Ứng xử với sếp có tính cách nhóm D

Chỉ có 2 tâm trạng: lúc muốn nghe hay không muốn nghe thôi.

Chứ việc cỏn con như KH gặp lỗi phần mềm, mình xử lý cho khách OK rồi, vài bữa sau lại hỏi mình khách hôm trước lỗi xử lý xog sao không báo cáo A. Theo bác thì bác báo cáo thế nào: Dạ, khách A e đã xử lý rồi ạ. Lúc vui sẽ OK, lúc sẽ nói: xử lý xong thì thôi, m báo cáo t làm gì

via theNEXTvoz for iPhone

Đấy, vấn đề đấy
 
Chỉ có 2 tâm trạng: lúc muốn nghe hay không muốn nghe thôi.

Chứ việc cỏn con như KH gặp lỗi phần mềm, mình xử lý cho khách OK rồi, vài bữa sau lại hỏi mình khách hôm trước lỗi xử lý xog sao không báo cáo A. Theo bác thì bác báo cáo thế nào: Dạ, khách A e đã xử lý rồi ạ. Lúc vui sẽ OK, lúc sẽ nói: xử lý xong thì thôi, m báo cáo t làm gì

via theNEXTvoz for iPhone
Cứ báo cáo thôi, trình bày 1 cách khoa học. Việc bé hoặc bạn nghĩ là bé thì cho vào 1 file word/ excel. Việc to cũng cho vào trong word/ excel nhưng nhấn mạnh thêm đầu mục ở ngoài mail. Như thế:
  • Là bạn đã có báo cáo mọi công việc
  • Sếp trách chưa báo cáo thì mời anh xem lại email

Có thể thời gian đầu lại chửi nhưng bạn hoặc là bỏ việc hoặc là bạn lì thêm 1 thời gian, sếp sẽ phải chấp nhận cách làm này của bạn
gNNoMom.png
 
Cứ báo cáo thôi, trình bày 1 cách khoa học. Việc bé hoặc bạn nghĩ là bé thì cho vào 1 file word/ excel. Việc to cũng cho vào trong word/ excel nhưng nhấn mạnh thêm đầu mục ở ngoài mail. Như thế:
  • Là bạn đã có báo cáo mọi công việc
  • Sếp trách chưa báo cáo thì mời anh xem lại email

Có thể thời gian đầu lại chửi nhưng bạn hoặc là bỏ việc hoặc là bạn lì thêm 1 thời gian, sếp sẽ phải chấp nhận cách làm này của bạn
gNNoMom.png

Em đăng lên đây là e cũng chơi đủ đường đủ cách rồi ak bác. Em phản hồi cho khách, xử lý vấn đề gì đề CC cả. Đến khi hỏi là lại thì e nói e đã báo cáo qua mail, trách e là: “một ngày a nhận được biết bao nhiêu mail, làm sao mà đọc mail e gửi được, mai mốt báo cáo trực tiếp nhe”.

Thật ra thì sếp e lúc nào cũng “trăm công ngàn việc”, đến khi qui trách nhiệm là sếp e lúc nào cũng “luôn luôn lắng nghe, có gì thì báo cáo a để a nắm”

Em mà nhảy việc được là e nhảy mất rồi, nặng gánh gia đình, không thể kiếm chổ nào hơn bên này (chắc có, nhưng em không can đảm để làm lại)

via theNEXTvoz for iPhone
 
Nghĩ cách khắc phục chứ ko phải đụng tí là nhảy các thím.
Thím trao đổi thẳng thắng với sếp xem sao. Mọi vấn đề đều có thể giải quyết bằng giao tiếp trong tâm thế khiêm tốn, cầu thị và học hỏi.
Vì mục tiêu cuối cùng của cả sếp và nhân viên đều là dự án thành công, đem lợi nhuận về cho cty mà. :beauty:

via theNEXTvoz for iPhone
 
Chỉ có 2 tâm trạng: lúc muốn nghe hay không muốn nghe thôi.

