DrDVVOZ
Member
Nhiều anh em xem Youtube, đọc báo nghe nhớt giả hỏng xe, rồi xem nhiều Youtuber nói mua nhớt coi chừng mua nhằm hàng giả nên mua của họ đi đừng ham rẻ v.v.. Làm sự lo sợ cao trào từ đó tốn nhiều tiền vào những nơi bán hàng giá cao.Nhưng đã bao nhiêu người đã mua nhằm nhớt giả hay là chỉ nghe nói ? Và nhớt giả là gì ?
*** Trước tiên cần hiểu chu trình của nhớt: nhớt là chất bôi trơn Hydrocarbon Polymer chuỗi dài nguồn gốc từ dầu mỏ chưng cất hoặc tổng hợp nhưng tóm lại chỉ cần có độ nhớt thì đều tốt cho xe. Polymer chuỗi dài sau khi dùng sẽ bị nóng lên và bị oxy hóa, bị acid thủy phân thành những polymer ngắn hơn và giảm độ nhớt, đến 1 lúc nào đó sẽ không còn đủ độ nhớt tối thiểu và mất tính bôi trơn, đó là lúc chúng ta thay nhớt. Ví dụ chuỗi A bị phân hủy thành chuỗi B và tiếp tục ngắn đi. Nhớt thật nhớt mới sẽ có thêm những phụ gia chống oxy hóa, thêm những hợp chất bền hơn để khó bị phân hủy hơn (như nhớt tổng hợp).
1. Nhớt giả là gì ?
- Nhớt giả là nhớt không do công ty sở hữu cái nhãn thương hiệu dán trên chai nhớt sản xuất ra nó. Từ định nghĩa này ta có 2 loại nhớt giả: NHỚT GIẢ THẬT và NHỚT GIẢ GIẢ
+ Nhớt giả thật là loại nhớt tái chế nấu lại từ các xưởng nhỏ lẻ xong đóng vào vỏ chai các hãng lớn. Loại nhớt này đã hết độ nhớt, lẫn nhiều tạp chất, cặn bẩn muội than và đổ vào chắc chắn hỏng xe, chỉ cần 1 lần là hỏng xe không cần nhiều nó còn hại xe hơn là cạn nhớt
+ Nhớt giả giả là loại nhớt dùng dầu gốc phuy (không có phụ gia) mới mua giá rẻ xong đóng vào chai các hãng lớn. Loại này không làm hỏng xe nhưng sẽ không tốt cho xe vì không có phụ gia, chỉ hại xe nếu dùng lâu dài còn lỡ dùng trúng vài lần vẫn không sao , chỉ là mất tiền ngu Nếu có tâm hơn họ sẽ dùng chai nhớt thương phẩm (có phụ gia) cùng màu nhớt giá rẻ hơn đổ vào chai thật ví dụ Havoline đổ vào 7100 do cùng có màu đỏ siro, nếu hên trúng loại này thì coi như chả hại gì chỉ mất tiền ngu.
2. Phân biệt nhớt giả ra sao ?
- Khó là phân biệt nhớt giả giả: bọn này là dầu gốc mới nên mùi và màu nó sẽ không khác nhiều bọn nhớt thật trừ 1 số loại có phụ gia mùi đặc biệt như Speedol, 7100, 300V, Xado. Với những nhớt còn lại thì muốn phân biệt cần mua thêm 1 chai nhớt chính hiệu hoặc bạn dùng nó lâu năm rồi. Việc xem kỹ vỏ chai là rất quan trọng, do đóng vào chai cũ nên chai sẽ cũ xước xát, date lâu, seal nát, vỏ chai không được bơm CO2 nên sẽ ọp ẹp; còn làm giả cả vỏ chai thì vỏ chai mới dập thủ công nhìn sẽ rất kém, có 2 chai so sánh sẽ nhận ra ngay. Khi mở chai thật ra đối chứng sẽ phân biệt được mùi hương của nó giống nhau. Loại này sẽ dễ gặp nhất vì để phân biệt nó với chỉ 1 chai nhớt trên tay không hề dễ, mà xe dùng vẫn gần như bình thường nên mình cũng chả biết mình có gặp nhớt giả hay không nên rất là dễ bán. Chứ bùm 1 lần hỏng xe như loại giả thật thì mất mối
Vì tỷ suất lợi nhuận không cao bằng loại giả thật nên thường sẽ gặp ở những loại nhớt đắt tiền hoặc phổ biến như Castrol, Motul, Repsol.
