Học sinh tranh cãi hình chữ Hán bị ngược trong sách giáo khoa lớp 8 có phải in sai?

Tôi nghe anh chị đi trước kể là thời xưa môn văn và tiếng việt là 2 môn riêng, dĩ nhiên tiếng việt là môn dạy trình bày và sử dụng ngôn ngữ như anh nói ở trên, còn văn là môn chém gió. Nhưng đến đời cải cách của tôi thì gộp lại thành môn Ngữ Văn chuyên chém gió như bây giờ.
Tiếng Việt là môn học ở lớp 1 lớp 2 - cái thời học sinh học chữ, viết đúng chính tả, biết đặt câu đẩy đủ các thành phần ...
Sau đó lớp 3 bắt đầu làm quen với môn tập làm văn: bắt đầu dạy cách viết 1 đoạn văn nói về 1 mục đích ...
Sau đấy phát triển lên viết thành 1 bài văn, viết các thể loại văn (văn miêu tả - đơn từ - thư từ - cảm nghĩ - nghị luận ...)

Càng về sau học lên cao thì nó chuyển thành cái môn ngữ văn tập xạo chó theo barem điểm như bây giờ :burn_joss_stick:
 
Tiếng Việt là môn học ở lớp 1 lớp 2 - cái thời học sinh học chữ, viết đúng chính tả, biết đặt câu đẩy đủ các thành phần ...
Sau đó lớp 3 bắt đầu làm quen với môn tập làm văn: bắt đầu dạy cách viết 1 đoạn văn nói về 1 mục đích ...
Sau đấy phát triển lên viết thành 1 bài văn, viết các thể loại văn (văn miêu tả - đơn từ - thư từ - cảm nghĩ - nghị luận ...)

Càng về sau học lên cao thì nó chuyển thành cái môn ngữ văn tập xạo chó theo barem điểm như bây giờ :burn_joss_stick:
Anh chị tôi kể là trước đó sách tiếng Việt dạy đến cấp 2 luôn cơ. Tôi cũng nhớ lần đầu tiên khai giảng lớp 6 chương trình mới, cô hiệu phó của tôi cũng bảo là giờ tiếng việt và tập làm văn đã gộp thành ngữ văn nên các thầy cô và ấcc em có thể chưa quen.
 
Các anh cứ chê bảo là xứ vịt dạy văn nhét chữ vào mồm tác giả chứ trước tôi từng xem bọn Tây nó phân tích cái bài Don Quixote (cái bài anh hiệp sĩ đấu với cối xay gió trong sách VN) cứ gọi là đỉnh cao chém gió luôn, lâu lắm rồi tôi với đọc kiểu văn phân tích văn học mà cuốn đến thế.
=> Đéo phải là việc phân tích văn học sai mà là do xứ vịt cách dạy dở thôi :doubt:
 
Tiếng Việt là môn học ở lớp 1 lớp 2 - cái thời học sinh học chữ, viết đúng chính tả, biết đặt câu đẩy đủ các thành phần ...
Sau đó lớp 3 bắt đầu làm quen với môn tập làm văn: bắt đầu dạy cách viết 1 đoạn văn nói về 1 mục đích ...
Sau đấy phát triển lên viết thành 1 bài văn, viết các thể loại văn (văn miêu tả - đơn từ - thư từ - cảm nghĩ - nghị luận ...)

Càng về sau học lên cao thì nó chuyển thành cái môn ngữ văn tập xạo chó theo barem điểm như bây giờ :burn_joss_stick:
xaolon nangbi mới có chức có tước, văn hóa VN cả ngàn năm rồi, thậm chí cả ở gần đây ;)
 
Anh chị tôi kể là trước đó sách tiếng Việt dạy đến cấp 2 luôn cơ. Tôi cũng nhớ lần đầu tiên khai giảng lớp 6 chương trình mới, cô hiệu phó của tôi cũng bảo là giờ tiếng việt và tập làm văn đã gộp thành ngữ văn nên các thầy cô và ấcc em có thể chưa quen.
Tiếng việt giờ dạy tới lớp 5 . Sang cấp 2 là ngữ văn. 2 môn này kiểu tiếng việt là môn tiên quyết thôi .
 
