Tự truyện - Hành trình của tôi trong nghề Logistics - XNK

Ngành này lương lậu ra sao nhỉ, thấy ăn lậu thì phải ngồi trong top. Liệu có cạnh tranh nổi với phe Quốc Nghề IT không:)
 
Văn hay chữ tốt đó thím. Mình xin phép hỏi chút, 30t có chút tiếng Anh( hiện đang là 5.5 IELTS, có khả năng lên đc 6.5) thì có xin đc vào ngành này ko nhỉ. Mình chỉ có chuyên mộ chạy Grab thôi.
Xin vào thì dễ. Đi xa thì phải xem thớt này viết xong như nào. Hehe.

via theNEXTvoz for iPhone
 
Chuẩn bị ký hợp đồng chính thức, nếu làm sale của hãng tàu thì cũng ghê đó nhưng áp lực. Sale fwd to thì cũng ko có nhiều fwd to nhưng kiếm tốt. Còn nếu làm op lead của Fwd to thì lương cao màu chưa chắc có mấy. Thấy ơ trên viết có vẻ cũng có chỗ đứng trong ngành rồi. Chủ thớt có năng khiếu văn chương đó, đều tay nhé.

via theNEXTvoz for iPhone
 
Nha trang có cty logistic, trc dịch tuyển không cần kn, sau jhi training lương đứa nào cũng 10x trở lên, mà phải làm đêm, tuần 5 ngày. Con bạn sau khi làm ở đó xong ra ngoài giờ cũng lên 30x. :eek:

Gửi từ Xiaomi Redmi 5 Plus bằng vozFApp
 
Chưa có thời gian đọc bài, chấm phát để giữ chỗ. Đợt vừa rồi làm purchase kiêm tí imp-exp mà run cầm cập mỗi lần nhận delay notice từ fwd =((
 
Ngành này lương lậu ra sao nhỉ, thấy ăn lậu thì phải ngồi trong top. Liệu có cạnh tranh nổi với phe Quốc Nghề IT không:)
Lương có thể nói là không quá cao hay hấp dẫn gì cả. Lậu thì có nhưng không phải vị trí, vai trò nào cũng có. Nói chung cao thấp thì tùy cảm nhận mỗi người. Cá nhân mình thì vẫn thường cay cú về việc kiến thức, kĩ năng yêu cầu nhiều vl nhưng vị thế thì suốt ngày phải gọi bọn quốc dân là bố.
Chuẩn bị ký hợp đồng chính thức, nếu làm sale của hãng tàu thì cũng ghê đó nhưng áp lực. Sale fwd to thì cũng ko có nhiều fwd to nhưng kiếm tốt. Còn nếu làm op lead của Fwd to thì lương cao màu chưa chắc có mấy. Thấy ơ trên viết có vẻ cũng có chỗ đứng trong ngành rồi. Chủ thớt có năng khiếu văn chương đó, đều tay nhé.

via theNEXTvoz for iPhone
Cảm ơn thớt. Chỗ đứng thực sự thì em cũng chưa có. Chỉ là trong quá trình đi làm cũng có chuyện này chuyện kia hay ho nên muốn tổng hợp lại thành 1 bộ truyện, vừa giải trí, vừa để mọi người có cái nhìn tổng quan về bức tranh XNK.

Nha trang có cty logistic, trc dịch tuyển không cần kn, sau jhi training lương đứa nào cũng 10x trở lên, mà phải làm đêm, tuần 5 ngày. Con bạn sau khi làm ở đó xong ra ngoài giờ cũng lên 30x. :eek:

