Vụ tạm dừng thu phí Quốc lộ 51: Nhà đầu tư 'đâm đơn' kiến nghị khắp nơi

Theo Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC), Dự án BOT mở rộng Quốc lộ 51 chưa hoàn vốn, do đó đơn vị này mong muốn cơ quan có thẩm quyền xem xét lại quyết định tạm dừng thu phí.

Theo BVEC, Dự án Quốc lộ 51 trước đây được Bộ GTVT đầu tư bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng phát triển Việt Nam (VDB). Trong thời gian khai thác, dự án không hiệu quả, bị thua lỗ, không trả được nợ vay cho Ngân hàng VDB.

Để tháo gỡ khó khăn, lãnh đạo Bộ GTVT đã đề nghị các cổ đông sáng lập BVEC hỗ trợ Bộ GTVT huy động vốn để nhận lại quyền thu phí trạm T1, chuyển trả tiền cho Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) tất toán khoản vay với VDB.

 Vụ tạm dừng thu phí Quốc lộ 51: Nhà đầu tư 'đâm đơn' kiến nghị khắp nơi ảnh 1
Trạm thu phí quốc lộ 51.
Sau khi hỗ trợ Bộ GTVT mua lại quyền thu phí trạm T1 (400 tỷ đồng), BVEC đã làm việc với 6 tổ chức tín dụng (17 chi nhánh) để thực hiện đầu tư nâng cấp mở rộng dự án quốc lộ 51.

Các ngân hàng đồng tài trợ thẩm định cho vay, lập lịch thu nợ dựa trên cơ sở thông số đầu vào của dự án hợp đồng BOT, thời gian thu phí, phí bảo toàn vốn chủ sở hữu... Ngân hàng thực hiện giải ngân đúng mục đích đầu tư của dự án, BVEC không sử dụng nguồn thu phí để đầu tư ngoài lĩnh vực dự án, thực hiện quản lý chặt chẽ nguồn thu, tiết kiệm chi, không tham ô, tham nhũng, không chia cổ tức và hoàn vốn cho cổ đông mà tập trung nguồn tiền để thanh toán chi phí đầu tư dự án, trả nợ gốc và lãi vay ngân hàng.

Theo BVEC, việc đơn phương tạm dừng thu phí của dự án là chưa thuyết phục nhà đầu tư và gây ra nhiều hậu quả.

Cụ thể, việc kết thúc thu phí (giảm đi 7 năm) là không thực hiện theo đúng phụ lục Hợp đồng BOT đã ký kết. BVEC vẫn chưa trả được hết nợ vay ngân hàng, chưa được hoàn bất kỳ nguồn vốn nào cho cổ đông.

Hiện vẫn còn nhiều khó khăn vướng mắc của dự án chưa được Cục ĐBVN giải quyết, nếu dự án dừng thu phí vào ngày 13/1 tới đây sẽ gây ra rất nhiều hệ lụy không chỉ thiệt hại tài chính cho nhà đầu tư, BVEC phải tuyên bố phá sản không còn nguồn thu để trả nợ.

https://tienphong.vn/vu-tam-dung-th...tu-dam-don-kien-nghi-khap-noi-post1502640.tpo
 
QL51 làm đường ngon hơn hồi xưa quá chừng. Từ 1 con đường nhỏ 4 làn xe, nay đã lên 8 làn xe. Do mật độ xe quá nhiều thậm chí lấn sang làn xe máy nên đường nhanh xuống cấp.
 
"Cụ thể, việc kết thúc thu phí (giảm đi 7 năm) là không thực hiện theo đúng phụ lục Hợp đồng BOT đã ký kết. BVEC vẫn chưa trả được hết nợ vay ngân hàng, chưa được hoàn bất kỳ nguồn vốn nào cho cổ đông." tưởng đến hạn nó mới bắt dừng thu phí chứ nhỉ, sao lại dừng trc 7 năm
 
"Cụ thể, việc kết thúc thu phí (giảm đi 7 năm) là không thực hiện theo đúng phụ lục Hợp đồng BOT đã ký kết. BVEC vẫn chưa trả được hết nợ vay ngân hàng, chưa được hoàn bất kỳ nguồn vốn nào cho cổ đông." tưởng đến hạn nó mới bắt dừng thu phí chứ nhỉ, sao lại dừng trc 7 năm
cái quốc lộ 51 lưu lượng xe thực tế nhiều hơn tính toán chứ sao, này chủ đầu tư bot lươn thu không nộp trả nh chắc kèo.
 
