tin tức Ôtô điện Toyota chạy được nửa đường so với công bố

ĐAN MẠCHTạp chí chuyên ngành ôtô FDM lái thử mẫu Toyota bZ4X và đăng bài trải nghiệm với kết quả "rất thất vọng".

Mẫu xe điện đầu tiên của Toyota, bZ4X, khi thực nghiệm chỉ đạt một nửa quãng đường so với cam kết của hãng. Vấn đề có thể tương tự với "người anh em" của Subaru, mẫu Solterra.
"Rất thất vọng", FDM viết. Và lập tức Toyoto bắt tay vào điều tra vấn đề và khả năng tìm ra giải pháp cải thiện tình hình.
Thực tế, theo thông số kỹ thuật mà Toyota công bố, bZ4X có thể chạy được quãng đường 504 km mỗi lần sạc đầy, theo tiêu chuẩn WLTP (tiêu chuẩn về khí thải, tiêu thụ năng lượng do Uỷ ban Kinh tế liên hợp quốc châu Âu ban hành). Nhưng thực nghiệm của tạp chí Đan Mạch có được - với phiên bản dẫn động một cầu - chỉ là 246 km ở nhiệt độ ngoài trời là 4 độ C.
Toyota bZ4X trong thử nghiệm của một chuyên trang về xe điện của Na Uy. Ảnh: Elbil24


Toyota bZ4X trong thử nghiệm của một chuyên trang về xe điện của Na Uy. Ảnh: Elbil24
Một thử nghiệm tương tự với bZ4X bản dẫn động 4 bánh cũng có kết quả tương tự: 215 km ở cùng nhiệt độ, trong khi công bố là 461 km. Có nghĩa cả hai phiên bản đều không đạt được một nửa quãng đường như hãng sản xuất đã nêu.
Những lần đo đạc gần đây từ truyền thông Na Uy và Thụy Điển cũng có kết quả thực tế khác xa con số trên giấy tờ.

Ví dụ, chuyên trang về xe điện của Na Uy, Elbil24, chạy thử đến hai lần với chiếc bZ4X dùng vành 18 inch, với hành trình 459 km theo WLTP. Và trước khi bắt đầu, điều hòa xe được bật ở chế độ sưởi ấm. Và kết quả là với một lần sạc đầy, xe chỉ đi được 297 km so với thông số hiện lên trên đồng hồ lúc bắt đầu là 407 km. Còn ở chế độ ECO, quãng đường tăng lên đôi chút, 314 km.
Ngay sau đó, Toyota phản hồi rằng họ đồng ý với việc tài xế có thể sử dụng điều hòa trong điều kiện lái xe bình thường, nhưng vẫn coi việc tắt điều hòa là một lựa chọn nếu người sử dụng muốn tăng quãng đường xe đi được với một lần sạc.
Thực tế, theo tiêu chuẩn WLTP, thì các xe đều không sử dụng điều hòa khi thực hiện các thử nghiệm để lấy kết quả - thông số vẫn được các hãng công bố khi xe bán ra. Có nghĩa, trong điều kiện lái xe thông thường, gần như không thể đạt được con số lý tưởng theo tiêu chuẩn trên, bởi ít tài xế nào, hoặc hành trình nào có thể hoàn toàn tắt điều hòa khi xe di chuyển. Nếu có, tỷ lệ không sử dụng điều hòa chỉ chiếm một phần trong tổng số quãng đường đi được.
Các thử nghiệm của WLTP thường thực hiện trong không gian hẹp, với nhiệt độ phòng, không sử dụng điều hòa, và các dải tốc độ cũng khác với những khảo sát trên cao tốc trong thực tế.
Tuy nhiên, không chỉ mẫu xe điện của Toyota mới gây thất vọng, mà một số sản phẩm khác được FDM thử nghiệm cũng có kết quả thực tế khác xa những con số trên giấy tờ, như bảng dưới đây:
Mẫu xeTheo chuẩn WLTP (km)Thực tế ở 3-7 độ C (km)Chênh lệch (%)
Toyota bZ4X504246-51
Aiways U5400218-46
Mercedes-EQ EQA 350 4Matic430288-33
Volkswagen ID.4 Pro517345-33
Tesla Model Y LR AWD507355-30
Phản hồi trước bài đăng của tạp chí Đan Mạch, đại diện hãng Toyota cho biết sẽ xem xét vấn đề, cả ở Tokyo cũng như Brussels (nơi đặt trụ sở của hãng ở châu Âu) để tìm ra nguyên nhân sự khác biệt. Kết luận ban đầu dự kiến được đưa ra trong tuần này, với việc FDM gặp gỡ các chuyên gia kỹ thuật hàng đầu của Toyota ở Brussels vào 29/11 theo kế hoạch.
Sao lại tụt nhiều thế nhỉ, có phải do lạnh quá không. Bên khác test thì không tụt nhiều thế này.

