Cuối cùng logo bên mình cũng được leech qua next ở dưới cùng (Startee)
Nhân tiện mình sẽ chia sẻ thêm 1 vài kinh nghiệm kinh doanh của mình, hy vọng phù hợp và có thể áp dụng trong cuộc sống của các bạn.
I. Hợp tác khởi nghiệp:
Vốn luôn là vấn đề của hầu hết chúng ta, thế nên trong câu chuyện của mình, mình chả có gì nhiều, máy móc không, tiền không.
Hãy hợp tác với người có thứ mình cần và đem đến thứ mà họ thiếu.
Gặp ông có tiền thì bảo mình có máy, gặp ông có máy thì bảo hợp tác để đi xin tiền. Tuy mình fail lần đầu, nhưng lúc đó sẽ nghĩ đủ mọi cách để có thể giải quyết được bài toán đó. Bạn đừng bỏ cuộc là được, hãy học cách đàm phán và làm người khác tin tưởng mình, hãy vạch ra kế hoạch phát triển, đổi mới cho họ. Nếu cần thiết bạn có thể góp vốn bằng chính công sức của mình, trả góp cổ phần,…
Tuy nhiên khuyến cáo bạn nên có lượng kiến thức trong ngành nhất định đủ để làm nên chuyện. Đi làm thuê lĩnh vực mà bạn muốn khởi nghiệp vừa có kinh nghiệm vừa có quan hệ phù hợp trong ngành, thay vì bốc phét lại đem lại rủi ro cho cả làng.
II. Hợp tác trong kinh doanh
Mở rộng quan hệ luôn là điều cần thiết khi bạn muốn doanh nghiệp phát triển, khởi nghiệp chúng ta luôn cần sự giúp đỡ. Nhiều bạn trẻ khởi nghiệp với cái máu ích kỷ và hiếu thắng trong người nên đếch làm được gì lớn lao cả, có lúc mình thấy muốn giúp đỡ ông mới, nhỏ nào trong ngành, chủ động kết bạn, hỏi thăm mà nhận cái thái độ kiêu, chảnh (chắc mình cứ phải profile Facebook ảnh phải nghệ nghệ nó mới chịu đối đáp đàng hoàng), nhiều ông mở mồm ra cứ kêu đối thủ nên không hợp tác, bảo sao mãi vẫn lận đận.
Ngày trước cũng hay nghĩ ông này ông kia là đối thủ, rồi soi người ta hàng ngày xem họ bán được hàng không, khách hàng là ai, đúng trẻ con thật. Thường những ông hay khoe làm việc hăng say trên facebook cá nhân thì vốn đếch có việc, họa được hôm có hàng phải khoe để ra vẻ PR (có khi fake số liệu cho oai). Vì sau này mình cũng nhiều khách chả dám khoe, cứ im ỉm mà làm thôi, lòi ra anh em khác lại nhào vào tranh khách. Thị trường rộng lắm, bạn chưa phải các ông lớn để tính toán chuyện thị phần, cứ tập trung phát triển công việc của mình, luôn còn rất nhiều khách hàng mà chưa ai khai thác được.
Hiện nay bên mình hợp tác với nhiều doanh nghiệp lớn, đem lại các giá trị trao đổi chéo cho nhau. Việc đặt vấn đề hợp tác tùy vào duyên và khả năng đàm phán của các bạn, nhưng hãy luôn tự tin, bên mình có thể cứ tìm nick fb của họ trong công ty cần hợp tác mà add (nhớ inbox cho họ trước câu chào mở đầu, giới thiệu bản thân), nói chuyện về công việc, rồi từ họ lại giới thiệu tới người này người kia cao hơn trong doanh nghiệp, (có saler bên mình liên hệ 1 bên lớn 3 tháng mới hợp tác được), dần gặp mặt có thể là chào sản phẩm của mình, nhưng chưa chắc họ đã xài sản phẩm của mình.
Thường bên mình hợp tác theo kiểu bán chéo, giới thiệu khách hàng cho họ và sau có khách hàng phù hợp họ lại giới thiệu cho mình. Như vậy, khi gật đầu hợp tác được mình có thế mạnh của họ cả về hình ảnh lẫn sản phẩm để đi chào hàng, đã vượt trội hơn hẳn mấy ông lom dom trong ngành rồi.
Ngoài ra bạn đừng ngại hợp tác với anh em đối thủ, tuy có thể thi thoảng va chạm nhau vì tranh khách, nhưng chả đáng đâu, hợp tác, san sẻ vật tư, đẩy truyền thông hoặc trao đổi nguồn lực sản xuất, giúp đỡ nhau.
