kiến thức Tất tần tật về dầu nhớt xe máy

Đề nghị thead chia sẻ thêm:
1. Nhớt có rất nhiều thông số, khi đổ nên quan tâm đến thông số nào?
2. Những xe nào nên đổ nhớt W30, W40, W50. Sách hướng dẫn của Honda khuyến cáo chỉ nên đổ nhớt W30 tại sao lại có thêm mấy loại nhớt W40, W50?
3. Trong tầm giá tiền nên đổ loại nhớt nào tốt nhất: Ví dụ 100-150k; 150-200k; 200-250k; trên 250k.
4. Nên thay nhớt đắt tiền rồi chạy lâu (VD: Motul 300v chạy 3000-4000km) hay thay nhớt rẻ tiền 100-150k thay sớm (VD: Nhớt Havollin chạy 1000-1500km).
5. Nếu chạy đường dài liên tục thì nên dùng loại nhớt nào và bao nhiêu km thì thay?
Mình cũng có một số phương án, nhưng tầm hiểu biết nhỏ, không dám chia sẻ.
1. Quan tâm đến độ đặc đầu tiên, tiếp theo là quan tâm thương hiệu và phân khúc sản phẩm. Thật ra với cùng độ đặc, cùng chủng loại, dòng nhớt nào có viscosity index cao hơn sẽ tốt hơn. Nó còn phụ thuộc vào nhiệt độ đông/sôi và độ nhớt của dòng chảy tương ứng với các dải nhiệt độ... Nói chung là rườm rà lắm :D
2. Độ đặc W30 để chạy trong phố, và nó chứa được nhiều cặn/muội hơi mà thôi, đi w30 lâu rất gào và nóng máy. Nên chọn 5W40 hoặc 10W40. Không nên đổ W50 với Honda vì xe sẽ rất ì ạch
3. Tiền nào của nấy. Hỏi vớ vẩn.
4. Tự cân đối ngân sách lấy. Số km khuyến cáo là số km chạy street, cứ trừ đi 25%-50% ra số km thực tế khi chạy bào tour. Trung bình với xe công suất lớn thì 100k tiền nhớt đi được 1000km
5. Repsol là nhớt số 1 cho honda khi chạy tour. Với các xe khác, bào tour khuyên dùng Liqui Moly Race, hơi đắt nhưng không bị nóng máy.
 
Last edited:
Thớt giải đáp cho mình với.
Nếu nhớt tối ưu ngon lành nhất cho raider là Xado, với winner/sonic chuộng repsol, thì nhớt nào ngon lành nhất cho trộm chó vậy ạ ?
Theo mình thì là chai bạc gp racing trong hãng, chạy rất bốc (nhưng đắt bỏ mẹ, mà độ bền nhớt kém quá). Liệu còn dòng nào không ?
 
1. Quan tâm đến độ đặc đầu tiên, tiếp theo là quan tâm thương hiệu và phân khúc sản phẩm. Thật ra với cùng độ đặc, cùng chủng loại, dòng nhớt nào có viscosity index cao hơn sẽ tốt hơn. Nó còn phụ thuộc vào nhiệt độ đông/sôi và độ nhớt của dòng chảy tương ứng với các dải nhiệt độ... Nói chung là rườm rà lắm :D
2. Độ đặc W30 để chạy trong phố, và nó chứa được nhiều cặn/muội hơi mà thôi, đi w30 lâu rất gào và nóng máy. Nên chọn 5W40 hoặc 10W40. Không nên đổ W50 với Honda vì xe sẽ rất ì ạch
3. Tiền nào của nấy. Hỏi vớ vẩn.
4. Tự cân đối ngân sách lấy. Số km khuyến cáo là số km chạy street, cứ trừ đi 25%-50% ra số km thực tế khi chạy bào tour. Trung bình với xe công suất lớn thì 100k tiền nhớt đi được 1000km
5. Repsol là nhớt số 1 cho honda khi chạy tour. Với các xe khác, bào tour khuyên dùng Liqui Moly Race, hơi đắt nhưng không bị nóng máy.
1. Mình cũng chủ yếu quan tâm đến độ đặc của nhớt. Các thông số còn lại thì chịu.
2. Mình cũng đang dùng w40.
3. Ko vớ vẩn. Bạn chưa hiểu ý mình. Mình muốn hỏi trong tầm giá ấy nên chọn loại nhớt nào, ai chả biết nhớt càng đắt càng tốt. VD: mình chỉ có thể bỏ ra 150k mua nhớt thì nên đổ lọ nào? Nếu có 250k thì lọ nào...
4. Mình muốn hỏi vì trong nhóm mình đang có 2 trường phái: (1) Đổ 300v với giá 500k và đi 4000-4500km (2) Đổ wolver với giá 130k và đi 1300km vào mùa hè, 1500km vào mùa đông (mình đang chọn phương án này). Xe winner, 1,1 lit nhé.
5. Bào tua mình hay đổ 300v. Đi xa nhất 1500km, về đi phố khoảng 1000km nữa thì thay lại nhớt cũ. Để thử Repsol xem thế nào, mỗi tội chỗ mình tìm hơi khó.
 
