thảo luận Nhớt THẬT nhớt GIẢ ? Nhớt thải và sự ô nhiễm môi trường nặng nề !!!

DrDVVOZ

Member
Nhiều anh em xem Youtube, đọc báo nghe nhớt giả hỏng xe, rồi xem nhiều Youtuber nói mua nhớt coi chừng mua nhằm hàng giả nên mua của họ đi đừng ham rẻ v.v.. Làm sự lo sợ cao trào từ đó tốn nhiều tiền vào những nơi bán hàng giá cao.Nhưng đã bao nhiêu người đã mua nhằm nhớt giả hay là chỉ nghe nói ? Và nhớt giả là gì ?
*** Trước tiên cần hiểu chu trình của nhớt: nhớt là chất bôi trơn Hydrocarbon Polymer chuỗi dài nguồn gốc từ dầu mỏ chưng cất hoặc tổng hợp nhưng tóm lại chỉ cần có độ nhớt thì đều tốt cho xe. Polymer chuỗi dài sau khi dùng sẽ bị nóng lên và bị oxy hóa, bị acid thủy phân thành những polymer ngắn hơn và giảm độ nhớt, đến 1 lúc nào đó sẽ không còn đủ độ nhớt tối thiểu và mất tính bôi trơn, đó là lúc chúng ta thay nhớt. Ví dụ chuỗi A bị phân hủy thành chuỗi B và tiếp tục ngắn đi. Nhớt thật nhớt mới sẽ có thêm những phụ gia chống oxy hóa, thêm những hợp chất bền hơn để khó bị phân hủy hơn (như nhớt tổng hợp).
1619467300695.png

