Lái xe quá tải tông chết người dừng đèn đỏ, vì sao không khởi tố vụ án?

alo cong an day

Senior Member

Xe chở quá tải, gây tai nạn chết người

Khoảng 10 giờ 30 ngày 21.7.2023, trên quốc lộ 56, đoạn giao lộ Hùng Vương - Trần Phú (TT.Ngãi Giao, H.Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu), ông T.H.M (51 tuổi, ngụ xã Bàu Chinh, H.Châu Đức) chạy xe máy biển số 72F1-035xx dừng đèn đỏ thì bị xe tải biển số 60C-304.50 do anh K.L (34 tuổi, quê Đồng Nai) chở hàng quá tải điều khiển tông từ phía sau khiến nạn nhân tử vong sau đó.

Cơ quan CSĐT Công an H.Châu Đức xác định trước khi xảy ra tai nạn giao thông, xe tải bị mất hiệu lực hệ thống phanh, tải trọng xe 11 tấn nhưng trên xe chở quá tải gần 5 tấn.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an H.Châu Đức nhận định việc lái xe tải chở quá trọng tải quy định (4.585kg) gây ảnh hưởng lớn đến các đặc tính kỹ thuật của xe, trong đó có hệ thống phanh. Đây là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến việc xử lý lách tránh, chuyển làn đường không đúng quy định dẫn đến hậu quả chết người, là lỗi của tài xế.

Để đảm bảo tính khách quan, ngày 16.11.2023, Công an H.Châu Đức mời Viện KSND và TAND cùng cấp tham gia họp liên ngành nhằm đánh giá vụ việc một cách toàn diện. Kết quả cuộc họp, đại diện 3 cơ quan tố tụng thống nhất việc lái xe tải có lỗi, cần thiết xử lý hình sự.

Ngày 20.11.2023, Cơ quan CSĐT Công an H.Châu Đức ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can K.L về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. K.L cũng bị cấm đi khỏi nơi cư trú.

Tuy nhiên, ngày 8.12.2023, Viện KSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có công văn trả lời thỉnh thị của Viện KSND H.Châu Đức đối với vụ án trên. Công văn nêu: "Qua đánh giá hồ sơ, diễn biến sự việc và kết quả điều tra, xét thấy nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn là do xe tải đang lưu thông thì bị mất hiệu lực phanh vào thời điểm ngay trước giao lộ có tín hiệu giao thông nên K.L đã đánh lái cho xe rẽ phải (chuyển từ làn ô tô sang làn dành cho xe máy) đâm vào cột điện trên vỉa hè là xử lý tình huống do xe bị lỗi kỹ thuật nhằm giảm thiểu thiệt hại cho nhiều người và xe đang dừng đèn đỏ trước giao lộ. Còn việc xe tải sau khi tông vào cột điện bị nổ lốp, mất lái dẫn đến tông vào nạn nhân dừng chờ đèn đỏ là sự kiện bất ngờ. Do đó, với hồ sơ hiện có, chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự đối với K.L về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

Đến ngày 14.12, Viện KSND H.Châu Đức ban hành quyết định hủy bỏ tất cả các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can của Cơ quan CSĐT Công an H.Châu Đức.

Trả lời PV Thanh Niên ngày 11.3, ông Phạm Văn Dản, Phó chánh án TAND H.Châu Đức cho biết việc không khởi tố vụ án vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ đối với ông K.L là không có căn cứ.

Theo ông Dản, căn cứ vào tài liệu, hiện trường vụ tai nạn cho thấy việc K.L điều khiển xe tải chở quá tải, xe hư hỏng phanh, lái xe đã chuyển làn sang bên phải, nếu tiếp tục lái xe lên vỉa hè, tông vào cây xanh, cột điện hay bức tường ở hiện trường thì sẽ không gây tai nạn.

"Lái xe chở hàng quá tải là đã vi phạm. Lái xe cũng đủ thời gian, điều kiện để xử lý tình huống nhưng thay vì lái xe tông vô các vật cản trên vỉa hè thì lại đánh lái thẳng để sau đó tông vào nạn nhân gây tai nạn chết người. Đây không phải là sự cố cấp thiết, bất ngờ mà là do lái xe chuyển làn sai quy định để bảo vệ tính mạng của mình mà gây tử vong cho người khác", ông Dản phân tích.