Xe điện chạy được bao xa so với quảng cáo​

Kia EV6, BMW iX3 có chỉ số sát nhất đạt 91% so với mức hãng công bố, Audi Q4 e-tron chỉ đạt 78%.

Quãng đường di chuyển thực tế của xe điện thường không đạt được như mức công bố lý tưởng của hãng, nhưng xe nào đạt quãng đường tối ưu nhất là câu hỏi của nhiều người dùng. Carwow (Anh quốc) đi tìm câu trả lời với bài thử nghiệm với 6 mẫu xe Ford Mustang Mach E, Audi Q4 e-tron, BMW iX3, Hyundai Ioniq 5, Kia EV6 và Skoda Enyaq iV.
Các mẫu xe trong cuộc thử nghiệm. Ảnh: Carwow


Các mẫu xe trong cuộc thử nghiệm. Ảnh: Carwow
Bài kiểm tra chủ yếu thực hiện trên đường cao tốc, đoạn đường mà những chiếc xe sẽ khó để phanh tái tạo năng lượng, tạo thêm ra nguồn điện cung cấp cho pin. Các xe xuất phát từ lúc sạc đầy và dừng khi đã cạn hết năng lượng. Dưới đây là két quả:
Mẫu xeQuãng đường (km)Hiệu suấtTiêu hao
(kWh/100 km)
Kia EV643991%16,8
Skoda Enyaq iV42587%18,3
BMW iX341491%17,3
Hyundai Ioniq 538183%18,3
Audi Q4 e-tron37778%19,4
Mustang Mach-e36783%16,8
Với bảng trên, chiếc Ford Mustang Mach E, với bộ pin nhỏ nhất, đi được quãng đường ngắn nhất, 367 km khi hết pin. So với công bố của hãng, mức này đạt 83%. Hiệu suất này khá thấp, tuy vậy vẫn cao hơn so với Audi Q4 e-tron.

Mẫu xe của Audi dù đi được 377 km nhưng hiệu suất chỉ dừng lại ở mức 78%, kém nhất trong số 6 mẫu xe tham gia thử nghiệm. Đây cũng là mẫu xe có mức tiêu hao nhiều nhất, 19,4 kWh/100 km.
Hai mẫu xe có hiệu suất tốt nhất cùng đạt 91% là Kia EV6 và BMW iX3. Mẫu xe của Kia đi được 439 km, trong khi xe của BMW đi được 414 km, ngắn hơn 25 km. Xết về tiêu hao, EV6 cũng thấp nhất danh sách, chỉ tốn 16,8 kWh cho 100 km. Trong khi đó, iX3 là 17,3 kWh/100 km.
Như vậy nếu tính các chỉ số, EV6 là mẫu xe tối ưu nhất trong số các xe thử nghiệm. Mẫu xe điện Hàn Quốc vừa có quãng đường dài nhất, hiệu suất tốt nhất so với công bố và mức tiêu hao điện năng cũng thấp nhất.
Ngược lại, Audi Q4 e-tron lại có những con số kém hấp dẫn nhất, với mức tiêu hao năng lượng cao nhất, hiệu suất thấp nhất và quãng đường cũng gần thấp nhất (chỉ hơn Mustang Mach-e)
 
Con E34 công bố full pin 100% đi đến lúc kiệt 1% la được 280 km.
Test đi test lại thì chạy xông xênh được 240km đường trong đô thị.

=> Cũng tương đối là có uy tín,
 
Con E34 công bố full pin 100% đi đến lúc kiệt 1% la được 280 km.
Test đi test lại thì chạy xông xênh được 240km đường trong đô thị.

=> Cũng tương đối là có uy tín,
Thấy bài kiểm tra của bọn Carwow
Bài kiểm tra chủ yếu thực hiện trên đường cao tốc, đoạn đường mà những chiếc xe sẽ khó để phanh tái tạo năng lượng, tạo thêm ra nguồn điện cung cấp cho pin. Các xe xuất phát từ lúc sạc đầy và dừng khi đã cạn hết năng lượng
Bài này khá khoai với xe điện, xe điện chạy tốc thấp trong đô thị ít tốn hơn so với cao tốc. Mà các xe đều đạt kết quả ok. Nên nghĩ có khi do lạnh quá pin xuống nhanh hơn.
Trước thằng Rắn cũng test Vin trên cao tốc, tầm gần 200km thôi phải sạc khẩn rồi
 
