[no-drop] - Tản mạn cuộc sống ở Anh

#26 Đi siêu thị ở UK

Siêu thị bên này có khác ở VN ko? Có và không. Không là nó cũng bán đồ dùng các loại cho người dân thôi. Có là nó ít nhân viên hơn, độ phủ nhiều hơn.

Các siêu thị phổ biến ở UK: Lidl, Asda, M&C, Morison, Sainsbury's, Tesco, Waitrose, Iceland, Co-op. Các siêu thị dành cho người có tiền: M&C, Waitrose bình dân hơn thì Co-op, Tesco, Sainsbury's, Asda, Morison thấp hơn chút thì là Lidl, Aldi, Iceland. Tôi thích M&C hơn vì đồ nó tươi ngon và đẹp, tuy nhiên giá nó sẽ cao hơn chút. Siêu thị nó chia thành loại rất lớn (superstore), loại vừa và loại nhỏ (Tesco Express, Sansbury's Local).

Các siêu thị họ thay thu ngân bằng các máy tính tiền tự động (Automatical till). Như vậy, thu ngân sẽ bị loại bỏ rất nhiều, tuỳ theo siêu thị, có nơi sẽ không còn thu ngân, có nơi chỉ có 1 đến 2 quầy thu ngân. Đa phần các siêu thị tôi gặp chỉ có 1 đến 2 quầy thu ngân, còn người mua hàng tự động tính tiền. Máy tính tiền thì nó có loại chỉ nhận thẻ (Card), có loại nhận cả 2 (Cash&Card), loại nhận thẻ sẽ chiếm đa phần hơn so với loại nhận cả 2. Thậm chí, nhiều siêu thị, chỉ có mỗi nhận thẻ (ví dụ thằng M&C). Hồi tôi còn ở Hà Nội, đi siêu thị ở Aemon hình như họ cũng có loại thanh toán tự động hay sao ấy, nhưng tôi chưa thử. Qua bên này thì phải dùng của họ thôi. Bọn trẻ con thích dùng cái này lắm, nó hay hay, con tôi cũng vậy.

Cái tính tiền tự động nó như cái hình dưới. Nó có màn hình, camera, máy quét, 1 bên để đồ chưa tính, 1 bên CÂN đồ. Khách hàng đến thanh toán, quẹt mã rồi bỏ sang bên để cân, nếu mà trọng lượng nó không đúng, nó khoá lại để chờ nhân viên hỗ trợ, có trường hợp hoa quả, trái cây không có trong danh mục thì tìm trong danh sách hoặc lại gọi nhân viên. Thường thì 1 nhân viên sẽ phụ trách tối đa 20 máy này. Trước là 20 thu ngân, giờ còn 1 đến 2 nhân viên hỗ trợ. Mấy cái sản phẩm rượu bia thì cũng phải chờ nv tới xác thực thì mới mua được, nó nhìn mặt, thấy uy tín thì ok. Xong rồi thì áp mã hoặc quét thẻ của nó để thêm khuyến mãi nếu có và thanh toán.

Thằng Sansbury's nó có 1 cái thiết bị cầm tay để đi mua sắm, quét thiết bị với phần mềm của họ (Nectar) đã link với account của mình rồi cứ thế quẹt thôi. Quẹt tới đâu, nó cộng tiền rồi ném vào giỏ hàng. Lúc thanh toán thì cầm cái đấy ra quét và trả tiền, nhanh lắm. Tuy nhiên, thi thoảng siêu thị nó sẽ kiểm tra lại những gì mình đã mua, có thể là 1,2 lần đầu làm thì nó sẽ kiểm tra. Khi nó kiểm tra, máy tính tiền nó báo là chờ nhân viên, mình ko thể thanh toán lúc đấy, khi nv đến, bt họ sẽ check 5 sản phẩm random xem mình đã thanh toán chưa, nếu rồi thì họ xác thực lại và mình tiến hành thanh toán. Ko thì cũng chưa biết, tại tôi con người uy tín, trộm cắp vặt ko giàu được mà nhục lắm.

Amazon nó có 1 dạng siêu thị ở khu trung tâm London, mình có cài app của Amazon, mình vào nhặt đồ, sau đó đi ra ngoài, nó tự tính tiền cho mình, đâu phải làm gì đâu. Lúc tôi vào đấy tôi thử, trước khi ra ngoài, nó quét trên app Amazon của tôi thì phải (nếu tôi nhớ ko nhầm), sau đó tôi ra ngoài, một lúc sau hệ thống nó tự động thanh toán tiền. Trong siêu thị thì camera khắp nơi, nên mình có hành động gì mờ ám thì nó biết ngay.

