Chật vật tìm chỗ đứng tại Việt Nam, ô tô Trung Quốc ồ ạt giảm giá bán

GloryJack

Senior Member

Ồ ạt đổ bộ thị trường ô tô Việt Nam với khá nhiều mẫu mã thuộc các phân khúc khác nhau nhưng ô tô Trung Quốc đang chật vật tìm chỗ đứng trước áp lực cạnh tranh đến từ xe Nhật, xe Hàn… nhiều mẫu đang được nhà phân phối giảm giá bán để thu hút khách mua.​



Sau một thời gian khá yên ắng, bắt đầu từ cuối năm 2022 "làn sóng" ô tô Trung Quốc một lần nữa ồ ạt trở lại thị trường ô tô Việt Nam. Không còn nhỏ giọt, riêng lẻ với một vài mẫu mã như những lần trước đây, từ đầu năm 2023 ô tô Trung Quốc tràn về Việt Nam với hàng loạt mẫu mã của nhiều thương hiệu trải đều ở các phân khúc ô tô với nhiều tầm giá khác nhau.
Chật vật tìm chỗ đứng tại Việt Nam, ô tô Trung Quốc ồ ạt giảm giá bán- Ảnh 1.
Wuling HongGuang Mini EV - ô tô Trung Quốc có giá hấp dẫn nhất thị trường Việt Nam

Từ những mẫu ô tô cỡ nhỏ giá rẻ như Wuling HongGuang Mini EV do TMT Motor lắp ráp phân phối, hay hàng loạt mẫu mã mới như MG5 mới, MG RX5 được SAIC Motor Việt Nam đưa về sau khi tiếp quản quyền phân phối xe MG tại Việt Nam… cho đến những mẫu mã được cho là "hàng xịn" có giá cả tỉ đồng như Haval H6, Lynk & Co 09; hay mới nhất là dàn xe của Haima... lần lượt gia nhập thị trường Việt Nam.


Sự xuất hiện của những cái tên này nằm trong nỗ lực mở rộng thị trường, mang đến "làn gió mới" của các hãng xe Trung Quốc để cạnh tranh với xe Nhật, xe Hàn, đặc biệt ở phân khúc xe điện - vốn được xem là thế mạnh của các hãng xe Trung Quốc hiện nay.

Rút kinh nghiệm của những hãng xe Trung Quốc trước đây đã từng thất bại tại thị trường Việt Nam như Brilliance, Baic… Ở lần đổ bộ này, các hãng xe Trung Quốc đã chú trọng hơn về kiểu dáng thiết kế, trang bị tiện nghi cũng như tính năng an toàn. Tuy nhiên, cái mác "xe Trung Quốc" khiến những cái tên như Wuling HongGuang Mini EV, MG5 mới, MG RX5… dù thu hút được sự chú ý nhưng chưa đủ sức để thuyết phục số đông người Việt xuống tiền.

Chật vật tìm chỗ đứng tại Việt Nam, ô tô Trung Quốc ồ ạt giảm giá bán- Ảnh 2.
MG5 mới có giá bán cạnh tranh nhưng vẫn khó thuyết phục khách Việt

Bá Hùng
Chính vì vậy, sau một thời gian gia nhập thị trường ô tô Việt Nam, nhiều mẫu ô tô Trung Quốc đang phải giảm giá bán để "chạy" doanh số, cạnh tranh với các mẫu xe Nhật, xe Hàn, xe Mỹ… Từng được nhà phân phối định giá bán lên tới hơn 1 tỉ đồng, nhưng sau vài tháng gia nhập thị trường Việt Nam, Haval H6 đang phải giảm giá bán để tìm khách. Mẫu xe hybrid này hiện đang được đại lý ưu đãi giá bán ở mức 860 triệu đồng, thấp hơn gần 200 triệu đồng so với giá bán được nhà phân phối đưa ra tại thời điểm ra mắt.