với winner:
- nhớt giá rẻ: cứ táng chai nhớt hãng, đi rất ổn và mượt
- tầm giá <150k: ngon nhất là top 1 M10, tốt hơn cả motul gold
- tầm giá <200k có H-tech, nhưng đi tour hơi í ẹ, nên vote mua honda SPX1 nhớt của indo, giá ~200k đi rất tuyệt vời
~250k nhớt đi tour tốt nhất vẫn là repsol racing, kiểu như nó được sinh ra dành cho honda vậy, mà đi loại này thì chỉ đi tour được thôi, đi phố cực kỳ í ẹ :D cũng phải, 250k thì đâu đòi hỏi được gì :D à quên, khi đổ repsol phải check kỹ nước làm mát, vì repsol nóng lắm đấy
cũng tầm giá 250k có thể chọn fuchs nhưng nó dở dở ương ương, tour không ra tour mà street không ra street, được cái là số má rất mượt và mát, số km thay cũng lâu
~300k là thiên đường nhớt rồi, khỏi tư vấn :D

1. Mình cũng chủ yếu quan tâm đến độ đặc của nhớt. Các thông số còn lại thì chịu.
2. Mình cũng đang dùng w40.
3. Ko vớ vẩn. Bạn chưa hiểu ý mình. Mình muốn hỏi trong tầm giá ấy nên chọn loại nhớt nào, ai chả biết nhớt càng đắt càng tốt. VD: mình chỉ có thể bỏ ra 150k mua nhớt thì nên đổ lọ nào? Nếu có 250k thì lọ nào...
4. Mình muốn hỏi vì trong nhóm mình đang có 2 trường phái: (1) Đổ 300v với giá 500k và đi 4000-4500km (2) Đổ wolver với giá 130k và đi 1300km vào mùa hè, 1500km vào mùa đông (mình đang chọn phương án này). Xe winner, 1,1 lit nhé.
5. Bào tua mình hay đổ 300v. Đi xa nhất 1500km, về đi phố khoảng 1000km nữa thì thay lại nhớt cũ. Để thử Repsol xem thế nào, mỗi tội chỗ mình tìm hơi khó.
mình đi trộm chó nên cũng k rành, như loại wolver đổ winner khá ngon nhưng đổ vào trộm chó chỉ cày được 700~800km là nó kêu ghê lắm rồi, kéo ga đến tua 7k róc máy ,đm :amazed:

xe của honda mà đi street cứ đổ nhớt hãng cho ngon bổ rẻ;
mà winner hình như nhớt hãng vào số rất mượn chứ k sượn sượn như nhớt của bọn ya :shame:

theo ý kiến của mình, cứ đổ wolver đi 1000~1500km vào mùa mưa và chóng thay nhớt cho sạch máy, và mùa lạnh nhất năm ở miền bắc nên đổ loại nhớt 5W để dễ khởi động (mùa đông nhớt race chẳng làm nóng máy bao nhiêu đâu)
mùa hè nên đi loại nhớt nào mát và êm

hiện tại đang vào mùa nực, cứ đổ tạm wolver đi đừng dùng repsol nóng lắm, muốn số km được lâu thì chọn fuchs este core; repsol mua của kênh xevadulich giá tốt, có chiết lẻ



vấn đề km dài hay không, là do chúng ta muốn mà thôi; 1 lượng nhớt chạy được 3000km, tiếng là vậy nhưng chỉ đến tầm ~1500km là nó mất chất rồi (tùy điều kiện chạy mà nó xuống cấp muộn hơn, nhưng chạy hiền quá thì phí tiền); sau đó ta chạy tà tà thêm 1500km nữa thay luôn là vừa
xưa nay mình chỉ thấy 300v là cho phép ta bào đến 2500km mà vẫn còn bốc - với xe công suất 15 mã lực
những loại nhớt cao cấp ấy luôn có ưu điểm nổi bật là lên tour cao không bị róc máy, và ngoài ra nhớt rất ổn định trong các điều kiện vận hành

