Màn ảnh Việt nửa cuối 2023: Hứa hẹn hay lỡ hẹn?

Mark West 2.0

Senior Member
Chưa lúc nào các nhà sản xuất phim Việt "chịu khó" đánh tiếng như lúc này: hàng loạt tác phẩm đủ mọi thể loại sắp sửa trình làng ngoài rạp từ giớ cho đến hết năm!

image


So với thị trường "khiếp đảm" của năm ngoái với loạt phim kinh dị "xác sống" gây ám ảnh và hoang mang vì mức độ... dở và cực kỳ nghiệp dư thì năm nay, sự trở lại của một vài tên tuổi "cứng cựa" làng phim Việt hứa hẹn giành lấy niềm tin khán giả một lần nữa. Năm ngoái, tổng doanh thu phim Việt chỉ đạt khoảng 700 tỷ đồng và chỉ có duy nhất một tác phẩm gần đạt 100 tỷ là "Em và Trịnh" - bộ phim cũng hao tốn nhiều tiền bạc của ekip sản xuất và truyền thông, mới có được sức hút trên bởi tâm lý e ngại ra rạp sau đại dịch vẫn còn ám ảnh. Trong số 40 phim ra mắt năm 2022, "Huyền sử vua Đinh" phá kỷ lục là phim duy nhất trong lịch sử chỉ thu về chưa đến... 50 triệu đồng, gặp phản ứng tiêu cực từ cả khán giả lẫn giới chuyên môn.

(...)

Những tân binh

Trong tháng 7 và 8 có hai tác phẩm dự kiến ra mắt đều do các đạo diễn trẻ lần đầu làm phim truyện thực hiện. Đó là "Fanti" của Andy Nguyễn (trình chiếu 28 tháng 7), "Bên trong vỏ kén vàng" của Phạm Thiên Ân dự định ra mắt ngày 11 tháng 8 và "Live -Phát trực tiếp" của Khương Ngọc (phát hành 15 tháng 9). "Fanti" được Andy Nguyễn công bố khoảng một năm trước, với các gương mặt triển vọng và đi theo công thức làm phim giật gân đánh thẳng vào đối tượng Gen Z và mạng xã hội. Trước khi bắt tay làm "Fanti", Andy được biết đến là con nhà nòi - bác anh là đạo diễn kì cựu Nguyễn Vinh Sơn và nhà quay phim Trinh Hoan. Bản thân Andy Nguyễn từng "nếm mùi" phim trường từ nhỏ, khi đến set quay của "Đất Phương Nam" cùng bố... trước khi theo đuổi ngành điện ảnh tại Mĩ và có nhiều phim ngắn đạt giải thưởng quốc tế.

1690901669287.png

phim "Fanti"

Là thể loại thriller (giật gân) nên tay nghề của Andy khiến nhiều người tò mò bởi anh từng là dựng phim cho “Em chưa 18” và “Em là Bà nội của Anh” - những tác phẩm có mạch phim hấp dẫn, liền lạc... báo hiệu khả năng cảm thụ nhạy bén của Andy trong việc dẫn dắt cảm xúc người xem. Những ý kiến trái chiều xoay quanh đoạn trailer của "Fanti" dường như sẽ được làm sáng tỏ khi phim chính thức ra rạp cuối tháng 7.

1690901768995.png
1690901768881.png

phim "Bên trong vỏ kén vàng"

"Bên trong vỏ kén vàng" là trường hợp đặc biệt khác, tác phẩm vừa giành giải thưởng quan trọng Caméra d'Or tại LHP Cannes hồi tháng 5, trở thành phim Việt thứ hai sau "Mùi đu đủ xanh" 30 năm trước của Trần Anh Hùng mang vinh dự tương tự. Với việc cổ vũ từ giới phê bình phương Tây, cùng giải thưởng danh giá để làm bệ đỡ truyền thông, "Bên trong vỏ kén vàng" được kì vọng sẽ mở ra chân trời rộng mở cho những nhà làm phim độc lập dám đi đến cùng con đường của mình.