Thấy bài kiểm tra của bọn Carwow

Bài này khá khoai với xe điện, xe điện chạy tốc thấp trong đô thị ít tốn hơn so với cao tốc. Mà các xe đều đạt kết quả ok. Nên nghĩ có khi do lạnh quá pin xuống nhanh hơn.
Trước thằng Rắn cũng test Vin trên cao tốc, tầm gần 200km thôi phải sạc khẩn rồi
Còn tùy tốc thấp trong đô thị là tốc bao nhiêu và đô thị nào, chứ trong saigon mà đi thì chắc chắn tốn hơn chạy cao tốc, chênh lệch 30% đấy
 
Thấy bài kiểm tra của bọn Carwow

Bài này khá khoai với xe điện, xe điện chạy tốc thấp trong đô thị ít tốn hơn so với cao tốc. Mà các xe đều đạt kết quả ok. Nên nghĩ có khi do lạnh quá pin xuống nhanh hơn.
Trước thằng Rắn cũng test Vin trên cao tốc, tầm gần 200km thôi phải sạc khẩn rồi
Pin thì luôn sinh nhiệt dương, thành ra nếu khí hậu lạnh (đừng lạnh quá) thì tốt cho pin hơn chứ phen.
Còn năng lượng thì tốn nhiều nhất lúc khởi động (lăn bánh) mà, cho nên tôi nghĩ chạy đô thị dừng liên tục sẽ hao điện hơn.
 
Pin thì luôn sinh nhiệt dương, thành ra nếu khí hậu lạnh (đừng lạnh quá) thì tốt cho pin hơn chứ phen.
Còn năng lượng thì tốn nhiều nhất lúc khởi động (lăn bánh) mà, cho nên tôi nghĩ chạy đô thị dừng liên tục sẽ hao điện hơn.

Thế thì fence ko biết rồi, nhiệt độ ảnh hưởng mạnh đến độ nhớt của các vật liệu trong pin, qua đó giảm mạnh dung lượng luôn

Sent from Xiaomi 2201116PG using vozFApp
 
Con E34 công bố full pin 100% đi đến lúc kiệt 1% la được 280 km.
Test đi test lại thì chạy xông xênh được 240km đường trong đô thị.

=> Cũng tương đối là có uy tín,
Xe điện chạy trong đô thị thì đi được nhiều là đúng rồi. Chạy cao tốc chắc còn dưới 200km.
 
Còn tùy tốc thấp trong đô thị là tốc bao nhiêu và đô thị nào, chứ trong saigon mà đi thì chắc chắn tốn hơn chạy cao tốc, chênh lệch 30% đấy
Anh đang áp đặc điểm của xe xăng vào xe điện đấy. Càng tắc đường thì càng ít tốt pin.
 
Pin thì luôn sinh nhiệt dương, thành ra nếu khí hậu lạnh (đừng lạnh quá) thì tốt cho pin hơn chứ phen.
Còn năng lượng thì tốn nhiều nhất lúc khởi động (lăn bánh) mà, cho nên tôi nghĩ chạy đô thị dừng liên tục sẽ hao điện hơn.
Thực tế lại không phải vậy. Pin sinh điện do phản ứng hóa học, theo logic thường thì nhiệt độ cao các ion sẽ linh động hơn, phản ứng hóa học sẽ nhạy hơn.
 
Con E34 công bố full pin 100% đi đến lúc kiệt 1% la được 280 km.
Test đi test lại thì chạy xông xênh được 240km đường trong đô thị.

=> Cũng tương đối là có uy tín,
Uy tín con khỉ, anh ko đọc bài test của nó à ?
Bật sưởi trời lạnh đó, cho vf34 vào khéo còn chưa đủ 200km quá.
 
Pin thì luôn sinh nhiệt dương, thành ra nếu khí hậu lạnh (đừng lạnh quá) thì tốt cho pin hơn chứ phen.
Còn năng lượng thì tốn nhiều nhất lúc khởi động (lăn bánh) mà, cho nên tôi nghĩ chạy đô thị dừng liên tục sẽ hao điện hơn.
Khí hậu mát- ấm tầm 15-20*C mới tốt cho pin thôi fen, chứ mấy nước bắc âu toàn 0-5* thì pin tụt ghê lắm, đến xe xăng mùa đông còn tụt so với mùa hè mà.
Xe pin chạy đô thị( không nói đô thị vn) sẽ tốt hơn vì khi phanh năng lượng sẽ được thu hồi lại nên bớt hao rất nhiều.
Ngoài ra xe điện hệ thống sưởi cực kỳ ngốn điện nên mùa đông chắc 1/3 điện của xe dùng vào việc sưởi cabin cũng không có gì bất ngờ.
//Quay lại bài báo thì phía bên Toy có phản hồi là khi xe báo còn 0km trên đồng hồ thì pin vẫn sẽ còn ít nhất 8% dự phòng để đảm bảo tuổi thọ cho pin nên đây cũng là lý do con số trong bài test quá thấp so với các xe khác có dung lượng pin tương đương.
 
