Thấy đề tài thú vị quá lên thảo luận với các mẹ thử xem
Vì tôi cũng tốt nghiệp cái trường dhxd và xd thì học vật lý là chính. Và được học nhiều hơn các ông dậy vật lý cấp 3 rất nhiều, vì xây dựng phải học cả nội lực còn vật lý cấp 3 chỉ có ngoại lực thôi, còn mấy ông tiến sĩ với pgs kia không biết có học nội lực không thì không rõ
Vấn đề này tôi thấy các ông tranh luận rất vô nghĩa và các ông cũng chẳng hiểu bản chất vấn đề. Thôi cứ cho rằng có ông nào đó tính đúng được cái lực rơi của cháu bé lúc va chạm vào người đỡ đi. Thì vấn đề bản chất nhất cần quan tâm là lực ấy là bao nhiêu thì gây nguy hiểm cho người đỡ thì đảm bảo các ông này không bao giờ tính được đâu
Cơ học trong giai đoạn hai vật thể va chạm vào nhau là vô cùng phức tạp, hầu như là không giải được. Những công thức trong vật lý chỉ là giả định hai vật là chất điểm và chia rõ ra là va chạm cứng và va chạm mềm, nhưng cứng mềm cũng chỉ là tương đối, chứ chẳng có cứng tuyệt đối cũng chẳng có mềm tuyệt đối.Thời gian hai vật va chạm vào nhau cũng không tính được.
Vậy giả sử người đỡ sẽ bị nguy hiểm vì gẫy xương, dập nát nội tạng, tức là vật liệu cấu tạo cơ thể bị phá hủy thì trong cơ học nội lực sẽ phải tính xem trên toàn bộ cơ thể có điểm nào mà ứng suất ở đó vượt qua ứng suất tới hạn của vật liệu không. Để tính ứng suất thì cần biết lực sau khi va chạm là bao nhiêu thì như ở trên theo lý thuyết không thể tính được đâu . Nên cứ dựa vào lý thuyết để tính xem liệu người đỡ có nguy hiểm không và người rơi xuống nặng bao nhiêu và rơi từ tầng bao nhiêu xuống thì nguy hiểm thì là chẳng biết gì cả vì nó có tính được đâu
Cái này có cách giải quyết rất dễ là làm thí nghiệm mô phỏng cái là xong, làm người rơi, người đỡ bằng hình nộm đúng với thực tế, dùng các máy đo, cảm biến để đo đạc các lực là xong. Chứ nhà nước nuôi mấy tiến sỹ giấy này làm thợ dậy thì được chứ cho đi nghiên cứu khoa học với sản xuất thì đúng là phí cơm gạo