Chứ việc cỏn con như KH gặp lỗi phần mềm, mình xử lý cho khách OK rồi, vài bữa sau lại hỏi mình khách hôm trước lỗi xử lý xog sao không báo cáo A. Theo bác thì bác báo cáo thế nào: Dạ, khách A e đã xử lý rồi ạ. Lúc vui sẽ OK, lúc sẽ nói: xử lý xong thì thôi, m báo cáo t làm gì

via theNEXTvoz for iPhone

Nếu tôi là thím thì tôi auto báo, kể cả việc nhỏ nhất, bất chấp tâm trạng sếp ra sao. Đó là trách nhiệm của nhân viên, làm việc rõ ràng, đúng tiến độ, báo cáo đầy đủ thì sếp ko có lí do gì để trách mình cả.
Nếu gặp sếp tl theo tâm trạng vui hay buồn thì thôi kệ cho qua, coi như mình đã làm đúng trách nhiệm của bản thân rồi, sếp nói gì thây kệ, đi làm rồi thì mqh win-win thôi, hợp thì làm ko thì chuyển chỗ thôi :)

Gửi từ Samsung SM-N976N bằng vozFApp
 
Ko phải bác, báo cáo trước thì trách việc nhỏ cũng báo, ko báo thì đến lúc xảy ra cái gì đó thì trách lại là ko bác. Vẫn chưa xác định được cái gì cần báo và cái gì ko cần báo

Còn việc xảy ra biến cố, báo để giải quyết là chuyện đương nhiên rồi.

via theNEXTvoz for iPhone
Sếp nào cũng thế thôi, khi xảy ra vấn đề ảnh hưởng thì trước tiên sẽ quy trách nhiệm cho người gây ra, cái nhầm ở đây là bạn tin câu trách việc nhỏ cũng báo :), bạn về làm 1 cái file nhỏ nhỏ, ghi lại những vấn đề bạn thấy phải báo, gửi cho sếp khi có, sếp đọc cũng đc, ko đọc càng tốt, vậy là khi vấn đề xảy ra bạn đỡ bị động nhiều đấy.
 
1 là xiên
2 là thông ách
3 là nghỉ việc

chọn đi, cho 1 năm để suy nghĩ.
o8pkatw.png
 
Giống sếp tôi thế, ngày ngồi nghe mấy việc này liện tục, nhiều khi cùng sếp cmnr :shame:

Hướng xử lý: gió chiều nào theo chiều đó thôi, thà bị: có vậy cũng báo cáo còn đỡ hơn: sao ko báo cáo anh.

via theNEXTvoz for iPhone
 
Em đăng lên đây là e cũng chơi đủ đường đủ cách rồi ak bác. Em phản hồi cho khách, xử lý vấn đề gì đề CC cả. Đến khi hỏi là lại thì e nói e đã báo cáo qua mail, trách e là: “một ngày a nhận được biết bao nhiêu mail, làm sao mà đọc mail e gửi được, mai mốt báo cáo trực tiếp nhe”.

Thật ra thì sếp e lúc nào cũng “trăm công ngàn việc”, đến khi qui trách nhiệm là sếp e lúc nào cũng “luôn luôn lắng nghe, có gì thì báo cáo a để a nắm”

Em mà nhảy việc được là e nhảy mất rồi, nặng gánh gia đình, không thể kiếm chổ nào hơn bên này (chắc có, nhưng em không can đảm để làm lại)

via theNEXTvoz for iPhone
chính cái chú chọn đã có nghĩa là chấp nhận r đó thôi

chứ cái câu trăm công ngàn việc thì lạ mẹ gì
 
Sếp thích quản việc nhỏ thớt còn phẻ nữa, để sếp quyết, mình làm theo thôi
Việc báo cáo trên, theo ý mình thì thớt cứ gửi, sếp nói gì kệ sếp, thủ báo cáo cho bản thân.

