Ế ẩm nặng năm 2023, TMT giảm sâu mục tiêu doanh số xe điện Trung Quốc Wuling

GloryJack

Senior Member

Lượng xe điện Trung Quốc Wuling HongGuang MiniEV bán ra năm 2023 chỉ đạt 10,6% so với kế hoạch khiến TMT Motors buộc phải giảm sâu mục tiêu doanh số năm 2024.​


Chỉ có vẻn vẹn 591 chiếc xe điện Wuling HongGuang MiniEV ra thị trường trong năm 2023.

Chỉ có vẻn vẹn 591 chiếc xe điện Wuling HongGuang MiniEV ra thị trường trong năm 2023.

Theo báo cáo hoạt động sản xuất kinh doanh phục vụ đại hội cổ đông thường niên của Công ty Cổ phần Ô tô TMT (TMT Motors), tính đến hết năm 2023, doanh nghiệp này chỉ bán được vẻn vẹn 591 chiếc xe điện Wuling HongGuang MiniEV ra thị trường. Con số này chỉ bằng 10,6% so với kế hoạch doanh số 5.525 chiếc đặt ra trước đó.

Do ế ẩm nặng trong năm 2023, TMT Motors đã lên kế hoạch tổng doanh số năm 2024 của dòng sản phẩm xe điện chỉ ở mức 1.016 chiếc. Dù tăng đến 71,46% so với năm trước song kế hoạch bán hàng xe điện của TMT Motors năm 2024 vẫn ở mức rất thấp. Bởi trên thực tế, mức doanh số 591 chiếc năm 2023 đạt được trong khoảng thời gian 6 tháng trong khi mục tiêu doanh số 1.016 chiếc cho trọn vẹn cả năm 2024.

Mẫu xe điện Trung Quốc Wuling HongGuang MiniEV lần đầu tiên ra mắt thị trường Việt Nam vào cuối tháng 6/2023. Với mức giá bán lẻ 239 – 279 triệu đồng, Wuling HongGuang MiniEV trở thành mẫu xe điện nhỏ nhất và cũng có khoảng giá thấp nhất thị trường.

Tại thời điểm ra mắt, đại diện TMT Motors đặt rất nhiều kỳ vọng vào mẫu xe điện mini đến từ Trung Quốc, thậm chí tham vọng Wuling HongGuang MiniEV sẽ thay thế nhu cầu sử dụng xe máy của một bộ phận người tiêu dùng.

Nhưng trái với kỳ vọng, Wuling HongGuang MiniEV thường xuyên rơi vào cảnh ế ẩm. Bên cạnh những bất lợi về kích thước, trang bị công nghệ và hệ thống dịch vụ, tâm lý e ngại các loại ô tô Trung Quốc đã khiến Wuling HongGuang MiniEV không được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Nhằm gỡ bỏ rào cản tâm lý đối với xuất xứ Trung Quốc, TMT Motors thậm chí đã "thay tên đổi họ" cho mẫu xe Wuling HongGuang MiniEV.

Cụ thể, kể từ ngày 1/1/2024, tất cả xe Wuling Hongguang Mini EV xuất xưởng từ nhà máy lắp ráp của TMT Motors tại tỉnh Hưng Yên sẽ bỏ tên thương hiệu Wuling của Trung Quốc ở phía đuôi xe. Thay vào đó, mẫu xe này bắt đầu sử dụng tên viết tắt liên doanh SGMW (Trung Quốc).

Đáng chú ý là cùng với việc "thay tên đổi họ", trên mỗi chiếc xe Wuling Hongguang Mini EV cũng được dán thêm decal trang trí có hình Quốc kỳ Mỹ. Động thái này sau đó thậm chí nhận được nhiều phản ứng tiêu cực từ cộng đồng.

Việc "thay tên đổi họ" đối với Wuling Hongguang Mini EV được cho là nhằm mục đích tuyên truyền đến người tiêu dùng về yếu tố liên quan đến một thành viên trong liên doanh SGMW. Đây là liên doanh ô tô Trung Quốc được thành lập với 50,1% vốn của tập đoàn SAIC Motor (Trung Quốc), General Motors (Mỹ) góp 44% và Guangxi Auto (Trung Quốc) góp 5,9% vốn.

Dù đã được nhà sản xuất giảm sâu mục tiêu doanh số song Wuling Hongguang Mini EV được dự báo vẫn sẽ phải đối mặt với rất nhiều thách thức. Bên cạnh những khó khăn vốn có, mẫu xe điện mini Trung Quốc sẽ còn phải cạnh tranh với một đối thủ mạnh là VinFast VF 3.

 
Con này chẳng biết nhắm vào ngách nào của thị trường.
240 củ là số tiền không phải nhỏ để mua 1 món đồ chơi.
tính đến hết năm 2023, doanh nghiệp này chỉ bán được vẻn vẹn 591 chiếc xe điện Wuling HongGuang MiniEV ra thị trường. Con số này chỉ bằng 10,6% so với kế hoạch doanh số 5.525 chiếc đặt ra trước đó.
 