Bọn này nó dùng túi nilon thì nhiều lắm. Nó bọc quả dưa chuột trong nilon, gói rau mùi hay thì là nó cũng bọc cả ở trong nilon, nó dùng nhiều lắm, liên quan tới thực phẩm nó dùng nhiều vkl luôn. Túi xách thì nó tính tiền, giá khoảng 10-30p/cái (p = pence; 1 pound = 100 pence), nên dân nó chịu khó xách túi đi siêu thị, tôi cũng vậy, lần nào đi cũng xách 2,3 cái túi đi theo. Hoặc dân nó có cái xe kéo nho nhỏ để mang đi, chơi hơn thì dân tàu xách cả vali đi mua đồ. Một số siêu thị có chỗ cho tái chế pin và túi nilon. Mình muốn tái chế túi nilon thì mang tới, nhưng cũng ít siêu thị có cái đấy, tôi thấy có thằng Sansbury's có, mấy thằng kia chưa thấy.

Đồ trong siêu thị có hạn sử dụng, rau quả thì trong 1 tuần, sữa cũng trong 1,2 tuần, thịt thựa thì cũng tuỳ. Bọn nó ưu tiên đồ nông trại nội địa, cũng rẻ thôi. Nói chung ăn uống bên ngày rẻ lắm, làm 1 ngày ăn cả tuần. Chỉ có ăn đồ quê hương thì đắt thôi, cơ mà tôi thấy ăn mãi cũng quen, mình mua đồ tây về nấu kiểu Việt cũng ăn được mà. Đồ nó chia 2 loại, Organic và đồ thường. Đồ Organic thì đắt x2, x3 so với đồ thường. Cơ mà bên này đúng là đắt sắt ra miếng, của rẻ là của ôi. Tôi thích ăn gà nên hay mua gà, mua gà thường thì 2-3đ/kg, gà nuôi ngô (corn fed) thì 4,5đ/kg, loại nuôi bằng herb thì 5đ/kg, còn organic thì đắt nữa. Cơ mà ăn ko ngon bằng gà ta của mình, nó hơi mềm và thịt trắng có vẻ hơi bã, càng đắt tiền thì càng giống gà ta mình. Thịt lợn thịt bò thì nó cắt thành miếng dạng beef-steak. Ăn mãi cũng quen, thành ra cứ tươi và còn hạn sử dụng là ăn được.

Tôi thích đi M&C vì đồ ngon và đẹp, đi Sansbury's to vì có rất nhiều loại rau củ của VN: rau mùi, rau húng, giềng, xả... nên không nhất thiết phải vào shop Việt hay tàu. Tuy nhiên mấy cái quá đặc trưng thì phải vào (mắm tôm, sấu, lòng lợn...). Bọn nó cũng bán nội tạng động vật như kiểu gan, tim, thận hết mà.
Đính chính cho bác là M&S (Marks and Spencer) chứ k phải M&C nhá
 
Con mình đang học Nursery (mẫu giáo bé) nên vẫn mất tiền hàng tháng (~1k2), nhưng tháng 9 này lên lớp reception (mẫu giáo lớn) thì được free toàn bộ. May mắn là cháu nó cũng có sổ đỏ Ơn Lạnh rồi, cuộc đời nó may mắn hơn rất nhiều so với đời bố nó rồi.
 
Làm 1 bài về cân đối thu chi dc ko thớt, thu nhập so với chi phí cố định ăn uống, thuê nhà, hàng tháng dư ra dc bn í :D
 
Vote 5* cho thread. Em mơ sang anh để vào Old Trafford quá.
Tiếc là kiếm tiền chưa đủ để 2 vk, ck đi du lịch 1 chuyến được.
 
#45 Bảo tàng Anh quốc

1708676668575.jpeg


Bảo tàng Anh quốc - hay British Museum là một trong những bảo tàng lớn nhất thế giới cùng với số lượng hiện vật đồ sộ từ khắp nơi trên thế giới, một trong những bảo tàng gây tranh cãi trên thế giới, đồng thời nó cũng thể hiện uy thế của UK so với thế giới. Điều tôi thấy bất ngờ nhất là gần như tất cả các hiện vật trong bảo tàng là của các quốc gia khác, người Anh họ mang về đây (bảo tàng được thành lập năm 1753), và họ đặt tên bảo tàng này là "British Museum", một sự khẳng định rằng tao đi khắp thế giới để lấy về đấy, tao trưng trong nhà của tao, và tao đặt tên là bảo tàng nhà tao, chúng mày giỏi làm gì được thì làm đi.

