Tư vấn cải thiện giao tiếp về IT

tunhansam

Senior Member
Mình code đến nay cũng 8 năm tính cả thời gian kiếm tiền từ MMO là 10 năm. Mình có vấn đề tai mũi họng nên tai lãng nói cũng vừa nhanh vừa khó nghe, nên từ thời đại học mình đã thường lủi thủi 1 mình cày MMO ít tham gia hoạt động sv. Với anh em bạn thân hay trong cuộc nhậu thì mình nói nhiều vl, còn lúc bth với người không thân thì rất kiệm lời. 3 năm đầu mình làm wordpress, khách chủ yếu Việt, tiếp xúc hàng trăm thể loại khách nhưng chủ yếu vẫn qua một đầu mối trung gian có hiểu biết về IT. 3 năm tiếp theo mình làm outsource, ở đây bắt đầu nảy sinh vấn đề mình nảy số rất nhanh, với 1 số đồng nghiệp có cùng tần sóng thì không sao, ông nào nảy số chậm hay mấy cậu sv đi thực tập là dễ cáu hay dính kiểu với mình dễ vậy sao người ta mãi không hiểu. Sau đó mình off ở nhà làm remote 2 năm do dịch với lười đi làm. Đầu năm này mình vào ngân hàng bắt đầu nảy sinh vấn đề là từ design, PO, BA đều là dân ngân hàng sang chứ không phải dân từ chuyên IT, rất nhiều lần kể cả định nghĩa cơ bản họ cũng không hiểu gì, nhiều khi giải thích cho đồng nghiệp còn mệt hơn mấy ông khách. Đồng nghiệp nói mình bị kiểu "nghĩ rằng người khác cũng hiểu được theo hướng suy nghĩ của mình", không biết vấn đề ở mình hay do người nghe chậm hiểu nữa. Cũng muốn 1 2 năm nữa phát triển riêng mà ngày càng tự ti về khoản giao tiếp, nhất là chia sẽ công nghệ với dân kinh doanh hay không chuyên công nghệ..
 
Mình code đến nay cũng 8 năm tính cả thời gian kiếm tiền từ MMO là 10 năm. Mình có vấn đề tai mũi họng nên tai lãng nói cũng vừa nhanh vừa khó nghe, nên từ thời đại học mình đã thường lủi thủi 1 mình cày MMO ít tham gia hoạt động sv. Với anh em bạn thân hay trong cuộc nhậu thì mình nói nhiều vl, còn lúc bth với người không thân thì rất kiệm lời. 3 năm đầu mình làm wordpress, khách chủ yếu Việt, tiếp xúc hàng trăm thể loại khách nhưng chủ yếu vẫn qua một đầu mối trung gian có hiểu biết về IT. 3 năm tiếp theo mình làm outsource, ở đây bắt đầu nảy sinh vấn đề mình nảy số rất nhanh, với 1 số đồng nghiệp có cùng tần sóng thì không sao, ông nào nảy số chậm hay mấy cậu sv đi thực tập là dễ cáu hay dính kiểu với mình dễ vậy sao người ta mãi không hiểu. Sau đó mình off ở nhà làm remote 2 năm do dịch với lười đi làm. Đầu năm này mình vào ngân hàng bắt đầu nảy sinh vấn đề là từ design, PO, BA đều là dân ngân hàng sang chứ không phải dân từ chuyên IT, rất nhiều lần kể cả định nghĩa cơ bản họ cũng không hiểu gì, nhiều khi giải thích cho đồng nghiệp còn mệt hơn mấy ông khách. Đồng nghiệp nói mình bị kiểu "nghĩ rằng người khác cũng hiểu được theo hướng suy nghĩ của mình", không biết vấn đề ở mình hay do người nghe chậm hiểu nữa. Cũng muốn 1 2 năm nữa phát triển riêng mà ngày càng tự ti về khoản giao tiếp, nhất là chia sẽ công nghệ với dân kinh doanh hay không chuyên công nghệ..
Bỏ mỗi ngày 300k vào mấy quán cafe khu tên lửa (saigon) ngồi 2 tiếng trò chuyện với các em nhân viên trong đấy, tầm 1 tháng là lên trình giao tiếp ngay nhé
 
Đứng trước gương, mở camera tự present một chủ đề nào đó rồi xem lại. Bạn thử tự nhận xét xem mình present ntn?
 
