Đề thi văn ra bài Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm

Status
Not open for further replies.
Nhưng quan trọng là anh lại ép người khác làm 1 chuyện trọng đại trong đời họ - đó là thi đại học - bằng cách bắt họ nêu cảm nhận về 1 thứ mà họ không thích? Hoặc là anh bỏ luôn cái nghị luận văn học, còn không thì anh phải thêm nhiều thể loại văn học cho người khác lựa chọn. Chứ bắt người ta nghị luận theo ý anh và chủ đề của anh thì nói làm gì nữa.
Ko thích thì anh khỏi thi. Vậy thôi, có ai bắt đâu.
Ý anh là ko thích thì anh ko muốn làm đó. Vậy anh ko cần làm.
Giờ đi làm GĐ giao việc lại bảo em ko thích em ko làm. :misdoubt:

Người ta cần đánh giá là đánh giá kỹ năng của anh, ko quan trọng anh thích hay ko thích mà anh đã tham gia thì anh phải chơi theo luật, vậy thôi.
Chứ lại cứ phải theo ý thích mọi người thì đề Văn thành kiểu phân tích 1 bài mà em thích?
Thế thì chả cần học hành gì, cố mà học 1 bài phân tích cho chuẩn thôi. :go:
 
tôi hỏi ngu: ý nghĩa thực sự việc làm những bài thi phân tích này giúp gì cho học sinh/mình vậy?
yBBewst.png


kiểu như giúp mình biết yêu văn học, biết cảm nhận cuộc sống, tăng cường khả năng phân tích, suy luận, ... hay như nào như nào ấy ?
Cũng hơi ngu.

Cái đơn giản nhất là Văn tốt thì lên vốt zơ ko chửi hành văn như hành kinh. Biết trình bày dễ đọc dễ hiểu.

Sau lớn lên đọc nhiều sách. Biết tóm gọn lại các ý chính, gom dc 1 quyển sách bằng 1 trang giấy a4 là thành công trong việc đọc hiểu.
 
đúng rồi anh, mà vẻ đẹp này nó bị đóng khung thành 1 tiêu chuẩn cứng ngắc
U1gQ2yx.png
.
nhưng tôi thấy dạy hs cảm nhận được cái hay của 1 tác phẩm văn học nào đó theo ý của nó cũng không đơn giản, vì để thấy cái hay thì phải ít nhất đồng cảm được với nội dung tác phẩm hay thông điệp mà ông tác giả muốn truyền tải.
ví dụ như trong chương trình c3 ngày xưa có dạy cái bài "đàn guitar của lorca" là 1 bài thơ theo trường phái siêu thực, hồi đó đọc bài này tôi chả hiểu ông tác giả muốn truyền tải điều gì thì làm sao để cảm nhận?
vì thế nên mới phải gò bọn học sinh vô 1 cái khía cạnh hay ho nào đó của tác phẩm để bắt tụi nó cảm nhận theo đó, xem cái hay đó là 1 luận điểm để từ đó triển khai lập luận.
nxZBkJg.png
Nói thì nói vậy. Nhưng rất nhiều vẻ đẹp bị tiêu chuẩn hóa mà. Như thi Hoa hậu - người mẫu đó. :D
Theo quan điểm cá nhân, về học thì GV có thể hướng dẫn (bởi bth rất ít người có thể cảm nhận đc, và việc để cảm nhận ra cũng cần học tập chứ ko phải lớp 4, lớp 5 anh đọc bài văn anh đã phân tích được)

Khi kiểm tra/ thi học kỳ thì học sinh có thể tự do triển khai theo quan điểm. Có thể theo ý cô hướng dẫn, có thể theo ý cảm nhận của riêng nó nếu nó là đứa có khả năng (Chứ đứa ko có khả năng éo làm đc đâu, làm theo ý cô còn hơn chứ tự viết ra còn nát hơn)
Như vậy vẫn có thể đảm bảo khả năng sáng tạo của HS.

Nhưng vấn đề thi cử thì ko có chuẩn nó rất khó. Điểm văn bth đã phụ thuộc kha khá vào GV chấm rồi, vậy mà ko có barem thì nó phụ thuộc hoàn toàn GV. Như vậy sẽ gây thiệt thòi cho người có quan điểm/phong cách khác GV chấm. Rồi vấn đề tính minh bạch nữa. :byebye:
 
Last edited:
Thế cũng hỏi.
Nghị luận văn học để còn đi bưng bô lãnh đạo chứ fen. Để tạo ra những thằng hô hào, chém gió vs những ngôn từ đao to búa lớn nhưng thực chất rỗng tuếch.
Cái phần quan trọng nhất, ảnh hưởng đến tư duy, lập luận, áp dụng vào đời sống hàng ngày là nghị luận xã hội lại phần thứ yếu.
Tôi đồng ý vs ý kiến này của a.
Éo hiểu sao bài thơ vài chữ, phải viết dài vài trang, rồi mỗi lần làm báo cáo này kia là kính thưa các loại kính, rồi đọc dài miên man éo vào trọng tâm. Người bên dưới chỉ muốn ngủ.
 