Để đi thăm hết cái bảo tàng này, nếu đi lướt qua các gian phòng, bạn sẽ cần đi khoảng 2-3 ngày, nếu đi mà ngắm kỹ hơn thì cả tuần. Đây cũng là 1 bảo tàng có số lượng khách viếng thăm nhiều nhất trên thế giới và là 1 điểm phải đi khi tới London. London có rất rất nhiều bảo tàng, quy mô cũng rất rất lớn và đặc biệt là FREE cổng vào. Cái gì bọn nó cũng cho vào bảo tàng cả, máy bay, ô tô, xe cộ, lịch sử, chiến tranh, chim chóc, muông thú, vv.... Các bảo tàng đa dạng về quy mô, cực kỳ lớn như British Museum(18.5 arces ~ 7.5 ha), Victoria and Albert Museum (12.5 arces ~ 5 ha), Natural History Museum (13 arces ~ 5.1 ha), hay các bảo tàng chỉ nhỏ nhỏ trong 1 tòa nhà. London có khoảng 250 bảo tàng lớn nhỏ các loại, riêng đi bảo tàng chơi đã hết ngày rồi. Có một khu vực tập trung nhiều bảo tàng lớn như là bảo tàng tự nhiên và lịch sử và Victoria and Albert, thế nên chính quyền họ xây riêng các đường hầm dành cho khách thăm quan từ các bến tàu ngầm. Ảnh dưới là danh sách các bảo tàng ở London.

A_flow_chart_of_London_museums_by_Matt_Brown.jpg


Ở bên này, trẻ con rất thích đi vào các bảo tàng vì có rất nhiều thứ làm bọn nó thích thú. Ví dụ, ở bảo tàng tự nhiên, trong sảnh chính sẽ có bộ xương của 1 con khủng long hoặc 1 con cá voi, nó to vkl fen ạ, con người so với nó chả là gì cả, bọn nó đi tiếp sẽ xem 1 thế giới khủng long với rất nhiều hóa thạch, mô hình, thậm chí họ làm cả 1 con khủng long to có thể gầm gừ cho bọn trẻ chụp ảnh, sờ soạng. Trong bảo tàng còn có những gian phòng chứa đủ các loại đá, đất, kim loại được đào từ dưới đất lên để ngắm nghía. Ngoài ra thủy cung có nhiều loại động vật tôm cá để bọn nó ngắm. Thêm nữa, các bảo tàng có cả xem phim thực tế ảo để bọn nó trải nghiệm thủy cung, bầu trời, rừng rậm. Để khám phá vũ trụ, bọn trẻ được xem hình ảnh của các hành tinh, khám phá lịch sử tàu vũ trụ, mô phỏng làm việc ở ngoài vũ trụ, nhiều trải nghiệm lắm các fen.

Ở bảo tàng Anh quốc, họ trưng bày đầy đủ các "chiến lợi phẩm" trong quá trình đi xâm lược của đế quốc Anh. Các fen cứ nghĩ xem, 300 năm đi cướp bóc, những cái mà họ cho chúng ta thấy chỉ là những thứ họ muốn chúng ta thấy. Tôi cũng ko có thấy họ trưng bày các đồ như vàng, đá quý hay đồ trang sức ở chỗ nào cả. Có một điểm tôi thấy rất thích, đó là trải nghiệm đi vòng quanh thế giới khi tới bảo tàng này. Họ trưng bày các cổ vật của Trung quốc, Ấn độ, Nhật bản, Hàn quốc, Ai cập, Hy lạp, châu Mỹ, châu Phi, nhưng ko có Việt Nam của mình (chắc khi nào tôi làm chuyến qua Pháp xem, hoặc anh em Pháp confirm xem có cổ vật VN ở bên Pháp ko). Tôi đi vào xem chỉ há hốc mồm, wow, sao con người xưa họ giỏi vậy, họ khéo tay, những đồ gốm bát đĩa, đồ kim loại trang sức. Tôi nhận xét là người châu Á và người châu Âu là 2 nơi có những đồ tinh xảo nhất, còn khu vực châu Phi và châu Mỹ khá lép vế, đơn giản chỉ là những công cụ khá thô sơ.

