Điều gì sẽ xảy ra nếu xe điện không phải là “cứu tinh” của thế giới?

BaryonicLord

Senior Member
Việc mở rộng sản xuất vượt xa nhu cầu, làm dấy lên lo ngại về việc phân bổ vốn sai lầm. Khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện toàn cầu chậm lại, các nhà sản xuất ô tô và cơ quan quản lý đang đặt ra một câu hỏi mang tính sống còn đó là liệu sự suy thoái hiện tại của ngành ô tô với động cơ đốt trong có phải là một đốm sáng đối với xe điện hay không.
Điều gì sẽ xảy ra nếu xe điện không phải là “cứu tinh” của thế giới? - Ảnh 1

Một kịch bản cho thấy những tiêu dùng trên thị trường đại chúng, những người hiện đang chùn bước trước mức giá xe điện cao hơn, cuối cùng sẽ quay lại và đổ xô đến công nghệ mới.
Xe điện chạy êm, tăng tốc như xe thể thao và có thể tiết kiệm tiền về lâu dài. Một khi chúng rẻ hơn xe chạy xăng và có đủ bộ sạc, hầu hết người tiêu dùng sẽ không bao giờ quay lại “con đường cũ”.
Kịch bản còn lại đáng lo ngại hơn. Nếu giá không giảm hoặc những lo ngại chính đáng về cơ sở hạ tầng thu phí không được đáp ứng, người lái xe có thể phản đối vô thời hạn. Ý nghĩa của điều thứ hai có thể đáng lo ngại hơn nhiều. Việc đáp ứng các mục tiêu khử carbon dài hạn mà không loại bỏ tất cả ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel khỏi đường là không thể.
Nhưng nếu các chính trị gia không thể thuyết phục người tiêu dùng mua xe điện, liệu họ có hủy bỏ cam kết phát thải ròng bằng 0 hay chuyển sang các biện pháp khác để thúc đẩy doanh số bán xe điện? Rõ ràng là không thể sử dụng biện pháp ép xe điện “hạ gục người tiêu dùng”. Na Uy đã trở thành điểm nóng trên thế giới về việc áp dụng xe điện bằng cách phạt ô tô chạy xăng thông qua mức thuế cao hơn. Nhưng các cuộc biểu tình phản đối thuế nhiên liệu cao hơn của Pháp cho thấy cách tiếp cận này sẽ không hiệu quả ở mọi nơi.
Việc chuyển sang xe điện sẽ mất thời gian. Giá sẽ giảm khi các mẫu xe mới được bán ra, trong khi công việc lắp đặt các trạm sạc vẫn tiếp tục. “Hai năm tới sẽ rất chao đảo”, một cựu cố vấn xe điện cho chính phủ Anh thừa nhận, người dự đoán nhu cầu sẽ không tăng cho đến cuối thập kỷ này.
Các nhà sản xuất ô tô phải chuẩn bị cho cả hai kịch bản. Quan điểm của các giám đốc điều hành cấp cao của ngành trong những tuần qua đã gây ra sự chia rẽ gần như đồng đều. Người đứng đầu một nhà sản xuất ô tô tuy đã cam kết sẽ loại bỏ dần việc bán động cơ đốt trong hai thập kỷ tới cho biết: “Xe điện đắt hơn và không tốt bằng”.
Thực tế thì các nhà sản xuất ô tô, giống như tất cả các công ty, chỉ có một số lượng chip nhất định để đặt trên bảng. Việc quyết định đầu tư vào đâu sẽ dẫn đến những hậu quả trực tiếp - chẳng hạn như một chiếc hatchback mới đồng nghĩa với việc không có tiền cho một mẫu xe thay thế. Sự trỗi dậy của kỷ nguyên điện càng làm cho vấn đề này trở nên rõ ràng hơn. Volvo Cars tuần trước đã tuyên bố sản xuất mẫu động cơ diesel cuối cùng của mình sau khi chọn đầu tư vào mẫu pin thay thế.
Tốc độ tăng cường sản xuất xe điện là một quyết định quan trọng, có thể là then chốt, hiện đang được đưa ra trong các phòng họp về ô tô. Từ Ford và General Motors cho đến Bentley, các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu đã rút lại kế hoạch tập trung vào các mẫu xe hybrid, nhằm mục đích “vắt sữa con bò tiền mặt” là động cơ đốt trong thêm một thời gian nữa.


Nhưng có lẽ họ chưa đi đủ xa. Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đã sản xuất 10,5 triệu xe điện vào năm ngoái, và dự kiến sẽ sản xuất 13,5 triệu xe trong năm nay.


Các dự báo cho thấy vào năm 2025, theo các dự báo hiện tại, sản lượng sẽ còn tăng hơn nữa lên 18 triệu - tăng 70% sản lượng xe điện toàn cầu chỉ trong hai năm. Tuy nhiên, doanh số bán hàng, cùng một bộ dữ liệu dự đoán, sẽ còn tụt hậu hơn nữa. Sự quan tâm đến xe điện năm ngoái đã mang lại doanh số 9,5 triệu xe, nhưng con số này dự kiến chỉ là 9,8 triệu trong năm nay.

