Bài này đọc hết thì hay hơn nhiều so với bài của Nguyễn Đình Thi ấy bro. Có điều cách làm thơ nó k có dễ nhớ bằng bài Đất Nước kia á.Đất nước thích bài của Nguyễn Đình Thi hơn, k hiểu sao sau này ko được đưa vào chương trình chính nữa
Rõ ràng.công nhận mấy thằng dốt hay thích làm màu. đi làm rồi mới biết là chả cần phân tích tác phẩm cmg hết đm phân tích tác phẩm toàn nhét chữ vô mồm tác giả. dạy học sinh thói lươn lẹo a dua viết những thứ trong đầu nó éo suy nghĩ hay thậm chí tác giả cũng éo nghĩ như vậy. chấm điểm thì keo kiệt từng con chữ. đkm tao nhớ quài bài chiếc lược ngà bà cô bú tác giả sử dụng phương ngữ Nam bộ mẹ gì đó tới lượt bài tự sự t viết từ địa phương bị trừ điểm đkm bà cô mất dạy
Cảm thụ văn học chỉ dạy trong những năm cuối chương trình và chọn 1 vài bài tiêu biểu cho toàn bộ HS phổ thông cả nước.Cái đó chỉ là khái niệm cơ bản thôi. Thực tế cách dạy văn ở VN cũng giống như anh đang ép người khác "cảm thụ" một bức tranh mà người ta không thích, "cảm thụ" một bản nhạc mà người ta không ưng, "cảm thụ" một bông hoa, con chim mà người ta không có hứng thú.
Giờ anh thích nghe rock mà người khác bắt anh nghe và cảm thụ về nhạc cổ điển vì họ cho rằng điều đó tốt cho anh thì anh có chịu không? Giờ người ta thích đọc truyện trinh thám mà nó cứ đè mấy bài Tây Tiến, Việt Bắc ép anh cảm thụ thì anh có ưng không? Anh thích con gái tóc dài, da trắng, mông to *** bự mà nó cứ đè mấy đứa mập, da đen tóc xoăn xong bắt anh "cảm thụ" thì anh có vui không?
Đó chính là tình trạng dạy văn ở VN.
Thế có bị giữ phiếu báo danh đi thi tốt nghiệp ko, tôi bị kêu ko đi học phụ đạo văn thì ko cho thi, 8h tối thứ bảy phải đến tận nhà đưa phiếu báo danh cho tôi luôn.Ơ thế là ngày xưa tôi học theo kiểu Mỹ à, lần nào bà giáo gọi lên bảng phân tích thơ là tôi phân tích theo ý tôi. Bà giáo bảo anh đang nói cái gì đó? Tôi trả lời là em phân tích theo ý em hiểu, cô không đồng ý thì em về chỗ. Kết quả là năm nào bà giáo cũng dọa cho tôi ở lại lớp, nhưng mà khổ nỗi là năm nào tôi cũng thi được 5 điểm nên bà giáo không làm gì được.
cấp 1: thi vở sạch chữ đẹp: rèn luyện tính cách tỉ mỉ, cẩn thận, kiên trìtôi hỏi ngu: ý nghĩa thực sự việc làm những bài thi phân tích này giúp gì cho học sinh/mình vậy?
kiểu như giúp mình biết yêu văn học, biết cảm nhận cuộc sống, tăng cường khả năng phân tích, suy luận, ... hay như nào như nào ấy ?
Nhưng quan trọng là anh lại ép người khác làm 1 chuyện trọng đại trong đời họ - đó là thi đại học - bằng cách bắt họ nêu cảm nhận về 1 thứ mà họ không thích? Hoặc là anh bỏ luôn cái nghị luận văn học, còn không thì anh phải thêm nhiều thể loại văn học cho người khác lựa chọn. Chứ bắt người ta nghị luận theo ý anh và chủ đề của anh thì nói làm gì nữa.Cảm thụ văn học chỉ dạy trong những năm cuối chương trình và chọn 1 vài bài tiêu biểu cho toàn bộ HS phổ thông cả nước.
Còn phần còn lại cuộc đời của anh tự do muốn cảm thụ thể loại nào chẳng được?
Trong chương trình văn trừ vài bài mang tính tuyên truyền thì vẫn có những bài rất hay.
ngày xưa đi thi đại học toán hay có chia ra mấy câu cuối là chương trình học cơ bản vs nâng cao. sao đề văn không cải tiến theo kiểu đó nhỉ. chia cái câu 5 điểm ra thành 2 dạng, 1 là phân tích thơ văn, 2 là nghị luận xã hội. thằng nào thích làm câu nào thì làm. tôi cá là đa phần học sinh nó sẽ thích nghị luận xã hội hơnCái đó chỉ là khái niệm cơ bản thôi. Thực tế cách dạy văn ở VN cũng giống như anh đang ép người khác "cảm thụ" một bức tranh mà người ta không thích, "cảm thụ" một bản nhạc mà người ta không ưng, "cảm thụ" một bông hoa, con chim mà người ta không có hứng thú.
