- Sức khỏe:
Làm việc cường độ cao, ít thời gian nghỉ ngơi, ngồi nhiều, di chuyển công tác nhiều, lại thêm ăn uống không điều độ nên dễ bị mệt mỏi, căng thẳng đầu óc, tăng cân, bị các bệnh của dân văn phòng. Mình đã chứng kiến nhiều trường hợp đồng nghiệp phải nghỉ vì lý do sức khỏe, có người bị suy thận, bị chảy máu dạ dày, kiệt sức phải vào viện truyền nước hoặc mắc các bệnh về gan.
Bản thân mình đợt cao điểm mùa bận cũng hay ăn trưa mỳ tôm, bánh mỳ, uống Sting, bò húc hay thậm chí bỏ bữa luôn. Nghĩ lại thấy may là không bị sao.
- Thời gian cho bản thân, người thân, bạn bè:
Tưởng tượng ngày 31/12, 1/1 thay vì đón năm mới với người thân, bạn bè thì anh em kiểm toán phải thức khuya dậy sớm đi kiểm kê cuối năm, dù được OT cũng thích thật đấy. Hoặc Tết âm lịch thì anh em cũng phải tranh thủ hoàn thiện file, làm báo cáo cho kịp deadline thay vì tận hưởng không khí Tết. Phải làm nhiều báo cáo tập đoàn cho khách hàng FDI nên phải gửi deliverables theo lịch global của họ. Công việc bận rộn nên cũng chả còn thời gian để theo đuổi sở thích, hoặc học thêm gì đó mới ngoài chuyên môn, nhưng mà có thể tranh thủ "mùa đỡ bận" ở trên để làm những điều này.
- Chuyện OT:
Anh em trong nghề thường tự gọi mình là công nhân kiểm toán, vì phải tăng ca nhiều y hệt công nhân. Nhưng không phải lúc nào OT cũng được duyệt đâu, vì nó còn phụ thuộc vào budget của job và manager có quý bạn hay không nữa. Rất bất công khi 1 số job có phạm vi công việc và ngành nghề phức tạp, team ít người, làm cực vãi mà phí thấp nên không được nhiều OT; trong khi một số job có phí to mà phạm vi công việc đơn giản, ngành nghề standard chẳng có gì, team đông nên tha hồ charge giờ.
Mà cay cái là nếu làm việc hiệu quả, tốn ít thời gian, dưới budget của job thì lại chả được thưởng gì, trong khi ông làm nhiều giờ thì lại được ăn nhiều tiền hơn. Thế nên ông nào cũng cố charge nhiều giờ nhất có thể (có làm từng đấy không thì không chắc) để được nhiều tiền.
-
Chuyện luật định, thông tư: Cái này thì là đặc sản rồi, các bác ở trên cứ thích là thay đổi, cứ ra luật đã rồi sửa sau, thay vì nghiên cứu kỹ trước khi ban hành. Kinh điển nhất gần đây là chuyện thuế VAT 8% và 10%. Luật định không rõ ràng, hiểu theo nhiều cách khác nhau. Cùng một nội dung nhưng công văn gửi các cục thuế khác nhau sẽ ra câu trả lời khác nhau. Thậm chí ở cùng 1 cục thuế, mỗi đoàn thanh tra lại có 1 view khác nhau
- Khách hàng:
Có khách hàng thì rất nhiệt tình hỗ trợ, nhưng có khách hàng thì lại rất hay gây khó dễ cho mình (cái này thì thường là khách hàng ở HN). Xin tài liệu mãi không cho, khó chịu khi bị hỏi nhiều (mà phải hỏi thì mới có thông tin để kiểm toán chứ), lúc gửi báo cáo không check đến lúc gần ra báo cáo thì lại đòi sửa này sửa kia... Nói chung là nhiều câu chuyện oái ăm, không tiện nói hết ở đây.