Xây nhà trên đất nông nghiệp có được bồi thường không?

qhzlnhok

Senior Member
Xây nhà ở trên đất nông nghiệp có được bồi thường khi bị thu hồi?

Đất nông nghiệp là loại đất được sử dụng vào mục đích trồng trọt, chăn nuôi, sản xuất nông nghiệp... Trong khi đó, nhà ở được xây dựng trên đất thổ cư (hay còn gọi là đất ở) thuộc nhóm đất phi nông nghiệp.

Tại Điều 6 Luật Đất đai 2013 cũng nêu rõ nguyên tắc sử dụng đất trong đó có sử dụng đất đúng mục đích sử dụng. Do đó, việc xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp là hành vi xây dựng nhà ở trái phép.

Mặt khác, tại Khoản 2 Điều 92 Luật Đất đai 2013 cũng nêu rõ trường hợp Nhà nước thu hồi đất không được bồi thường tài sản gắn liền với đất, trong đó có: Tài sản gắn liền với đất được tạo lập trái quy định của pháp luật hoặc tạo lập từ sau khi có thông báo thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Căn cứ theo các quy định nêu trên, xây nhà trên đất nông nghiệp là hành vi vi phạm pháp luật. Không những không được bồi thường, hành vi này còn có thể nhận mức phạt nặng.
https://laodong.vn/bat-dong-san/xay-nha-tren-dat-nong-nghiep-co-duoc-boi-thuong-khong-1213528.ldo
 
Tui thấy người ta vẫn xây nhà tạm,nhà kho trên đất nn không biết có bắt phá đi không?
Bắt chứ. Đất nn chỉ được làm nhà tiền chế thôi. Mà chỗ tôi họ làm nhà tiền chế bằng sắt I còn đẹp hơn nhà gạch, mái thái các kiểu luôn
 
XÂY NHÀ TRÊN ĐẤT NÔNG NGHIỆP.
Bên dưới là những điều không phải ai cũng nói với bạn. Thân thiết lắm admin mới chia sẻ cho ace trong nhóm đấy😌
Như tiêu đề, Rõ ràng việc xây nhà trên đất nông nghiệp (ở đây giới hạn đất CLN hay CHN thôi nhỉ vì đa phần đất vườn 2 loại này) là hành động trái với luật và dể dàng bị cưỡng chế, tháo dỡ. Tuy nhiên khi mua bđs để làm nhà vườn (với những bđs không có thổ cư nhưng ace muốn có nhà) thì hãy chú ý:
1: TRƯỜNG HỢP CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG "DỂ"
Phần lớn đây là những khu vực tuy là đất NN nhưng có quy hoạch đất ở (chỉ là chưa chuyển mục đích sử dụng) hoặc đất nằm trong khu dân cư, những vùng đang có nhu cầu gia tăng dân số, kêu gọi người dân về định cư hay chưa có quy hoạch tổng thể. Việc xây dựng chưa bị làm khó. Cách nhận biết những vị trí này là thông qua hàng xóm, địa chính địa phương.... mà thôi

2: CHÍNH QUYỀN LÀM ĐÚNG LUẬT- CẤM!
Khi này, theo quy định của luật đất đai ACE có thể đăng ký chuyển mục đích từ đất CLN, CHN sang đất NÔNG NGHIỆP KHÁC. Đây chỉ đăng ký, thông báo biến động đất, không cần cơ quan chính quyền cho phép nên sẽ nhanh thôi. Việc chuyển mục đích này có thể dùng để xây chuồng trại, nhà tạm, lán ở để "chăm vườn". Tất nhiên vì đã khó thì xây dựng cũng nhẹ nhàng thôi, đừng có mà xây dựng kiên cố, biệt phủ, lầu vọng cảnh..... Có thể tham khảo những mẫu nhà tiền chế, nhà container..... nhà gỗ lắp ghép.... Cái chúng ta cần là 1 căn nhà be bé và 1 mảnh vườn xinh xinh để nghỉ ngơi mà.

3: XÂY NHÀ MỘ.
Điều này chắc chưa ace nào nghe đến đúng không, dành cho những mảnh đất có mồ, mã trong đất (của gia đình thì tốt nhé, người ngoài chắc ko dám đâu). Bạn có thể xây 1 cái nhà và "mộ" nằm bên trong phòng thờ của ngôi nhà.

4: XIN, VIẾT CAM KẾT THÁO DỠ KHI QUY HOẠCH.
Đây dành cho những vị trí đất dính quy hoạch lâu năm không, khó triển khai. Bạn có thể xin phép xây dựng và viết giấy cam kết thao dỡ khi có yêu cầu. Tất nhiên trường hợp này nên tính toán kỹ về khả năng quy hoạch triển khai, thường sẽ xin phép nếu vị trí đó bạn ở và có khả năng kinh doanh, sinh lời. Tuyệt đối không xây dựng rồi giấu mà bán cho người khác.
5: DỰNG NHÀ NHƯ HÌNH 😎

Bên trên là những cách mà admin đã chứng kiến và áp dụng trong thực tế. ACE còn cách nào không?

Bài đăng mang tính chất chia sẻ, không khuyến khích xây dựng phá quy hoạch.

Thân ái.!!
Chia sẻ thêm là nếu xây sau quy hoạch thì mới lo bị dọn. Còn những nhà nào xây dựng và ở ổn định từ trước thì cứ an tâm mà ở nhé. Có mức mà dẹp đc nếu ko bồi thường. Toàn đi hù dân thiếu hiểu biết pháp luật.
 
Làm lán để xe oto dc không thím
Nói chung fen làm tiền chế hoặc nhà cấp 4 ko kiên cố thì vẫn ok. Chứ lo để xây to kiên cố có thể xây dc lúc đó, nhưng mấy năm sau bộ sậu nó đi hết đám khác về hoặc có quy hoạch là mệt mỏi đấy.
 
Có nhé. Đền đây.

1688726776708.jpeg
 
Đất nông nghiệp làm chòi lán nhỏ đơn giản, dỡ phút mốt thì ok. Chứ đổ bê tông, xây gạch thì ủi thôi.
 
Chỗ tôi trc có thằng xây nhà trên đất nông nghiệp, đhs chắc thằng nào ở xã thuốc cho chạy lên thổ cư đc nhưng xịt. Mấy tháng sau thì bị ủi.
 
Back
Top