'Càng bay nội địa càng lỗ'

Ráp Bơ Thờ Ơ

Senior Member

Theo ông Lương Hoài Nam, Tổng giám đốc Bamboo Airways, giá trần nội địa vé máy bay được duy trì từ thời bao cấp tới nay không còn phù hợp. Đặc biệt, các hãng hàng không đang trong tình cảnh càng bay nội địa càng lỗ.​


Chia sẻ trên được ông Lương Hoài Nam, Tổng giám đốc Bamboo Airways, nêu tại hội thảo "Hàng không - du lịch bắt tay liên kết phát triển bền vững" do Báo Nhân dân tổ chức chiều 12.6.

Thái Lan có giá trần đâu mà hàng không phát triển như vậy?​

Theo CEO Bamboo Airways, giá vé máy bay chỉ hạ nhiệt khi số lượng vé máy bay tăng lên. Trước dịch Covid-19, số lượng máy bay của Việt Nam là hơn 230 chiếc, nhưng hiện tại chỉ còn hơn 160 máy bay được khai thác.
'Càng bay nội địa càng lỗ'- Ảnh 1.
Ông Lương Hoài Nam, Tổng giám đốc Bamboo Airways
VIỆT HẢI
Ngoài số máy bay bị triệu hồi do lỗi động cơ, Bamboo Airways giảm bớt số lượng máy bay để trả bớt nợ, tái cơ cấu. Pacific Airlines thậm chí trả hết máy bay để giảm khoản nợ 220 triệu USD.
Để "bù" số máy bay thiếu hụt lên tới 60 - 70 chiếc so với nhu cầu, theo ông Lương Hoài Nam là không khó. Số máy bay cho thuê của thế giới rất lớn, song các hãng hàng không trong nước cũng không mặn mà đưa thêm máy bay về, vì nguyên nhân sâu xa là "bay nội địa không có lãi, càng bay nhiều càng lỗ".
"Xây khách sạn mất 5 năm, còn máy bay thuê ướt (thuê kèm tổ bay, dịch vụ bảo dưỡng, bảo hiểm) mất 15 - 30 ngày, thuê khô (chỉ thuê máy bay) mất 3 tháng là cùng. Tuy nhiên, hãng bay không cố gắng đưa máy bay về vì không có động lực kinh doanh, càng bay nhiều lỗ nhiều", ông Nam chia sẻ.
Với mặt bằng chi phí hiện nay, cơ chế giá trần duy trì từ thời bao cấp, bay nội địa có lãi là không khả thi. "Các nước phát triển đều không còn giá trần. Thái Lan không có giá trần nhưng hàng không vẫn rất phát triển. Không nên nhầm lẫn việc bỏ giá trần sẽ làm tăng giá vé máy bay, vì thực tế hàng không còn phải "nhìn nhau", không chỉ cạnh tranh lẫn nhau mà còn phải cạnh tranh với cả đường bộ, đường sắt. Không hãng nào dám tăng giá quá cao", ông Lương Hoài Nam nhìn nhận.
CEO Bamboo Airways cũng dẫn chứng, giá vé bình quân của Bamboo năm 2023 là 1,66 triệu đồng/chiều Hà Nội - TP.HCM khi giá trần là 3,2 triệu đồng. Tới khi giá trần tăng lên 3,4 triệu đồng, giá bình quân chặng bay này của hãng cũng chỉ 1,8 triệu đồng/chiều.

Giá vé cao người dân sẽ chọn đi du lịch nước ngoài​

Ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban Thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB), cho rằng một nguyên nhân khiến giá vé máy bay tăng cao chưa được đề cập đó là thị trường hàng không nội địa thiếu sức cạnh tranh.
Ông Chính dẫn chứng, giá vé máy bay ở Thái Lan rẻ vì có nhiều hãng cùng khai thác. Trong khi Việt Nam chỉ có 2 hãng hàng không lớn là Vietnam Airlines và Vietjet, chiếm thị phần gần như toàn bộ trong nước hiện nay.
 
