Tự truyện - Hành trình của tôi trong nghề Logistics - XNK

Nha trang có cty logistic, trc dịch tuyển không cần kn, sau jhi training lương đứa nào cũng 10x trở lên, mà phải làm đêm, tuần 5 ngày. Con bạn sau khi làm ở đó xong ra ngoài giờ cũng lên 30x. :eek:

Gửi từ Xiaomi Redmi 5 Plus bằng vozFApp

Em cũng đang nhắm chỗ đó mà tiếng anh cùi bắp quá nên đang cày ielts. Thấy yêu cầu speaking, writing tốt mà ko biết công việc thực tế sử dụng cao ko :)
 
Mỗi nghề đều có 2 mặt mà. Tính tôi thích sáng tạo, tìm kiếm thứ mới mẻ.Xnk thì cứ làm quen là theo barem cũng nhàn và ổn định nhưng chỉ khi chui vào công ty sản xuất.Chứ làm cho fwd thực sự quá vất vả và áp lực dù ở vị trí nào

Gửi từ Xiaomi MI 8 bằng vozFApp
Làm FWD đứng giữa khách hàng và Hải quan phải hầu bên này phục vụ bên kia lại chả áp lực, rồi nghị định thuế má thay đổi liên tục nhức cái đầu.
 
Em cũng đang nhắm chỗ đó mà tiếng anh cùi bắp quá nên đang cày ielts. Thấy yêu cầu speaking, writing tốt mà ko biết công việc thực tế sử dụng cao ko :)
Mình thì không rõ thực tế công ty đó làm gì, nhưng chắc là sales cước đi Mỹ cho các fwd Mỹ thôi. Nên bạn cứ tưởng tượng bạn sẽ phải email, gọi điện để chào giá và thuyết phục cho mấy thằng Mỹ đen trắng vàng đủ cả sử dụng dịch vụ của công ty bạn bằng tiếng Anh. Chắc 6.5 là được, hoặc 5.0 nhưng accent và nói tốt.
 
CHAP 4: HẢI QUAN NỘI BÀI

***

Sau này thì tôi tìm hiểu và được biết những công ty như công ty tôi được gọi là Forwarder. Thuật ngữ Forwarder (sau đây viết tắt là fwd) ban đầu được hiểu là những công ty mua cước tàu trực tiếp từ hãng tàu – đơn vị sở hữu tàu biển và vỏ container – rồi bán lại cho những đơn vị trực tiếp xuất khẩu hay nhập khẩu. Giả sử công ty của các bác đang xuất khẩu 1 container hạt điều đi Trung Quốc chẳng hạn, các bác sẽ cần phải book chỗ trên tàu với hãng tàu hoặc những công ty logistics như chúng tôi. Với thị trường logistics VN từ thuở sơ khai cho tới thời điểm đó thì book qua bọn tôi sẽ được giá tốt hơn book trực tiếp với hãng tàu/hãng bay một chút (do các công ty fwd thường có lượng hàng ổn định hơn tập hợp từ nhiều khách hàng khác nhau hoặc mối quan hệ với hãng tàu tốt hơn) đồng thời được công nợ ít nhất là 1 tháng. Nếu book qua hãng tàu thì tàu chạy một cái là phải thanh toán tiền liền. Khi về VN thì khái niệm fwd được mở rộng hơn nhờ sự cần cù chịu khó và khôn vặt của người mình. Các công ty fwd ở Việt Nam không cái gì là không làm: từ bán cước quốc tế, dịch vụ khai thuê hải quan, kho bãi, vận tải nội địa, quản lý chuỗi cung ứng (nghe oai vcl), hun trùng, kiểm dịch, làm C/O, … Nói chung là tất cả các dịch vụ bổ trợ đi kèm cho ngành xuất nhập khẩu đều có thể được fwd cung cấp, dù họ éo sở hữu bất cứ một con tàu, máy bay, xe container hay công nghệ gì tiên tiến. Cái gì éo có thì ta thuê ngoài, miễn là khách chịu giá. Phần lớn sales fwd đều được dạy là khi khách hỏi bên mình có dịch vụ gì thì phải trả lời là cái gì bên em cũng có, cái gì cũng là thế mạnh, đến khi làm thì check bên này – báo bên kia :):):). Vị trí của tôi ngày ấy thường được gọi là OPS – hay hiện trường, trong Nam thì gọi là Giao nhận – công việc chính là lên các hãng tàu/hãng bay thanh toán tiền để lấy lệnh giao hàng, làm việc trực tiếp với hải quan để thông quan hàng hóa sau đó lấy hàng tại các kho hàng không/các cảng biển để ra xe giao đi cho khách. Khai thuê hải quan có thể nói là dịch vụ mà công ty fwd nào cũng có, cũng là cái thực tế, cái thật nhất mà fwd có thể đem lại cho khách hàng ở phần bề nổi.
Hôm đó công ty có 2 lô hàng ở Nội Bài, một lô hàng từ Nhật về Việt Nam qua hãng Vietnam Airlines, sẽ về kho NCTS (tôi được ông V bảo thế chứ lúc ấy chưa biết NCTS là gì :D ), 1 lô chuyển phát nhanh DHL sẽ phải mở tờ khai ở Chi cục Hải quan CPN Hà Nội. Do là buổi đầu tiên nên Sếp phân công cho tôi và thằng S cùng lên Nội Bài, một mặt để training, một mặt để chia việc làm cho nó lẹ. 2 anh em đóng con wave alpha 6 năm tuổi của tôi phóng thẳng Phạm Văn Đồng lên Sân bay Nội Bài và có mặt lúc 9h30 phút sáng.:boss:

Nói về các kho hàng không trên Nội Bài thì nếu các bác đi từ hướng cầu Thăng Long lên, đi qua 2 nhà ga Quốc tế và Nội địa thì sẽ đến địa phận các kho hàng. Trên Nội Bài ngày ấy có 3 kho là ACSV, NCTS ALSC. Kho ACSV nằm ngay cạnh lối lên tầng 2 Ga Nội địa, kho NCTS – đối diện - thì ngày đó nhiều hàng nhập nhất do có hợp đồng với nhiều hãng bay lớn (Vietnam, Qatar, Thai cargo, EVA, …) còn ALSC thì là kho khang trang sạch sẽ nhất, hiện đại hơn 2 kho còn lại 1 chút. Hàng từ nước ngoài về Hà Nội qua đường hàng không phần lớn sẽ được 3 kho này phụ trách bốc dỡ từ sân đỗ vào nhập kho, rồi sau khi người nhận hàng hoàn tất các thủ tục pháp lý thì kho sẽ release hàng. Do thỏa thuận từ trước nên ngày hôm đó tôi sẽ tự “solo” với lô hàng nhập qua Vietnam Airlines, còn thằng S, sẽ qua Chi cục Hải quan CPN cách đó chừng 2km để giải quyết lô hàng về qua chuyển phát nhanh DHL. Sở dĩ muốn tự solo vì không muốn thằng S thấy cảnh mình ba ngơ, lóng ngóng khi đi làm việc buổi đầu. Anh em chơi với nhau vui vẻ là chính, trong công việc thì mình hơn tuổi nó nên cũng không muốn bộc lộ cái yếu kém trước mặt nhau :sad: . Lúc ấy nghĩ trên ý đầy những ông như mình, vớ đại 1 ông để hỏi thì cũng nhanh vào việc thôi.View attachment 830251
Hình: Khu vực phát hàng nhập kho NCTS một buổi tối mùa cao điểm.