Sếp thớt như vậy nhưng có mặt tích cực, gặp các công việc ko tên giữa các phòng ban, sếp đẩy việc lại các bộ phận khác đc, nhân viên dưới đỡ việc. Sếp hiền, n.vien thoải mái, nhưng khổ cái là ko chống đc, việc bao nhiêu nhận về hết, n.vien sấp mặt đó thím ah
 
Em đăng lên đây là e cũng chơi đủ đường đủ cách rồi ak bác. Em phản hồi cho khách, xử lý vấn đề gì đề CC cả. Đến khi hỏi là lại thì e nói e đã báo cáo qua mail, trách e là: “một ngày a nhận được biết bao nhiêu mail, làm sao mà đọc mail e gửi được, mai mốt báo cáo trực tiếp nhe”.

Thật ra thì sếp e lúc nào cũng “trăm công ngàn việc”, đến khi qui trách nhiệm là sếp e lúc nào cũng “luôn luôn lắng nghe, có gì thì báo cáo a để a nắm”

Em mà nhảy việc được là e nhảy mất rồi, nặng gánh gia đình, không thể kiếm chổ nào hơn bên này (chắc có, nhưng em không can đảm để làm lại)

via theNEXTvoz for iPhone
Lão sếp của tôi trước cũng thế nhưng có 1 đợt tôi điên lên vặc nhau với lão nên giờ cũng ko còn tinh tướng nữa rồi. Quan trọng là đừng hiền quá sếp nó bắt nạt ấy. Sếp tôi trước chỉ thích làm việc qua điện thoại cho nhanh chứ mà viết mail báo cáo dù ngắn hay dài là kêu sao rườm rà quá. Giờ nhiều khi tôi làm việc cứ tiền trảm hậu tấu, còn việc nào quan trọng cần sự quyết định của lão tôi đưa plan lên 1 nhóm zalo chung xong rồi lão đọc rồi tự gọi cho tôi để bàn chi tiết.:confident:
 
Tôi kinh qua các sếp già boomer 5x, 6x gần về hưu phần lớn ông nào buông thả, thích dập đểu cấp dưới á, tất nhiên cũng có ông có tâm, có tầm, cấp dưới kính trọng, nể phục thực sự nhưng mà hiếm. Còn sếp tầm hệ 7x,8x trở lên tư tưởng thoáng hơn nên cũng dễ giao lưu, làm việc 😂
 
Mấy bác có gặp trường hợp nào đi làm cho tập đoàn lớn mà sếp trực tiếp coi mình là chủ và quản lý bạn nhiều hơn phạm vi công việc chưa nhỉ.

Mình có ông sếp có nhóm tính cách D (trong nhóm tính cách DISC). Thích làm việc lớn nhưng mún quản mọi thứ kể cả nhỏ nhặt nhất, tánh cũng hay thích đổ thừa, việc êm xuôi thì thôi, có trục trặc sẽ trách sao không báo cáo, còn khi báo cáo sẽ trách việc nhỏ cũng bảo cáo….

Trong trường hợp này mấy bác sẽ xử lý sao cho ổn thoả nhỉ, không ảnh hưởng đến công việc.

via theNEXTvoz for iPhone
Mấy cái thể loại sếp không có leadership này chán lắm, hay ảo tưởng sức mạnh bản thân. Băng hăng bó hó. Cách hay nhất là làm gì cũng lưu lại bằng chứng cứ báo cáo nó đầy đủ. Còn việc mình cứ làm đừng đợi nó feedback, cái feedback nó chung chung lắm, không có action gì đâu! Nghe theo nó có ngày ra đê mà ở.
Thấy ko ổn thôi nộp đơn nghỉ. Dạng này lên sếp được thì 1 là người của ông chủ 2 là bồ nhí ông chủ. Đã từng bị nên chia sẻ với chủ thớt. Làm việc với loại này cực kỳ khó chịu và dễ làm bản thân bị tiêu cực. Tôi đã chuyển cty khác và từ đó thăng tiến dần. Thôi chủ thớt coi bám được thì bám, không nhận lương thưởng xong out tìm cty khác.
 
Back
Top