Bài báo khá hay, mời các bác đọc tiếp tại: Lái xe quá tải tông chết người dừng đèn đỏ, vì sao không khởi tố vụ án? (https://thanhnien.vn/lai-xe-qua-tai-tong-chet-nguoi-dung-den-do-vi-sao-khong-khoi-to-vu-an-18524031116170032.htm)
 
Theo lý thuyết: Xe tải thường là số sàn. Mà quãng đường đủ dài thì có thể giảm dần xuống cấp số thấp. Rồi kết hợp tắt máy với phanh tay thì có thể dừng xe dc.
 
rồi giờ sao nữa
giải tán
Trả lời kiến nghị của Cơ quan CSĐT Công an H.Châu Đức, Viện KNSD tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khẳng định Viện KSND H.Châu Đức hủy bỏ các quyết định khởi tố trên là đúng chức năng và thẩm quyền. Ngày 31.12.2023, Cơ quan CSĐT Công an H.Châu Đức ra quyết định không khởi tố vụ án trên.
 
Vụ này đơn giản thôi. Bên cục shit đòi thêm nước suối bánh mỳ, nhưng bên gây tai nạn ko chi thêm nữa nên bên cục shit khởi tố. Bên gây tai nạn lo bên vks nên đc bác bỏ. Giống y như trường hợp mình cách đây mấy năm
 
thế tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" thì sao ta rõ ràng lái xe vượt tải trọng là thiếu trách nhiệm rồi
8HnmnJw.png

 
Kiểm sát tỉnh phân tích tình huống chán vậy.
Xe chở quá tải nên là yếu tố dẫn tới mất hiệu lực phanh, thì việc lái xe xử lý tình huống tránh đám đông không thể xoá bỏ yếu tố lỗi được.
Đấy chỉ là biện pháp giảm thiệt hại do lỗi gây ra mà thôi.
Chèn yếu tố tình huống bất ngờ vào là không được rồi.
 
Vụ này đơn giản thôi. Bên cục shit đòi thêm nước suối bánh mỳ, nhưng bên gây tai nạn ko chi thêm nữa nên bên cục shit khởi tố. Bên gây tai nạn lo bên vks nên đc bác bỏ. Giống y như trường hợp mình cách đây mấy năm
Giờ người nhà nạn nhân muốn dí tới bến thì chơi sao nhỉ
 
"Lái xe chở hàng quá tải là đã vi phạm. Lái xe cũng đủ thời gian, điều kiện để xử lý tình huống nhưng thay vì lái xe tông vô các vật cản trên vỉa hè thì lại đánh lái thẳng để sau đó tông vào nạn nhân gây tai nạn chết người. Đây không phải là sự cố cấp thiết, bất ngờ mà là do lái xe chuyển làn sai quy định để bảo vệ tính mạng của mình mà gây tử vong cho người khác", ông Dản phân tích.
do xe tải đang lưu thông thì bị mất hiệu lực phanh vào thời điểm ngay trước giao lộ có tín hiệu giao thông nên K.L đã đánh lái cho xe rẽ phải (chuyển từ làn ô tô sang làn dành cho xe máy) đâm vào cột điện trên vỉa hè là xử lý tình huống do xe bị lỗi kỹ thuật nhằm giảm thiểu thiệt hại cho nhiều người và xe đang dừng đèn đỏ trước giao lộ. Còn việc xe tải sau khi tông vào cột điện bị nổ lốp, mất lái dẫn đến tông vào nạn nhân dừng chờ đèn đỏ là sự kiện bất ngờ.
Xe tải sai thì ko bàn đến. Nhưng 1 bên là VKS, 1 bên là chánh án nói ko đồng nhất nhỉ. 1 bên có nói là tx đánh vào vào vỉa hè, nhưng sau đó lại gây tai nanj tiếp, 1 bên lại nói tx ko xử lí tình huống. :confuse:
 
vấn đề là việc hỏng phanh có phải do quá trải trọng hay không rất khó chứng minh
Thiết kế xe theo tải trọng, xe nhẹ phanh khác, xe chở nặng phanh khác.
Nên khi chở quá tải thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến phanh, không ít thì nhiều.
Nhẹ thì phanh nhanh mòn, nặng thì mất phanh. Cái nào cũng đều tác động tới phanh cả,
 
Vụ này xét tình huống hơi lằng nhằng nhỉ, tải trọng 11 tấn chở 16 tấn thì cũng k đến nỗi lắm mà hỏng được phanh :oops: hóng các anh bên luật vào
Vượt quá tải trọng cho phép là nó đã ảnh hưởng đến đặc tính của xe rồi, nên có lỗi là điều đương nhiên
 
Back
Top