1708679478108.png 1708679514284.png 1708679528449.png 1708679551795.png 1708679598925.png 1708679630628.png 1708679666817.png 1708679788897.png

Đây là một cái meme khá thú vị về việc British musem lấy đồ của quốc gia khác. Tuy nhiên không thể phủ nhận 1 điều là cha ông họ giỏi trong việc đi chinh phục các quốc gia khác, và chúng ta vào đây có thể tham quan cả thế giới cũng có cái hay của nó. Fen nào đang ở bên này thì sắp xếp thời gian vào xem, fen nào chuẩn bị sang thì lưu ý địa điểm này.
1708679873588.png
 
Cũng dễ hiểu thôi. Cái đảo lạnh lẽo, mưa mưa gió gió suốt ngày, hàng quán đóng cửa sớm méo có cái văn hóa buổi tối lượn lờ như kiểu VN.

=> Bóng đá, nắng hay mưa, đông hay hè, kiểu gì cũng hoạt động được. Ông bà, cha mẹ, con cái dắt díu nhau đi, vừa hò hét, vừa cổ vũ, tăng tính cộng đồng, tăng tình cảm gia đình :big_smile:

Tối nay méo có bóng bánh gì thú vị ở Anh, đang chán vãi chưởng đây. Vác vài lon bia ra uống cho zui buổi tối :big_smile:

Thời tiết nó cũng ảnh hưởng nhiều tới con người mà fen, bọn Anh lợn này vào mùa đông ra ngoài lượn có mà chết rét, nó ở trong nhà có sưởi sướng hơn, với lại trời nó tối sớm, ra cũng chả có ma nào, nhà cửa cách nhau cũng xa, nhà nó rét nên đóng cửa cả ngày, mãi rồi cũng ít khi qua nhà nhau chơi. Như bên mình trời tối muộn, buổi tối mặc cái áo mỏng mỏng cởi trần ra ngoài, trò chuyện rôm ra, nhà luôn mở cửa, thế nên bên mình vui hơn. Fen đang ở chỗ nào vậy
 
thớt hay, hy vọng típ túc. Mà dự chi hơn năm bên đấy lúc đi trong túi cần đến 2 tọi ko thím
 
thớt hay, hy vọng típ túc. Mà dự chi hơn năm bên đấy lúc đi trong túi cần đến 2 tọi ko thím

Khoảng 1k/tháng/người đấy fen. Còn gia đình thì nhiều hơn, fen làm thêm cũng có thể bớt được chi tiêu. 2 tỏi thì thoải mái 1 mình rồi fen.

Làm 1 bài về cân đối thu chi dc ko thớt, thu nhập so với chi phí cố định ăn uống, thuê nhà, hàng tháng dư ra dc bn í :D

Mình ko giỏi về cái cân đối thu chi đâu fen, vợ mình làm hết, trước nay vẫn vậy, kiếm tiền rồi đưa cả cho vợ giữ, mình có tiền hay tiêu ko nghĩ lắm, may có vợ biết giữ.
 
#45 Bảo tàng Anh quốc

View attachment 2347850


Bảo tàng Anh quốc - hay British Museum là một trong những bảo tàng lớn nhất thế giới cùng với số lượng hiện vật đồ sộ từ khắp nơi trên thế giới, một trong những bảo tàng gây tranh cãi trên thế giới, đồng thời nó cũng thể hiện uy thế của UK so với thế giới. Điều tôi thấy bất ngờ nhất là gần như tất cả các hiện vật trong bảo tàng là của các quốc gia khác, người Anh họ mang về đây (bảo tàng được thành lập năm 1753), và họ đặt tên bảo tàng này là "British Museum", một sự khẳng định rằng tao đi khắp thế giới để lấy về đấy, tao trưng trong nhà của tao, và tao đặt tên là bảo tàng nhà tao, chúng mày giỏi làm gì được thì làm đi.