Gửi từ Xiaomi Redmi 5 Plus bằng vozFApp
Hình như cũng có lần mình đọc được tin tuyển dụng tương tự. Khả năng là công ty chuyên bán cước đi Mỹ cho các forwarder ở Mỹ. Hàng ngày phải làm việc giờ Mỹ để email, gọi điện với bọn tây lông thượng đẳng. Mà thu nhập tuyến Mỹ trong tuyến vừa rồi thì kinh rồi.
Chưa có thời gian đọc bài, chấm phát để giữ chỗ. Đợt vừa rồi làm purchase kiêm tí imp-exp mà run cầm cập mỗi lần nhận delay notice từ fwd =((
Ngày trước đì-lây 1 ngày là phe pur/imp/ex chửi forwarder như con đẻ rồi. Mùa này thì nhẹ cũng 5-7 ngày. Xui thì omit 2-3 tuần không có tàu thay là chuyện thường :feel_good:
 
chào đồng nghiệp, chú em sinh năm bao nhiêu đấy, tôi cũng trong ngành làm chứng từ, khai hải quan các thứ đã kinh qua hết có mỗi sale logistic là chưa làm. Mới vô nghề làm hiện trường thì chịu khó học hỏi, mình trước cũng như tờ giấy trắng thôi, cố gắng giao tiếp nhiều với hải quan, học hỏi các anh em đồng nghiệp có kinh nghiệm ở chi cục HQ tạo mối quan hệ sau này sẽ giúp ích nhiều lắm
 
Tôi làm 7 năm thấy nghề này bạc vl.Ở HP mức lương sàn khá thấp.Màu mè thì giờ cũng ít đi do cơ chế giờ khá thông thoáng Nhất là làm cho fwd. Áp lưc, khai báo sai thì mất tiền.Hết lậy lục HQ rồi lại anh khách hàng áp lực. Sau tôi xin vào doanh nghiệp sản xuất làm thì nhàn, tôi cứ đẩy hết khai báo cho fdw chỉ giám sát tiến độ và chếch tờ khai nhưng cảm thấy tù người đi vì không thể phát triển đc. Ở tuổi 31 quyết định chuyển sang IT thử sức. Thu nhập cũng sàn sàn nhau mà có cơ hội làm giàu. Công ty media lại nhiều gái đi làm cũng thấy hứng thú

Gửi từ Xiaomi MI 8 bằng vozFApp
 
Tôi làm 7 năm thấy nghề này bạc vl.Ở HP mức lương sàn khá thấp.Màu mè thì giờ cũng ít đi do cơ chế giờ khá thông thoáng Nhất là làm cho fwd. Áp lưc, khai báo sai thì mất tiền.Hết lậy lục HQ rồi lại anh khách hàng áp lực. Sau tôi xin vào doanh nghiệp sản xuất làm thì nhàn, tôi cứ đẩy hết khai báo cho fdw chỉ giám sát tiến độ và chếch tờ khai nhưng cảm thấy tù người đi vì không thể phát triển đc. Ở tuổi 31 quyết định chuyển sang IT thử sức. Thu nhập cũng sàn sàn nhau mà có cơ hội làm giàu. Công ty media lại nhiều gái đi làm cũng thấy hứng thú

Gửi từ Xiaomi MI 8 bằng vozFApp
nghề bạc vì bác cứ dậm chân ở hiện trường mãi, về DN sx thì bác mới là staff- nếu cùng ngạch đó bác bật lên cấp quản lý, thì lương và lậu chưa chắc thua IT. Trong khi iT cũng phải học update liên tục, còn Logistics này - thực ra khi đã có base thì kiến thức nó ko thay đổi nhiều, giờ là thời công nghệ thay đổi thôi. Bằng chứng là level cao hơn của Logs là supply chain vẫn đang dạy giáo trình viết từ năm 1994.
 
chào đồng nghiệp, chú em sinh năm bao nhiêu đấy, tôi cũng trong ngành làm chứng từ, khai hải quan các thứ đã kinh qua hết có mỗi sale logistic là chưa làm. Mới vô nghề làm hiện trường thì chịu khó học hỏi, mình trước cũng như tờ giấy trắng thôi, cố gắng giao tiếp nhiều với hải quan, học hỏi các anh em đồng nghiệp có kinh nghiệm ở chi cục HQ tạo mối quan hệ sau này sẽ giúp ích nhiều lắm
Giúp ích lúc đầu thôi, anh em hiện trường thì nhiệt tình nhưng kỹ năng chỉ dừng lại ở hiện trường. Trừ có đồng chí nào thông minh nhanh nhạy thì sẽ học được nhiều nhưng nếu ko bứt ra khỏi hiện trường với Op, thì mãi cứ trong guồng quay đó thôi. Xưa hiện trường kiếm màu tốt nên nhiều ông gắn bó, giờ nó minh bạch hơn, cạnh tranh hơn, doanh nghiệp nó giỏi hơn thì thành chân chạy không hơn không kém.
 