1. Nhớt giả là gì ?
- Nhớt giả là nhớt không do công ty sở hữu cái nhãn thương hiệu dán trên chai nhớt sản xuất ra nó. Từ định nghĩa này ta có 2 loại nhớt giả: NHỚT GIẢ THẬT và NHỚT GIẢ GIẢ :D
+ Nhớt giả thật là loại nhớt tái chế nấu lại từ các xưởng nhỏ lẻ xong đóng vào vỏ chai các hãng lớn. Loại nhớt này đã hết độ nhớt, lẫn nhiều tạp chất, cặn bẩn muội than và đổ vào chắc chắn hỏng xe, chỉ cần 1 lần là hỏng xe không cần nhiều nó còn hại xe hơn là cạn nhớt :D
+ Nhớt giả giả là loại nhớt dùng dầu gốc phuy (không có phụ gia) mới mua giá rẻ xong đóng vào chai các hãng lớn. Loại này không làm hỏng xe nhưng sẽ không tốt cho xe vì không có phụ gia, chỉ hại xe nếu dùng lâu dài còn lỡ dùng trúng vài lần vẫn không sao , chỉ là mất tiền ngu :D Nếu có tâm hơn họ sẽ dùng chai nhớt thương phẩm (có phụ gia) cùng màu nhớt giá rẻ hơn đổ vào chai thật ví dụ Havoline đổ vào 7100 do cùng có màu đỏ siro, nếu hên trúng loại này thì coi như chả hại gì chỉ mất tiền ngu.
2. Phân biệt nhớt giả ra sao ?
  • Việc này vừa khó vừa dễ. Bài này em chỉ nói cho những bác tự thay nhớt, còn các bác phó mặc cho tiệm hoặc thay ngang đường thì chịu :)
  • Dễ là phân biệt nhớt giả thật: may mắn là loại này cực kỳ dễ phân biệt vì nó sẽ có mùi khét rất đặc trưng, có nấu kỹ cỡ nào pha cả nước hoa vào cũng không thể làm mất được mùi khét. Các bác lấy que thăm nhớt ra ngửi, hoặc lấy nhớt cũ sau khi thay ra ngửi là biết cái mùi này. Chả cần coi vỏ chai, bóc seal đưa lên mũi ngửi phát biết liền. Cái này các bác thay tiệm hay thay ngang đường cũng có thể test dễ dàng. Nhớt mới nó sẽ có mùi thơm thoang thoảng hoặc mùi xà bông hoặc không có 1 chút mùi nào, màu nhớt sẽ vàng trong hoặc màu đỏ màu xanh gì đó nhưng sẽ trong suốt.
Loại này cực kỳ khó gặp trừ khi các bác thay ở tiệm cóc ven đường.
- Khó là phân biệt nhớt giả giả: bọn này là dầu gốc mới nên mùi và màu nó sẽ không khác nhiều bọn nhớt thật trừ 1 số loại có phụ gia mùi đặc biệt như Speedol, 7100, 300V, Xado. Với những nhớt còn lại thì muốn phân biệt cần mua thêm 1 chai nhớt chính hiệu hoặc bạn dùng nó lâu năm rồi. Việc xem kỹ vỏ chai là rất quan trọng, do đóng vào chai cũ nên chai sẽ cũ xước xát, date lâu, seal nát, vỏ chai không được bơm CO2 nên sẽ ọp ẹp; còn làm giả cả vỏ chai thì vỏ chai mới dập thủ công nhìn sẽ rất kém, có 2 chai so sánh sẽ nhận ra ngay. Khi mở chai thật ra đối chứng sẽ phân biệt được mùi hương của nó giống nhau. Loại này sẽ dễ gặp nhất vì để phân biệt nó với chỉ 1 chai nhớt trên tay không hề dễ, mà xe dùng vẫn gần như bình thường nên mình cũng chả biết mình có gặp nhớt giả hay không nên rất là dễ bán. Chứ bùm 1 lần hỏng xe như loại giả thật thì mất mối :D
Vì tỷ suất lợi nhuận không cao bằng loại giả thật nên thường sẽ gặp ở những loại nhớt đắt tiền hoặc phổ biến như Castrol, Motul, Repsol.