Để đi thăm hết cái bảo tàng này, nếu đi lướt qua các gian phòng, bạn sẽ cần đi khoảng 2-3 ngày, nếu đi mà ngắm kỹ hơn thì cả tuần. Đây cũng là 1 bảo tàng có số lượng khách viếng thăm nhiều nhất trên thế giới và là 1 điểm phải đi khi tới London. London có rất rất nhiều bảo tàng, quy mô cũng rất rất lớn và đặc biệt là FREE cổng vào. Cái gì bọn nó cũng cho vào bảo tàng cả, máy bay, ô tô, xe cộ, lịch sử, chiến tranh, chim chóc, muông thú, vv.... Các bảo tàng đa dạng về quy mô, cực kỳ lớn như British Museum(18.5 arces ~ 7.5 ha), Victoria and Albert Museum (12.5 arces ~ 5 ha), Natural History Museum (13 arces ~ 5.1 ha), hay các bảo tàng chỉ nhỏ nhỏ trong 1 tòa nhà. London có khoảng 250 bảo tàng lớn nhỏ các loại, riêng đi bảo tàng chơi đã hết ngày rồi. Có một khu vực tập trung nhiều bảo tàng lớn như là bảo tàng tự nhiên và lịch sử và Victoria and Albert, thế nên chính quyền họ xây riêng các đường hầm dành cho khách thăm quan từ các bến tàu ngầm. Ảnh dưới là danh sách các bảo tàng ở London.

A_flow_chart_of_London_museums_by_Matt_Brown.jpg


Ở bên này, trẻ con rất thích đi vào các bảo tàng vì có rất nhiều thứ làm bọn nó thích thú. Ví dụ, ở bảo tàng tự nhiên, trong sảnh chính sẽ có bộ xương của 1 con khủng long hoặc 1 con cá voi, nó to vkl fen ạ, con người so với nó chả là gì cả, bọn nó đi tiếp sẽ xem 1 thế giới khủng long với rất nhiều hóa thạch, mô hình, thậm chí họ làm cả 1 con khủng long to có thể gầm gừ cho bọn trẻ chụp ảnh, sờ soạng. Trong bảo tàng còn có những gian phòng chứa đủ các loại đá, đất, kim loại được đào từ dưới đất lên để ngắm nghía. Ngoài ra thủy cung có nhiều loại động vật tôm cá để bọn nó ngắm. Thêm nữa, các bảo tàng có cả xem phim thực tế ảo để bọn nó trải nghiệm thủy cung, bầu trời, rừng rậm. Để khám phá vũ trụ, bọn trẻ được xem hình ảnh của các hành tinh, khám phá lịch sử tàu vũ trụ, mô phỏng làm việc ở ngoài vũ trụ, nhiều trải nghiệm lắm các fen.

Ở bảo tàng Anh quốc, họ trưng bày đầy đủ các "chiến lợi phẩm" trong quá trình đi xâm lược của đế quốc Anh. Các fen cứ nghĩ xem, 300 năm đi cướp bóc, những cái mà họ cho chúng ta thấy chỉ là những thứ họ muốn chúng ta thấy. Tôi cũng ko có thấy họ trưng bày các đồ như vàng, đá quý hay đồ trang sức ở chỗ nào cả. Có một điểm tôi thấy rất thích, đó là trải nghiệm đi vòng quanh thế giới khi tới bảo tàng này. Họ trưng bày các cổ vật của Trung quốc, Ấn độ, Nhật bản, Hàn quốc, Ai cập, Hy lạp, châu Mỹ, châu Phi, nhưng ko có Việt Nam của mình (chắc khi nào tôi làm chuyến qua Pháp xem, hoặc anh em Pháp confirm xem có cổ vật VN ở bên Pháp ko). Tôi đi vào xem chỉ há hốc mồm, wow, sao con người xưa họ giỏi vậy, họ khéo tay, những đồ gốm bát đĩa, đồ kim loại trang sức. Tôi nhận xét là người châu Á và người châu Âu là 2 nơi có những đồ tinh xảo nhất, còn khu vực châu Phi và châu Mỹ khá lép vế, đơn giản chỉ là những công cụ khá thô sơ.

View attachment 2347957View attachment 2347961View attachment 2347963View attachment 2347965View attachment 2347971View attachment 2347972View attachment 2347973View attachment 2347976

Đây là một cái meme khá thú vị về việc British musem lấy đồ của quốc gia khác. Tuy nhiên không thể phủ nhận 1 điều là cha ông họ giỏi trong việc đi chinh phục các quốc gia khác, và chúng ta vào đây có thể tham quan cả thế giới cũng có cái hay của nó. Fen nào đang ở bên này thì sắp xếp thời gian vào xem, fen nào chuẩn bị sang thì lưu ý địa điểm này.
View attachment 2347981
Nhật Bản có bị ai xâm lược và đô hộ đâu mà Anh Quốc có chiến lợi phẩm cho vào bảo tàng thế bác???
 