Chưa hiểu rõ về thị trường VN rồi, chừng nào giá nhà con cao, thu nhập người dân còn thấp, trạm sạc còn ít thì mấy cái xe này dù giá rẻ so với ô tô cũng khó mà bán đc.
Bọn giàu hẳn thì nó đi xe khác :confuse:
 
Con này chẳng biết nhắm vào ngách nào của thị trường.
240 củ là số tiền không phải nhỏ để mua 1 món đồ chơi.
di chuyển trong phố thay xe máy thôi, di chuyển cự li gần, thấy ở vn 1 số anh mua về chả biết đc bao lâu
 
Con này chẳng biết nhắm vào ngách nào của thị trường.
240 củ là số tiền không phải nhỏ để mua 1 món đồ chơi.
250 củ cho 1 con xe điện bé tí tẹo, thêm tầm 100 củ nữa mua con xe xăng cũ cũ chả ngon hơn vạn lần
mak sao giá ở VN mắc quá, nếu tầm 150 củ thì mua ngay luôn
 
250 củ cho 1 con xe điện bé tí tẹo, thêm tầm 100 củ nữa mua con xe xăng cũ cũ chả ngon hơn vạn lần
mak sao giá ở VN mắc quá, nếu tầm 150 củ thì mua ngay luôn
Theo tôi có giảm xuống 150tr thì doanh số cũng chỉ lên một chút thôi. Vì bản chất nó vẫn là 1 con oto phải cõng rất nhiều loại phí như 1 cái oto đích thực hàng tháng (gửi xe, phí đường bộ, đăng kiểm, ...). Rồi lơ ngơ vi phạm luật giao thông nó phạt cho méo mỏ.

Người mua xe này là người nhiều tiền mua về chơi chơi đổi gió chứ người có ít tiền thì họ mua con xe ăn chắc mặc bền chứ ai dám rước con này về nuôi?
 
Theo tôi có giảm xuống 150tr thì doanh số cũng chỉ lên một chút thôi. Vì bản chất nó vẫn là 1 con oto phải cõng rất nhiều loại phí như 1 cái oto đích thực hàng tháng (gửi xe, phí đường bộ, đăng kiểm, ...). Rồi lơ ngơ vi phạm luật giao thông nó phạt cho méo mỏ.

Người mua xe này là người nhiều tiền mua về chơi chơi đổi gió chứ người có ít tiền thì họ mua con xe ăn chắc mặc bền chứ ai dám rước con này về nuôi?
150tr cho 1 con xe an toàn hơn xe máy nhiều lần thì đâu phải cao đâu thím, giờ chiếc SH mode cũng 60 củ, xe số cũng toàn 40-50 củ rồi.
1 gia đình 2 vc, kinh tế khá, 1-2 con còn nhỏ thì nhu cầu mua xe này đi chơi nội thành rất nhiều, Phí gửi xe giảm dc kha khá do xe này nhỏ, dễ ủn vô dc nhà bé bé.
 
150tr cho 1 con xe an toàn hơn xe máy nhiều lần thì đâu phải cao đâu thím, giờ chiếc SH mode cũng 60 củ, xe số cũng toàn 40-50 củ rồi.
1 gia đình 2 vc, kinh tế khá, 1-2 con còn nhỏ thì nhu cầu mua xe này đi chơi nội thành rất nhiều, Phí gửi xe giảm dc kha khá do xe này nhỏ, dễ ủn vô dc nhà bé bé.
Mua thì rẻ, nhưng nó vẫn là con oto anh ơi, tiền nuôi nó hàng tháng vẫn hơn nhiều lần con xe SH. Làm sao mà phí gửi xe rẻ hơn được, anh thử lái con này đi gửi xe hoặc qua trạm thu phí xem nó có rẻ hơn không? Gia đình kinh tế khá một chút thì người ta mua xe hạng B trở lên đi chứ chẳng ai nghĩ đến con này, có chuyện gì đi xa cũng chẳng được.

Xe này dành cho gia đình có mấy đứa con gái học đại học gần nhà, mua cái xe cho nó đi học thôi (chỗ tôi có 2 cái màu hồng đeo tai thỏ trên nóc). Còn đi chợ chắc cũng khoai, ở trung tâm tp ít có chợ nào có chỗ để oto. Còn trợ quê thì đi xe to nhỏ gì chẳng như nhau.
 
Mua thì rẻ, nhưng nó vẫn là con oto anh ơi, tiền nuôi nó hàng tháng vẫn hơn nhiều lần con xe SH. Làm sao mà phí gửi xe rẻ hơn được, anh thử lái con này đi gửi xe hoặc qua trạm thu phí xem nó có rẻ hơn không? Gia đình kinh tế khá một chút thì người ta mua xe hạng B trở lên đi chứ chẳng ai nghĩ đến con này, có chuyện gì đi xa cũng chẳng được.

Xe này dành cho gia đình có mấy đứa con gái học đại học gần nhà, mua cái xe cho nó đi học thôi (chỗ tôi có 2 cái màu hồng đeo tai thỏ trên nóc). Còn đi chợ chắc cũng khoai, ở trung tâm tp ít có chợ nào có chỗ để oto. Còn trợ quê thì đi xe to nhỏ gì chẳng như nhau.

Trường đh mà có chỗ gửi xe ô tô cho sv thì cũng kinh đấy :D
 
Cái quan trọng nữa là xứ này đi tắc đường vcl, cõng con này ra đường đúng khổ dâm cmnl. Đi xa ko được, xe thì range ngắn, xe kém an toàn hơn xe ô tô nhiều và cái quan trọng nhất là ở việc con xe này vẫn là cái ô tô, thuế phí vẫn như 1 con ô tô bình thường, tính ra nuôi cũng cực vl.
 
150tr cho 1 con xe an toàn hơn xe máy nhiều lần thì đâu phải cao đâu thím, giờ chiếc SH mode cũng 60 củ, xe số cũng toàn 40-50 củ rồi.
1 gia đình 2 vc, kinh tế khá, 1-2 con còn nhỏ thì nhu cầu mua xe này đi chơi nội thành rất nhiều, Phí gửi xe giảm dc kha khá do xe này nhỏ, dễ ủn vô dc nhà bé bé.
Trừ khi là giàu hẳn mua để chơi chơi hay chạy theo xu hướng green thì gia đình khá giả lại càng không mua. Đơn giản vì nó không đa năng để mà cho đi chơi du lịch, thăm thú về quê hay chở đồ.
 
Back
Top