Tôi nghe anh chị đi trước kể là thời xưa môn văn và tiếng việt là 2 môn riêng, dĩ nhiên tiếng việt là môn dạy trình bày và sử dụng ngôn ngữ như anh nói ở trên, còn văn là môn chém gió. Nhưng đến đời cải cách của tôi thì gộp lại thành môn Ngữ Văn chuyên chém gió như bây giờ.
Ngày xưa có tới 3 môn: tiếng Việt (chính tả, ngữ pháp, từ Hán Việt, các biện pháp tu từ,...), tập làm văn (đặt câu, viết các thể loại văn thơ, viết văn bản), Văn học. Chương trình ngày xưa đến tận lớp 10 vẫn còn môn TV và TLV, chỉ có lớp 11-12 mới học mỗi môn Văn.
 
Last edited:
Học văn, đọc nhiều, viết nhiều càng khó sai. Thi văn mà sai lỗi chính tả là trừ điểm sml mới nhớ nổi ==
Chính tả là một thành phần của ngôn ngữ, và ngôn ngữ thì được dạy ở môn Tiếng Việt chứ ko phải môn Văn. Đọc nhiều viết nhiều khó sai chính tả chỉ đúng khi đọc các tác phẩm Văn học chính thống hoặc các ấn phẩm khoa học chứ đọc các thể loại báo do lều báo ngày nay viết thì còn khướt.
 
Xưa mình làm bên mảng luật.
Thật sự thì thấy mấy bạn từ khối C ra viết báo cáo, luận cứ bảo vệ, bào chữa,...thường không bằng dân khối A hay khối D. Còn cách nhắn tin tán gái thế nào thì môi trường, kinh nghiệm,...nó ảnh hưởng nhiều hơn là văn vẻ, quan trọng là tính cách con người ấy. Vì dù sao thì tin nhắn vẫn dễ hơn là nói chuyện gặp trực tiếp mà.
Có thể môn văn quan trọng thật, nhưng mình nghĩ fen cũng không nên tiếc gì hồi xưa học thế nào. Môi trường học tập nó ảnh hưởng tới con người fen hồi nhỏ, chứ ý thức học tập chỉ xác định fen sẽ theo khối nào để thi đại học thôi. Chưa chắc hồi xưa fen học giỏi văn thì giờ viết lách đã tốt đâu.
Mình sinh năm 89, nếu xét về điểm số môn học, mình thuộc khối A nhưng năm cấp 2, mình nhận giải học sinh giỏi văn. Thế nên bảo khối D giỏi văn hơn thì chưa chắc, cái làm mình chán ở môn này là tư duy nặng về cảm tính, cô giáo bảo mình viết hay nhưng viết thật quá, dần dà không chú tâm nữa.
Dân thuần xã hội làm rất tốt mảng thao túng tâm lý, giỏi ăn nói trước đám đông, face to face, vấn đề là khi viết báo cáo, phân tích tình huống họ quên đi Tư duy Logic mới là thứ quan trọng, cái mà dân kĩ thuật có thừa.
 
Mà phân tích cũng phải dựa vào ý của giáo viên đưa ra chứ ko phải là phân tích dựa trên cảm nhận của bản thân. Ko hiểu thời xưa dạy dỗ kiểu gì sản sinh ra đc những người như cụ Nam Cao, Nguyễn Công Hoan nhỉ.
Bởi vì mấy cụ Nam Cao, Nguyễn Công Hoan đã trực tiếp trải nghiệm nhiều sự kiện chính trị và biến động xã hội lớn của nước Nam bị giặc Pháp đô hộ thế kỷ 20 như khủng hoảng kinh tế thế giới Khủng hoảng thừa 1929-1933(thời này dân Việt bị quan thầy Pháp phân biệt đối xử dù người Pháp có học cũng không được nhận vào làm hoặc ưu tiên sa thải ưu tiên cho nhân viên người Pháp), các phong trào đấu tranh với quan thầy Pháp nhằm đòi quyền lợi cho dân Nam, cải cách giáo dục tồi tệ kìm hãm người Nam của Pháp, đòi nới lỏng sự kiểm soát văn hóa với người Nam.... Rồi chính mắt, chính tai cụ Hoan, cụ Cao thấy phong trào VM lãnh đạo nhân dân đuổi Nhật đuổi Pháp giành lại nước nhà cho người Nam và 2 cụ trực tiếp tham gia vào phong trào dưới cờ VM. Trải nghiệm, vốn sống nhiều lại là trí thức có học nếu lập chí làm nhà văn ắt hẳn phải viết hay viết tốt thôi.