Ấn tượng đầu tiên của tôi về kho NCTS là nó cũ hơn tôi tưởng. Tôi cứ nghĩ sẽ tới 1 tòa nhà lớn khang trang, phía trong có hệ thống kho hàng gồm các giá, kệ hiện đại giống như các hình search trên mạng. Thực tế thì khuôn viên kho có thể chia thành 4 phần. Từ cổng đi vào phía bên tay phải là tòa nhà NTS cho khối văn phòng. Tòa nhà cao khoảng đâu đó dưới 5-6 tầng, tôi không nhớ chính xác. Khá khang trang nhưng không hiện đại và vắng tanh như chùa bà Đanh. Bên tay trái từ cổng đi vào cũng là 1 khối văn phòng khác, được bên ngân hàng nào đó (hình như là Techcombank) thuê lại để đặt phòng giao dịch Nội Bài, nhìn chung cũng khá nịnh mắt. Đi thêm vào trong cổng vài bước, phía sau tòa nhà NTS là 1 căn phòng rộng, đâu đó diện tích mặt sàn chừng hơn trăm m2. Đây là nơi giao dịch trực tiếp của hệ thống kho hàng NCTS với khách hàng như chúng tôi. Một nửa căn phòng hồi đó được chia lại cho Đội thủ tục Hàng hóa nhập khẩu của Chi cục Hải quan CKSBQT Nội Bài ngồi. (Hiện nay thì Chi cục HQCKSBQT Nội Bài đã được chuyển hoàn toàn vào trong tòa nhà riêng cách đó chừng 1km, tòa nhà rất khang trang, sạch sẽ và có cả sân tennis).:p
Trong căn phòng làm việc rộng lớn lúc ấy có cả cán bộ kho hàng, cán bộ hải quan ngồi thành 2 dãy quầy 2 bên, phía giữa đặt một băng ghế dài cho anh em “khách hàng” chúng tôi ngồi. Trong kho nhốn nháo gần trăm mạng người bon chen làm thủ tục. Tôi vớ được một anh “đồng nghiệp” khác hơn tôi chừng 1 vài tuổi, trông bộ dạng đã có kinh nghiệm để hỏi về các thủ tục cần phải làm. Theo hướng dẫn của anh thì tôi qua phía quầy dịch vụ của kho hàng, xuất trình giấy giới thiệu và ủy quyền nhận hàng để lấy bộ chứng từ vận đơn gốc kèm với phiếu xuất kho. Sau đó thì qua quầy hải quan làm thủ tục.
Cán bộ hải quan làm thủ tục trực tiếp cho hàng hóa của chúng tôi lúc đó có chừng 10 người, ngồi ở 10 “cửa” (quầy) sát nhau. Tờ khai sẽ do đội trưởng phân công random cho các công chức ngồi quầy đó, hoặc, nếu quen rồi thì có thể nhờ đội trưởng phân trực tiếp cho công chức mà mình muốn làm. Tôi thì lúc ấy quen mỗi bác Giám đốc CATP – người kí tên trong CMND của tôi - nên được phân random vào quầy số 8 của một chị Hải quan tên X – chị khoảng hơn 30 tuổi.
Theo một thông lệ không biết từ thuở hồng hoang là thằng đầu tiên nào dạy cho thằng thứ hai nào rồi truyền tới ngày nay, khi nộp bộ hồ sơ vào cho công chức chúng tôi sẽ phải kẹp 1 lít coca vào đó – tôi cũng được dạy cách làm tương tự từ công ty. Tuy nhiên, do lúc nãy hỏi ông “tiền bối” kia ở ngoài cửa là kẹp bao nhiêu thì ông ấy trả lời “tùy công ty” – có lẽ vì không muốn nói thật, nên tôi quyết định là giảm số coca xuống còn 1 nửa, chỉ 50 đơn vị coca thôi. Số còn lại sẽ được dùng để làm từ thiện cho người dân có hoàn cảnh khó khăn sống tại Hà Nội – cụ thể ở đây là thằng đang type dòng này :p:p:p. Tay tôi run run đưa bộ hồ sơ qua cửa quầy với lời nhắn:
  • Chị ơi, em có bộ hồ sơ công ty X, chị làm giúp em nhé.:pudency:
  • Gấp không? Rồi chưa chờ tôi trả lời, chị tiếp: Ra ghế ngồi đợi đi.
Tôi rón rén ra ghế ngồi, móc điện thoại ra chưa kịp trả lời tin nhắn của gấu thì chị HQ gọi giật lại:
  • Ê, công ty X, quay lại đây.
  • Dạ vâng ạ, xong rồi hả chị?
  • Xong gì mà xong. Mới đi làm à? Hồ sơ thiếu này? – chị mở bộ hồ sơ ra, rồi trong lúc tôi đang hoang mang xem thiếu cái gì thì ngón tay chị chỉ vào chỗ tôi kẹp coca. Mặt chị lúc đó thế này: :censored:.
Trong trạng thái xấu hổ như bị phát hiện hành vi trộm cắp, tôi xin lại bộ hồ sơ ra chỗ vắng người rồi kẹp thêm coca vào cho đủ 1 lít. Sau khi nộp lại bộ hồ sơ đầy đủ thì chừng 30 phút sau thấy chị gọi to lên báo thông quan rồi này. Tôi lúc ấy cũng ngạc nhiên. Sao bảo phải cãi nhau với hải quan cơ mà? Easy game thế này à? ;) Thôi kệ, phi đi lấy hàng cái đã. Tôi xin lại bộ hồ sơ đã được chị kí nháy nhỏ nhỏ ở góc tờ khai rồi ba chân bốn cẳng chạy ra ngoài. Đang đi thì chị gọi giật lại:
  • Ơ cái thằng kia!!!!!
  • Dạ, có gì không ổn hả chị?
  • Qua kia nộp đội đi. Mới làm thì từ từ thôi sai lên sai xuống.:censored:

Ừ đấy, chết mẹ tôi quên. Nộp đội là sau khi tờ khai đã được công chức thông quan thì lại quầy thu ngân bổ sung thêm cho đội thêm chai coca 1 lít nữa. Tổng vị chi 1 tờ khai thông thường sẽ cần 2 lít coca. Thêm 30 đơn vị coca khi qua bước hải quan giám sát nữa là 2,3 lít. Giám sát xong rồi thì bước lấy hàng cũng đơn giản thôi, kho họ có quy trình cả. Ở một chiến tuyến khác thì thằng S làm bộ hồ sơ qua Chuyển phát nhanh cũng tương tự đầu xuôi đuôi lọt nên sau khi đưa hàng lên chiếc xe tải được công ty gọi tới thì chúng tôi quay xe về thành phố. Kết thúc buổi đầu tiên ra chiến trường.

Đọc tới đoạn này thấy thớt khá lanh, EQ cao. Mình cũng sales fwd, cũng đc 5 năm rồi. Thấy tàu ngầm logistics ở đây cũng đông, nào lập hội offline phát mn giao lưu nhẹ nhỉ:D

Gửi từ Xiaomi Mi Note 10 Lite bằng vozFApp
 
Em cũng đang nhắm chỗ đó mà tiếng anh cùi bắp quá nên đang cày ielts. Thấy yêu cầu speaking, writing tốt mà ko biết công việc thực tế sử dụng cao ko :)

Ráng cày tiếng anh đi, trong đó toàn tay ngang từ du lịch qua thôi. Trc mình có làm trong đó mảng SEO.

Gửi từ Xiaomi Redmi 5 Plus bằng vozFApp
 
Đọc tới đoạn này thấy thớt khá lanh, EQ cao. Mình cũng sales fwd, cũng đc 5 năm rồi. Thấy tàu ngầm logistics ở đây cũng đông, nào lập hội offline phát mn giao lưu nhẹ nhỉ:D

Gửi từ Xiaomi Mi Note 10 Lite bằng vozFApp

Giao lưu mạnh ấy chứ bác. Cơ mà em đang sống ở SG. Trong post thì nãy giờ thấy anh em comment toàn ở HN với HP thôi.
 
Cho hỏi có cách nào deal thuế đc với hải quan ko bro, mình hay mua đồ nước ngoài về mà hải quan tính giá vãi quá, ví dụ như giày nó áp thuế mẹ nó 30% + thêm 10% của cái 30% đó nữa. Trước có kêu tụi shop ghi hoá đơn thấp lại mà nó ko chịu kêu vi phạm ji đó.


via theNEXTvoz for iPhone
 
Có học có khác, giọng văn rành mạch, chắc thớt winner rùi.
Cảm ơn bác, em vẫn loser thôi ạ :pudency:
Cho hỏi có cách nào deal thuế đc với hải quan ko bro, mình hay mua đồ nước ngoài về mà hải quan tính giá vãi quá, ví dụ như giày nó áp thuế mẹ nó 30% + thêm 10% của cái 30% đó nữa. Trước có kêu tụi shop ghi hoá đơn thấp lại mà nó ko chịu kêu vi phạm ji đó.