1690901826378.png

đạo diễn Phạm Thiên Ân

Đạo diễn Phạm Thiên Ân thực hiện "Bên trong vỏ kén vàng" dựa trên phim ngắn trước đó của anh - "Stay Awake, Be Ready", sau khi nhận được vốn tài trợ nước ngoài từ Singapore, Pháp và Tây Ban Nha. Không có ngôi sao, cũng không có chiến lược truyền thông, rõ ràng Ân và ekip của mình mong muốn những ai thật sự yêu thích bộ phim và phong cách dàn dựng độc đáo, sẽ tự tìm đến "Bên trong vỏ kén vàng". Hướng đi này tương đồng với "Đêm Tối Rực Rỡ" của Aaron Toronto năm ngoái, khi sức mạnh "truyền miệng" có nội lực hơn bất kì hình thức quảng bá nào.

1690901855320.png

phim "Bên trong vỏ kén vàng"

Sẽ khó để kì vọng vào doanh thu của "Fanti" và "Bên trong vỏ kén vàng" có bùng nổ hay không vì khán giả Việt rất khó lường và thị hiếu có thể thay đổi chỉ bằng một nước đi sai. Nhìn khách quan thì cả hai phim đều không có gương mặt nổi tiếng, "hút khách" và dòng phim thriller vốn dĩ "khó nhằn" nếu không pha trộn thêm thể loại kinh dị, giật gân... lôi cuốn khán giả. Trong khi đó thời lượng phim dài tới 3 tiếng đồng hồ của "Bên trong vỏ kén vàng" là một thách thức lớn của lòng kiên nhẫn và sự đam mê vì tới ngay cả những khán giả chuyên trị dòng arthouse, việc ngồi trong rạp quá lâu để xem một phim tiết tấu chậm, chứa đựng tâm linh và rất ít kịch tính quả là bài toán hóc búa!

1690901947143.png

phim "Live"

Ngoài ra, thị trường phim Việt cũng chào đón Khương Ngọc với vai trò đạo diễn phim đầu tay "Live" lấy đề tài thriller nhưng cách dẫn dắt mang hơi hướng của dòng phim tội phạm, kinh dị. Khương Ngọc vốn là diễn viên thực lực, nổi tiếng với nét diễn đa chiều, có phần tinh quái và cá tính này cũng được áp dụng trong "Live" dù dàn diễn viên không thật sự hứa hẹn. Với câu chuyện về những con số thời thượng, "đu trend" trên mạng xã hội, "Live" có thể gây bất ngờ tại phòng vé.

Cuộc tỷ thí của các anh tài

1690901997535.png

Đất rừng phương Nam" và "Người vợ cuối cùng"

Bên cạnh các nhà làm phim mới "thử sức" với thị trường rạp chiếu phim Việt thì nửa cuối 2023 còn là màn chạm trán giữa các tên tuổi kỳ cựu, ít nhiều có kinh nghiệm làm phim hoặc sản xuất phim trước đó, thậm chí họ còn nằm trong số những đạo diễn tài ba nhất của điện ảnh Việt đương đại. Đầu tiên phải kể đến "Đất Rừng Phương Nam" của Nguyễn Quang Dũng và "Người Vợ Cuối Cùng" của Victor Vũ - hai trong số những "át chủ bài" mà bất kỳ tác phẩm nào ra mắt song song cũng phải dè chừng bởi trong quá khứ, cả Victor và Dũng đều đã hơn một lần chinh phục doanh thu phòng vé.