III. Đàm phán hợp đồng lớn
Đừng ngại các deal lớn.
Thực tế ở các doanh nghiệp lớn, những bên order hàng đều là dạng nhân viên. Deal hợp lý, đúng nhu cầu thì dễ múc. Giả sử như Saler bên mình chốt 1 deal 10.000 khẩu trang in cho 1 doanh nghiệp lớn, sợ thế nào deal giá thấp vãi có 7.5k 1 chiếc lại còn hoa hồng 3 củ cho bên đó. Xong báo mình là khách bảo “Có đơn vị khác đang để giá là 6.5k, bên em có thấp hơn không?”, rồi xin quyết định chốt giá từ mình. Mình bảo, xuống giá như thì làm không có tí lãi nào mà làm, tăng deal lên hẳn 9k 1/c và gấp đôi hoa hồng cho họ, bảo là họ đừng dìm nhau rồi thiệt cả 2.
Hôm sau hợp đồng chốt 9.000vnd 1 c. Bài học rút ra là đừng ngại chiết khấu, hãy tính phương án win cho bạn và win cho… người order, thì bạn chả ngại thằng nào phá giá hết, chạy đua theo giá tự giết nhau thôi, nói thật đơn này mà public ra có mà ối ông nhào vào phá giá thật 6k với 6.5k.
Trên thị trường, luôn có các đơn vị sản xuất mọc ra phá giá, mình chả ngại, mà còn mừng thầm, bởi nhẽ họ sẽ nằm trong list outsource của bên mình, mình giảm tải được sự tăng ca của anh em, tăng năng suất, lại tiết kiệm khấu hao máy móc, điện nước, tội gì mà không outsource cho hội phá giá (toàn dân tính của trong lỗ, không tính khấu hao máy bao giờ). Do đó các đơn hàng dễ và số lượng lớn thì mình cứ outsource, vừa ép giá được họ, còn lời hơn mình tự làm. Trong công ty chỉ sản xuất các đơn hàng khó vì bên mình kinh nghiệm dẫn đầu ngành này, cái này khách hàng phải tìm đến mình chứ không dám chơi với mấy ông phá giá. Cái quan trọng nhất là sự tự tin trong đàm phán và đi tìm kiếm các khách hàng.
---
Xây dựng 1 business cơ bản
Trong cuối năm ngoái, mình có thành lập 1 business mới nhằm san trứng ra thêm giỏ. Business này là làm tranh canvas như mấy tranh động lực treo văn phòng, quan điểm của mình thì mình không thích mấy cái quotes đó (nó có thể tốt nhưng đôi khi gây áp lực và giả tạo). Mình nhắm tới tranh trang trí nhà cửa, đặc biệt thế mạnh là hình ngộ nghĩnh.
Thời gian thì mình không có nhiều, nhưng xác định đã làm cái gì thì cũng phải tập trung tạo nên nền móng cơ bản, còn các bạn nghĩ khởi nghiệp hay đầu tư mà người khác làm móng cho mình thì khó thành. Mình dành thời gian so le với việc điều hành công ty để làm dự án này như 1 người khởi nghiệp lần 2.
Trích vốn 300 triệu (ở đây tùy khả năng vốn của các bạn mà tính toán đầu tư, mình nói trên câu chuyện của mình). 210 triệu đi mua 1 cái máy in tranh cũ like new đã thay đầu phun mới (giá mới máy là khoảng 350 triệu gì đó). Không nhất thiết cứ phải đầu tư máy mới, trừ khi bạn cần VAT đầu vào để xuất thuế bài bản hoặc mua trả góp máy móc bằng việc thế chấp hoặc thuê bao tài chính thì bắt buộc phải xài máy mới. Còn lại 100 triệu mình đầu tư các tài sản văn phòng cơ bản như máy tính, bàn ghế, vốn lưu động, quỹ lương cùng ngân sách marketing khoảng 30 triệu.
Mình đầu tư máy vì mình thích, chứ các bạn outsource cũng được, quan trọng là tìm kiếm được khách hàng.Dự án fail thì rút máy về sản xuất cty chính mảng áo, hoặc thanh lý hoặc cho thuê.