Bộ đôi MG RX5 và MG5 mới cùng chung số phận. Dù được công bố mức giá khá hấp dẫn nhưng đến nay cả hai đều phải lao vào cuộc đua giảm giá bán để hy vọng cải thiện doanh số bán hàng. MG RX5 đang được một số đại lý MG giảm tới 149 triệu đồng để cạnh tranh với Mazda CX-5, Hyundai Tucson... Mẫu MG RX5 phiên bản STD và LUX hiện đang bán ra với giá 590 - 680 triệu đồng. Trong khi đó, MG5 bản số sàn cũng được giảm 50 triệu đồng còn 349 triệu đồng. Riêng bản số tự động giảm mạnh đến 115 triệu đồng, xuống còn 408 triệu đồng. Mức giá này thậm chí thấp hơn các mẫu sedan hạng B đang phân phối trên thị trường. Cả hai mẫu xe này đều được SAIC Motor Việt Nam phân phối theo diện ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc.

Chật vật tìm chỗ đứng tại Việt Nam, ô tô Trung Quốc ồ ạt giảm giá bán- Ảnh 3.
Haval H6 hiện đang ưu đãi giá bán ở mức 860 triệu đồng


Thậm chí, ngay cả Wuling HongGuang Mini EV - mẫu ô tô điện Trung Quốc có giá thấp nhất thị trường Việt Nam (từ 239 - 279 triệu đồng) nhưng sau gần nửa năm mở bán vẫn chưa đạt được kỳ vọng của nhà phân phối. Chính vì vậy, ngay từ những ngày đầu năm 2024 một số đại lý phân phối mẫu xe này áp dụng mức giảm giá lên tới 40 triệu đồng, đưa giá mẫu xe này về dưới 200 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn.

 
Vì hàng made in china nghe nó phèn chứ sao. Dân Vịt thì hay so kè. Thấy thằng hàng xóm chạy toyota, ford mà mình chạy xe khựa thì quê lắm.
Mà thấy sự xe tàu không có kiểu dáng nào là sáng tạo nhỉ ? cứ nhìn xa xa là thấy giống xe của hãng khác ?
 
Khó, dân Việt Nam xe Hàn còn chê thì xe Trung Quốc vào Việt Nam rẻ thì ko ai mua mà đắt thì càng ko.

Cứ để thị trường quyết định.
 
Mấy bác lãnh đạo khi nào nghĩ thông suốt cho anh em sài xe rẻ nhỉ. Xe là phương tiện đi lại, tạo ra thị trường xe rẻ thì mới phát triển được thay vì cứ bảo hộ như thế này
 
Mấy bác lãnh đạo khi nào nghĩ thông suốt cho anh em sài xe rẻ nhỉ. Xe là phương tiện đi lại, tạo ra thị trường xe rẻ thì mới phát triển được thay vì cứ bảo hộ như thế này
:( cứ làm như là bảo hộ thật. sao tiền thuế thu vống lên bao nhiêu năm mà ko làm ra con xe cạnh tranh với nc ngoài đi hic hic
 
Tôi cũng muốn mua ô tô, tôi ko ngại phèn, ko chê xấu nhưng tôi ngại cái chất lượng.
Xe máy tàu, điện thoại tàu, tivi tàu... đều để lại cho tôi ấn tượng ko tốt về chất lượng.
Xe máy, điện thoại, tivi... thì tôi chấp nhận mua vì nó ko đáng bao nhiêu, hỏng thì mua cái mới.
Nhưng cái ô tô thì khác, nó có giá trị lớn đối với tôi, tôi ko dám đặt lòng tin vào mấy hãng tàu.
Cả đời mua đc cái xe mà vài năm nó hỏng thì tôi ko dám mua. Thà tôi cố dành dụm thêm để mua xe Nhật, xe Hàn, xe Mỹ... cho nó yên tâm.
 
Back
Top