Mẫu như sau
1. Honda City RS 2021 (lăn ra đường tầm 610 củ biển tỉnh)
2. Ưu điểm: rộng, khỏe, lái hay
3. Nhược điểm: ít tiện nghi, hơi đắt
4. Bệnh hay gặp: thấy bảo dễ đứt belt CVT nhưng xe mới nên chắc chưa bị
5. Nếu nâng cấp sẽ lên xe nào?: Civicccc
6. 1 số kinh nghiệm sử dụng ô tô: lái mới nên khuyên mọi người đừng mua đất mà mua xe chạy cho sướng thằng người
chào các thím
lấy xe về đi được 1 thời gian rồi,gần đây có nhiều thím lập Thread hỏi về Honda City và các đối thủ trong tầm, nhưng dạo rồi bận quá không review được. tự nhiên sáng nay đi làm test lại 2 vạch
, nên ở nhà 1 tuần, có thời gian em sẽ review hành trình mua xe và ưu nhược điểm của chiếc City RS em đang đi với tư cách người dùng:
I.chọn xe: nhu cầu của em là đi làm là chủ yếu (1 ngày khoảng 35km), lâu lâu chở ông bà bô đi chơi (vài trăm km đường cao tốc), tài chính có tầm 700tr, có thể cố lên 800tr (đi vay người quen). có 1 số lựa chọn như sau:
- sedan cỡ B (City, Vios, Accent, M2, Attrage, Almera) bản đủ
- sedan cỡ C bản thiếu (Cerato, Elantra, M3)
- CUV cỡ B (Seltos, Kona, MG ZS, EcoSport (cũ thôi, bản mới bỏ cái balo xấu xúc phạm người nhìn
)
căn cứ vào nhu cầu sử dụng hàng ngày, em cần 1 chiếc xe bền bỉ, tiết kiệm (em ở quê, gọi xe thớt khó lắm), hàng sau phải tương đối rộng rãi (xe chật quá ông bà già ngồi sau chửi chết), nội thất dễ nhìn (em không quan trọng đến ngoại thất lắm, thằng lái có nhìn thấy đâu mà quan tâm
) ngoài ra lái hay 1 chút thì tốt (kinh nghiệm lái xe trên youtube 15 năm
)
ý định mua xe từ mùa đông năm 2020 (đi làm lạnh vl, nứt hết cả tay, đường đi làm thường xuyên chứng kiến tai nạn giao thông, có cả chết người
), thế là nửa năm đầu 2021 đợt nào rảnh lại tranh thủ đi chạy thử ở hãng + mượn xe của người quen, rồi lân la các hội nhóm facebook để hóng lỗi, xem review... 1 thời gian sau thì cũng loại bỏ được 1 số lựa chọn như Ecosport, M2, Kona (chật), M3, Cerato (bản thiếu bị cắt ác quá), Seltos (nội thất nhựa vl, ra showroom thì không có xe lái thử, sale thì kênh, dỗi vãi
), còn lại City RS, Vios G, Elantra 1.6 DB, ZS Luxury, Almera VL (tầm tháng 7 năm ngoái Almera chưa ra mắt, toàn bộ thông tin có được là xem review của mấy anh Thái với Mã). đến vòng này là em bắt đầu liên hệ sale để khảo giá (mua tháng ngâu cho rẻ
). ZS thì khá là đắt, máy yếu + vô lăng vô hồn, Elantra 1.6 thì cũng không khỏe hẳn so với máy 1.5 của mấy anh Nhật, vô lăng cũng chán nên cũng bị loại. Vios G thì là safety pick rồi (tuy nhiên thời điểm đấy không có nhiều khuyễn mãi lắm), Almera rất ngon nếu đủ Nissan intelligent mobility (dm mấy thằng VAD ngu học
). đi hỏi 1 vòng thì City sale bớt cho 30 củ tiền mặt, hãng cho lên xuống kính, trải sàn da (sàn nguyên bản là lót nỉ cho các thím nào không biết), gập gương, cảm biến đỗ xe. lấy xe tầm tháng 9 dương lịch nhưng cố hold vụ trước bạ nên đầu tháng 12 em mới lăn bánh ra đường, tổng xỉ vả cởi chuồng ra đường là khoảng 610tr cho bản RS màu đỏ (em rảnh tự làm thủ tục từ A đến Z mất đúng 1 ngày, không mất tiền dịch vụ cho khoản này). đã trang bị cho xe các món sau:
- cam hành trình A500S 1 củ 6 shopee
- bơm điện xiaomi 400k shopee
- cảm biến áp suất lốp gắn ngoài 350k shopee
- sơn phủ gầm 2 củ 5
- dán kính 3M 8 củ
các thím có thể xem review của tipcar, xế cưng hoặc mê xe về City, cá nhân em thấy khá đầy đủ rồi, sau đây em sẽ chia sẻ quan điểm cá nhân của em về con xe này
:
II.ngoại hình:
hiện đại, đẹp từ đầu đến đít (city bản cũ có bộ đèn hậu hơi phèn), xứng đáng là tiểu accord. về mặt này thì city 9, almera 9.5 và vios 8.5, tuy nhiên như đã nói ở trên thì em không quan tâm đến ngoại thất lắm
III.nội thất:
- ghế lái sâu lòng, chất liệu nỉ + da + da lộn ngồi khá thích, phần lưng ghế ôm cao vào hông có thể tì khủy tay vào để nghỉ khi chạy đường cao tốc, điểm trừ là khó vệ sinh, không thể làm sạch chỉ với 1 cái khăn ẩm nên các thím mua sẵn 1 cái máy hút bị cầm tay nhé (300k ~ 1 củ shopee), có người kêu là sẽ nóng, cần sau mùa hè năm nay em mới xác nhận được vấn đề này.
- táp lô, táp mi cửa màu đen nhìn có vẻ sang, tuy nhiên vẫn còn khá nhiều mảng là nhựa cứng, thay được thành da tổng hợp hoặc nhựa mềm sẽ ưng ý hơn (về khoản này thì nội thất của MG ZS là tốt nhất)
- phần trung tâm (cần số, phanh tay, cụm điều khiển điều hòa bố trí thuận tiện, giá kể phanh tay cũng được bọc da giống như 3Series thì sẽ ngon hơn)
- màn hình zin mượt, kết nối android auto cũng gọi là đủ dùng
- các nút bấm được hoàn thiện tốt, bấm thích tay
- các mối ghép có khe hở khá lớn và không đều, so với 1 con xe nhập Thái như ZS thì khá là đuối, chưa kêu lọc cọc gì nhưng tính em AQ nên hồi mới mua về nhìn khá tức mắt
- hàng ghế sau rất rộng, hoàn toàn thoải mái khi ngồi 4 người lớn, ghế giữa hàng 2 có bệ tì tay nên ngồi chỗ này sẽ hơi khó chịu 1 chút
- chưa có vấn đề gì với hệ thống điều hòa (chức năng sấy kính hoạt động tốt, không như xe A nào đó), nhiều thím kêu điều hòa City yếu, em sẽ để ý trong mùa hè này.
IV.Vận hành:
- Với động cơ 1.5 hút khí tự nhiên khỏe nhất trong những con xe cỏ, xe mang lại phản hồi tốt, kết hợp với lẫy số thì có thể nói “thích là vượt”, khá tự tin trong đại đa số tình huống. do động cơ khỏe nên ít khi phải lên vòng tua cao, hiệu quả nhiên liệu tốt. Sau gần 4000km thì xe đang tiêu thụ 4.8 ~ 4.9l/100km
- Hộp số CVT mượt mà, tuy nhiên có vẻ như Honda tune hộp số này phản hồi khá nhanh, nên đôi lúc xe có hơi giật (giống với cảm giác nhật ngưỡng của các hộp số có cấp), ví dụ là đạp sâu chân ga, sau đó phanh nhẹ rồi lại chuyển sang chân ga thì xe sẽ giật nhẹ trong thoáng chốc, ai lái quen mới phát hiện ra. Thấy cũng nhiều thím kêu đứt belt này kia nhưng em nghĩ là do người dùng hoặc bảo dưỡng thôi, hộp số lởm thế sao bán chạy bên Thái được.