#25 Tết xa nhà

Tết đối với người xa xứ đó là 1 cái gì đó cực kỳ da diết và xa xỉ. Giờ cũng qua Tết rồi, nghĩ tới thời gian ăn Tết ở VN làm tôi thấy nhớ VN lắm. Tôi thấy Tết cực kỳ ý nghĩa, tôi cũng ủng hộ việc Tết kéo dài từ Tết tây đến hết Tết ta, nhưng mà bảo bỏ Tết đi thì tôi muốn dm. Tết là thời gian hiếm hoi mà những người con đi xa có dịp về nhà sum họp với bố mẹ, người thân, ngoài ra thì bạn bè, hàng xóm. Nếu không có Tết thì chúng ta sẽ làm đến chết và trì hoãn trở về nhà, tất nhiên là một số người ko thích về nhà vì lý do này kia nhưng đó là số ít. Tây nó cũng có Tết của nó, bọn nó cũng về với gia đình bố mẹ rồi tụ tập ăn uống linh đình, không thua kém gì Tết của mình đâu.

Tết với Việt kiều thì sao, có 2 đối tượng Việt kiều là đội nail và đội làm việc cho tây. Đối với đội làm nail thì gần như họ sẽ không có Tết!. Họ nói tây nó có nghỉ đâu, ko nghỉ thì vẫn phải đi làm, nghề này là có làm thì có ăn, ko làm thì ko có tiền, đơn giản vậy thôi. Họ sẽ nhìn về VN và thở dài, ít nhất ở VN sẽ có 5-6 ngày nghỉ thực sự, còn Việt kiều thì nhiều cũng chỉ 2,3 ngày, tối thiểu 1 ngày mùng 1, còn lại họ vẫn phải đi làm. Năm nay Tết rơi vào thứ 7, CN nên thứ 7 (mùng 1) họ vẫn đi làm, còn CN thì họ ở nhà ăn Tết - 1 ngày Tết duy nhất. Cái này thì họ cũng chẳng kể với ai cả, tôi qua đây quan sát vài năm thì thấy vậy. Nhiều người họ làm quanh năm, cày như 1 con trâu, bán sức để kiếm tiền. Tết tây thì tây nghỉ, Việt ko nghỉ vì khoảng thời gian ấy đông, giáng sinh hay các dịp khác cũng vậy, Tết ta thì tây ko nghỉ, ko nên nghỉ! Tất nhiên là ko phải ai cũng thế, nhưng nhiều trường hợp như vậy. Thế nên Việt kiều khổ chứ ko sướng đâu các fen nhé, nhưng đấy là lựa chọn của họ, họ kêu khổ thì tôi bảo ai bảo tham tiền làm gì. Vẫn có nhiều Việt kiều đi du lịch hay về VN ăn Tết, ko phải ai cũng tham tiền cả. Nhưng muốn về VN thì họ phải có tiền và độc thân, hoặc có tiền và con của họ được nghỉ half-term vào đúng dịp Tết. Còn đội VP, kỹ sư (dân tri thức) thì cuộc sống họ dễ dàng hơn tuy ko kiếm được nhiều tiền như đội kia. Tết họ có thể xin nghỉ 1-2 tuần về VN chơi tết (nếu họ độc thân hoặc con cái họ may mắn được nghỉ half-term vào đúng dịp Tết). Hoặc họ có thể nghỉ vài 3 hôm đi du lịch. Bên này ngoài các ngày lễ, họ có thêm trung bình 25 ngày nghỉ có lương nữa.

Tết bên này thì cũng đơn giản. Nhà tôi vẫn gói bánh chưng, lá, gạo nếp, và đậu xanh được mua ở shop Việt, thịt thì siêu thị. Gói vài cái rồi nấu cho có không khí Tết. Mứt và các loại đồ Tết có thể kiếm được ở shop Việt/Tàu. Còn đào thì có 2 lựa chọn, một là mua đào ở shop Việt nhưng nó đắt vkl, tôi biết là nó đắt nhưng nó đắt quá, họ bảo 50đ/cành đào, 50đ là to chứ ko hề nhỏ chút nào cả, 20-30đ thì còn mua được. Lựa chọn thứ 2 là ra công viên xin cành "đào", theo tôi tìm hiểu, có thể không chính xác, thì nó là cây hoa anh đào của Nhật bản. Tôi ra xin mấy cành về cắm, nó cũng có không khí Tết rồi, có bánh chưng, mứt tết, và cành đào, mua thêm ít hoa mà vàng thế là đẹp rồi. Tôi may mắn là có người thân bên này nên Tết cả nhà tụ tập ăn uống và chuyện trò. Nếu bạn nào mà ở 1 mình bên này thì tôi cá bạn ấy sẽ khóc vì tủi thân khi nghĩ về gia đình ở VN.