Loại khác là nguồn gốc TQ, hay gặp nhất là Mobil loại này vỏ hàng Mỹ thật nhập về TQ để làm giả hoặc nguồn vỏ là từ hãng nhựa OEM vỏ hộp cho Mobil Mỹ đặt tại TQ. Loại này phân biệt nó khó bằng trời, có chai thật đối chứng cũng cực kỳ khó phân biệt. Mở seal ra uống thì may ra phân biệt nổi :D
Còn 1 loại giả nữa là giả OEM, tức là 1 hãng nhớt bên TQ nó OEM cho một hãng nhớt nào đó, ví dụ rõ nhất là Wolver Racing. Nó có cả mẫu chai, công thức nhớt, cả dây chuyền, cả công nhân và nó làm ra chai nhớt y chang chính hãng --> trúng hàng này thì lại lợi ví hơn :D
Giống kiểu mấy công ty OEM giày cho Adidas hay Nike như Poeungsung hay Poenchen nè, Fake loại 1 ấy chất lượng khác gì chính hãng đâu :D Cũng dây chuyền ấy, cũng công nhân ấy, cũng nguồn vải ấy, cũng cái khuôn ấy, cũng công thức may ấy nó luồn mang ra xí nghiệp bên ngoài làm giả mà chất lượng như thật mà giá bằng 1/5 :D
3. Vậy cách tốt nhất để không dính nhớt giả là gì ?
  • Ngửi nhớt trước khi dùng
  • Sử dụng nhớt rẻ chất lượng tốt: với những loại nhớt dưới 100k không ai làm giả cả vì gần như là không có lãi. Miễn là nhớt thật thì chất lượng cũng 9/10 so với nhớt mắc mà chống được hàng giả.
4. Xử lý nhớt thải ra sao ?
- Làm gì cũng được nhưng đừng thải ra môi trường, nhớt là Hydrocarbon móc lên từ lòng đất, nó ngủ ở đó cả trăm triệu năm dưới áp suất và nhiệt độ rất cao mà không phân hủy nên ngoài môi trường không thể nào nó tự phân hủy được, trong nhớt thải có rất nhiều chất độc cũng như chất gây ung thư. 1 lít nhớt thải có thể làm ô nhiễm VĨNH VIỄN 1 triệu lít nước. Các bạn đừng nghĩ nhớt thải nó thải xuống cống ra sông ảnh hưởng quái gì đến mình. Sai lầm. Nó vào cống ra sông xong nhà máy nước lấy nước đó cho bạn uống, dân ở cuối nguồn sông, cửa biền nuôi cá nuôi tôm con cái con tôm nó nhiễm chất độc vào bán cho bạn ăn,' nước người ta tưới rau tưới lúa xong thấm vào cây bán cho bạn húp :D Bạn thải ra hay bất thì ai thải ra thì cơ hội húp lại 1 phần xô nhớt đó là chia đều như nhau nhé, cuộc sống công bằng lắm :D
Vì thế cho nên CẤM xả nhớt ra đất ra nước. Mang nó ra Honda Head hoặc Ya town để họ xử lý họ chịu trách nhiệm nên tính ra là an toàn nhất.
Và nhớt nên dùng hết hạn sử dụng của nó, hãy nghĩ đến môi trường, đến con cái mình sau này không phải húp nhớt. Nên cân đối giữa môi trường và xe. Đừng nên nghĩ vài đồng bạc tao có tiền tao cứ thay sớm tốt cho xe tao, nên có trí thức và trách nhiệm với cuộc sống 1 chút.
Vậy nhớt thải nếu xử lý đúng sẽ đi đâu ? Hiện tại ở VN ko có dây chuyền tái chế nhớt tiêu chuẩn (nhớt vẫn tái chế thành dầu xịn được nhé, nhưng tốn kém) vì vậy cách đơn giản nhất là đốt :D Hiện tại các lò cao, lò nung vôi vẫn đang đốt nhớt thải đó chứ nhiệt lượng nhớt rất cao dù khó cháy, hai là dùng trong sản xuất cao su và nhựa tái chế nên đừng lo tiếp tay cho nhớt giả :DĐể chống nhớt giả, anh em dùng xong chai nhớt cứ cho nó 1 dao xuyên vỏ :D
 