Giúp ích lúc đầu thôi, anh em hiện trường thì nhiệt tình nhưng kỹ năng chỉ dừng lại ở hiện trường. Trừ có đồng chí nào thông minh nhanh nhạy thì sẽ học được nhiều nhưng nếu ko bứt ra khỏi hiện trường với Op, thì mãi cứ trong guồng quay đó thôi. Xưa hiện trường kiếm màu tốt nên nhiều ông gắn bó, giờ nó minh bạch hơn, cạnh tranh hơn, doanh nghiệp nó giỏi hơn thì thành chân chạy không hơn không kém.
sau này nếu từ hiện trường vào office ngồi, các loại chứng từ , loại hình, cách khai , thủ tục mà chỉ có ra ngoải hải quan mới nắm được hết thôi thím. Tôi xuất phát ban đầu là làm chứng từ, khai tk sau đó ra hiện trường, vào nhiều chi cục HQ, tiếp xúc các ae OP nhiều rồi lại vào lại office làm chứng từ thấy trình mình lên hẳn
 
sau này nếu từ hiện trường vào office ngồi, các loại chứng từ , loại hình, cách khai , thủ tục mà chỉ có ra ngoải hải quan mới nắm được hết thôi thím. Tôi xuất phát ban đầu là làm chứng từ, khai tk sau đó ra hiện trường, vào nhiều chi cục HQ, tiếp xúc các ae OP nhiều rồi lại vào lại office làm chứng từ thấy trình mình lên hẳn
Cái đó đúng. Tôi cũng từ hiện trường đi lên mà. Làm chùa vẽ mãi đây.

via theNEXTvoz for iPhone
 
nghề bạc vì bác cứ dậm chân ở hiện trường mãi, về DN sx thì bác mới là staff- nếu cùng ngạch đó bác bật lên cấp quản lý, thì lương và lậu chưa chắc thua IT. Trong khi iT cũng phải học update liên tục, còn Logistics này - thực ra khi đã có base thì kiến thức nó ko thay đổi nhiều, giờ là thời công nghệ thay đổi thôi. Bằng chứng là level cao hơn của Logs là supply chain vẫn đang dạy giáo trình viết từ năm 1994.

Mỗi nghề đều có 2 mặt mà. Tính tôi thích sáng tạo, tìm kiếm thứ mới mẻ.Xnk thì cứ làm quen là theo barem cũng nhàn và ổn định nhưng chỉ khi chui vào công ty sản xuất.Chứ làm cho fwd thực sự quá vất vả và áp lực dù ở vị trí nào

