông lớn thì cũng giúp người đi đường đỡ bị sót hơn. Nhưng vì quy định nó là ko nhắc lại (chỉ cắm ở "cửa ngõ" của khu vực hạn chế) => ông nào cắm nhắc lại thì vô tình lại là làm chưa đúng quy định