via theNEXTvoz for iPhone
Câu trả lời là có thể, nhưng không đáng kể. Vẫn mất 3-5l. Cách làm là thay vì để đơn vị CPN thay mình khai hải quan thì lên làm việc trực tiếp với hải quan. Sau khi làm việc trực tiếp như vậy thì CPN sẽ tự phát hàng chứ không cần khai hq và đóng thuế nữa. Nói chung với hình thức cá nhân, nhỏ lẻ, hàng thì không vướng giấy phép gì thì ko nên làm vậy bác ạ. Mất công lắm.
Yên chí mình ở SG, log SG rộn hơn thì sao thiếu đồng nghiệp được😁😁😁😁

Gửi từ Xiaomi Mi Note 10 Lite bằng vozFApp
Vậy hẹn bác cùng các anh em một ngày gần nhất, khi SG đỡ hẳn dịch bệnh và bộ truyện của em gần final ạ.
 
Ráng cày tiếng anh đi, trong đó toàn tay ngang từ du lịch qua thôi. Trc mình có làm trong đó mảng SEO.

Gửi từ Xiaomi Redmi 5 Plus bằng vozFApp
thím cũng làm SEO à. Em thì học logistics nhưng mà cũng mê seo. Mà kiếm job SEO ở nha trang cũng khó quá, rải CV chưa được chỗ nào
 
Kính chào các cô bác anh chị, các thanh niên đụt, cận, trĩ cùng các múi mít tiềm năng. :D:D:D

Tôi là một chiếc tàu ngầm hạng nặng. Account voz này tôi được thừa hưởng từ một cố nhân mà lần gặp cuối cùng của tôi với chú (anh) ấy - chú thuộc 8x đời giữa - là cách đây cũng ngót nghét 15 năm. Giờ chắc chú (anh) ấy là một chuyên viên IT tài giỏi, lương 4 chữ số Biden, hoặc một chủ startup công nghệ nào đó trên thị trường. Còn tôi, từ một thằng bé lông bông lớp 5 - lớp 6, cũng lớn lên, vào đời, đóng góp sức lao động của mình cho GDP đất nước đặng mà IQ cao xây tượng. À đấy quên chẳng kể, tôi thuộc 9x đời giữa - tính ra so với mặt bằng chung anh em thì không lớn không nhỏ nên xin phép xưng tôi. ;)

7-8 năm về trước hồi mới bước chân vào cổng trường Đại học tôi mới bắt đầu mày mò Voz, dù đã biết đến từ trước đó rất lâu rồi. Truyện anh em viết trên Voz để lại cho tôi cực nhiều cảm xúc. Nào thì "yêu nhầm chị họ", "khiêu vũ giữa bầy gõ", ... Tôi cũng mong mỏi ước ao một ngày nào đó mình viết truyện lên Voz cũng được nhiều người đọc, nhiều anh em vào để lại gạch đá. Nhưng ngẫm cho cùng thì cuộc đời tôi nhạt nhẽo như bao thằng 9x đời giữa khác, chả có "chuyện" gì hay ho đáng kể để viết thành "truyện". Cho đến đợt này Covid căng thẳng, chuỗi cung ứng thế giới bị đảo lộn, người người nhà nhà bắt đầu nhắc đến container, đến tàu biển, đến logistics. Cá nhân tôi cũng thấy vài lần có thread anh em lập lên hỏi mấy nội dung kiểu như: "Có nên học Logistics không?", "Làm logistics cụ thể là làm gì?" nên quyết tâm thử một lần viết tự truyện của bản thân. Câu chuyện về một thằng sinh viên năm cuối đang loay hoay tìm cho mình một hướng đi, rồi bị nghiệp logistics quật, quấn vào thân đến tận hiện tại. Câu chuyện về một người bỏ ngang Đại học vào năm 4, cố gắng ngoi ngóp trong ngành logistics đến bây giờ, dù trái ngành và cũng chẳng có nổi mảnh bằng trong tay. Truyện sẽ được viết thành nhiều chap giống như các tiền bối đã làm. Mạch truyện bắt đầu từ 2017, khi tôi "học đại học" năm 4, và dự kiến sẽ kết thúc ở thời điểm hiện tại - khi tôi đã tích lũy được gần 5 năm kinh nghiệm, chuẩn bị kí hợp đồng làm việc chính thức ở một công ty Logistics khá lớn ở Việt Nam. Câu chuyện của tôi hy vọng sẽ giúp đỡ được ít nhiều cho các bạn nhỏ tuổi hơn về mặt định hướng công việc trong tương lai, dù rằng trong ngành thì tôi vẫn chỉ là "ếch ngồi đáy giếng" thôi.

