webtretrau
Member
"Không" không phải không tồn tại, mà là không tồn tại 1 cách riêng biệt. Như khi nhìn vào màn hình máy tính, các hình ảnh đó có chứ ko thể nói là ko dc. "Không" ở đây chỉ có nghĩa là nó có do những cái khác: điện, màn hình...
Vấn đề của con người, cụ thể là nhận thức, khi nó sai, nó chưa đạt đc sự hiểu biết, là ko nhìn ra dc mối liên hệ đó, k biết vun vén nhân để có quả, hoặc thậm chí phá hoại nhân nên quả ko tới.
Thế nào là "có", "không có", "định danh"... Đừng đi quá xa, đừng hý luận dựa trên ngôn từ đơn thuần...
Nếu như thế cần nói rõ một vài khái niệm để có thể thống nhất đang trao đổi về điều gì bác ạ.
Chẳng hạn như Không, nó là Không trong sự trống rỗng thực tính (empty), hay là Không trong từ Không có gì cả (nothing).
Và mình đang nói đến cái Không trên phương diện thực tính, nó chỉ tồn tại ở mặt khái niệm hay nó thật sự tồn tại.
Cái cây hay bản ngã chỉ tồn tại khi có một đối tượng quan sát nó, hay nó tồn tại khách quan độc lập với sự quan sát?
Tại sao mình lại hỏi đến câu hỏi này đó là một câu chuyện dài của riêng mình, ngay tại môi trường tu học đạo Phật chưa bao giờ ngăn cấm sự đàm luận, nhất là việc vấn đạo, có những thứ không hỏi ra nó sẽ thành uẩn ức, hoài nghi, mê tín, và mình thấy đây là một điều hay của Phật giáo, với các bậc thầy thật sự trong khi tranh luận, họ tạo ra một môi trường cởi mở, không úp mở, không có điều gì không thể hiểu và bí mật.
Có những đêm mình có thể hỏi-tranh luận- một cách bình đẳng với chính các vị thầy của mình đến sáng, và cũng từ sự tranh luận cởi mở đó nó giúp mình hiểu sâu hơn rất nhiều. Đặt ra câu hỏi không phải để bác bỏ, phủ nhận mà để giúp mình hiểu rõ hơn, chính từ việc làm sáng tỏ những hoài nghi, nó giúp người ta tăng thêm niềm tin vào những thứ họ thực hành.
Bây giờ bác thử trả lời mình, nếu vô ngã, tại sao khi tạo nghiệp một chúng sinh không tái sinh thành nhiều chúng sinh khác nhau, mà chỉ tái sinh thành một người duy nhất? Điều gì thúc đẩy con người phải tạo ra Nhân tốt để nhận Quả tốt, nếu không vì bản Ngã?