Điều gì sẽ xảy ra nếu xe điện không phải là “cứu tinh” của thế giới? - Ảnh 2

Một số nhà đầu tư hiện đang cảnh báo về “sự phân bổ vốn sai lầm nghiêm trọng” trong toàn ngành.


Một nhà đầu tư đã nghiên cứu dữ liệu cho biết: “Thật khó để thấy điều gì có thể khiến nhu cầu tăng tốc rõ rệt vào năm 2025. Có thể cho rằng ô tô điện cần phải rẻ hơn động cơ đốt trong tương đương để thúc đẩy việc áp dụng, nhưng với việc nhiều nhà sản xuất ô tô đã lỗ hàng tỷ USD cho xe điện, mong muốn giảm giá thêm nữa để thúc đẩy chuyển đổi của họ sẽ rất hạn chế”.


Ngay cả BYD - hãng xe điện mới đáng sợ nhất từ Trung Quốc - cũng chứng kiến việc giảm giá làm giảm lợi nhuận của chính họ trong tuần qua. Nếu các chính phủ làm chậm mục tiêu - một khả năng mà một số nhà sản xuất ô tô tin là có nhiều khả năng xảy ra - thì điều đó sẽ giúp ngành tạo ra lợi nhuận cao hơn trong ngắn hạn, đồng thời giúp họ có thêm không gian để cạnh tranh với làn sóng xe điện sắp tới của Trung Quốc.


Nhưng nếu quá chậm, bạn sẽ mất lợi thế cạnh tranh. Các nhà sản xuất ô tô của Mỹ đang lo lắng rằng chiến thắng thứ hai của cựu Tổng thống Donald Trump sẽ dẫn đến việc bãi bỏ các quy định ưu đãi về xe điện. Mặc dù điều này giúp tăng lợi nhuận ngắn hạn nhưng nó lại bảo vệ ngành khỏi sự cần thiết phải tìm ra thứ gì đó để đánh bại Trung Quốc.
 
  • Ưng
Reactions: IS3
Xe điện bị điểm nghẽn về pin thôi. Chỉ cần giải quyết dc vấn đề này thì ko những xe điện mà rất nhiều vấn đề khác dc giải quyết. Lúc đó sẽ có điện sạch 100%
điện sạch chả liên quan gì đến pin cả, pin chỉ là công cụ tích trữ điện năng thôi
vấn đề hiện tại là vận dụng và khai thác nguồn năng lượng
không đột phá được giới hạn về nguồn năng lượng thì lấy đâu ra năng lượng mà sạc pin
 
điện sạch chả liên quan gì đến pin cả, pin chỉ là công cụ tích trữ điện năng thôi
vấn đề hiện tại là vận dụng và khai thác nguồn năng lượng
không đột phá được giới hạn về nguồn năng lượng thì lấy đâu ra năng lượng mà sạc pin
:big_smile: chuẩn ấy nhỉ, cái gì nuôi mấy trụ sạc thì ít người lói tới
 
điện sạch chả liên quan gì đến pin cả, pin chỉ là công cụ tích trữ điện năng thôi
vấn đề hiện tại là vận dụng và khai thác nguồn năng lượng
không đột phá được giới hạn về nguồn năng lượng thì lấy đâu ra năng lượng mà sạc pin
Nếu pin có thể tăng dc số lần sạc, hạn chế chai pin với chi phí thấp thì có thể dùng để lưu trữ pin điện. Hiện tại điện du toàn bỏ đi, điện Mặt Trời thì ko lưu trữ dc
 
điện sạch chả liên quan gì đến pin cả, pin chỉ là công cụ tích trữ điện năng thôi
vấn đề hiện tại là vận dụng và khai thác nguồn năng lượng
không đột phá được giới hạn về nguồn năng lượng thì lấy đâu ra năng lượng mà sạc pin
M thì thấy việc sạc pin là nhược điểm lớn của xe điện thôi. Mỗi lần hết pin ra trụ xạc 15-20p mà đi được 500-600km, rồi trụ xạc dày đặc như đổ xăng thì xe xăng dễ thành nokia lắm
 