UPDATE LỜI MỞ ĐẦU:

“Trước hết thì lều văn xin cảm ơn các bình luận, đóng góp chân thành của anh em Vozer. Dù mới quay tay được 3 chap thôi nhưng lượng tương tác tôi thấy là khá lớn. Tôi sẽ cố gắng hết mình để phục vụ anh em những trang viết mới chất lượng hơn. Truyện sẽ không chỉ khô khan xoay quanh các yếu tố công việc mà sẽ có các chi tiết ăn chơi thác loạn ở cả VN và nước ngoài, s3x, 419, … tôi kinh qua trong mấy năm lao động, trưởng thành. Tôi đặt ra mục đích giải trí cho truyện này nằm ở target ít nhất là 30%.
Có người chia sẻ với tôi rằng chỉ nên đặt tên truyện là Hành trình trong nghề FWD (forwarder) thôi, chứ logistics hay XNK nghĩa rất rộng. Thực ra thì cũng không sai. Cách đặt tên này của tôi ban đầu để nhằm mục đích dễ được anh em ngoại đạo đón nhận hơn, thay vì đặt cái tiêu đề khó hiểu kiểu như “Hành trình của tôi ở công ty FWD”. Mặt khác, tôi mong rằng trong suốt mạch truyện mình sẽ đủ bút lực để khái quát sơ bộ ngành logistics nghĩa rộng và phác họa được bức tranh XNK hiện nay ở Việt Nam – bằng những gì bản thân tai nghe, mắt thấy, tay sờ, đầu bờ chọc". – lều văn.

***********************************************************************************
UPDATE:
CHAP 2
: VÀO "NGÀNH"
CHAP 3: TỜ KHAI HẢI QUAN
CHAP 4: HẢI QUAN NỘI BÀI

***********************************************************************************

CHAP 1: LẠC LỐI

Tôi được sinh ra ở nước ngoài, đến năm 5 tuổi thì về nước và lớn lên trong một gia đình kiểu mẫu "Hà Nội hết hơi". Với anh em trong Nam có lẽ khái niệm Hà Nội hết hơi còn hơi xa lạ. Ở trong từ điển cá nhân của tôi thì Hà-Nội-hết-hơi để chỉ thành phần mà ngoài cái hộ khẩu ra thì chả có cái mẹ gì thuộc về Hà Nội cả. À, có thể còn có giọng nói và 1 ít thói quen, tập tục sinh hoạt nữa. Gia đình tôi dạt hết chỗ này đến chỗ kia, chuyển nơi ở liên tục xung quanh Hà Nội. Đến năm 2010, sau một biến cố lớn từ gia đình nhỏ của mẹ thì tôi chuyển vào thành phố Nha Trang sống với bố. Đến năm 2013 thì quay ngược lại Hà Nội để thi Đại học rồi ở với mẹ. Năm lớp 12, sau quá trình vài tháng soi lại mình xem mình có gì và muốn gì, tôi quyết định đăng ký thi Đại học khối C trường Học viện Hành chính (NAPA) với ước mơ sau này sẽ làm Nhà nước, định hướng chính trị hoặc cùng lắm nát quá thì về làm HR (theo những gì tôi Google được vào thời điểm đó). Tôi chỉ học khá mỗi tiếng Anh và các môn xã hội, còn đâu Toán Lí thì dốt đặc cán mai . Chuyện cũng chẳng có gì kể ngoài việc tôi trượt ĐH, rồi từ HVHC băng qua đường Nguyễn Chí Thanh, bước vào Chùa Láng nộp hồ sơ NV3 vào một trường chuyên ngành liên quan Chính trị, vẫn với cái ước mơ sau này IQ cao lên một cách tự nhiên. Của đáng tội, tôi cũng được tận 17 điểm khối C chứ ít. ;)