wolver racing semi-synth, top 1, motul gold... là những dòng rẻ cho phép ta bào tour tận hưởng <1000km rồi xả ra vứt luôn, kiểu vắt chanh bỏ vỏ ấy, giá rẻ không cần phải đi được lâu; :D
ngoài ra thì nó thua kém hoàn toàn các dòng đắt tiền kể bên trên

mai fen tự có câu trả lời :D
 
Last edited:
em mới xúc AB 2020 125 mới đi đc vài hôm, đang là nhớt hãng đổ từ đầu, ng ta nói tới 500km thì qua hãng thay nhớt, vậy nên xúc nhớt hãng hay nhớt khác vậy bác
 
Mình cũng hơi thắc mắc cái vụ, mua nhớt xịn xịn chạy 2000 thay hay mua nhớt vừa vừa chạy 1000 thay nhỉ? Vì cơ bản mình thấy nhớt mới đổ chạy tầm vài trăm km là thấy hết vọt với êm luôn rồi?
Y8aLVdj.png
 
Cái vụ nhớt này tao nghe quá nhiều kiểu truyền thuyết với thần thoại truyền miệng. Chằng có dẫn chứng khoa học, hay của một tổ chức uy tín nào đó.

Kiểu như tao bỏ một đống tiền mua chai nhớt xịn xò, và xe tao nhẹ hơn hẳn, xe bền hơn

Tổn hao công suất do ma sát của các phần có nhớt bôi trơn chắc chỉ 2% công suất máy, nhớt này chênh nhớt khác cùng lắm 20%. Vị chi thay đổi cung lắm vào khoảng 0,4% mà cảm nhận được chắc thiên tài. Toàn chém gió các kiểu
 
với winner:
xe của honda mà đi street cứ đổ nhớt hãng cho ngon bổ rẻ;
mà winner hình như nhớt hãng vào số rất mượn chứ k sượn sượn như nhớt của bọn ya :shame:
tôi xài nhớt hãng đi chán lắm, số má đạp như muốn gãy cần số :censored: với repsol racing chạy cũng như nhớt hãng, 1000km chịu hết nổi đổ bỏ luôn, mà sao ae ai cũng khen :cautious: không lẽ xe winner này ngộ vậy?!

giờ tôi đi liqui race nhãn đỏ 10w40, bốc êm mượt mà, 2500km rồi, vẫn ngon lành, để coi còn vài trăm cây nữa xem thế nào.
 
tôi xài nhớt hãng đi chán lắm, số má đạp như muốn gãy cần số :censored: với repsol racing chạy cũng như nhớt hãng, 1000km chịu hết nổi đổ bỏ luôn, mà sao ae ai cũng khen :cautious: không lẽ xe winner này ngộ vậy?!

giờ tôi đi liqui race nhãn đỏ 10w40, bốc êm mượt mà, 2500km rồi, vẫn ngon lành, để coi còn vài trăm cây nữa xem thế nào.
nhớt hãng mà bị vậy thì thua, chắc nó đổ nhầm nhớt của thằng ya :amazed:
repsol mà đi mới 1000km đã chán chắc fen mua phải repsol nhái rồi (dòng này đếch có tem bịt kín nắp, rất dễ nhái)
repsol đúng chuẩn hàng Biển Việt là phải có mùi hắc nồng, vàng tươi như dầu ăn, số má rất mượt, đi trong phố bị xào và tỏa nhiệt nóng rát :( repsol racing chạy đường trường cực kì phê, thốc ga máy vọt ào ào

liqui race ở phân khúc cao cấp, đắt tiền hơn repsol thì hiển nhiên nó phải chất rồi :love: có điều mọi người ai cũng than mua Lí Quì phí tiền
mình từng đổ Lí Quì Race 10w50, phải nói là rất êm, mát, nhạy, tua cao không gằn

Cái vụ nhớt này tao nghe quá nhiều kiểu truyền thuyết với thần thoại truyền miệng. Chằng có dẫn chứng khoa học, hay của một tổ chức uy tín nào đó.

