tôi nghĩ có vấn đề gì đâu mà quan trọng quá lên vậy nhỉ, chỉ đơn giản là để tránh trục lợi bảo hiểm thai sản, thì ai từ lúc bắt đầu đóng đến lúc sinh mà rơi vào 6 7 8 9 tháng là thuộc diện phải giải trình, chứng minh là có đi làm thực tế. Nếu số tháng đóng lớn hơn 10 tháng đến lúc sinh thì auto hồ sơ lên là bhxh chi tiền thôi
vì thực tế nếu bạn tự đóng 32% theo quy định trong 6 tháng thì nhận full lươngđóng trong 6 tháng cũng rất lời, nên để tránh những trường hợp này thì phải có hồ sơ chứng minh kèm theo,để tránh trường hợpđóng mấy tháng xong nhận thai sản xong nghỉ luôn
hồ sơ giải trình thì cũng đơn giản: đơn xin việc, hợp đồng 2 bên ký có đầy đủ chữ ký, thời hạn thời gian, bảng công bảng lương, phiếu chi lương, unc nếu chuyển ngân hàng, các hồ sơ email, ott chat trao đổi công việc để chứng minh có làm thực tế...
hồ sơ chỉ là thủ tục để cơ quan bhxh dựa vào đó để căn cứ là NLĐ có đi làm thực tế và tham gia bhxh tại cty để thực hiện chi trả thôi, và ai vào trường hợp đó cũng phải như vậy cả đâu chỉ 1 2 người. Và đó cũng là hồ sơ lưu để chính cơ quan bhxh giải trình khi bị thanh tra kiểm tra từ các cấp cao hơn
về trường hợp công ty không hỗ trợ như bạn nói thì mình vẫn chưa hiểu cty ko hỗ trợ cái gì? những hồ sơ chi tiết bên trên nếu NLĐ đi làm thực tế thì dễ chuẩn bị mà, chỉ đơn giản là vài tờ foto, thêm screenshot màn hình email, zalo gì đó nộp lên là xong thôi, cũng đâu cần đến HR hay kế toán của cty hỗ trợ gì, mà nói đúng thì việc đó cũng ko phải là việc của HR hay kế toán công ty mà bắt buộc nó làm được, việc của nó chỉ là đóng bhxh theo quy định và làm hồ sơ để bạn hưởng thai sản thôi, còn việc chứng minh là của bạn chứ