Giờ anh thích nghe rock mà người khác bắt anh nghe và cảm thụ về nhạc cổ điển vì họ cho rằng điều đó tốt cho anh thì anh có chịu không? Giờ người ta thích đọc truyện trinh thám mà nó cứ đè mấy bài Tây Tiến, Việt Bắc ép anh cảm thụ thì anh có ưng không? Anh thích con gái tóc dài, da trắng, mông to *** bự mà nó cứ đè mấy đứa mập, da đen tóc xoăn xong bắt anh "cảm thụ" thì anh có vui không?
Đó chính là tình trạng dạy văn ở VN.
Nói lại cho rõ 1 tí: Khi mình nói đến văn học tức là môn văn: môn này gồm việc phân tích các tác phẩm, từ ngữ, ngữ pháp trong tiếng Việt - xin lỗi vì diễn đạt không rõ ràng.thứ 2: "sướng" hay "không sướng" đó là cảm xúc, mà cảm xúc thì là tùy mỗi cá nhân. Vì với phép thử đủ lớn khi các cá thể đặt trong cùng bối cảnh sẽ không thể cho kết quả là cảm xúc y hệt nhau được.
Thứ 3: học văn có ý nghĩa với lập luận, mệnh đề này đúng nhưng không đủ. Tranh luận thực sự là tranh luận bằng lập luận và khi lập luận thì dùng logic học, dùng tam đoạn luận chứ áp dụng văn học là không cần thiết.
cái bọn "cãi không lại là: Đm thằng bò đỏ, vin nô, khát nước" không phải là vozer, bọn đấy chỉ là lũ oắt con chơi voz thôi.
anh học mỗi lớp 12 à, tôi học từ lớp 4 đã có cái cảm thụ văn học rồi nhéCảm thụ văn học chỉ dạy trong những năm cuối chương trình và chọn 1 vài bài tiêu biểu cho toàn bộ HS phổ thông cả nước.
Còn phần còn lại cuộc đời của anh tự do muốn cảm thụ thể loại nào chẳng được?
Trong chương trình văn trừ vài bài mang tính tuyên truyền thì vẫn có những bài rất hay.
Không ai nhớ mặt đặt tên. Nhưng họ đã làm ra Ðất Nước
Bát cơm chan đầy nước mắt
Bay còn giằng khỏi miệng ta
Trán cháy rực nghĩ trời đất mới
Lòng ta bát ngát ánh bình minh.
Bởi mới nói, môn văn là 1 môn đặc thù vì nó liên quan tới cảm xúc của người học. Giờ anh cứ bắt nó phải "cảm thụ" một thứ nó không thích thì nó sinh tâm lý chán ghét, điểm thấp là đương nhiên.ngày xưa đi thi đại học toán hay có chia ra mấy câu cuối là chương trình học cơ bản vs nâng cao. sao đề văn không cải tiến theo kiểu đó nhỉ. chia cái câu 5 điểm ra thành 2 dạng, 1 là phân tích thơ văn, 2 là nghị luận xã hội. thằng nào thích làm câu nào thì làm. tôi cá là đa phần học sinh nó sẽ thích nghị luận xã hội hơn
vì vậy tôi nói là đúng nhưng chưa đủ, tất nhiên là khi tranh luận cần diễn đạt đúng nhưng tranh luận bằng các kĩ năng văn học là tranh luận kiểu a-ma-tơ. Kiến thức anh khủng, khả năng lập luận của anh giỏi nhưng nếu anh sai lỗi logic thì lập luận đó mãi mãi chỉ là ngụy biện.Lập luận thì đều phải dựa trên các nguyên tắc về dùng từ ngữ, cú pháp ... để thể hiện rõ cái ý mình muốn diễn đạt và tất cả những thứ này đều xuất phát từ môn Văn hay môn tiếng Việt.
Xác nhận là fake nha bác ơi, đoạn đọc hiểu là văn, viết về Nghệ sĩ chứ không phải chính trịÔ! Thế việc lộ đề là thật à?
Thấy ghi rõ là Đất Nước của Nguyễn Khoa Điềm lun kìa.Xác nhận là fake nha bác ơi, đoạn đọc hiểu là văn, viết về Nghệ sĩ chứ không phải chính trị