Giá cả để bảo hộ cho Kem đánh răng E Lai chứ , còn mấy ông sống chết sao thì mặc kệ nhé.
hXdSLiR.gif
hXdSLiR.gif
hXdSLiR.gif
 
Ai ở Châu Âu bay mấy hãng giá rẻ quen kiểu Ryanair về Vn không hiểu nó định giá cao ở mọi đường bay với mọi hãng như vậy trong khi ở châu Âu bay dọc ngang có vài chục £
 
Ai ở Châu Âu bay mấy hãng giá rẻ quen kiểu Ryanair về Vn không hiểu nó định giá cao ở mọi đường bay với mọi hãng như vậy trong khi ở châu Âu bay dọc ngang có vài chục £
Chất lượng dịch vụ như Delay E lai mà đã bị chửi cho nhấc người rồi, làm kiểu Ryan thì chắc tuần nào cũng đc lên fb xem phốt.
 
Cũng lạ thật, năm 2022 về nước là mình đi máy bay nhiều, mà giá khi ấy của đội đỏ cũng chỉ 8xx-1xxx cho eco, còn đội xanh thì lúc nào cũng chênh từ 2xx trở lên. Năm nay xem vé mới thấy giá x2 lên mà vẫn than lỗ? Thật tình ngoài ngành nên cũng không hiểu rõ cho lắm.
 
Chất lượng dịch vụ như Delay E lai mà đã bị chửi cho nhấc người rồi, làm kiểu Ryan thì chắc tuần nào cũng đc lên fb xem phốt.
Tôi mà đi du lịch gần như chỉ đi Ryanair thôi gần như chưa gặp vấn đề vè dịch vụ với nó cả, không bao giờ có chuyện cân cái balo lên dù nó có nặng tới 20 kg đi chăng nữa. Dù sao đi nữa nó chịu chung quy định của EU về trễ chuyến trên 3h là phải bồi thường rồi nên còn tốt chán so với VN.
 
Hồi còn Jetstar săn vé khuyến mãi đi Hà Nội chỉ có 550k khứ hồi. Trước dịch đi viejtet cũng có 1500k khứ hồi, giờ tính đi Hà Nội chơi lại thì search giá 1500k 1 chiều :eek:
 
Cũng lạ thật, năm 2022 về nước là mình đi máy bay nhiều, mà giá khi ấy của đội đỏ cũng chỉ 8xx-1xxx cho eco, còn đội xanh thì lúc nào cũng chênh từ 2xx trở lên. Năm nay xem vé mới thấy giá x2 lên mà vẫn than lỗ? Thật tình ngoài ngành nên cũng không hiểu rõ cho lắm.
2022 là thời điểm mới hết dịch, hãng nó đang cần kích cầu nên phải hạ giá vé, còn giờ cầu lớn hơn cung thì việc quái gì phải hạ nữa
Chưa kể từ 2022 đến giờ thì chi phí nó cũng tăng nhiều, kể cả tỉ giá nên giá cũng phải tăng theo thôi
Và đừng so bay nội địa VN với EU. EU nó quá trời hãng bay nên cạnh tranh cao, các hãng phải tối ưu chi phí để có mức giá cạnh tranh nhất. Còn nội địa VN thực tế chỉ có mỗi 2 hãng to, mỗi hãng chiếm thị phần ở 1 phân khúc, chả có ai cạnh tranh nên giá nó cứ thế vút bay thôi
 
Hồi còn Jetstar săn vé khuyến mãi đi Hà Nội chỉ có 550k khứ hồi. Trước dịch đi viejtet cũng có 1500k khứ hồi, giờ tính đi Hà Nội chơi lại thì search giá 1500k 1 chiều :eek:
xưa bay HN-ĐL 2 người có 5 củ khứ hồi rồi
giờ thì khóc =((
 
Bamboo tháng 10.2023 xù của tôi cặp vé tới giờ chưa hoàn tiền.
Gọi hotline không bao giờ nghe. Khác gì ăn cướp không bớ người ta :surrender:
 
Theo mình nghĩ:
1. Chi phí vận hành và thuế phí quá lớn, nhà nước cần tăng thu ngân sách nên giá vé bắt buộc tăng
2. Tỷ giá đang biến động và đồng tiền nội địa có ảnh hưởng. Chi phí thuê bảo dưỡng máy bay hay các dịch vụ khác nước ngoài qua làm phải trả bằng đô nên sẽ kéo theo giá tăng.
Thôi mình nghĩ vậy thôi chứ nói nhiều lại 7.5 thì mệt lắm
 
Back
Top