Bên Tàu có trường hợp Lỗ Tấn sinh ra và lớn lên trong cảnh Trung Quốc thời Thanh mạt bị cường quốc châu Âu, Nhật, Mỹ,.... ăn hiếp thảm hại rồi các phong trào đấu tranh đòi Thanh triều hủ bại cải cách, hưởng ứng tinh thần đi du học Nhật, du học Âu và học tập tư tưởng khoa học phương Tây đem về sức trẻ về giúp Trung Quốc nghèo yếu. Hay nhà văn Nobel Mạc Ngôn sinh ra trong cảnh gia đình sống khổ sở cùng cực bị thất học vì Cách mạng văn hóa của thằng Mao khùng. Ông Mạc Ngôn bị tống về nông thôn đi chăn dê bữa đói bữa no. Vốn sống, trải nghiệm thời trẻ của nhà văn rất quan trọng.
 
Thì tây lông cũng có cái món nhét chữ vào mồm tác giả. Chứ ko thì mấy ông phê bình văn học làm gì để sống.
có thể chục năm sau nữa ko phân tích mấy bài thơ đấy chuyển sang phân tích lyrics của đen vâu, pháo hay của thằng mc cầy cũng nên
 
Các anh cứ chê bảo là xứ vịt dạy văn nhét chữ vào mồm tác giả chứ trước tôi từng xem bọn Tây nó phân tích cái bài Don Quixote (cái bài anh hiệp sĩ đấu với cối xay gió trong sách VN) cứ gọi là đỉnh cao chém gió luôn, lâu lắm rồi tôi với đọc kiểu văn phân tích văn học mà cuốn đến thế.
=> Đéo phải là việc phân tích văn học sai mà là do xứ vịt cách dạy dở thôi :doubt:
Cứt Tây thì thơm cứt Việt thì thối thôi có gì đâu, Tây bọn nó viết luận các thứ suốt, đi phỏng vấn đại học cũng viết luận ầm ầm.
Các anh Việt Nam có cái phân tích văn học cũng chẳng phân tích được xong ngồi bốc phét là bị ép này ép nọ.
 
Các anh cứ chê bảo là xứ vịt dạy văn nhét chữ vào mồm tác giả chứ trước tôi từng xem bọn Tây nó phân tích cái bài Don Quixote (cái bài anh hiệp sĩ đấu với cối xay gió trong sách VN) cứ gọi là đỉnh cao chém gió luôn, lâu lắm rồi tôi với đọc kiểu văn phân tích văn học mà cuốn đến thế.
=> Đéo phải là việc phân tích văn học sai mà là do xứ vịt cách dạy dở thôi :doubt:
Thiệt ra nếu muốn phân tích Don Quixot hay thì phải thấm cả cái nền văn hóa Châu Âu phong kiến, tinh thần hiệp sĩ blah blah, rộng ra có khi kéo tới Phục hưng rồi La Mã (nếu đủ trình chém gió).
Một học sinh cấp 3 VN, qua 10 năm nhồi sọ thì hầu như ít đứa nào có cửa (vì có thời gian đâu) thấm hết mấy cái râu ria đó để phân tích được cho thấu đáo. Thành ra đưa vào bắt phân tích phí hết cả tác phẩm và thời gian...
Thật ra dạy tụi nhỏ mấy cái cơ bản về Văn Sử học cho tụi nó yêu thiên nhiên, văn hóa con người, đất nước Việt là đạt lắm rồi... nhưng có vẻ chưa thành công lắm, vì hiện tượng xả rác ngoài đường, và sai chính tả, và vi phạm giao thông vặt, và... càng ngày phổ biến ở giới trẻ và tụi nó không NGẠI gì hết.
 
ngc gì nhỉ, phải khắc ngc thì lúc ịn xuống giấy mới ra chữ đúng chứ, học sinh và cô giáo bị ngu và ngẫn à, ng không biết chữ cũng tự nghiệm ra dc mà @@
Do thằng lều báo nó ngu chứ ko phải do học sinh & cô giáo đâu thím.
 
Thực sự nhiều bài thơ, cô giáo yêu cầu phân tích tại sao tác giả dùng từ A, câu B trong bài thơ C, tôi thực bụng cũng chỉ nghĩ đơn giản là viết thế cho nó có vần điệu thế thôi. Nhưng méo dám nói thế. Chẳng lẽ lại bảo cô giáo là nếu dùng từ khác nó không vần, thơ sẽ méo ra cái củ cải gì cả. Cũng phải bôi vài đoạn lê thê mới có điểm. Chán.
thưa cô, theo kinh nghiệm nghe rap của e thì nhà thơ đang ép vần vì bí từ :doubt:
 
Back
Top