Loại khác là nguồn gốc TQ, hay gặp nhất là Mobil loại này vỏ hàng Mỹ thật nhập về TQ để làm giả hoặc nguồn vỏ là từ hãng nhựa OEM vỏ hộp cho Mobil Mỹ đặt tại TQ. Loại này phân biệt nó khó bằng trời, có chai thật đối chứng cũng cực kỳ khó phân biệt. Mở seal ra uống thì may ra phân biệt nổi
Còn 1 loại giả nữa là giả OEM, tức là 1 hãng nhớt bên TQ nó OEM cho một hãng nhớt nào đó, ví dụ rõ nhất là Wolver Racing. Nó có cả mẫu chai, công thức nhớt, cả dây chuyền, cả công nhân và nó làm ra chai nhớt y chang chính hãng --> trúng hàng này thì lại lợi ví hơn
Giống kiểu mấy công ty OEM giày cho Adidas hay Nike như Poeungsung hay Poenchen nè, Fake loại 1 ấy chất lượng khác gì chính hãng đâu Cũng dây chuyền ấy, cũng công nhân ấy, cũng nguồn vải ấy, cũng cái khuôn ấy, cũng công thức may ấy nó luồn mang ra xí nghiệp bên ngoài làm giả mà chất lượng như thật mà giá bằng 1/5
3. Vậy cách tốt nhất để không dính nhớt giả là gì ?
- Làm gì cũng được nhưng đừng thải ra môi trường, nhớt là Hydrocarbon móc lên từ lòng đất, nó ngủ ở đó cả trăm triệu năm dưới áp suất và nhiệt độ rất cao mà không phân hủy nên ngoài môi trường không thể nào nó tự phân hủy được, trong nhớt thải có rất nhiều chất độc cũng như chất gây ung thư. 1 lít nhớt thải có thể làm ô nhiễm VĨNH VIỄN 1 triệu lít nước. Các bạn đừng nghĩ nhớt thải nó thải xuống cống ra sông ảnh hưởng quái gì đến mình. Sai lầm. Nó vào cống ra sông xong nhà máy nước lấy nước đó cho bạn uống, dân ở cuối nguồn sông, cửa biền nuôi cá nuôi tôm con cái con tôm nó nhiễm chất độc vào bán cho bạn ăn,' nước người ta tưới rau tưới lúa xong thấm vào cây bán cho bạn húp Bạn thải ra hay bất thì ai thải ra thì cơ hội húp lại 1 phần xô nhớt đó là chia đều như nhau nhé, cuộc sống công bằng lắm
Vì thế cho nên CẤM xả nhớt ra đất ra nước. Mang nó ra Honda Head hoặc Ya town để họ xử lý họ chịu trách nhiệm nên tính ra là an toàn nhất.
Và nhớt nên dùng hết hạn sử dụng của nó, hãy nghĩ đến môi trường, đến con cái mình sau này không phải húp nhớt. Nên cân đối giữa môi trường và xe. Đừng nên nghĩ vài đồng bạc tao có tiền tao cứ thay sớm tốt cho xe tao, nên có trí thức và trách nhiệm với cuộc sống 1 chút.
Vậy nhớt thải nếu xử lý đúng sẽ đi đâu ? Hiện tại ở VN ko có dây chuyền tái chế nhớt tiêu chuẩn (nhớt vẫn tái chế thành dầu xịn được nhé, nhưng tốn kém) vì vậy cách đơn giản nhất là đốt Hiện tại các lò cao, lò nung vôi vẫn đang đốt nhớt thải đó chứ nhiệt lượng nhớt rất cao dù khó cháy, hai là dùng trong sản xuất cao su và nhựa tái chế nên đừng lo tiếp tay cho nhớt giả Để chống nhớt giả, anh em dùng xong chai nhớt cứ cho nó 1 dao xuyên vỏ
*** Trước tiên cần hiểu chu trình của nhớt: nhớt là chất bôi trơn Hydrocarbon Polymer chuỗi dài nguồn gốc từ dầu mỏ chưng cất hoặc tổng hợp nhưng tóm lại chỉ cần có độ nhớt thì đều tốt cho xe. Polymer chuỗi dài sau khi dùng sẽ bị nóng lên và bị oxy hóa, bị acid thủy phân thành những polymer ngắn hơn và giảm độ nhớt, đến 1 lúc nào đó sẽ không còn đủ độ nhớt tối thiểu và mất tính bôi trơn, đó là lúc chúng ta thay nhớt. Ví dụ chuỗi A bị phân hủy thành chuỗi B và tiếp tục ngắn đi. Nhớt thật nhớt mới sẽ có thêm những phụ gia chống oxy hóa, thêm những hợp chất bền hơn để khó bị phân hủy hơn (như nhớt tổng hợp).