Trong mảng tranh thì cần thiết là content, hình ảnh. Mình deal với 1 chị họa sĩ, trước mắt thì trả lương 10 triệu 1 tháng, lo phần content page, vẽ và mua mẫu thiết kế post lên page hàng ngày, trích 30% cổ phần và được quyền góp theo dạng trả góp theo vốn pháp định. Mình thoải mái vấn đề này để tìm người đồng hành tâm huyết cũng như đỡ các chi phí thuê họa sĩ bên ngoài thì bị charge khoảng 1 triệu hơn 1 hình chưa kể là các công việc phụ như post bài hay CSKH. Sau đó tìm 1 bên đóng khung tranh giá rẻ.
Mình chạy quảng cáo bán hàng, còn các công việc còn lại, in tranh tại công ty, đem đi đóng khung bên ngoài rồi về đóng gói gửi khách hàng thì mình lo. Đồng thời mình luôn tranh thủ thời gian rảnh, tối đem tranh đến treo cho khách, một phần là vì thích trải nghiệm lao động, một phần muốn gặp khách hàng để vẽ chân dung (xác định tuổi, điều kiện tài chính, nghề nghiệp, tình trạng gia đình, vị trí sống).
Từ đó mình biết thêm nhiều hơn về khách hàng, ví dụ:
- Thường sống tại các khu chung cư cơ bản đến cao cấp. Đặc biệt các khu vẫn có nhân khẩu mới.
- Thu nhập khá (thì khá mới hay dành tiền trang trí nhà cửa, lại có gian phòng riêng cho các bé).
- Thường là phụ nữ, nhưng chốt đơn nhanh nhất thì lại là nam giới.
- Những người kinh doanh Homestay, cho thuê phòng trọ,...
Sau khi hoạt động trong vòng 1 tháng, business vận hành ổn định thì mình thuê 1 nhân viên thay thế mình làm những công việc phụ đó, treo tranh cho khách thì cứ tìm 1 ông ship ruột, bảo khách trả thêm phụ phí 20k, hoặc nhiều thì free, gia tăng giá trị sản phẩm. Biết các đối tượng khách hàng rồi thì cho agency chạy hộ phí 80.000vnd 1 ngày vì mình chạy ít.
Vậy đó, bạn đã có 1 cái business vận hành gần như tự động. Chỉ theo dõi, giám sát cũng như đưa ra các quyết định điều chỉnh, chiến lược tăng trưởng thì sẽ dùng nhân viên kinh doanh bỏ sỉ gì đó (nhưng mình chưa muốn làm vì một phần khá bận rộn với doanh nghiệp chính).
1. Xác định các đầu việc cần làm trong 1 business.
2. Xác định lượng nhân sự, quỹ lương và dự phòng vốn trong tối thiểu 3 tháng.
3. Xác định phương thức marketing, cách bán hàng, xây dựng hệ thống quản lý đơn hàng, contact, quá trình làm việc trao đổi với khách (mình bắt nv phải kê các lần trao đổi, trao đổi tới lần 3 mà khách không phản hồi mới xác định data đó tạm ngưng chăm sóc), thu chi, chi phí marketing qua google sheet (nắm càng nhiều công thức bạn càng làm ra hệ thống thống kê, quản lý nhàn)
Hãy sẵn sàng làm từ A-Z để nắm rõ các đầu việc và tối giản chi phí ban đầu (sức mình thì cứ coi là miễn phí).
Cái mảng tranh này vẫn vận hành phè phè với tương lai là đi tới công ty nội thất, tìm kiếm các mẫu đồ bàn ghế đẹp, đặt xưởng sản xuất 1 cái trưng bày, khi nào có khách thì mới cho sản xuất tiếp, kiểu vậy, nhưng chia sẻ thật nó đang lỗ sặc tiết vì mùa dịch, cầu giảm mạnh, lại đi thuê mặt bằng đầu năm cạnh khu trường học nhiều vì có nhiều phụ huynh, từ lúc thuê chưa thấy mặt phụ huynh nào hết, cuối tháng hủy hợp đồng rút về trụ sở chính vì cạn vốn
![Smile :) :)](https://data.voz.vn/styles/next/xenforo/smilies/popo/smile.png?v=01)
) Kinh doanh vẫn luôn có rủi ro mà. Bao giờ nát quá có khi chuyển qua bán khóa học
![Smile :) :)](https://data.voz.vn/styles/next/xenforo/smilies/popo/smile.png?v=01)
)Đùa chứ mình khá ác cảm với diễn giả, nói thì luôn dễ hơn làm, mỗi ngành mỗi nghề có đặc thù và quá trình phát triển riêng. Các bạn đừng nên tốn tiền cho diễn giả.