- Treo hơi cứng, chắc chắn khi ôm cua nhưng hơi gằn nếu va phải các mố cầu. Treo của Vios êm hơn xíu và treo của MG ZS thì dập tắt dao động tốt hơn.
- Khung gầm thì chưa có vấn đề gì, em đi đường đẹp là chủ yếu nên xe không bị vặn xoắn lắm.
- Hệ thống phanh đĩa phía trước và phanh tang trống phía sau, có ABS và EAB, do ít khi chạy quá 80km/h nên em chưa thể nói phanh tang trống là nguy hiểm, nhưng phanh đĩa 4 bánh sẽ happy hơn
- Vô lăng là cái ăn tiền của City, trợ lực điện đủ nhẹ để di chuyển trong phố nhưng vẫn có độ siết cần thiết khi xâu kim ở tốc độ cao. Vô lăng của Accent hay MG ZS đều là các điểm trừ lớn khi lỏng lẻo, vô hồn, không có cảm giác làm chủ tay lái như City. Vì cái vô lăng này mà em thấy dạo này mình đi chiến vl, toàn xâu kim tạt đầu container
V.Tiện nghi
- Cốp xe rất rộng, hôm giáp tết chở bà chị gái đi sắm đồ cho 2 nhà mà nhét vẫn còn thừa nhiều, nhưng nếu gập được hàng 2 nữa thì sẽ hoàn hảo khi phải chở những đồ dài (xe đạp chẳng hạn)
- Hệ thống 8 loa chống điếc, bass hơi thiếu, nhưng mà em toàn nghe radio nên thôi chấp nhận được
- Gương được đẩy xuống cánh cửa làm tầm nhìn trụ A tốt hơn đáng kể, tuy nhiên vẫn không so được với 1 số xe gầm cao
- Mỗi điều hòa là tự động, còn lại đèn, gạt mưa chỉnh cơm (cái này thua Accent và MG ZS)
- Cái hốc bánh sau nếu như được lót nỉ hoặc ốp nhựa thì sẽ chỉn chu + đỡ ồn hơn. Đời này City đã được cải thiện rất nhiều về độ ồn, bản cũ đúng là ồn đến đau đầu
Edit1: hôm cuối tuần vừa rồi em có trải nghiệm 200km đường cao tốc dưới trời nắng 41 độ, có vài điều về ghế nỉ và điều hòa như sau:
- xe full tải và trời nóng thì tắt eco đi, xe sẽ khỏe hơn đáng kể và điều hòa cũng thế, đi được tầm 5km bật max cool là nhiệt độ trong xe ổn định rồi
- ghế nỉ không nóng như mọi người vẫn nghĩ, mát hay không là do hệ thống điều hòa thôi
Nói chung là không phàn nàn gì về hệ thống điều hòa này, cuối hành trình phải về nhiệt độ 28 độ vì lạnh teo cả da'i vào
, giá kể phân bố gió cho hàng 2 nhiều hơn chút nữa thì ngon
Tổng kết: Honda City là chiếc xe hạng B từ 1 thương hiệu mạnh, tính năng vận hành tốt, nội ngoại thất thẩm mỹ, tuy nhiên hơi thiếu option và giá hơi cao so với các đối thủ. Nếu các thím là một người trẻ, ưa thích cầm lái và thỉnh thoảng chở đủ 5 người, khi deal được giá tốt thì City là 1 lựa chọn không tồi đâu. Nghe thím nào trên này nói mua xe xong out hết các hội nhóm khác trên facebook là sẽ có hạnh phúc đến cuối đời đấy
Sent from Samsung SM-N950F using vozFApp
Sent from Xiaomi 2201116PG using vozFApp