Last edited:
Cảm ơn thớt, cũng đang cố kiếm chỗ lấy nhớt đã qua sử dụng nhưng chưa thấy.

via theNEXTvoz for iPhone
Mang ra Head hoặc Town á bác, trạm xăng đồ. Tiệm sửa xe thì hên xui vì họ dễ bán cho đám làm nhớt giả hoặc nhiều khi đổ vào xe khách khác nếu ko có tâm. Nếu tiệm quen biết tính chủ tiệm tốt thì cho họ ko cứ mang ra HEAD.
1. Nhớt lâu ngày nó sẽ bị cháy quẹo lại thành dạng như parafin (nhựa đường) bám vào thành máy chi tiết, quan trọng nhất là nó bám làm bít đường bơm nhớt. Muốn tẩy nó ra cần 2 cơ chế như em nói trên: hòa tan (kiểu dung môi) và sủi bọt (tẩy rửa kiểu xà bông). Bác nào rửa chén cho vợ thấy xà bông phải đánh tung bọt lên nó mới tẩy sạch được cái đĩa, chứ đổ lên không nó chả có ý nghĩa gì.
2. Tốc độ hóa hơi sủi bọt khi nóng và độ nhớt cũng như độ hòa tan của các chất hydrocarbon tăng dần như sau: <nhớt< DO < dầu hỏa< xăng tức nhớt là dung dịch ít sủi bọt nhất và sẽ tan được trong bọn DO, dầu hỏa, xăng. Muốn có 2 tính chất tẩy rửa như mục 1 thì phải chọn 1 dung dịch vừa có tính dung môi vừa sủi bọt hóa hơi khi nóng lên và DO là thích hợp nhất. Trong dung dịch súc động cơ thì thành phần chính là dầu DO đó hoặc DO pha với dầu hỏa theo tỷ lệ thích hợp thêm 1 ít phụ gia tẩy rửa, thành phần chính vẫn là DO. Bác nào mở chai súc động cơ ra hít 1 hơi là biết, nó có mùi hỗn hợp của DO và dầu hỏa, hăng hắc.
3. Súc động cơ nó sẽ dùng 2 cơ chế đó: nó là hỗn hợp 1 dung dịch loãng như dầu DO để vừa làm dung môi và làm chất để sủi tạo bọt tẩy rửa khi nóng lên. Khi đó nó sẽ đánh bay các mảng cháy, kết tủa, gum ở thành máy đường nhớt nhưng đồng thời cũng làm tăng áp suất buồng đốt và dễ gây xì ron nếu các bác nẹt ga. Đồng thời nó cũng hòa tan cả nhớt cũ, giảm tính bôi trơn làm loãng ra để len lỏi vào từng ngóc ngách giúp đẩy hết mạt và cặn ra. Vì thế nguyên tắc tiên quyết của súc động cơ là không được nẹt ga.
--> Thế cho nên dùng DO cũng y như dùng súc động cơ thôi vì thật ra thành phần của súc động cơ cũng là DO :D
4. Liều lượng dùng DO: có thể dùng pha 50% DO vào nhớt cũ, hoặc kỹ hơn thì 50% vào nhớt mới loại w50 rẻ súc trong 5-10 phút. 15000km mới súc kiểu đó 1 lần.
Lý do em dùng dầu DO vì cảm nhận lượng dung môi nhiều hơn sẽ tẩy rửa tốt hơn, và khi pha với nhớt w50 mới thì sẽ thấy được thực sự buồng máy cặn nó ra dơ như thế nào chứ pha vào nhớt cũ ra đen thui ko sướng (dù pha DO vào nhớt mới hay nhớt cũ cũng hiệu quả y nhau thôi) Không khuyến khích pha nhớt mới vì ô nhiễm môi trường nhé các bác :D Với 2 là 1 chai súc tới 60k- 80k trong khi 500ml dầu DO có 7k thôi, nhà nghèo chơi hàng rẻ bác :D Với hiểu biết của mình không muốn cống nạp thêm tiền cho bọn ngoại bang.
5. Các bác thấy mấy thìm youtuber review súc động cơ xong chắt nhớt ra xem rồi bảo "cặn mạt nhiều thế này đúng là súc tốt" là họ đã hiểu sai, cái cặn đó đúng là súc động cơ tẩy ra là tốt nhưng không phải mục đích chính của súc động cơ, súc động cơ là để làm thông đường nhớt và cái súc động cơ nó sẽ hòa tan cái cặn hắc ín cháy đen đó thành chất lỏng như xăng hòa tan sơn ấy. Chứ xe tay ga (ko có bố ngâm dầu), thay nhớt thường xuyên + dùng ốc nhớt nam châm thì lấy đâu ra mạt ? Mấy bố dùng súc động cơ xong thấy không ra chút mạt nào mà phán "súc động cơ lởm" là quá sai lầm ;)
6. Vậy súc động cơ xong lần dùng nhớt tiếp theo có hại nhớt mới không ?
Nhiều bác lo sợ cái này, nhưng em khẳng định là KHÔNG nếu các bác xả thật sạch nhớt cũ ra. Vì khi garanti 5-10 phút thì súc động cơ nó đã phản ứng và sỏi bọt gần hết với nhớt cũ rồi thay sạch ra không vấn đề gì cả. Sẽ còn độ 50ml nhớt cũ có súc động cơ còn sót lại cũng không ảnh hưởng gì nhiều vì nó đã hao đi rất nhiều rồi, khi chạy nóng nó sẽ lại tiếp tục bị sủi bọt bay hơi đi. Còn thím nào kỹ tính thì có 3 cách:
  • Đổ thêm 50ml nhớt để bù cho 50ml nhớt cũ kia khi bay hơi đi. Thay số km như bình thường.
  • Thay sớm nhớt hơn khoảng vài trăm km (không khuyến khích nếu lần đó không chạy tua vì 50ml sẽ chả ảnh hưởng gì nếu không chạy gắt mà lại làm ô nhiễm thêm môi trường)
  • Thay 1 bình nhớt khoàng giá rẻ, chạy 800-1000km rồi thay nhớt thật :)
 
Last edited:
Tiệm nhà còn hơn 600 lít nhớt thải mà hàng ngày vẫn đag tăng dần, trước dịch thì có bọn làm máy cưa ghé gom hết 9k/ lít, từ khi dịch thì nó không mua nữa có bọn khác trả có 3k/ lít nên chưa bán. Bán nhớt ô tô nên lấy công thay dịch vụ với chiết khấu là có ăn rồi không cần chơi hàng giả hàng kém chất lượng nên các thím yên tâm.
 