1708769560522.jpeg 1708769576636.jpeg

Tết thì khu phố Tàu (China town) cực kỳ đông vui và nhộn nhịp, người TQ họ rất giỏi và có tính cộng đồng rất cao, phải rất nhiều người mới có thể thầu nguyên được 1 khu phố to như vậy. Tết họ tổ chức các hoạt động đón Tết, trang hoàng phố xá, họ dựng sân khấu rất lớn ngoài trời và biểu diễn nghệ thuật, múa lân các thứ. Đây cũng là 1 điểm đi chơi dịp Tết dành cho dân các nước đón tết âm lịch (VN, TQ, Nhật bản), tây nó cũng lên đây chơi, nó sôi động và nhộn nhịp lắm. Bạn nào mà đi phố Tàu thì cẩn thận móc túi nhé, vợ tôi bị bọn nó móc mất cái ví, may mà ko có giấy tờ gì quan trọng. Có mấy cái ảnh về China town copy trên mạng cho các fen ngắm chơi.
1708770551903.jpeg


1708770340011.jpeg 1708770442823.jpeg View attachment 1708770641571.webp

Người Việt cũng tổ chức Tết ở khu vực Deptford, cũng có các hoạt động múa lân ca nhạc các thứ, cũng là 1 nơi để mọi người tụ tập. Tết thì sẽ đi chùa, ở UK có 2 ngôi chùa Việt lớn nhất là chùa Linh Sơn ở London và chùa Từ Đàm ở Birmingham, London và Birmingham là 2 thành phố lớn nhất của UK có số lượng người Việt nhiều nhất. Chùa thì ko có kiến trúc của VN đâu các fen, bên ngoài phải giữ kiến trúc của bọn Anh lợn, còn bên trong thì sẽ bố trí không gian phù hợp với chùa. Ở sân sau thì thiết kế có nét của nhà chùa hơn, khách tham quan có thể về đằng sau để vãn cảnh.
1708771110162.jpeg

View attachment 1708771186535.webp
1708771063412.jpeg
View attachment 1708771204262.webp
 
Nhật Bản có bị ai xâm lược và đô hộ đâu mà Anh Quốc có chiến lợi phẩm cho vào bảo tàng thế bác???

Cái này chắc là đồ sưu tầm thôi fen, Nhật Bản là nước lớn thế nên việc nó cho vào bảo tàng cũng có thể là mục đích của nó cả.
 
#46 Thư - bưu điện

Ở VN, có lẽ tôi đã không còn dùng thư qua đường bưu điện từ rất rất lâu rồi, anh em chắc cũng không phải là ngoại lệ nhỉ. Hãy giơ cánh tay của bạn lên nếu bạn vẫn dùng thư giấy gửi qua đường bưu điện. Ở các cơ quan nhà nước thì thư từ thông báo vẫn còn, họ vẫn trao đổi văn bản với nhau qua thư. Các ngân hàng vẫn gửi thẻ của bạn qua cái phong thư nhưng sẽ do shipper mang tới. Mọi thứ đều sử dụng email và con người để thông báo nhanh gọn.

Nhưng khi tôi qua bên này, tôi rất ngạc nhiên khi việc gửi thông báo, giấy tờ, quảng cáo, bill gas điện nước, rất nhiều thứ họ đều gửi tới bạn qua đường bưu điện. Bạn sẽ có 1 địa chỉ hoặc 1 hòm thư (nếu ở chung cư), hàng tháng các loại bill sẽ được gửi về cho bạn (hiện tại họ cũng mới chuyển qua việc hạn chế dùng thư, bill sẽ gửi qua email nếu bạn đăng ký). Bạn đăng ký thẻ ngân hàng, họ cũng gửi thư về cho bạn, bạn chưa đóng thuế, thuế sẽ gửi thư về cho bạn, bạn chưa đóng TV license, cty sẽ gửi thư về cho bạn. Ngoài ra bạn hoàn toàn có thể tìm thấy các thông tin quảng cáo trong hòm thư của bạn.

