đi Volovo chi phí bão dưỡng có chát như Mẹc hay Bim ko thím Isa?
Bảo dưỡng nó là khái niệm mà người đi xe tương đối có giá trị ở VN khá là mơ hồ, do phần lớn xuất phát điểm là đi xe Nhật rồi chuyển sang các dòng xe khác.
Vd, hồi xưa mình đi 1 chiếc Camry 2.4G từ 2007 tới cuối 2013, bảo dưỡng của Toy sẽ tính như này 5k km là 1 mốc nhỏ, 10k km sẽ là 1 mốc lớn, cứ như vậy liên tục đổi cho nhau. Tùy vào đk gì đến trước thì sẽ có 1 số linh kiện thay thế nhất định, tuy nhiên fix là thay dầu máy, kiểm tra tổng thể xe (4 lốp, các loại ốc vít, thanh giằng bla bla bla)
Vì vậy nên chi phí rất là rẻ, thường chỉ mất khoảng 900k/lần.
Cho tới tầm 6 vạn thì dính vụ ngập nước lịch sử ở HN. Hôm đó tỉnh táo, cho xe lên vỉa hè khá là cao rồi tắt máy, ra ngoài ngồi ngắm nhìn trời đất. Nước dâng lên tới sát chân van xe thì ngừng, tuy nhiên thỉnh thoảng vẫn bị sóng ở xe bus hoặc xe ứng cứu đi qua nó tạt vào. Sau lần đó thay dầu máy, dầu hộp số, lọc dầu các kiểu lại chạy tiếp tầm 1 năm. 1 năm sau nó mới đổ bệnh, hầu hết các loại vòng bi đều toi sạch, tất nhiên là nó ko toi ngay lập tức mà cứ từ từ hỏng dần, khi tháo ra quay bằng tay thì thấy tất cả đều gợn. Tiếp đó là chết cục compressor của điều hòa, sau đó chết nốt cục máy phát điện, rồi thước lái.
Như vậy, nếu chỉ đi toyota thì ngta sẽ thấy bảo dưỡng xe chỉ là 900k/lần, còn những cái kia là hỏng, phải thay thế.
Còn đám xe Đức lại khác. Nó có tiêu chuẩn riêng, vd như lọc dầu là phải thay thế ở mỗi lần bảo dưỡng. Lọc gió động cơ cũng cần được thay thế ở các mốc bảo dưỡng theo quy định. Ngoài ra hầu hết các trang thiết bị an toàn như má phanh, đĩa phanh hay cần gạt nước mưa trước/sau nó đều có tiêu chuẩn sử dụng và được quy định rõ ràng, vì vậy nếu tới kì kiểm tra bao dưỡng mà thấy nó ko đáp ứng đc tiêu chuẩn an toàn thì người ta cũng khuyến cáo là nên thay thế. Cái này được gọi là linh kiện hao mòn, tuy nhiên, nếu chỉ nhìn thấy 1 thông báo lỗi, vd như như "Kiểm tra bố thắng" thì ngta sẽ nghĩ ngay rằng, A, nó lại hỏng vặt.
Tương tự như vậy cho tất cả các loại chi tiết hao mòn khác trên xe. Các chi tiết này thường đc thay thế ngay tại thời điểm xe mang đi kiểm tra, làm dịch vụ.
Vì vậy, chi phí cho mỗi lần bảo dưỡng chính hãng của đám xe Đức khá cao, tất nhiên là ko đến mức cao khủng khiếp so với đám xe Nhật, Mỹ hay châu Âu khác, với điều kiện tất cả cùng phải thay đồ chính hãng. Còn ra bờ ra bụi thay thì thôi, không so sánh được.
Còn về Volvo, hiện tại thì ở VN các dòng xe Volvo, Mercedes Benz, Lexus đều có ít nhất từ 1 đến 3 voucher bảo dưỡng miễn phí 100%. Như vậy có nghĩa là 24 cho tới 30.000 km đầu tiên chủ xe ko tốn đồng nào cả.