1. Nhớt giả là gì ?
- Nhớt giả là nhớt không do công ty sở hữu cái nhãn thương hiệu dán trên chai nhớt sản xuất ra nó. Từ định nghĩa này ta có 2 loại nhớt giả: NHỚT GIẢ THẬT và NHỚT GIẢ GIẢ
+ Nhớt giả thật là loại nhớt tái chế nấu lại từ các xưởng nhỏ lẻ xong đóng vào vỏ chai các hãng lớn. Loại nhớt này đã hết độ nhớt, lẫn nhiều tạp chất, cặn bẩn muội than và đổ vào chắc chắn hỏng xe, chỉ cần 1 lần là hỏng xe không cần nhiều nó còn hại xe hơn là cạn nhớt
+ Nhớt giả giả là loại nhớt dùng dầu gốc phuy (không có phụ gia) mới mua giá rẻ xong đóng vào chai các hãng lớn. Loại này không làm hỏng xe nhưng sẽ không tốt cho xe vì không có phụ gia, chỉ hại xe nếu dùng lâu dài còn lỡ dùng trúng vài lần vẫn không sao , chỉ là mất tiền ngu Nếu có tâm hơn họ sẽ dùng chai nhớt thương phẩm (có phụ gia) cùng màu nhớt giá rẻ hơn đổ vào chai thật ví dụ Havoline đổ vào 7100 do cùng có màu đỏ siro, nếu hên trúng loại này thì coi như chả hại gì chỉ mất tiền ngu.
2. Phân biệt nhớt giả ra sao ?
- Việc này vừa khó vừa dễ. Bài này em chỉ nói cho những bác tự thay nhớt, còn các bác phó mặc cho tiệm hoặc thay ngang đường thì chịu
- Dễ là phân biệt nhớt giả thật: may mắn là loại này cực kỳ dễ phân biệt vì nó sẽ có mùi khét rất đặc trưng, có nấu kỹ cỡ nào pha cả nước hoa vào cũng không thể làm mất được mùi khét. Các bác lấy que thăm nhớt ra ngửi, hoặc lấy nhớt cũ sau khi thay ra ngửi là biết cái mùi này. Chả cần coi vỏ chai, bóc seal đưa lên mũi ngửi phát biết liền. Cái này các bác thay tiệm hay thay ngang đường cũng có thể test dễ dàng. Nhớt mới nó sẽ có mùi thơm thoang thoảng hoặc mùi xà bông hoặc không có 1 chút mùi nào, màu nhớt sẽ vàng trong hoặc màu đỏ màu xanh gì đó nhưng sẽ trong suốt.
- Khó là phân biệt nhớt giả giả: bọn này là dầu gốc mới nên mùi và màu nó sẽ không khác nhiều bọn nhớt thật trừ 1 số loại có phụ gia mùi đặc biệt như Speedol, 7100, 300V, Xado. Với những nhớt còn lại thì muốn phân biệt cần mua thêm 1 chai nhớt chính hiệu hoặc bạn dùng nó lâu năm rồi. Việc xem kỹ vỏ chai là rất quan trọng, do đóng vào chai cũ nên chai sẽ cũ xước xát, date lâu, seal nát, vỏ chai không được bơm CO2 nên sẽ ọp ẹp; còn làm giả cả vỏ chai thì vỏ chai mới dập thủ công nhìn sẽ rất kém, có 2 chai so sánh sẽ nhận ra ngay. Khi mở chai thật ra đối chứng sẽ phân biệt được mùi hương của nó giống nhau. Loại này sẽ dễ gặp nhất vì để phân biệt nó với chỉ 1 chai nhớt trên tay không hề dễ, mà xe dùng vẫn gần như bình thường nên mình cũng chả biết mình có gặp nhớt giả hay không nên rất là dễ bán. Chứ bùm 1 lần hỏng xe như loại giả thật thì mất mối
Vì tỷ suất lợi nhuận không cao bằng loại giả thật nên thường sẽ gặp ở những loại nhớt đắt tiền hoặc phổ biến như Castrol, Motul, Repsol.
