thảo luận Câu hỏi gây tranh cãi: "Các hãng đồ ăn nhanh thất bại tại Việt Nam, có phải là do người Việt nghèo?"

Bánh mỳ chả cá đúng ko thím, lần vào miền tây 10 ngày liền tối nào cũng làm 2 ổ

Gửi từ Vsmart Live bằng vozFApp
Chính nó đó thím :big_smile:
Phải chả cá nóng mới ngon.
Sau này nhiều chỗ bán chả bột ăn chán òm, dù giá rẻ còn 10k :angry:
 
đơn giản thôi, các anh cứ kể ra xem vn này dc mấy chuỗi cửa hàng ăn uống đạt được doanh thu nghìn tỷ.

Đấy là những cửa hàng fake Phở Lý Quốc Sư, và không thuộc chuỗi LQS nổi tiếng, cũng chả thuộc chuỗi nghìn tỷ như post trước anh nói. đa số bán rẻ hơn giá 70k mà post trước tôi đang nói
thông tin có chuỗi phở LQS nghìn tỷ anh nói cũng hoàn toàn mơ hồ, chỉ là trên trang web nó tự đưa ra 1 cách mơ hồ. Thậm chí trên trang web đấy còn không liệt kê địa chỉ của 160 quán phở ở đâu.
Thôi, nốt post này tôi cũng ignore anh vì tôi thấy anh ngây thơ quá.
B9wUYkH.jpg

Trả lời chung hai bài của anh luôn thể nhé.

1. Rất nhiều người đã giải thích cho anh về việc kinh doanh chuỗi khó thành công ở Việt Nam rồi anh không chịu tiếp thu. Cái doanh thu chuỗi của nó chẳng có gì cho thấy nó thành công cả nếu xét trên tiềm năng thị trường, nguồn vốn đầu tư và kỳ vọng nhà đầu tư. Nhìn sang thằng golden gate sinh sau đẻ muộn mà nó làm ăn khác hẳn là thấy. Kinh doanh chuỗi quan trọng là nắm được bao nhiêu % thị trường, tầm ảnh hưởng... Xét về các mặt này ff fail lòi.

2. Về cái thương hiệu phở 10 lý quốc sư anh cũng sai mẹ nốt về độ lâu đời của nó. Đúng là phở lý quốc sư là thương hiệu lâu đời nhưng đã giải thể từ lâu. Thương hiệu phở 10 là nhà thằng tân một cú mãi sau năm 2000 mới mở (không nhớ chính xác thời gian). Đừng có lậm youtube quá mà nhầm hết thế nhé. Xét độ lâu đời thì phở 10 không có tuổi. Còn thương hiệu phở lý quốc sư nó cứ nhan nhản, trong đó cũng có chuỗi đang nắm nhượng quyền kinh doanh bởi Công ty TNHH Thế Giới Đại Thành Công trên web pholyquocsu.vn đó. Tại sao chỉ nhượng quyền kinh doanh mà không có nhượng quyền thương hiệu. Vì cái tên này không đăng ký thương hiệu được vì nó là tên vĩ nhân, nguyên tắc là dùng đại chúng nên không mang đi đăng ký được. Vì thế thằng nào muốn mở là phở lý quốc sư cũng được.


Sent from Minh’s iPhone via nextVOZ
 
Last edited:
Tôi đưa keyword rồi anh còn không đi google để đọc được thì tôi chịu :(
Còn anh tính market share bằng số lượng cửa hàng thay vì doanh thu thì tôi thấy phí thời gian ngồi giải thích tối giờ cho anh quá :( Còn bôi đen để lòe nhau cơ

Còn tăng trưởng thì đã qua đoạn tăng trưởng nóng rồi, tôi cũng có bảo fast food tăng trưởng nhanh đâu ? Mà tăng trưởng toàn ngành F&B cũng chỉ 5-10%/năm chứ mấy mà nhiêu đấy lại bảo chậm ??

p/s: cái này là thiện chí của tôi để anh khôn lên: lên statista hay euromonitor tìm báo cáo thị trường, các năm mới họ bán nhưng một số năm cũ họ cho đọc free báo cáo này. Down về đọc, tự vẽ chart ra mà ngẫm nghĩ xem tôi nói có đúng không, các trend thị trường sẽ đi thế nào.
Ngành nhà hàng Vn đi sau Malay, Thái 10-20 năm, sau Âu Mỹ 30-50 năm, anh có thể phân tích một số nước này để tham khảo.
Còn anh tính market share bằng số lượng cửa hàng thay vì doanh thu thì tôi thấy phí thời gian ngồi giải thích tối giờ cho anh quá :( Còn bôi đen để lòe nhau cơ

Có thằng nào số lượng cửa hàng ít, market share lại nhiều ko(cửa hàng ăn uống cần chỗ ngồi nhé.), tôi đưa ra thông tin để
phản bác thông tin ảnh nói foodstreet sẽ chết trong 20 năm nữa. Làm sao trong 20 năm số lượng cửa hàng khổng lồ này đóng cửa.
Túm lại anh ko đưa ra được số liệu,
Ngành nhà hàng Vn đi sau Malay, Thái 10-20 năm, sau Âu Mỹ 30-50 năm, anh có thể phân tích một số nước này để tham khảo.
còn dựa vào mấy nước khác để phân tích thị trường Việt Nam trong khi văn hóa khác nhau. Kfc, mac ,7 -11 lúc đầu vô thi trường Việt Nam cũng nói vậy đó, giờ xem KQ có đúng với dự đoán khi tham chiếu mấy nước bạn nói ko.Chém gió kinh vl
 
Last edited:
Ngành nhà hàng Vn đi sau Malay, Thái 10-20 năm, sau Âu Mỹ 30-50 năm, anh có thể phân tích một số nước này để tham khảo.
còn dựa vào mấy nước khác để phân tích thị trường Việt Nam trong khi văn hóa khác nhau. Kfc, mac ,7 -11 lúc đầu vô thi trường Việt Nam cũng nói vậy đó, giờ xem KQ có đúng với dự đoán khi tham chiếu mấy nước bạn nói ko.Chém gió kinh vl

Câu chuyện thị phần phụ thuộc vào định hướng kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Khối khách hàng cao cấp thị trường nhỏ, lợi nhuận cao/1 thành phẩm đòi hỏi nhiều điều kiện khắt khe. Thị trường lớn thì phải đánh vào khối khách hàng trung lưu trở xuống, nơi đòi hỏi yêu cầu ít hơn. Tuy nhiên, đã chơi với đối tượng này thì điều kiện tiên quyết là phải "rẻ". Nói thẳng là tốc độ tăng trưởng kinh tế lẫn văn hoá ẩm thực của Việt Nam quá nhanh mà bọn ff không chuyển mình kịp.

Thời điểm kfc vào Việt Nam năm 97, sản phẩm của nó có thể coi là cao cấp với người Việt thời điểm đó. Nhưng giờ thì lại rơi vào dạng lỡ cỡ, cao còn lâu mới tới còn thấp thì thua xa sản phẩm nội địa nên mắc kẹt. Chưa kể sản phẩm không có gì đặc biệt từ nguyên liệu, cách thức chế biến cùng sự cạnh tranh từ các hộ tiểu thương nhỏ lẻ, ra những sản phẩm y hệt nhưng giá cả rẻ hơn thì đúng là đường hướng để phát triển market share nó mù mờ lắm. Chưa kể văn hoá ẩm thực Việt tạo thói quen ăn uống gắn liền với các sản phẩm từ tinh bột, đa dạng rau củ quả nhiều hơn các sản phẩm ff. Đồ ff vì thế cũng chỉ là món ăn đổi gió chứ không thể thành sản phẩm thay thế được ẩm thực bản địa, dẫn đến thị trường, tầm ảnh hưởng khó lên cao với người Việt.


Sent from Minh’s iPhone via nextVOZ
 
Nghèo nên tao chọn tô phở nóng 30k thay vì cái hamburger 50k bé tí, và cả đời tao cũng ko bao giờ có cơ hội thưởng thức món pagpag của lũ pinoy chúng mày
Dăm ba cái Hamburger bằng thế nào được Bánh mì bate, xúc xích, trứng ngải cứu $1,00 của các cụ hay ăn :adore:
 
Vkl me tây, đồ toàn đồ đông lạnh 30k/kg cost 6->8k/cái đùi gà mà bán 4x 5x 1 miếng, lại còn lắm dầu mỡ ăn vào nguy cơ tim mạch béo phì cao, nên thêm tý rau rợ vào quất thêm 15-20k 1 phần, vậy ra ngoài ăn mẹ tô bún mắm bún bò phở bún mọc 30-50k là ná thở, rau rợ 1 đống tha hồ xin thêm.
Tóm lại Lều báo rác rưởi me tây tự nhục coi thường món ăn Việt:choler:
Me tây gì, đọc kỹ là do lũ Pinoy trên Facebook chê VN nghèo nên dân ko đủ tiền mua đồ ăn đắt. Chung quy là lũ Pinoy ấy nó khinh thường VN thôi.
 
Lúc trước có đọc bài báo phân tích rồi, không phải đân VN, đặc biệt là dân ở các Tp lớn như SG, HN, ĐN .. không có tiền. vấn đề là VN có một lô lốc món ăn truyền thống vượt trội cả về giá, chất lượng so với fastfood. đó là chưa kể các yếu tố văn hoá: người VN đâu quen dùng nĩa, dao .. họ ăn các món nước bằng tô và muỗng, họ ăn bánh mì bằng tay.

So sánh nhanh: một cái Ham rẻ nhất tầm 40k chỉ có 1 miếng bò mỏng lét, một miếng bơ, hai lá salad và cà chua thì cạnh tranh được thế nào với một ổ bánh mì 20k đầy nhóc thịt nguội, giò, pate và cải chua. nếu xếp ngang giá thì 40k có thể mua được 2 ổ bánh, cắt làm đôi là 4 phần ăn tương đương cái hamberger.

Còn nếu nói về yếu tố "NHANH", cái ăn tiền ở nước ngoài thì cũng không được nhanh lắm ở VN. Dừng xe đứng ngoài đường hô to "một ổ đầy đủ cô ơi" là 1 phút sau đã thấy mang ra treo trên xe. Tôi đi ăn McDonald dạo này còn bày đặt bày thêm cái máy tự chọn, khách thì loay hoay chọn món, vật lộn với đống menu rồi thanh toán, lấy phiếu, chờ gọi số lấy phần ăn, đống hổ lốn đó mất tầm 10ph từ lúc vào của hàng đến lúc được cầm lên miếng gà. quá mất thời gian
 
Về cơ bản là OP đã sai khi định nghĩa "thức ăn nhanh". Không phải cứ gà rán với hamburger mới là thức ăn nhanh. Tất cả những thứ mà người ta có thể gọi món, và đồ ăn được bưng ra trong 5 phút thì có thể gọi là đồ ăn nhanh. Vì vậy, bánh mì, bánh cuốn, bún thịt nướng... tất cả đều có thể coi như fast food.

McDonald's hay Burger King không thể thành công ở VN vì 1) thị trường fast food ở VN đã quá đa dạng và phong phú trước khi họ đặt chân vào VN, và 2) fast food kiểu VN vừa ngon hơn, vừa tốt cho sức khoẻ hơn, với mức giá từ tương đương cho đến rẻ hơn.
 
Cái bánh mì pate 10k ở Tô tịch còn ngon gấp vạn lần mấy cái đồ ăn nhanh này.:)

Gửi từ Samsung SM-G950F bằng vozFApp
 
Vkl me tây, đồ toàn đồ đông lạnh 30k/kg cost 6->8k/cái đùi gà mà bán 4x 5x 1 miếng, lại còn lắm dầu mỡ ăn vào nguy cơ tim mạch béo phì cao, nên thêm tý rau rợ vào quất thêm 15-20k 1 phần, vậy ra ngoài ăn mẹ tô bún mắm bún bò phở bún mọc 30-50k là ná thở, rau rợ 1 đống tha hồ xin thêm.
Tóm lại Lều báo rác rưởi me tây tự nhục coi thường món ăn Việt:choler:
sorry thím, cho em sao chép nhé
 
thấy thế hệ trẻ bọn tôi là đang thích thú với các thương hiệu mới ngày một nhiều đó chứ không thất bại đâu,trước có KFC,Lotte thì giờ lại có các hãng mới nhảy vào mở rộng thêm như McDonald's, Jollibee,Popeyes,Texas chicken...
 
Một trong những chủ đề đang gây tranh cãi nảy lửa trên mạng xã hội gần đây đó chính là có ý kiến cho rằng lý do những hãng đồ ăn nổi tiếng trên thế giới nhưng lại thất bại ở thị trường Việt Nam là vì... người Việt nghèo (?!).

Đồ ăn nhanh đang ngày càng phổ biến ở mọi quốc gia trên thế giới bởi độ tiện lợi, giá cả phải chăng, đặc biệt là tiết kiệm được thời gian chế biến. Ở nhiều nước trên thế giới, quy mô của các thương hiệu đồ ăn nhanh ngày càng được mở rộng. Thế nhưng, điều khiến nhiều người nước ngoài bất ngờ là tại Việt Nam, người dân dường như lại không quá ưa chuộng thức ăn nhanh.
Câu hỏi gây tranh cãi: Các hãng đồ ăn nhanh thất bại tại Việt Nam, có phải là do người Việt nghèo? - ảnh 1(Ảnh minh họa từ Internet)
Gần đây, câu chuyện phát triển của các thương hiệu đồ ăn nhanh tại Đông Nam Á được nêu ra và trở thành đề tài bàn luận trong một group trên Facebook. Theo bài đăng này, số cửa hàng đồ ăn nhanh ở Philippines vượt trội hơn hẳn Việt Nam hay Indonesia. Cũng từ đây mà vấn đề tranh luận lại càng trở nên gay gắt hơn khi có không ít dân mạng Philippines chê bai và cho rằng người dân Việt Nam còn nghèo, dẫn đến việc các chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh không phát triển.

Bằng chứng họ đưa ra là một thương hiệu thức ăn nhanh nổi tiếng của Mỹ đã mở hơn 600 cửa hàng tại Philippines trong khi đó, con số cửa hiệu của thương hiệu này tại Việt Nam chỉ là 22. Bên cạnh đó, dân mạng Philippines còn dẫn thêm thống kê số lượng các cửa hàng đồ ăn nhanh khác tại Philippines vượt trội so với phía Việt Nam.

Câu hỏi gây tranh cãi: Các hãng đồ ăn nhanh thất bại tại Việt Nam, có phải là do người Việt nghèo? - ảnh 2
Phản biện lại ý kiến trên, nhiều người dùng mạng Việt Nam đã đưa ra lập luận như sau:
Trên thực tế, việc các chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh chưa thật sự thành công ở Việt Nam bởi rất nhiều lý do, nhưng điều cốt lõi chính là người Việt có nhiều lựa chọn tốt hơn cả về giá cả, độ ngon, cách chế biến, đặc biệt là cũng "nhanh" không kém.

Cộng đồng thế giới thường chỉ biết đến ẩm thực Việt Nam qua những món ăn nổi tiếng toàn cầu như bánh mì hay phở mà không biết rằng Việt Nam có tới hàng nghìn món ăn đường phố khác. Sự đa dạng trong ẩm thực ở Việt Nam khiến cho người dân không quá đam mê với những món ăn nhanh từ phương Tây.
Câu hỏi gây tranh cãi: Các hãng đồ ăn nhanh thất bại tại Việt Nam, có phải là do người Việt nghèo? - ảnh 3
Mặc dù người Việt vẫn tìm đến những cửa hàng đồ ăn nhanh của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới, nhưng hầu hết họ không ghé đến thường xuyên bởi chúng không phải là lựa chọn hàng đầu. Bên cạnh đó, không phải tất cả các thương hiệu đồ ăn nhanh du nhập vào Việt Nam đều thất bại, khi vẫn có nhiều thương hiệu và cả các hãng pizza vẫn có chỗ đứng riêng cho mình tại thị trường Việt.

Ngoài ra, còn có nhiều ý kiến đóng góp thẳng thắn khác như:

- Nếu lựa chọn giữa một cái bánh hamburger nhỏ bé giá 3 đô với một tô bún Việt Nam có nhiều thịt, rau, nhân hơn với giá chỉ 1,5 đô, bạn sẽ chọn món gì?
- Tôi từng đến Hà Nội du lịch và tôi định ghé vào tiệm M. ở gần Hồ Hoàn Kiếm. Nhưng sau đó tôi quyết định lựa chọn những hàng quán địa phương cho chuyến du lịch ẩm thực. Tôi chỉ phải tốn hơn 5 đô la để thưởng món bún chả, bún đậu mắm tôm, cà phê vỉa hè… Tôi đã hiểu tại sao M. chỉ mở một cửa hàng tại đây, vì mở nhiều cạnh tranh cũng không có nổi.

https://hoahoctro.tienphong.vn/hht-...am-co-phai-la-do-nguoi-viet-ngheo-1799341.tpo
Đồ ăn nhanh ăn chơi chơi thôi bạn ơi, sao bằng cơm nhà, bún, phở, bánh mì được. Đồ ăn nhanh vừa nhiều dầu mỡ nhanh ngán lại toàn đồ đông lạnh, bổ béo gì. Người Việt k chuộng đồ ăn nhanh là do sành ăn đấy :)
 
Đồ ăn nhanh ăn chơi chơi thôi bạn ơi, sao bằng cơm nhà, bún, phở, bánh mì được. Đồ ăn nhanh vừa nhiều dầu mỡ nhanh ngán lại toàn đồ đông lạnh, bổ béo gì. Người Việt k chuộng đồ ăn nhanh là do sành ăn đấy :)
Thím nói đúng này
 
Các anh lội post kinh thế, vn nghèo là đúng và đồ ăn nhanh thất bại tại việt nam cũng là đúng, nhưng gộp lại thì là thằng lều báo ngu.... Nay ăn long ps vui quá... kkkkkk
 
Back
Top