//Quay lại bài báo thì phía bên Toy có phản hồi là khi xe báo còn 0km trên đồng hồ thì pin vẫn sẽ còn ít nhất 8% dự phòng để đảm bảo tuổi thọ cho pin nên đây cũng là lý do con số trong bài test quá thấp so với các xe khác có dung lượng pin tương đương.
Xe EV nào cũng vậy chứ đâu riêng Toy đâu, bên châu Âu thấy nó bắt ghi rõ usable capacity là bao nhiêu. Usable thường thấp hơn dung lượng thật của pack pin một chút.
 
Uy tín con khỉ, anh ko đọc bài test của nó à ?
Bật sưởi trời lạnh đó, cho vf34 vào khéo còn chưa đủ 200km quá.
Nó phải bật sưởi trời lạnh thì VF chạy ở VN k phải bật lạnh trời nóng à? Mỗi con xe Toy phait bật sưởi à hay Tesla rồi các xe điện khác chạy ở đấy k phải bật sưởi?
 
Nó phải bật sưởi trời lạnh thì VF chạy ở VN k phải bật lạnh trời nóng à? Mỗi con xe Toy phait bật sưởi à hay Tesla rồi các xe điện khác chay ở đấy k phải bật sưởi?
À, tôi đang nói đến vf34 của anh kia, chưa hề nhắc đến Tesla hay con nào khác (cũng tụt 30-4x%)
Anh xem test pin vf34 được 240km điều kiện thế nào chưa ? So sánh có thấy nó khập khiễng ko mà vào tự sướng.
Bật điều hòa lạnh 24* ở thời tiết...24* 🤣
Còn xe nó test sưởi từ 3-7* C đấy.
 
Xe EV nào cũng vậy chứ đâu riêng Toy đâu, bên châu Âu thấy nó bắt ghi rõ usable capacity là bao nhiêu. Usable thường thấp hơn dung lượng thật của pack pin một chút.
Đúng vậy thím, nhưng thường các hãng để 3-4% đây ông Toy chơi chắc ăn hẳn 8% nên bị hụt.
Xe điện nào đi trời lạnh thì đều tụt cả,à bài test của bọn tạp chí kia đúng đang mùa đông chưa kể đi toàn đường country( ở tây thì country lane cũng tầm 50mph/80kmh) mà chỉ đi 5% thành phố thì ra kết quả như vậy là chuẩn rồi:
71F9BF6F-2781-4A05-B257-5DAA7A309C19.jpeg

Đây là thông số khả năng đi được của BZ4X do các trang chuyên xe ước tính dựa theo công bố của WLTD:
AE46FA02-2D70-4381-A8C9-346C276922B4.jpeg

Dựa theo test của bọn tạp chí có thể coi như mức highway - cold là 165mi = 265km là hoàn toàn chuẩn.
Ngó sang Huyndai Ioniq 5 với dung lượng pin nhỉnh hơn 1 tẹo cũng chả khác là bao:
411AD47A-1B27-42A3-99DE-9DD62306122D.jpeg

Vậy nên với kết quả như kia nói thật là với những người quan tâm đến xe điện hoàn toàn không có gì bất ngờ hết, các báo review khác đều biết riêng có thằng elbil này chắc chưa review xe điện nhiều nên mới ngạc nhiên như thế.
 
Đúng vậy thím, nhưng thường các hãng để 3-4% đây ông Toy chơi chắc ăn hẳn 8% nên bị hụt.
Xe điện nào đi trời lạnh thì đều tụt cả,à bài test của bọn tạp chí kia đúng đang mùa đông chưa kể đi toàn đường country( ở tây thì country lane cũng tầm 50mph/80kmh) mà chỉ đi 5% thành phố thì ra kết quả như vậy là chuẩn rồi:
View attachment 1532924
Đây là thông số khả năng đi được của BZ4X do các trang chuyên xe ước tính dựa theo công bố của WLTD:
View attachment 1532930
Dựa theo test của bọn tạp chí có thể coi như mức highway - cold là 165mi = 265km là hoàn toàn chuẩn.
Ngó sang Huyndai Ioniq 5 với dung lượng pin nhỉnh hơn 1 tẹo cũng chả khác là bao:
View attachment 1532934
Vậy nên với kết quả như kia nói thật là với những người quan tâm đến xe điện hoàn toàn không có gì bất ngờ hết, các báo review khác đều biết riêng có thằng elbil này chắc chưa review xe điện nhiều nên mới ngạc nhiên như thế.
Test xe thì tôi hay con Bjorn Nyland, ông này cũng có trò chạy tới 0% pin rồi chạy tiếp coi còn đc bao nhiêu, nhưng ông này chưa test BZ4x.
 
Back
Top