Cuộc sống của tôi khó khăn, Hà Nội hết hơi mà. Tôi tự nguyện đi làm từ khi thi xong Đại học, tự trang trải các chi phí cá nhân trong cuộc sống. Tôi mua trả góp cái laptop Acer để phục vụ cho việc học bộ môn esport. (Tổ sư hồi đấy cái máy 8tr4 mà trả góp xong nhẩm lại thành gần 13tr :ah::ah:). Ban đầu tôi làm parttime ở tổng đài nhà mạng Vietnamobile, sau 3 tháng vất vả mà lương thấp, trụ không nổi nên tôi xin nghỉ. Ba dượng tôi xin cho tôi đi làm bảo vệ buổi đêm ở các ngân hàng, tôi gắn bó với công việc đó trong suốt thời gian đi học. Ban ngày thì tôi lên lớp, 6h tối thì đến “mục tiêu” (trong ngành bảo vệ, những nơi mình trực gọi là mục tiêu) ngủ. Nói là ngủ chứ toàn thức tới 4-5 sáng chơi LoL, wifi của ngân hàng đâu phải đồ bỏ đi đâu. Việc học thì càng ngày càng tệ, do 2 lí do. Lí do thứ nhất thì đương nhiên là do tôi thức đêm chơi game (hoặc đi làm – cũng có những hôm phải thức trắng để trực thật). Lí do thứ hai – cũng là lí do mà tôi muốn nhấn mạnh – đó là ước mơ của mình vào tuổi 18 nó chỉ là thứ đbrr, thứ vứt đi. Tôi cứ tưởng là mình đam mê Chính trị, cho đến khi mình biết học Chính trị thực tế nó phải học những gì. Tôi cứ tưởng là mấy cái tiêu cực vớ vẩn nó chỉ có trên sách báo, hoặc trên lời tuyên truyền kích động của mấy thế lực thứ 3 thôi, ai ngờ nó len lỏi cả vào trong giảng đường Đại học của tôi. Ươm mầm tiêu cực từ khi nó còn trong trứng, trong nước. Tôi trượt dài trong những ngày tháng vô vị, mắc kẹt giữa 2 luồng suy nghĩ là bỏ học đi làm hay học một nghề khác, hoặc, cố gắng lê lết lấy cái bằng rồi ra trường đi xin việc trái ngành chứ nhà mình có mỗi cái khố dai thì đua làm sao lại còn nhà người ta. Đũa mốc mà đòi IQ cao thì chỉ có ăn đậu bưởi, ăn mứt … :(
Tháng 2 năm 2017, thêm một cái Tết nữa của tôi ở Hà Nội. Điều khác biệt duy nhất so với 3 cái Tết trước đó là sau Tết này tôi phải tìm chỗ thực tập rồi chuẩn bị thi tốt nghiệp. Vào thời điểm đó thì cái ngán của tôi đã đến tận đỉnh điểm rồi, tôi không thể chịu đựng nổi 1 giây phút nào trong ngôi trường đó nữa, cũng như, không thể chịu đựng thêm 1 ngày tháng nào với công việc bảo vệ nữa. Tôi muốn đụt, cận, trĩ như bao anh em Vozer khác, hoặc chí ít cũng có một công việc tử tế văn phòng, được đóng bảo hiểm. Muốn được hàng ngày lên công ty xì xụp mấy phút cho xong việc rồi ngắm các múi mít thơm tho. Tôi phải rũ bỏ cái hình tượng nhếch nhác mấy năm nay của mình … Tôi phải tìm việc ! Và với tất cả những tri thức to lớn của tuổi 22, tôi đi phỏng vấn ở TGDD, bộ phận Kho kiêm hỗ trợ kĩ thuật con mẹ gì đấy. Tính ra hồi đó ngoài việc vô công rồi nghề thì tôi hay xem youtube, tìm hiểu điện thoại, vọc vạch up ROM sau đó dần tự diễn biến, tự chuyển hóa thành một "Ram thủ" - "Chip thủ" điển hình. Tự tin với thế mạnh của mình, tôi nộp hồ sơ online rồi được gọi đến phỏng vấn trực tiếp ở một shop TGDD gần Time City – tầng 1 bán hàng, tầng 2 là khối văn phòng. Bên cạnh việc tự nộp hồ sơ thì tôi có nhờ ông anh quen biết phím với một người mà anh tôi giới thiệu là Giám đốc TGDD miền Bắc, đặng mà chắc ăn xin được việc lần này. Nghĩ lại thì lúc đó suy nghĩ của mình ngô nghê như 1 con cún. Việc bé tí mà cũng phải đi nhờ đến người khác. Cho nên anh em nào đang ở tuổi 22 thì cần phải nghiêm túc kiểm điểm suy nghĩ của bản thân, mình tưởng mình lớn mà thật ra mình còn “bé” lắm lắm luôn.
Tôi không được nhận. Lí do thì hay lắm. Tất nhiên là cái vị trí bé bằng con kiến thì sẽ chẳng có HR nào gọi điện/email để thông báo trượt giống như trên mạng nói cả. Những gì tôi được biết là qua ông anh tôi, người đã liên lạc với ông anh Giám đốc kia, để nhận được feedback từ bộ phận tuyển dụng là “Mặt nó như thế thì làm sao mà làm bán hàng”. À hóa ra cái lần đầu tiên đi xin việc trong đời nó cay đắng thế. Không phải mình không được nhận vì kém cỏi, không biết giao tiếp hay thiếu chuyên môn gì mà là vì ngoại hình khiêm tốn. Tôi bắt đầu bước vào giai đoạn 2 tuần khủng hoảng. Tôi không đơn thuần là stress vì không xin được việc hay vì lời feedback khó nghe kia, mà hơn thế nữa, vì cái hy vọng le lói đầu đời được thoát khỏi bộ quần áo bảo vệ đang mặc, thoát khỏi cái ngành học cổ lùn mình đang theo bị dập tắt.