Cửa chính ở UK sẽ có 1 cái letter box để nhét thư và đồ vào trong như kiểu này. Nói thêm chút về ship đồ ở UK, nó tệ hơn VN mình nhiều. Không có chuyện shipper gọi cho bạn và chờ bạn xuống lấy đâu, mình phải nói là shipper VN rất tuyệt. Bên này nếu đồ của bạn lọt khe thư thì họ cho vào, còn ko lọt khe thì xác định là họ vứt ngoài cửa, chụp cho bạn cái ảnh, cập nhật đơn hàng hệ thống sẽ thông báo cho bạn ra lấy. Cái này tuỳ đơn vị giao hàng và shipper, có người họ sẽ nhấn chuông cửa nhà bạn và chờ bạn ra lấy, nếu bạn ko có nhà thì họ sẽ để đấy hoặc gửi nhờ hàng xóm (nếu bạn chọn cái này).
1708965857417.png


Do ở chung cư nên qua bên này, hàng tuần tôi có thêm thói quen là mở hộp thư vì biết đâu bất ngờ chúng ta sẽ nhận được 1 số thư hay ho nào đấy.

Bưu điện bên này hoạt động khá hiệu quả, họ có nhiều dịch vụ có thể làm ở đây. Bạn có thể vào bưu điện gửi đồ, gửi thư (chức năng chính), hoặc có thể vào để nạp tiền vào ngân hàng của mình, đóng tiền các loại hoá đơn hàng tháng...Mỗi bưu điện cũng chỉ có 2,3 người nhưng luôn có đông người xếp hàng làm các dịch vụ chứ ko ảm đạm như bưu điện bên mình.
 
chất lượng quá, mơ ước vẫn là được qua nước phát triển sống và làm việc ít nhất là 1 vài năm để mở mang cái đầu.
 
chất lượng quá, mơ ước vẫn là được qua nước phát triển sống và làm việc ít nhất là 1 vài năm để mở mang cái đầu.

Không gì là ko thể đâu fen. Điều quan trọng đầu tiên là tiếng Anh, sau đó rồi sẽ là tiền nếu đi du học, năng lực nếu đi theo diện tay nghề cao, hoặc đơn giản là có em nào sẵn sàng cẩu qua thôi, ko thì đi du lịch. Cơ hội sẽ đến nếu muốn thôi fen.
 
Nhân tiện chủ thớt nói về bưu điện, thì ở Anh lợn mình thấy cái hay nhất và tiện nhất là dùng Zipcode. Thay vì phải ghi nhớ 1 địa chỉ dài loằng ngoằng (số nhà, tên đường,..) thì mình chỉ nhớ cái Zipcode là xong. Tìm đường cũng chỉ cần nhập Zipcode, đi cab cũng chỉ cần cho zipcode...
 
Nhân tiện chủ thớt nói về bưu điện, thì ở Anh lợn mình thấy cái hay nhất và tiện nhất là dùng Zipcode. Thay vì phải ghi nhớ 1 địa chỉ dài loằng ngoằng (số nhà, tên đường,..) thì mình chỉ nhớ cái Zipcode là xong. Tìm đường cũng chỉ cần nhập Zipcode, đi cab cũng chỉ cần cho zipcode...

Nó là Postcode chứ fen. Postcode nó đại diện cho 1 khu vực, công nhận cái Postcode của nó lợi hạn và tiện dùng thật. Postcode nó cũng đánh có ý nghĩa và quy luật, nhìn vào Postcode có thể biết là địa chỉ đó thuộc khu vực nào. Ví dụ SW6 8BF thì mình biết là nó sẽ ở khu vực tây nam - South West của London (đang nói về đc của London nhé), E1 6AN thì là khu phía đông - East. Tuy nhiên, địa chỉ của nó rất ngắn gọn, ko có ngõ ngách hẻm các thứ như ở mình, toàn đường lớn.
 
Có gặp đồng hương nào trồng sà cân không thím

via theNEXTvoz for iPhone

Chỉ gặp mấy cựu trồng sà cân đã hoàn lương thôi fen. Ai rồi cũng đi làm nail cả, mấy ông ấy giờ cũng làm nail hết rồi, lâu lâu lại kể chút chút vào mẩu chuyện nho nhỏ thôi, họ ko mặn mà kể chuyện xưa. Họ bảo hoa đấy thơm lắm, nên phải trồng lồng kính, xa khu dân cư, đốt hương cả ngày cho bớt mùi. Khâu nào cũng nhiều tiền, trông nom, hái quả.
 
Back
Top