M thì thấy việc sạc pin là nhược điểm lớn của xe điện thôi. Mỗi lần hết pin ra trụ xạc 15-20p mà đi được 500-600km, rồi trụ xạc dày đặc như đổ xăng thì xe xăng dễ thành nokia lắm
vấn đề này thì chắc phải chờ xem pin thăng cấp được đến mức nào
trong thời gian ngắn 10 20 năm tới nếu công nghệ phát triển bình thường, không có đột biến thì khó thay thế xe xăng lắm, vì nếu xe điện thay hết xe xăng thì mình ko nghĩ lượng điện năng hiện tại đủ để cung cấp cho số lượng xe hiện tại, chứ đừng nói 10 20 năm sau
Nếu pin có thể tăng dc số lần sạc, hạn chế chai pin với chi phí thấp thì có thể dùng để lưu trữ pin điện. Hiện tại điện du toàn bỏ đi, điện Mặt Trời thì ko lưu trữ dc
hôm nọ xem clip thấy ý tưởng trạm pin trọng lực khá hay
nhưng với loại pin điện hiện tại quanh đi quẩn lại chỉ đi được trên trái đất thôi, mà tương lai là thời đại vũ trụ rồi
không biết khi nào mới chế ra được mấy loại pin năng lượng cho phép con người ra ngoài không gian như trong phim nhỉ
 
vấn đề này thì chắc phải chờ xem pin thăng cấp được đến mức nào
trong thời gian ngắn 10 20 năm tới nếu công nghệ phát triển bình thường, không có đột biến thì khó thay thế xe xăng lắm, vì nếu xe điện thay hết xe xăng thì mình ko nghĩ lượng điện năng hiện tại đủ để cung cấp cho số lượng xe hiện tại, chứ đừng nói 10 20 năm sau

hôm nọ xem clip thấy ý tưởng trạm pin trọng lực khá hay
nhưng với loại pin điện hiện tại quanh đi quẩn lại chỉ đi được trên trái đất thôi, mà tương lai là thời đại vũ trụ rồi
không biết khi nào mới chế ra được mấy loại pin năng lượng cho phép con người ra ngoài không gian như trong phim nhỉ
Chỉ cần giải quyết dc vấn đề điện ko lưu trữ dc thì văn minh loài người tiến lên 1 bước mới.
 
Với nhu cầu hiện tại, chỉ cần cải thiện range được x2 x3 thì cũng có thể thiết phục được tương đối nhiều người đổ xăng rồi. Range cao hơn xe xăng giúp người dùng sẽ cân nhắc nhiều hơn, rồi đám ăn hại ở quy chuẩn sớm ra các quy chuẩn an toàn điện cho các trụ sạc, giờ vẫn chưa có thì chả chung cư nào dám liều cả. Chỗ nhà tôi (không phải cc Vin) cũng có văn bản về việc bố trí trạm/trụ sạc nhưng giờ chắc chưa có quy chuẩn nên treo đó.
Nọ đi đổ xăng, đổ hết 1 củ đồng hồ tăng từ 20km -> 400km, xót ví vcc. Đi từ Nguyễn Lương Bằng -> Tôn Đức Thắng -> Định Công -> Mỹ Đình thấy còn có hơn 330km, coi như đi tý trong ngày mà mất gần 200k =((
 
Tất cả vấn đề ở tiền :smile: xe điện là 1 hệ thống hoàn toàn mới, không thằng nào muốn móc túi ra phát triển hạ tầng. Chú phỉnh muốn bọn bán xe chi tiền làm, bọn bán xe thì muốn chú phỉnh hỗ trợ từ a tới z
 
cái đáng ngại nhất là thời gian sạc đầy pin, chỉ cần tiệm cận xe xăng thôi là gió sẽ đổi chiều á,
bình thường t đi xe cũng khá lười đổ xăng, cứ canh me gần hết mới đổ, giữ nguyên thói quen đó để đi xe điện thì có ngày phải cuốc bộ về
 
Có 1 điều mà mấy a ở trên không thấy nói. Là đống pin cũ, pin hỏng của xe điện xử lý ntn nếu tất cả xe xăng chuyển sang xe điện , con số đó không nhỏ đâu ? Lúc đó chưa biết ai sạch hơn ai đâu.
Theo các nhà môi trường ủng hộ năng lượng sạch trên fb thì cứ đắp đống nó lại. Thế hệ sau thông minh hơn sẽ có cách giải quyết
BAAD4D8A-43EB-4D8B-AF75-0D0FB3C652F5.png
 
nước nào thừa điện thôi chứ ở cái vn này , điện còn éo đủ để sản xuất công nghiêpj cứ đòi phổ cập xe điện
BdgiW7R.png
 
Từ mấy năm trước t đã nói cái này là trò bịp bợm mà nhiều đứa vẫn u mê lắm. Giờ tỉnh ra chưa. :smile:

Các hãng lớn thì "quay đầu là bờ", từ bắc mỹ đến châu âu. Ở xứ lừa thì hài nhất là có các vinfirst hồi xưa nhận xe rình rang thế nào, đăng bài mxh ầm ầm thế nào, mấy đợt liên tiếp từ e34 đến 8 đến 9... sau đó âm thầm lặng lẽ bán hết xe mà có dám la lên nữa đâu. Đợt này có mỗi lão Thắng whatcar cố đấm ăn xôi thôi đó, còn lại ớn quá bỏ chạy hết rồi. Sự thật phũ phàng quá mà. :feel_good:
 
Back
Top