Kiểu như tao bỏ một đống tiền mua chai nhớt xịn xò, và xe tao nhẹ hơn hẳn, xe bền hơn

Tổn hao công suất do ma sát của các phần có nhớt bôi trơn chắc chỉ 2% công suất máy, nhớt này chênh nhớt khác cùng lắm 20%. Vị chi thay đổi cung lắm vào khoảng 0,4% mà cảm nhận được chắc thiên tài. Toàn chém gió các kiểu
đi xe số côn tự động, công suất <10 ngựa, ga không kéo quá 6k rpm thì không cảm nhận đc đâu mike fence
 
Mình cũng hơi thắc mắc cái vụ, mua nhớt xịn xịn chạy 2000 thay hay mua nhớt vừa vừa chạy 1000 thay nhỉ? Vì cơ bản mình thấy nhớt mới đổ chạy tầm vài trăm km là thấy hết vọt với êm luôn rồi?
Y8aLVdj.png
Chạy ít thì nhớt hãng. Đi nhiều thì nhớt ngoài > kéo dài thời gian thay nhớt đỡ mòn con ốc. Chạy grab mà nhớt hãng thì 1 tuần thay 1 lần mắc công quá :LOL: nhớt hãng không sợ hàng fake mà cực kì sạch máy nha, tháo ra làm nồi bảo đảm máy trắng tinh. Mua nhớt mắc tiền gặp giang thương đến lúc xịt khói thì cay lắm ;) đang đi Repsol của 1 ông trên voz bán, 2000k thay 1 lần
 
CF thớt bán hàng uy tín, giá cao hơn mặt bằng chung 10-20%, đóng gói hàng ở mức chấp nhận được, kiến thức tốt => nên mua
 
Chạy ít thì nhớt hãng. Đi nhiều thì nhớt ngoài > kéo dài thời gian thay nhớt đỡ mòn con ốc. Chạy grab mà nhớt hãng thì 1 tuần thay 1 lần mắc công quá :LOL: nhớt hãng không sợ hàng fake mà cực kì sạch máy nha, tháo ra làm nồi bảo đảm máy trắng tinh. Mua nhớt mắc tiền gặp giang thương đến lúc xịt khói thì cay lắm ;) đang đi Repsol của 1 ông trên voz bán, 2000k thay 1 lần
Mình đổ Liqui hoặc Repsol, cũng 2000 thay, mà như mình nói á. Chạy xíu qua tầm 200-300 là hết thất nó êm rồi. Ngày mình đi tầm 10km thôi.
KKvIDPX.png
 
Mình đổ Liqui hoặc Repsol, cũng 2000 thay, mà như mình nói á. Chạy xíu qua tầm 200-300 là hết thất nó êm rồi. Ngày mình đi tầm 10km thôi.
KKvIDPX.png
Em đang dùng eurolub cũng 4 tháng thay lần. Ngày đi tầm chục km tầm 1k3 đêm 1k4 km thay luôn đỡ nghĩ nhiều làm gì cho mệt
 
Xe mới thay lá bố+lá sắt làm lại nồi thì 500km là phải thay nhớt+lọc nhớt ah bác,hic
300km thay được rồi,cứ tầm 300km thay 1 lần tới khi nào nhớt xả ra hết màu xi măng là được,để càng lâu nguy cơ tắc lọc càng cao và bã của bố nồi tan ra làm tắc lọc nhớt
cgE9MkI.gif
 
thắc mắc là khi thay nhớt xong thì cái nhớt cũ thay ra đó, người ta đổ đi đâu vậy, nó có tái chế dc ko và có gây ô nhiễm ko ? :shame:
ông anh làm trong KCN, bảo là nhớt thải của xe máy người ta hay mua về xong lọc lại nhiều bước, xong đổ cho máy móc công nghiệp (tất nhiên là mấy máy móc rởm)
hoặc là mấy xe rởm kiểu xe thô sơ, máy cày blah blah. chả biết thật không
 
Đề nghị thead chia sẻ thêm:
1. Nhớt có rất nhiều thông số, khi đổ nên quan tâm đến thông số nào?
2. Những xe nào nên đổ nhớt W30, W40, W50. Sách hướng dẫn của Honda khuyến cáo chỉ nên đổ nhớt W30 tại sao lại có thêm mấy loại nhớt W40, W50?
3. Trong tầm giá tiền nên đổ loại nhớt nào tốt nhất: Ví dụ 100-150k; 150-200k; 200-250k; trên 250k.
4. Nên thay nhớt đắt tiền rồi chạy lâu (VD: Motul 300v chạy 3000-4000km) hay thay nhớt rẻ tiền 100-150k thay sớm (VD: Nhớt Havollin chạy 1000-1500km).
5. Nếu chạy đường dài liên tục thì nên dùng loại nhớt nào và bao nhiêu km thì thay?
Mình cũng có một số phương án, nhưng tầm hiểu biết nhỏ, không dám chia sẻ.
1. nên quan tâm là MA (hoặc MA2) hay là MB. MA = xe số, MB = xe ga. Đổ nhầm rất khổ. Sau đó là độ đặc của nhớt, khoáng/bán tổng hợp/tổng hợp, cấp độ nhớt...nhìn chung nhiều thông số vl
2. Tùy xe mà dùng nhớt, xe càng mới càng dùng nhớt loãng (W30), xe càng cũ càng nên dùng nhớt đặc (W50)
3. Tùy
4. Tùy quan điểm mỗi người và tùy cách sử dụng. Nếu là đi nhiều, đi xa, đi liên tục, thì nên thay nhớt đắt tiền/thay sớm. Nếu là đi gần, đi ít 20-30km/ngày chia nhỏ, thì nên thay nhớt rẻ để thay liên tục. Tốt hơn, động cơ sạch hơn
5. Chạy đường dài là bao nhiêu, thay nhớt nó còn tùy vào động cơ hoạt động tốt hay không, đi xa trong điều kiện nào (nhanh hay đi chậm, đường nóng hay mát mẻ, ngừng đèn đỏ nóng máy thì sao?...)

Tóm tắt quan điểm của mình và nghe thợ bảo: nhớt cc gì cũng được, miễn là nhớt xịn chính hãng (đừng dính hàng pha kè là ok). 1 tuần kiểm nhớt 1 lần xem có hao hụt không, nhớt có màu lạ không. Nhớt thì dùng mấy hãng giá rẻ, p/p tốt chứ không đú nhớt đắt tiền. Nhớt đắt tiền (đỉnh cấp) phù hợp cho mấy bạn đi tour chạy nhanh liên tục. Cứ xài mấy nhớt full synth 2k km thay 1 lần.
 
1. nên quan tâm là MA (hoặc MA2) hay là MB. MA = xe số, MB = xe ga. Đổ nhầm rất khổ. Sau đó là độ đặc của nhớt, khoáng/bán tổng hợp/tổng hợp, cấp độ nhớt...nhìn chung nhiều thông số vl
2. Tùy xe mà dùng nhớt, xe càng mới càng dùng nhớt loãng (W30), xe càng cũ càng nên dùng nhớt đặc (W50)
3. Tùy
4. Tùy quan điểm mỗi người và tùy cách sử dụng. Nếu là đi nhiều, đi xa, đi liên tục, thì nên thay nhớt đắt tiền/thay sớm. Nếu là đi gần, đi ít 20-30km/ngày chia nhỏ, thì nên thay nhớt rẻ để thay liên tục. Tốt hơn, động cơ sạch hơn
5. Chạy đường dài là bao nhiêu, thay nhớt nó còn tùy vào động cơ hoạt động tốt hay không, đi xa trong điều kiện nào (nhanh hay đi chậm, đường nóng hay mát mẻ, ngừng đèn đỏ nóng máy thì sao?...)

Tóm tắt quan điểm của mình và nghe thợ bảo: nhớt cc gì cũng được, miễn là nhớt xịn chính hãng (đừng dính hàng pha kè là ok). 1 tuần kiểm nhớt 1 lần xem có hao hụt không, nhớt có màu lạ không. Nhớt thì dùng mấy hãng giá rẻ, p/p tốt chứ không đú nhớt đắt tiền. Nhớt đắt tiền (đỉnh cấp) phù hợp cho mấy bạn đi tour chạy nhanh liên tục. Cứ xài mấy nhớt full synth 2k km thay 1 lần.
Thank bạn. Nói về nhớt thì nhiều quan điểm lắm vì nó có quá nhiều hãng và nhiều chủng loại.
Mấy năm trước còn lan truyền đổ nhớt pha (VD W30 và W40 mỗi loại một nửa để được nhớt W35, hoặc 2 loại nhớt có những ưu điểm khác nhau để tận dụng ưu điểm); may mà mình chưa kịp tham gia thì rã đám.
Mình chạy Winner, do cấu tạo của cam gối lên vách máy nên phải để ý nhớt. Trước giờ vẫn chạy Wolver, vừa mua 1 bịch 4l Funch dùng cho mùa hè, vì thấy bảo Funch cũng W40 nhưng cho cảm giác đặc hơn các loại W40 khác.
 
Back
Top