Gửi từ Xiaomi MI 8 bằng vozFApp
 
CHAP 4: HẢI QUAN NỘI BÀI

***

Sau này thì tôi tìm hiểu và được biết những công ty như công ty tôi được gọi là Forwarder. Thuật ngữ Forwarder (sau đây viết tắt là fwd) ban đầu được hiểu là những công ty mua cước tàu trực tiếp từ hãng tàu – đơn vị sở hữu tàu biển và vỏ container – rồi bán lại cho những đơn vị trực tiếp xuất khẩu hay nhập khẩu. Giả sử công ty của các bác đang xuất khẩu 1 container hạt điều đi Trung Quốc chẳng hạn, các bác sẽ cần phải book chỗ trên tàu với hãng tàu hoặc những công ty logistics như chúng tôi. Với thị trường logistics VN từ thuở sơ khai cho tới thời điểm đó thì book qua bọn tôi sẽ được giá tốt hơn book trực tiếp với hãng tàu/hãng bay một chút (do các công ty fwd thường có lượng hàng ổn định hơn tập hợp từ nhiều khách hàng khác nhau hoặc mối quan hệ với hãng tàu tốt hơn) đồng thời được công nợ ít nhất là 1 tháng. Nếu book qua hãng tàu thì tàu chạy một cái là phải thanh toán tiền liền. Khi về VN thì khái niệm fwd được mở rộng hơn nhờ sự cần cù chịu khó và khôn vặt của người mình. Các công ty fwd ở Việt Nam không cái gì là không làm: từ bán cước quốc tế, dịch vụ khai thuê hải quan, kho bãi, vận tải nội địa, quản lý chuỗi cung ứng (nghe oai vcl), hun trùng, kiểm dịch, làm C/O, … Nói chung là tất cả các dịch vụ bổ trợ đi kèm cho ngành xuất nhập khẩu đều có thể được fwd cung cấp, dù họ éo sở hữu bất cứ một con tàu, máy bay, xe container hay công nghệ gì tiên tiến. Cái gì éo có thì ta thuê ngoài, miễn là khách chịu giá. Phần lớn sales fwd đều được dạy là khi khách hỏi bên mình có dịch vụ gì thì phải trả lời là cái gì bên em cũng có, cái gì cũng là thế mạnh, đến khi làm thì check bên này – báo bên kia :):):). Vị trí của tôi ngày ấy thường được gọi là OPS – hay hiện trường, trong Nam thì gọi là Giao nhận – công việc chính là lên các hãng tàu/hãng bay thanh toán tiền để lấy lệnh giao hàng, làm việc trực tiếp với hải quan để thông quan hàng hóa sau đó lấy hàng tại các kho hàng không/các cảng biển để ra xe giao đi cho khách. Khai thuê hải quan có thể nói là dịch vụ mà công ty fwd nào cũng có, cũng là cái thực tế, cái thật nhất mà fwd có thể đem lại cho khách hàng ở phần bề nổi.
Hôm đó công ty có 2 lô hàng ở Nội Bài, một lô hàng từ Nhật về Việt Nam qua hãng Vietnam Airlines, sẽ về kho NCTS (tôi được ông V bảo thế chứ lúc ấy chưa biết NCTS là gì :D ), 1 lô chuyển phát nhanh DHL sẽ phải mở tờ khai ở Chi cục Hải quan CPN Hà Nội. Do là buổi đầu tiên nên Sếp phân công cho tôi và thằng S cùng lên Nội Bài, một mặt để training, một mặt để chia việc làm cho nó lẹ. 2 anh em đóng con wave alpha 6 năm tuổi của tôi phóng thẳng Phạm Văn Đồng lên Sân bay Nội Bài và có mặt lúc 9h30 phút sáng.:boss:

Nói về các kho hàng không trên Nội Bài thì nếu các bác đi từ hướng cầu Thăng Long lên, đi qua 2 nhà ga Quốc tế và Nội địa thì sẽ đến địa phận các kho hàng. Trên Nội Bài ngày ấy có 3 kho là ACSV, NCTS ALSC. Kho ACSV nằm ngay cạnh lối lên tầng 2 Ga Nội địa, kho NCTS – đối diện - thì ngày đó nhiều hàng nhập nhất do có hợp đồng với nhiều hãng bay lớn (Vietnam, Qatar, Thai cargo, EVA, …) còn ALSC thì là kho khang trang sạch sẽ nhất, hiện đại hơn 2 kho còn lại 1 chút. Hàng từ nước ngoài về Hà Nội qua đường hàng không phần lớn sẽ được 3 kho này phụ trách bốc dỡ từ sân đỗ vào nhập kho, rồi sau khi người nhận hàng hoàn tất các thủ tục pháp lý thì kho sẽ release hàng. Do thỏa thuận từ trước nên ngày hôm đó tôi sẽ tự “solo” với lô hàng nhập qua Vietnam Airlines, còn thằng S, sẽ qua Chi cục Hải quan CPN cách đó chừng 2km để giải quyết lô hàng về qua chuyển phát nhanh DHL. Sở dĩ muốn tự solo vì không muốn thằng S thấy cảnh mình ba ngơ, lóng ngóng khi đi làm việc buổi đầu. Anh em chơi với nhau vui vẻ là chính, trong công việc thì mình hơn tuổi nó nên cũng không muốn bộc lộ cái yếu kém trước mặt nhau :sad: . Lúc ấy nghĩ trên ý đầy những ông như mình, vớ đại 1 ông để hỏi thì cũng nhanh vào việc thôi.
22555317_523686701311631_2283973789157462046_o.jpg