Ngày đầu tiên sẽ up 2 chap. :byebye::byebye::byebye:
chaasm ddawj gack
 
hi chủ thớt.
em có tìm hiểu về việc nhập khẩu sản phẩm thuốc lá, thì có gặp 1 trường hợp ntn: có 1 chị mua thuốc lá nhai (snus) từ nước ngoài về cho người thân sử dụng, tuy nhiên khi hàng về đến thì HQ bắt xuất ngược lại, ko cho thông quan, vì theo luật VN thì vinataba là đơn vị duy nhất dc nhập khẩu thuốc lá chính ngạch (chỗ này em thấy khá bất tiện, mình muốn mua thuốc từ nước ngoài để sử dụng cá nhân thì làm ntn? nếu như vậy chỉ có thể mua từ cửa hàng tại VN - mà hầu như ko thấy bán dạng thuốc lá này)
ngoài ra, em có thấy thím kia bên otofun nhờ bên làm dịch vụ mua thuốc lá sợi (để hút tẩu) từ nước ngoài bình thường, ko gặp vấn đề gì, mua hẳn 2 3kg. xin hỏi thím trường hợp này là ntn?
 
Last edited:
Ủng hộ chủ thớt, e đang học ngành này mà sau này ko biết theo hướng ops hay bên sales đây =((

Sent from iPhone 12 via nextVOZ
 
hi chủ thớt.
em có tìm hiểu về việc nhập khẩu sản phẩm thuốc lá, thì có gặp 1 trường hợp ntn: có 1 chị mua thuốc lá nhai (snus) từ nước ngoài về cho người thân sử dụng, tuy nhiên khi hàng về đến thì HQ bắt xuất ngược lại, ko cho thông quan, vì theo luật VN thì vinataba là đơn vị duy nhất dc nhập khẩu thuốc lá chính ngạch (chỗ này em thấy khá bất tiện, mình muốn mua thuốc từ nước ngoài để sử dụng cá nhân thì làm ntn? nếu như vậy chỉ có thể mua từ cửa hàng tại VN - mà hầu như ko thấy bán dạng thuốc lá này)
ngoài ra, em có thấy thím kia bên otofun nhờ bên làm dịch vụ mua thuốc lá sợi (để hút tẩu) từ nước ngoài bình thường, ko gặp vấn đề gì, mua hẳn 2 3kg. xin hỏi thím trường hợp này là ntn?
1 cái là thành phẩm 1 cái là nguyên liệu, mã HS khác nhau nên có cái được nhập cái không
 
Hay đó! Đặt gạch hóng
6afcKrb.png
 
Back
Top