Cái loại giả nhiều nhất là chai Castrol bán tầm đâu đó 90-100k.
Phán một câu nhớt dưới 100k làm giả không có lời thì đúng là cố tình định hướng sai lệch cho người sử dụng.
 
Cái loại giả nhiều nhất là chai Castrol bán tầm đâu đó 90-100k.
Phán một câu nhớt dưới 100k làm giả không có lời thì đúng là cố tình định hướng sai lệch cho người sử dụng.
Nhớt giả giả bác ơi tức nhớt mới nhưng đổ vào chai castrol cũ làm cái này lãi ko nhiều vì mua dầu gốc mới giá cao chứ ko rẻ, còn nhớt giả thật tức nhớt tái chế thì ko nói đến vì ngửi cái là phân biệt được ngay :)
 
dễ vch đem về nhà ném cái mút vào đốt cháy ầm ầm. Hồi xưa thay nhớt ngoài sân ngu vị vương ra sân dùng cách này dọn nhớt mãi
Tội đồ môi trường à :) Đốt phải thổi khí vào thím nó cháy mới hết, có cái lò đốt á. Bác đốt ko hết nó tạo CO độc lắm.
 
Để nhớt nằm ở đó và chờ đợi công nghệ tương lai thôi :)
Chứ đem đi đâu chăng nữa cũng sẽ có nguy cơ bay về môi trường, chia sẻ di sản cho con cháu
 
Nhớt giả giả bác ơi tức nhớt mới nhưng đổ vào chai castrol cũ làm cái này lãi ko nhiều vì mua dầu gốc mới giá cao chứ ko rẻ, còn nhớt giả thật tức nhớt tái chế thì ko nói đến vì ngửi cái là phân biệt được ngay :)
loạn não quá, thẳng ra là nhớt giả vỏ và nhớt giả ruột :)
 
Cảm ơn bác vì bài viết. Ở Việt Nam thì nhớt, dầu thải được xem là chất thải nguy hại rồi bác. Cũng có nhiều nhà máy xử lý chất thải nhập dây chuyền tái chế dầu thải sau đó sử dụng luôn sản phẩm tái chế làm nhiên liệu cho các dây chuyền khác.
 
Mùi nhớt thay đổi là do nhiệt, cặn carbon trong quá trình lọc sạch của nhớt ở thành xilanh à bác sĩ ?. Mình thay nhớt nhiều lần nhưng mới để ý là mỗi loại nhớt có mùi khác nhau nhưng chạy tầm 100 200 km ngửi mùi khen khét như nhau cả.
 
Last edited:
Mùi nhớt thay đổi là do nhiệt, cặn carbon trong quá trình lọc sạch của nhớt ở thành xilanh à bác sĩ ?. Mình thay nhớt nhiều lần nhưng mới để ý là mỗi loại nhớt có mùi khác nhau nhưng chạy tầm 100 200 km ngửi mùi khen khét như nhau cả.
Uhm bác, cái mùi muội than ý, nhớt đã qua sử dụng kiểu gì cũng có mùi này.

Có một lần khi xưa lúc còn đi con cub50 mình quên thay nhớt, đi tầm khoảng 5000 cây mới thay thì thấy cái nhớt nó đen nhám ánh kim, bốc mùi khét lẹt như đốt lò áp suất lớn. Do mình xả khi máy nóng nên cái mùi hương nồng nàn này nó càng bay cao bay xa, đến nổi ba mình đang trong nhà phải chạy ra nhìn do tưởng có cháy nổ gì không do khét quá :'')
 
Đù má nọ thay nhớt bị rớt ra tầm 100ml thế là lấy cái rẻ thấm rồi cho vào túi rác vì cũng k biết xử lý như nào, tội đồ môi trường rồi =((
 
Back
Top