Hình: Khu vực phát hàng nhập kho NCTS một buổi tối mùa cao điểm.

Ấn tượng đầu tiên của tôi về kho NCTS là nó cũ hơn tôi tưởng. Tôi cứ nghĩ sẽ tới 1 tòa nhà lớn khang trang, phía trong có hệ thống kho hàng gồm các giá, kệ hiện đại giống như các hình search trên mạng. Thực tế thì khuôn viên kho có thể chia thành 4 phần. Từ cổng đi vào phía bên tay phải là tòa nhà NTS cho khối văn phòng. Tòa nhà cao khoảng đâu đó dưới 5-6 tầng, tôi không nhớ chính xác. Khá khang trang nhưng không hiện đại và vắng tanh như chùa bà Đanh. Bên tay trái từ cổng đi vào cũng là 1 khối văn phòng khác, được bên ngân hàng nào đó (hình như là Techcombank) thuê lại để đặt phòng giao dịch Nội Bài, nhìn chung cũng khá nịnh mắt. Đi thêm vào trong cổng vài bước, phía sau tòa nhà NTS là 1 căn phòng rộng, đâu đó diện tích mặt sàn chừng hơn trăm m2. Đây là nơi giao dịch trực tiếp của hệ thống kho hàng NCTS với khách hàng như chúng tôi. Một nửa căn phòng hồi đó được chia lại cho Đội thủ tục Hàng hóa nhập khẩu của Chi cục Hải quan CKSBQT Nội Bài ngồi. (Hiện nay thì Chi cục HQCKSBQT Nội Bài đã được chuyển hoàn toàn vào trong tòa nhà riêng cách đó chừng 1km, tòa nhà rất khang trang, sạch sẽ và có cả sân tennis).:p
Trong căn phòng làm việc rộng lớn lúc ấy có cả cán bộ kho hàng, cán bộ hải quan ngồi thành 2 dãy quầy 2 bên, phía giữa đặt một băng ghế dài cho anh em “khách hàng” chúng tôi ngồi. Trong kho nhốn nháo gần trăm mạng người bon chen làm thủ tục. Tôi vớ được một anh “đồng nghiệp” khác hơn tôi chừng 1 vài tuổi, trông bộ dạng đã có kinh nghiệm để hỏi về các thủ tục cần phải làm. Theo hướng dẫn của anh thì tôi qua phía quầy dịch vụ của kho hàng, xuất trình giấy giới thiệu và ủy quyền nhận hàng để lấy bộ chứng từ vận đơn gốc kèm với phiếu xuất kho. Sau đó thì qua quầy hải quan làm thủ tục.
Cán bộ hải quan làm thủ tục trực tiếp cho hàng hóa của chúng tôi lúc đó có chừng 10 người, ngồi ở 10 “cửa” (quầy) sát nhau. Tờ khai sẽ do đội trưởng phân công random cho các công chức ngồi quầy đó, hoặc, nếu quen rồi thì có thể nhờ đội trưởng phân trực tiếp cho công chức mà mình muốn làm. Tôi thì lúc ấy quen mỗi bác Giám đốc CATP – người kí tên trong CMND của tôi - nên được phân random vào quầy số 8 của một chị Hải quan tên X – chị khoảng hơn 30 tuổi.
Theo một thông lệ không biết từ thuở hồng hoang là thằng đầu tiên nào dạy cho thằng thứ hai nào rồi truyền tới ngày nay, khi nộp bộ hồ sơ vào cho công chức chúng tôi sẽ phải kẹp 1 lít coca vào đó – tôi cũng được dạy cách làm tương tự từ công ty. Tuy nhiên, do lúc nãy hỏi ông “tiền bối” kia ở ngoài cửa là kẹp bao nhiêu thì ông ấy trả lời “tùy công ty” – có lẽ vì không muốn nói thật, nên tôi quyết định là giảm số coca xuống còn 1 nửa, chỉ 50 đơn vị coca thôi. Số còn lại sẽ được dùng để làm từ thiện cho người dân có hoàn cảnh khó khăn sống tại Hà Nội – cụ thể ở đây là thằng đang type dòng này :p:p:p. Tay tôi run run đưa bộ hồ sơ qua cửa quầy với lời nhắn:
  • Chị ơi, em có bộ hồ sơ công ty X, chị làm giúp em nhé.:pudency:
  • Gấp không? Rồi chưa chờ tôi trả lời, chị tiếp: Ra ghế ngồi đợi đi.
Tôi rón rén ra ghế ngồi, móc điện thoại ra chưa kịp trả lời tin nhắn của gấu thì chị HQ gọi giật lại:
  • Ê, công ty X, quay lại đây.
  • Dạ vâng ạ, xong rồi hả chị?
  • Xong gì mà xong. Mới đi làm à? Hồ sơ thiếu này? – chị mở bộ hồ sơ ra, rồi trong lúc tôi đang hoang mang xem thiếu cái gì thì ngón tay chị chỉ vào chỗ tôi kẹp coca. Mặt chị lúc đó thế này: :censored:.
Trong trạng thái xấu hổ như bị phát hiện hành vi trộm cắp, tôi xin lại bộ hồ sơ ra chỗ vắng người rồi kẹp thêm coca vào cho đủ 1 lít. Sau khi nộp lại bộ hồ sơ đầy đủ thì chừng 30 phút sau thấy chị gọi to lên báo thông quan rồi này. Tôi lúc ấy cũng ngạc nhiên. Sao bảo phải cãi nhau với hải quan cơ mà? Easy game thế này à? ;) Thôi kệ, phi đi lấy hàng cái đã. Tôi xin lại bộ hồ sơ đã được chị kí nháy nhỏ nhỏ ở góc tờ khai rồi ba chân bốn cẳng chạy ra ngoài. Đang đi thì chị gọi giật lại:
  • Ơ cái thằng kia!!!!!
  • Dạ, có gì không ổn hả chị?
  • Qua kia nộp đội đi. Mới làm thì từ từ thôi sai lên sai xuống.:censored:

Ừ đấy, chết mẹ tôi quên. Nộp đội là sau khi tờ khai đã được công chức thông quan thì lại quầy thu ngân bổ sung thêm cho đội thêm chai coca 1 lít nữa. Tổng vị chi 1 tờ khai thông thường sẽ cần 2 lít coca. Thêm 30 đơn vị coca khi qua bước hải quan giám sát nữa là 2,3 lít. Giám sát xong rồi thì bước lấy hàng cũng đơn giản thôi, kho họ có quy trình cả. Ở một chiến tuyến khác thì thằng S làm bộ hồ sơ qua Chuyển phát nhanh cũng tương tự đầu xuôi đuôi lọt nên sau khi đưa hàng lên chiếc xe tải được công ty gọi tới thì chúng tôi quay xe về thành phố. Kết thúc buổi đầu tiên ra chiến trường.
 
Team Cus xin chào ! Ngành này học cực rộng , mỗi năm thay đổi biểu thuế , mỗi văn bản luật phải hiểu từng câu chữ , cũng như hiểu về từng tuyến hàng qua các cảng, .... :LOL:

Zalo mình cũng có một bé Camella, bên sales hãng tàu, k biết trùng k he

Gửi từ Xiaomi Mi Note 10 Lite bằng vozFApp
 
Back
Top