:feel_good::feel_good: dân ra đếm xe đợt ở Bot nào tính lượng xe gấp 4 lần chúng nó khai báo :)) thế là chúng nó bảo dân đứng trong bot đếm làm nhân viên không thấy an toàn ra luật đuổi dân
xong quả ăn trộm tiền bot thực tế tiền gấp 3 lần ngày bình thường chưa kể nó là mùng 2 tết lưu lượng xe kém hơn ngày thương
nhớ ông phúc bảo tối hậu thư phải lắp cái nọ cái chai từ 2016 đến giờ chúng nó kệ
 
trạm này có phải cái trạm nhà nước lắp cam đếm xe thì bị nó thuê giang hồ đập cam kêu là quần chúng bức xúc không nhỉ?
 
:feel_good::feel_good: dân ra đếm xe đợt ở Bot nào tính lượng xe gấp 4 lần chúng nó khai báo :)) thế là chúng nó bảo dân đứng trong bot đếm làm nhân viên không thấy an toàn ra luật đuổi dân
xong quả ăn trộm tiền bot thực tế tiền gấp 3 lần ngày bình thường chưa kể nó là mùng 2 tết lưu lượng xe kém hơn ngày thương
nhớ ông phúc bảo tối hậu thư phải lắp cái nọ cái chai từ 2016 đến giờ chúng nó kệ
Không biết sân sau của thằng nào mà nó láo toét không sợ một ai luôn
 
Tóm tắt vụ việc
Bộ giao thông mua lại dự án quốc lộ 51 giao cho cục ĐBVN trả tiền,
BVEC được thành lập ra để huy động vốn trả để trả lại cho cục ĐBVN và thực hiện thêm một số dự án abc,,,
Sau khi hoàn thành dự án BVEC ký phụ lục hợp đồng với cục ĐBVN thu phí đến 2030
Dân tình kiu thu phí dư rồi, cục ĐBVN cũng nói dư rồi nhưng đàm phán với BVEC thì ko thành kéo dài từ 2019 đến 2022
BVEC báo chưa trả xong nợ, dự án kết thúc sớm 7 năm, nếu cục ĐBVN kiu dừng sớm sẽ đối mặt với kiện tụng vì vi phạm hợp đồng

Túm lại: nếu cục ĐBVN đưa ra được bằng chứng thu đủ và hoàn vốn cho nhà đầu tư thì BVEC chuẩn bị công an điều tra. Thu bao nhiu và lạm thu bao nhiêu
Còn nếu ĐBVN sai thì ông ra quyết định ăn hành và nhà nước đền bù thiệt hại cho nhà đầu tư mấy ngày dừng và tiếp tục thu phí đến 2030. Hoặc ko thu phí và đền số tiền thiệt hại đến 2030
 
"Cụ thể, việc kết thúc thu phí (giảm đi 7 năm) là không thực hiện theo đúng phụ lục Hợp đồng BOT đã ký kết. BVEC vẫn chưa trả được hết nợ vay ngân hàng, chưa được hoàn bất kỳ nguồn vốn nào cho cổ đông." tưởng đến hạn nó mới bắt dừng thu phí chứ nhỉ, sao lại dừng trc 7 năm
vì nó tính có cao tốc Bến Lức xong 4 năm trước, thu nhập giảm 40%, nhưng thực tế ko xong, 4 năm vẫn lụm full tiền nên phải dừng trước 7 năm.
nói chung làm ăn lôm côm, ko dùng ETC dù kẹt xe kinh khủng là hiểu độ mất dạy của tụi BOT rồi.
 
Back
Top