Nhìn ô warren buffet đang ngồi chơi mà ra tiền kia kìa, anh giỏi hơn ai mà thái độ
KgmQHtR.png
 
Hạ bớt cái tôi xuống, giảm sự mong đợi quá cao từ người khác. Nói ít và lắng nghe nhiều hơn.
bình thường cũng ít nói, và khi giao tiếp mà mn kêu không hiểu em lại càng ngại giao tiếp hơn bác ạ, nhưng em nghỉ đây chỉ làm cho giao tiếp kém đi thôi không phải cách hay
 
bình thường cũng ít nói, và khi giao tiếp mà mn kêu không hiểu em lại càng ngại giao tiếp hơn bác ạ, nhưng em nghỉ đây chỉ làm cho giao tiếp kém đi thôi không phải cách hay
Những người giao tiếp tốt đều nghe nhiều hơn nói. Nói nhiều sai nhiều, mình thấy nhiều người giao tiếp tốt đều nói ít, đơn giản, đúng trọng điểm, có tính ẩn dụ cao.
Nói nhiều là nói nhiều không phải là giao tiếp tốt.
 
bình thường cũng ít nói, và khi giao tiếp mà mn kêu không hiểu em lại càng ngại giao tiếp hơn bác ạ, nhưng em nghỉ đây chỉ làm cho giao tiếp kém đi thôi không phải cách hay
Ông ít nói nên ông cũng ít nghe ngta nói luôn nên mới k cải thiện được
Cách dễ hơn thì ở trên có ng nói r đấy, cứ ra bar cafe mà tâm sự với các e gái thôi. Nói mãi thì n cũng phải tốt lên
 
Là do môi trường chứ chả phải do mai fen giao tiếp kém đâu. Ngành nào cũng thế, nếu càng sâu thì càng cần người có chuyên môn sâu để làm. Thuật ngữ ngành mà nói với người không chuyên thì tốt nhất là không cần nói, vì họ nghe cho biết thế chứ có hiểu gì đâu.

Cá về biển thôi, vào lại cty trong ngành, từ AM, PO, BA, design đều là dân IT để làm các sản phẩm thực sự.
 
Nghe như kiểu thớt là loại ko thấu hiểu đc ng khác, cái tôi cao và nghĩ ai cũng như mình, chưa từng đặt bản thân vào vị trí ng khác ấy
 
Ông ít nói nên ông cũng ít nghe ngta nói luôn nên mới k cải thiện được
Cách dễ hơn thì ở trên có ng nói r đấy, cứ ra bar cafe mà tâm sự với các e gái thôi. Nói mãi thì n cũng phải tốt lên
Chỗ nào cafe mà tâm sự được với các em gái vậy ông, M cũng muốn đi ( Hà Nội ạ)
 
design, PO, BA đều là dân ngân hàng sang chứ không phải dân từ chuyên IT
Điều này hết sức bình thường,
Họ không hiểu vì anh đứng trên mindset của anh, nói về kỹ thuật
Họ đứng trên mindset của họ, nghĩ về sản phẩm
Để cải thiện vấn đề này, trước hết phải bắt mình nghĩ về "Sản Phẩm" cái sẽ đến tay người dùng cuối
Thay vì nghĩ về "Công Nghệ" trước
Giao tiếp, nói chuyện phiếm với đồng nghiệp nam
Tán tỉnh đồng nghiệp nữ :shame:
Rủ nhau đi đánh bida, cafe để hiểu nhau hơn
:beauty:
 
Chỗ nào cafe mà tâm sự được với các em gái vậy ông, M cũng muốn đi ( Hà Nội ạ)
HN chắc chả có cafe đèn mờ r, t đang nói cf là ám chỉ cf trong nam cơ. HN thì hên xui mấy chỗ bar pub hoặc là đi kiểu gội đầu mát xa j đấy. Rẻ nhất chắc là mấy quán mát xa đèn mờ (giờ chả biết còn k) trước khu nhà t còn đúng quán, vé 100 tip 100, toàn mấy chị già già. Nhưng mà nc thì cứ nc đại thôi, ít ra có ng nghe
 
Back
Top