1690902052497.png

đạo diễn Nguyễn Quang Dũng

"Đất Rừng Phương Nam" chiếm ưu thế về truyền thông hơn bởi thương hiệu "Đất Phương Nam" đã quá nổi tiếng trong cộng đồng yêu phim Việt từ hàng chục năm trước. Nhưng ưu thế chưa chắc đã có lợi, với khán giả thế hệ 7x và 8x, thậm chí trước nữa, họ thường ưu tiên những gì thuộc về hoài niệm và khó thay đổi cảm quan. Việc Nguyễn Quang Dũng tái hiện lại bộ phim truyền hình dài 11 tập gói gọn trong một tác phẩm điện ảnh và thách thức lớn dành cho nhà làm phim sinh năm 1978 này.

Kinh phí 40 tỷ đồng, quay ròng rã hơn 2 tháng không xuyên suốt, qui tụ một loạt tên tuổi ngôi sao xen kẽ diễn viên thực lực như Trấn Thành, Mai Tài Phến, Tuấn Trần, Hồng Ánh... "Đất Rừng Phương Nam" có cơ hội trở thành một trong những phim Việt "thắng đậm" phòng vé mùa cuối năm, nhất là khi phim lựa chọn ra rạp 20 tháng 10 - ngày lễ tôn vinh phụ nữ.

1690902117516.png

"Người vợ cuối cùng" Teaser

Ra mắt chỉ hai tuần sau "Đất Rừng Phương Nam" là "Người Vợ Cuối Cùng" của Victor Vũ - tác phẩm đánh dấu sự trở lại với thể loại cổ trang của chàng đạo diễn Việt kiều có sự nghiệp "dài hơi", nhiều dấu ấn với khán giả qua hơn hai thập niên. Được biết đến là đạo diễn tay nghề giỏi khi thực hiện thể loại khó nhằn như thriller hay hành động song Victor Vũ được yêu mến nhiều nhất nhờ hai phim... tình cảm lãng mạn là "Hoa vàng trên cỏ xanh" và "Mắt biếc". Trở lại với thể loại tâm lý tình cảm có yếu tố lịch sử - "Người Vợ Cuối Cùng" gây hứa hẹn vì là lần đầu tiên Victor Vũ hợp tác cùng Kaity Nguyễn - diễn viên trẻ hàng đầu hiện nay.

image


image

phim "Người vợ cuối cùng"

Rất biết cách mang văn hóa vùng miền vào phim ảnh, lần trở lại màn ảnh này, Victor Vũ chọn Bắc Bộ làm bối cảnh chính để kể về thân phận người phụ nữ, tác phẩm cũng dựa trên bối cảnh thế kỉ 19 của Việt Nam trong tiểu thuyết "Hồ Oán Hận" của tác giả Hồng Thái. Dễ thấy tham vọng của phim hướng tới nội dung nhiều hơn thình thức. Trước đây điện ảnh Việt cho ra đời "Chuyện của Pao" và "Người Vợ Ba" có đề tài và bối cảnh tương đồng, từng gây tranh cãi vì nội dung và chi tiết lịch sử... Hi vọng "Người Vợ Cuối Cùng" với tài nghệ của Victor và Kaity, có thể khiến khán giả an tâm tin vào chất lượng phim nghệ thuật gắn mác Việt.

Hai tác phẩm còn lại mang màu sắc tươi trẻ, thuần thương mại hơn là "Kẻ Ẩn Danh" và "Chiếm Đoạt". "Kẻ Ẩn Danh" dự kiến chiếu 25 tháng 8, có phần lép vế và yếu thế hơn về mặt bằng chung, tuy nhiên tác phẩm cũng có khả năng thu hồi vốn nhờ yếu tố hành động với các gương mặt quen thuộc là Kiều Minh Tuấn, Quốc Trường, Mạc Văn Khoa. Hầu như bộ ba này đều là tên tuổi "bảo chứng phòng vé" vì các phim trước của họ hầu hết đều từ huề đến lời.

(Còn tiếp)

https://www.lofficielvietnam.com/pop-music-film/man-anh-viet-nua-cuoi-2023-hua-hen-hay-lo-hen
 

Attachments

  • 1690901855528.png
    1690901855528.png
    456.3 KB · Views: 15
Back
Top