  • Luyện trí nhớ
  • Luyện cách diễn đạt một ý ko bị dài lê thê, ngắn gọn, xúc tích -> Cái này fail nhất vì họp cảng toàn các ông văn lê thê :). Trong thực tế thì sẽ rất tốt trong việc thuyết trình, sale và kể cả scam (ăn nói đường mật, từ ngữ xa hoa làm hoa mắt chóng mặt người mua)
  • Luyện cách suy luận. Cái này ko nhiều vì văn VN toàn đề tối chứ ít khi có đề mở. (Tại giáo viên, bộ giáo dục sida muốn chấm điểm "công bằng" nên đề tối sẽ có barrier chấm điểm, đếm ý ăn tiền và cộng trừ cách hành văn. :byebye:

Tham khảo 2 bài điểm 10 bên Trung quốc:



Lí thuyết là thế, nhưng cách dạy và học văn ở xứ này thì toàn làm theo mẫu và chấm theo ý chế cháo của giáo viên chứ cũng chưa chắc ông tác giả nghĩ vậy nên rốt cuộc học sinh chẳng học đc cách diễn đạt gì sất.
MlfBeJg.gif
 
tôi hỏi ngu: ý nghĩa thực sự việc làm những bài thi phân tích này giúp gì cho học sinh/mình vậy?
yBBewst.png


kiểu như giúp mình biết yêu văn học, biết cảm nhận cuộc sống, tăng cường khả năng phân tích, suy luận, ... hay như nào như nào ấy ?
để hiểu rõ hơn về thuật nhân hoá, câu hỏi tu từ, tức cảnh sinh tình ...
 
  • Luyện trí nhớ
  • Luyện cách diễn đạt một ý ko bị dài lê thê, ngắn gọn, xúc tích -> Cái này fail nhất vì họp cảng toàn các ông văn lê thê :). Trong thực tế thì sẽ rất tốt trong việc thuyết trình, sale và kể cả scam (ăn nói đường mật, từ ngữ xa hoa làm hoa mắt chóng mặt người mua)
  • Luyện cách suy luận. Cái này ko nhiều vì văn VN toàn đề tối chứ ít khi có đề mở. (Tại giáo viên, bộ giáo dục sida muốn chấm điểm "công bằng" nên đề tối sẽ có barrier chấm điểm, đếm ý ăn tiền và cộng trừ cách hành văn. :byebye:

Tham khảo 2 bài điểm 10 bên Trung quốc:



Tôi cũng phải công nhận bọn Tàu nói năng văn hoa chữ nghĩa chặt chẽ, xem nhiều clip của của youtuber Tàu thấy chúng nó dùng từ ngữ, câu cú nghe nhiều lúc thấy xúc động dạt dào, ko đao to búa lớn nhưng mà lại rất truyền cảm hứng
KZLvgzC.png


Ví dụ ku này, nghe nó nói cũng muốn vác balo lên đi du lịch theo
 
  • Luyện trí nhớ
  • Luyện cách diễn đạt một ý ko bị dài lê thê, ngắn gọn, xúc tích -> Cái này fail nhất vì họp cảng toàn các ông văn lê thê :). Trong thực tế thì sẽ rất tốt trong việc thuyết trình, sale và kể cả scam (ăn nói đường mật, từ ngữ xa hoa làm hoa mắt chóng mặt người mua)
  • Luyện cách suy luận. Cái này ko nhiều vì văn VN toàn đề tối chứ ít khi có đề mở. (Tại giáo viên, bộ giáo dục sida muốn chấm điểm "công bằng" nên đề tối sẽ có barrier chấm điểm, đếm ý ăn tiền và cộng trừ cách hành văn. :byebye:

Tham khảo 2 bài điểm 10 bên Trung quốc:




Giờ tôi mới biết bên Tàu nó cũng éo cho nghị luận văn học
LAqd64z.png
Vậy cái nghị luận văn học ở VN là học theo nước nào vậy các mai fen?
g3wDD5m.png
 

"Đất nước ta chưa bao giờ có được tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay...." trích lời của .....​


Giờ mà đi thi tôi sẽ mở bài như thế này cho nó sang. Đảm bảo giám khảo phòng thi phải cho tôi ko 9 thì 10
trích lời của vị này thì vị giám thì nào ko cho >9 chắc là phản động cmnr :canny:
 
Cái vụ lộ đề, các bác buồn cười :LOL:) Đoán vào Đất Nước thì các page chả đoán mấy tuần nay rồi, phần NLXH chả sai vãi ra đấy thôi. Trừ khi đề toán chiều nay giống như những gì chủ tus viết thì confirm lộ đề là thật, chứ đề toán mà k giống mô tả thì coi như là fake new thôi.
 
tôi hỏi ngu: ý nghĩa thực sự việc làm những bài thi phân tích này giúp gì cho học sinh/mình vậy?
yBBewst.png


kiểu như giúp mình biết yêu văn học, biết cảm nhận cuộc sống, tăng cường khả năng phân tích, suy luận, ... hay như nào như nào ấy ?
kiểu nhét chữ vào mồm tác giả
JFV0LZ8.gif


via theNEXTvoz for iPhone
 
Đề thi Cao khảo của TQ chủ yếu là bài nghị luận xã hội, thường thì thấy là đề mở để học sinh tự lựa chọn phát triển quan điểm.
Tôi thấy đề thi đó mới khuyến khích học sinh trong quá trình ôn luyện phải đọc nhiều, luyện tập các "kĩ thuật" lập luận, sử dụng ngôn từ, xây dựng văn phong riêng của mình, chứ không phải chăm chăm vào bản thân của cái "ý" như trường hợp phân tích văn học của VN.
Cảm giác môn văn học ở VN mang tính chất chính trị quá nhiều.
 
Status
Not open for further replies.
Back
Top