Lý do đường sắt Cát Linh lỗ lũy kế 160 tỷ đồng

phongbitt

Member

Lý giải về số lỗ lũy kế gần 160 tỷ đồng, UBND Hà Nội cho biết có tới 139 tỷ đồng là chi phí 'nuôi' Hanoi Metro trong lúc chờ dự án Cát Linh - Hà Đông vận hành.​


UBND Hà Nội vừa trả lời kiến nghị cử tri liên quan đến khoản lỗ lũy kế 160 tỷ đồng vào năm 2021 tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Cụ thể, theo báo cáo tài chính năm 2021 của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), lỗ lũy kế từ khi thành lập (27/11/2014) đến ngày 5/11/2021 là 139 tỷ đồng. Từ 6/11/2021 (khi tàu điện bắt đầu bán vé) đến ngày 31/12/2021, lỗ phát sinh thêm 20 tỷ đồng.

 UBND Hà Nội cho biết hầu hết khoản lỗ lũy kế đến từ giai đoạn chờ dự án Cát Linh - Hà Đông vận hành. Ảnh: Việt Linh.

UBND Hà Nội cho biết hầu hết khoản lỗ lũy kế đến từ giai đoạn chờ dự án Cát Linh - Hà Đông vận hành. Ảnh: Việt Linh.

UBND Hà Nội cho biết từ khi thành lập đến khi tàu điện bắt đầu bán vé, Hanoi Metro không có doanh thu. Tuy nhiên, công ty phải chi trả lương và các khoản bảo hiểm, phúc lợi... để đảm bảo đời sống và giữ chân người lao động. Doanh nghiệp cũng phải trả chi phí thuê trụ sở, mua sắm trang thiết bị, đào tạo... Tổng chi phí phát sinh trong 7 năm chờ đợi tàu điện Cát Linh vận hành là 139 tỷ đồng.

Lý giải của UBND Hà Nội cho thấy khoản lỗ 139 tỷ đồng có nguyên nhân chủ yếu từ việc chậm bàn giao dự án của Bộ GTVT. Tuy nhiên, trong 7 năm này cũng bao gồm thời gian Hanoi Metro tuyển dụng nhân sự, đào tạo và vận hành liên động để đảm bảo sự thành thục của nhân viên.

Liên quan đến khoản lỗ 20 tỷ đồng trong 2 tháng khai thác thương mại cuối năm 2021, UBND Hà Nội cho biết nguyên nhân là sản lượng khách chỉ đạt 874.000 lượt, thấp hơn nhiều so với kế hoạch dự kiến khoảng 4,9 triệu lượt. Hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị chưa kết nối đồng bộ nên chưa hấp dẫn để thu hút được đông đảo người dân tham gia.

Trong khi đó, chi phí vận hành (điện, nhân công...) không thể cắt giảm. Hệ quả, doanh thu bán vé không đủ để bù đắp các chi phí phát sinh liên quan.

Để khắc phục tình trạng thua lỗ tại dự án Cát Linh - Hà Đông, UBND Hà Nội đã chỉ đạo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng điều chỉnh lộ trình, bổ sung các tuyến xe buýt, bổ sung bãi đỗ xe gần nhà ga tàu điện để tăng sự thuận tiện cho người dân.

https://zingnews.vn/ly-do-duong-sat-cat-linh-lo-luy-ke-160-ty-dong-post1374965.html
 
1 năm 20 tỏi thì được đó
1 năm 20 tỷ còn ít hơn xa bus với BRT, quá ngon luôn mặc dù chưa có các tuyến Metro khác kết nối
Fen nói thế khác nào chửi #2.
Tôi thấy anh #2 nói có gì đâu, ý là ở VN này đã lỗ phải lỗ cả nghìn tỷ chứ vài chục tỷ thì là ít thật, không phải có gì lớn
 
Lỗ in ít vậy là thành công rồi, từ từ kết nối thêm mạng lưới giao thông công cộng nữa là đẹp
 
Nếu 1 năm lổ 20 tỷ thì đây là 1 trong những dự án giao thông công cộng hiệu quả cao :big_smile:
Nhưng chưa đến giai đoại phải sửa chữa bảo hành gì nên chưa nói xa được
mấy cái này bảo hành thường xuyên, có nuôi thêm 1 đọi kĩ sư bảo hành luôn rồi mà, nên tôi nghĩ bảo trì lớn cũng chả tốn kém lắm đâu
sợ là xuống cấp nếu làm ẩu thôi
Cá nhân thấy 20 tỷ này xứng đáng, tiết kiệm thời gian và công sức cho hàng chục hàng k người đi vé tháng
 
mấy cái này bảo hành thường xuyên, có nuôi thêm 1 đọi kĩ sư bảo hành luôn rồi mà, nên tôi nghĩ bảo trì lớn cũng chả tốn kém lắm đâu
sợ là xuống cấp nếu làm ẩu thôi
Cá nhân thấy 20 tỷ này xứng đáng, tiết kiệm thời gian và công sức cho hàng chục hàng k người đi vé tháng
Chiều ngồi Cát Linh nhìn xuống dòng xe kẹt cứng Nguyễn Trãi :D
 
Chờ đến tháng 6 năm sau xem doanh thu từ tháng 6 năm nay là bao nhiêu mới chính xác, chứ từ năm ngoái đến ra Tết vừa rồi vẫn toàn người đi trải nghiệm là chính, từ hè bắt đầu mới đông người đi
 
Có thằng nào trên tg mà có lời đâu

Cái lời của hệ thống này là thời gian của người dân, giảm thiểu tắc ngẽn, giãn dân ra ngoại thành

Nên là xây mạnh lên, xây nhiều đường nữa càng tốt, phát triển hệ thống gt công cộng thì kinh tế mới đi lên đc

Gửi từ Space_dark bằng vozFApp
 
Chờ đến tháng 6 năm sau xem doanh thu từ tháng 6 năm nay là bao nhiêu mới chính xác, chứ từ năm ngoái đến ra Tết vừa rồi vẫn toàn người đi trải nghiệm là chính, từ hè bắt đầu mới đông người đi

Cứ lấy số liệu vé tháng thì đã cơ bản chính xác 8 90% rồi, vì đây là tậo khác hàng chính và ổn định. Cần gì chờ lâu thế
 
Nhưng nó có tiện và đông như mong đợi k vậy?

Gửi từ OPPO PEDM00 bằng vozFApp
 
Back
Top