Loại khác là nguồn gốc TQ, hay gặp nhất là Mobil loại này vỏ hàng Mỹ thật nhập về TQ để làm giả hoặc nguồn vỏ là từ hãng nhựa OEM vỏ hộp cho Mobil Mỹ đặt tại TQ. Loại này phân biệt nó khó bằng trời, có chai thật đối chứng cũng cực kỳ khó phân biệt. Mở seal ra uống thì may ra phân biệt nổi
Còn 1 loại giả nữa là giả OEM, tức là 1 hãng nhớt bên TQ nó OEM cho một hãng nhớt nào đó, ví dụ rõ nhất là Wolver Racing. Nó có cả mẫu chai, công thức nhớt, cả dây chuyền, cả công nhân và nó làm ra chai nhớt y chang chính hãng --> trúng hàng này thì lại lợi ví hơn
Giống kiểu mấy công ty OEM giày cho Adidas hay Nike như Poeungsung hay Poenchen nè, Fake loại 1 ấy chất lượng khác gì chính hãng đâu Cũng dây chuyền ấy, cũng công nhân ấy, cũng nguồn vải ấy, cũng cái khuôn ấy, cũng công thức may ấy nó luồn mang ra xí nghiệp bên ngoài làm giả mà chất lượng như thật mà giá bằng 1/5
3. Vậy cách tốt nhất để không dính nhớt giả là gì ?
- Ngửi nhớt trước khi dùng
- Sử dụng nhớt rẻ chất lượng tốt: với những loại nhớt dưới 100k không ai làm giả cả vì gần như là không có lãi. Miễn là nhớt thật thì chất lượng cũng 9/10 so với nhớt mắc mà chống được hàng giả.
- Làm gì cũng được nhưng đừng thải ra môi trường, nhớt là Hydrocarbon móc lên từ lòng đất, nó ngủ ở đó cả trăm triệu năm dưới áp suất và nhiệt độ rất cao mà không phân hủy nên ngoài môi trường không thể nào nó tự phân hủy được, trong nhớt thải có rất nhiều chất độc cũng như chất gây ung thư. 1 lít nhớt thải có thể làm ô nhiễm VĨNH VIỄN 1 triệu lít nước. Các bạn đừng nghĩ nhớt thải nó thải xuống cống ra sông ảnh hưởng quái gì đến mình. Sai lầm. Nó vào cống ra sông xong nhà máy nước lấy nước đó cho bạn uống, dân ở cuối nguồn sông, cửa biền nuôi cá nuôi tôm con cái con tôm nó nhiễm chất độc vào bán cho bạn ăn,' nước người ta tưới rau tưới lúa xong thấm vào cây bán cho bạn húp Bạn thải ra hay bất thì ai thải ra thì cơ hội húp lại 1 phần xô nhớt đó là chia đều như nhau nhé, cuộc sống công bằng lắm
Vì thế cho nên CẤM xả nhớt ra đất ra nước. Mang nó ra Honda Head hoặc Ya town để họ xử lý họ chịu trách nhiệm nên tính ra là an toàn nhất.
Và nhớt nên dùng hết hạn sử dụng của nó, hãy nghĩ đến môi trường, đến con cái mình sau này không phải húp nhớt. Nên cân đối giữa môi trường và xe. Đừng nên nghĩ vài đồng bạc tao có tiền tao cứ thay sớm tốt cho xe tao, nên có trí thức và trách nhiệm với cuộc sống 1 chút.
Vậy nhớt thải nếu xử lý đúng sẽ đi đâu ? Hiện tại ở VN ko có dây chuyền tái chế nhớt tiêu chuẩn (nhớt vẫn tái chế thành dầu xịn được nhé, nhưng tốn kém) vì vậy cách đơn giản nhất là đốt Hiện tại các lò cao, lò nung vôi vẫn đang đốt nhớt thải đó chứ nhiệt lượng nhớt rất cao dù khó cháy, hai là dùng trong sản xuất cao su và nhựa tái chế nên đừng lo tiếp tay cho nhớt giả Để chống nhớt giả, anh em dùng xong chai nhớt cứ cho nó 1 dao xuyên vỏ
Last edited: