Thiền - Thảo luận chém gió tất tần tật vào đây

idmresettrial

Senior Member
Tiếp nối từ thớt bên kia do chủ thớt yêu cầu đóng thớt nên mình tạo thớt này cho anh em thảo luận.
Nội dung xoay quanh thiền, bất đồng tất yếu sẽ xảy ra nhưng cứ cởi mở tranh luận nhé, ai ko ưa ai nữa thì ignore, miễn sao đừng vi phạm nội quy là được.

Chúc vui vẻ. :D

uXTKtAU.png

Quay lại nội dung chính, đây là cái cơ bản theo mình nên đọc: https://langmai.org/tang-kinh-cac/vien-sach/thien-tap/an-tru-trong-hien-tai/quan-chieu/
Công phu thiền tập gồm có hai phần: chỉ và quán. Chỉ tức là dừng lại. Dừng lại sự tán loạn, dừng lại sự quên lãng. Dừng lại để tập trung tâm ý vào một đối tượng (để mà xét nghiệm đối tượng đó). Như vậy chỉ đưa tới định. Khi tâm ý đã được tập trung vào đối tượng, hành giả quán chiếu đối tượng đó, quán chiếu để thấy được thực tánh của đối tượng đó. Đây là công phu quán. Quán chiếu cho bền bỉ và sâu xa, hành giả thấy được bản chất đích thực của đối tượng quán sát. Cái thấy này là Tuệ. Tuệ là sự hiểu biết, là cái thấy chính xác về sự vật...
 
Last edited:
Như một bánh xe,

Bánh xe lăn tất để lại dấu vết.

Thiền là "tạm dừng bánh xe đó lại"

Nhưng dấu vết bánh xe thì vẫn còn đó.

Sống thiền là nhận ra bánh xe đó đang dịch chuyển từng phút - từng giây.

Với mình thì: Ít nhất là để làn bánh xe đó không đè lên bãi cỏ :censored:
 
Khóa luân xa & tạo lại hỏa khí cho những người vô tình bị mở luân xa & tẩu hỏa nhập ma, chỉ với một số lượng người nhất định, liên hệ <- Inbox. Hoàn toàn miễn phí.
Những kẻ không làm mà chỉ giỏi nói xê hết ra để tôi cứu những người có đủ duyên nhé !
 
Last edited:
Khóa luân xa & tạo lại hỏa khí cho những người vô tình bị mở luân xa & tẩu hỏa nhập ma, chỉ với một số lượng người nhất định, liên hệ <- Inbox. Hoàn toàn miễn phí.
Thông luân xa ass hở mai fen?
 
Tao thì tò mò xem có thể unlock skill đặc biệt aka thần thông như Buddha chém không thôi 8-)
Thần thông (năng lực thắng trí) là dạng tâm của 2 loại thế giới là Sắc giới và Vô sắc giới. Còn tâm của một Buddha đã vượt ra 2 thế giới đó nên không có gì phải chém cả
 
Có thể tự học thiền ko?
Không nhé. Cần phải tìm thầy học trước. Ngay cả đức Phật cùng tìm thầy học hết tầng thiền thứ 7 và 8 xong mới tiếp tục tự tìm kiếm con đường khác. Căn bản có vững thì mới phát triển được bạn nhé.
 
  • Ưng
Reactions: uzi
Vậy thiền là một công cụ giúp con người dễ dàng nhận thứ được thế giới thực tại hơn đúng không?
Sao tôi nghe có Sắc giới vs Vô sắc giới gì nữa. Vậy là h thiền để thoát ra khỏi 2 giới đó à? Nếu vậy có dc cho là điên rồ và xa rời quá so với thế giới này không? Lỡ đâu cuộc đời này chỉ có một và chết là hết, vậy tại sao không sống hết mình ở thế giới này đã mà tìm cách giải thoát? Nếu có thật, và thoát được thì sẽ bất diệt và ko thoát dc thì luân hồi tiếp đúng k???
Hỏi nhiều vậy thôi nhưng cũng đang muốn học để tịnh tâm, phát triển nhận thức và sống thật tốt cái kiếp này đã, có kiếp sau hay không, có thế giới khác hay không không quan tâm lắm, cái đó tính sau. Rất mong được cao nhân chỉ điểm :)

via theNEXTvoz for iPhone
 
Vậy thiền là một công cụ giúp con người dễ dàng nhận thứ được thế giới thực tại hơn đúng không?
Sao tôi nghe có Sắc giới vs Vô sắc giới gì nữa. Vậy là h thiền để thoát ra khỏi 2 giới đó à? Nếu vậy có dc cho là điên rồ và xa rời quá so với thế giới này không? Lỡ đâu cuộc đời này chỉ có một và chết là hết, vậy tại sao không sống hết mình ở thế giới này đã mà tìm cách giải thoát? Nếu có thật, và thoát được thì sẽ bất diệt và ko thoát dc thì luân hồi tiếp đúng k???
Hỏi nhiều vậy thôi nhưng cũng đang muốn học để tịnh tâm, phát triển nhận thức và sống thật tốt cái kiếp này đã, có kiếp sau hay không, có thế giới khác hay không không quan tâm lắm, cái đó tính sau. Rất mong được cao nhân chỉ điểm :)

via theNEXTvoz for iPhone
Sang topic bên kia cho tập trung nhé bạn
 
Vậy thiền là một công cụ giúp con người dễ dàng nhận thứ được thế giới thực tại hơn đúng không?
Sao tôi nghe có Sắc giới vs Vô sắc giới gì nữa. Vậy là h thiền để thoát ra khỏi 2 giới đó à? Nếu vậy có dc cho là điên rồ và xa rời quá so với thế giới này không? Lỡ đâu cuộc đời này chỉ có một và chết là hết, vậy tại sao không sống hết mình ở thế giới này đã mà tìm cách giải thoát? Nếu có thật, và thoát được thì sẽ bất diệt và ko thoát dc thì luân hồi tiếp đúng k???
Hỏi nhiều vậy thôi nhưng cũng đang muốn học để tịnh tâm, phát triển nhận thức và sống thật tốt cái kiếp này đã, có kiếp sau hay không, có thế giới khác hay không không quan tâm lắm, cái đó tính sau. Rất mong được cao nhân chỉ điểm :)

via theNEXTvoz for iPhone
Ấn Độ là 1 đất nước đặc biệt trên thế giới là, đặc biệt ở chỗ 100% dân số là người có tôn giáo, 1 người dân Ấn khi sinh ra cho đến khi chết đi sẽ bắt buộc phải là đệ tử của 1 tôn giáo nào đó, và các tôn giáo này dù chống trái nhau nhưng vẫn có thể chung sống hòa bình với nhau, các tu sĩ, dù thuộc đạo giáo nào cũng đều sẽ được sự hỗ trợ để có thể tự nuôi sống và hành đạo. Chính điều này đã tạo ra 1 nền tảng kiến thức tôn giáo vững chắc cho mỗi cá nhân. Do đó, 1 vị Phật khi quán xét về nơi đản sanh, như 1 quy luật, Ngài sẽ chọn Ấn Độ.

Tam giới không phải là khái niệm của Phật giáo, đây là khái niệm của Balamon giáo được Phật giáo vay mượn để sử dụng.

Vì các thế giới này không thể nhận thức được bằng 5(6) giác quan của một con người do các giác quan quá thô, và sẽ gây ra tranh luận vô ích nên mình chỉ tóm tắt về chúng.

1. Dục giới:
Chúng sanh được sanh ra nơi này bởi 3 hình thức : Thai sanh (trong bào thai người mẹ, thấp sanh (trong bóng tối, hôi hám...), bàng sanh ( trong đau khổ như các loài ngạ quỷ).
Thức ăn sử dụng 4 loại : đoàn thực (thô) (cơm, nước...); xúc thực (vi tế) (là 3 loại cảm thọ vui, buồn, không vui không buồn thông qua 5 cơ quan cảm giác dựa trên sự tiếp xúc với người,cảnh...bên ngoài); thức thực (tế)(các trạng thái tâm phóng đãng,lăng xăng, trạo cử, vọng niệm theo các cảnh trong tưởng tượng); tư niệm thực (tế)(bao gồm ý chí, ước muốn trở thành, hoài bão, hy vọng, tâm nguyện...thuộc 3 cõi, đây là năng lực duy trì mạng sống của 1 chúng sanh, từ những kiếp sống trong quá khứ cho đến những kiếp sống trong tương lai).

+ Nơi chúng ta đang sống, một chúng sinh (bao gồm tất cả các chủng loài: loài không chân, loài hai chân, loài nhiều chân) được chia thành 2 phần:

- Phần thô (cơ thể vật lý): cho dù là dạng chúng sanh nào dù đẹp hay xấu, to hay nhỏ, xa hay gần, thô hay tế, cơ thể vật lý chúng vẫn chỉ được tạo thành từ 4 đặc tính (tứ đại): rắn chắc, kết dính(đất); lưu động, mềm mại (nước); sức nóng, hơi ấm (lửa); khoảng không giữa các các sự liên kết như các khớp, khoang miệng...(gió). Phật giáo gọi tất cả chúng là "Sắc".
- Phần tế (tâm và các tâm sở): những gì thuộc về vi tế, về cảm xúc, được gọi tên, không có tướng hiển thị...gọi chung là "Danh".

- Chúng sanh nơi đây có thể nhận biết về nhau qua 5 giác quan do chúng mang Sắc thô

- Nơi cõi Dục này, có các dạng sống cao cấp hơn 1 chút, là 6 cảnh trời: Tứ thiên vương, Đao lợi, Da ma, Đâu suất, Hóa lạc, Tha hóa tự tại. Hình thức sanh: Thai sanh, hóa sanh (tự xuất hiện, không phải trải qua đau đớn).
* Cần lưu ý: "cảnh trời"chỉ là một cách gọi, không phải chúng ở trên trời. Không gian sống của chúng có thể chồng chéo lên nhau và lên cả không gian chúng ta, ví dụ như trong các góc cao ngôi nhà, trên các cây cổ thụ to...Kinh Đại hội ( MahaSamaya-sutta ) có 1 hình ảnh làm rõ lời này-cả ngàn chư thiên (thiên thần) đứng trên đầu một cây kim mà không có sự chen chúc.

- Khó nhận ra chúng hơn do Sắc thân chúng bắt đầu trở nên vi tế.

* Phật giáo không phân biệt các chúng sanh này bằng hình tướng mà bằng hình thái tâm, và điều này là cực kỳ khó. Ví như nước của các con sông đều đổ về biển, trộn lẫn vào biển, nếu múc 1 ít nước biển và chỉ ra rằng: đây là nước con sông này, đây là nước con sông kia...thì còn khó hơn nhiều lần nữa là việc chỉ ra rằng : đây là tâm này, đây là tâm kia..., và còn khó hơn nữa là việc chỉ rõ ra tiến trình xuất hiện của chúng, do tâm không có hình tướng cụ thể, tốc độ xuất hiện, tồn tại, kết hợp, thay đổi, biến mất, và lặp đi lặp lại tiến trình này của chúng cực kỳ nhanh (gọi là tốc hành tâm).Chúng chỉ có thể bị phát hiện bởi một vị Phật (năng lực của Trí Toàn giác).

- Có 54 dòng tâm vận động trong cõi Dục, chúng bao gồm : tâm thiện 24, tâm bất thiện 12, tâm vô nhân (không thiện không ác) 18 và 67 tâm thiền (những tâm này không bao giờ thấy mặt, điều kiện xuất hiện duy nhất của chúng là thông qua sự luyện tập thiền định, thiền quán).
...
 
Last edited:
Tiếp nối từ thớt bên kia do chủ thớt yêu cầu đóng thớt nên mình tạo thớt này cho anh em thảo luận.
Nội dung xoay quanh thiền, bất đồng tất yếu sẽ xảy ra nhưng cứ cởi mở tranh luận nhé, ai ko ưa ai nữa thì ignore, miễn sao đừng vi phạm nội quy là được.

Chúc vui vẻ. :D
Mình muốn hỏi: Có thể tỉnh thức, như ngọn đèn không bao giờ tắt được không nhỉ?
 
Back
Top