Chia sẻ kinh nghiệm làm IT Support của mình

nokia232

Senior Member
Hi các bạn, mình là IT Support 8 năm kinh nghiệm, đang làm cho 1 công ty đa quốc gia tại TP.HCM.

Nay thấy ngành IT ngày càng khó khăn, ai ai cũng học code, học AI các kiểu, riêng mảng Support này vẫn còn cơ hội cho những ai muốn làm công việc gọi là culi IT.

Vậy nên cũng chia sẻ ít kinh nghiệm của mình trong công việc này:
IT Support nên học gì :
  • Chuẩn đoán bệnh máy tính, tức là có 1 máy tính ko lên nguồn thì phải biết check nó bị cái gì ko lên nguồn, méo cần biết sửa đâu.
  • Nắm đc cơ bản hệ điều hành, office,...
  • Nắm đc các thiết bị mạng cơ bản: switch, router, wifi, camera.
Biết được nhiêu đó là có thể đi làm.
Còn Cty nào kêu IT sửa ổng nươc, làm điện thì việc đó cứ mạnh dạn kêu thợ làm, nếu kêu IT làm thì tính thêm tiền rồi IT kêu thợ làm.

Ngoại ngữ: IT Support có cần phải biết ngoại ngữ ko, IT Support giỏi ngoại ngữ là quá tốt, nhưng nếu dở thì cũng ko phải là tệ:
Minh làm IT cho cty nước ngoài, hằng ngày luôn support cho các người nước ngoài đến từ nhiều quốc gia, ko phải ai nói tiếng anh cũng chuẩn, không phải ai nói mình cũng có thể hiểu, nhưng quan trọng nhất vẫn là kỹ năng làm việc. Cứ móc điện thoại ra mở google translate mà làm việc với user, ko ai cấm hay chê bai việc đó, việc user cần là khắc phục đc lỗi, việc của mình là sửa lỗi.

Thái độ: Ko bao h tỏ thái độ, user là người tạo ra công ăn việc làm cho mình, 1 hệ thống mà ko bao h gặp lỗi thì chả cần IT support làm mẹ gì. Mình làm công ty này suốt ngần ấy năm chưa bao h đi support mà user khó chịu với mình. Làm việc thì nên đặt cái tâm vào, sửa lỗi xong thì ko nên xách đít mà đi liền, để cho user kiểm tra coi oke chưa mới đc đi, rồi có thời gian hỏi thăm user lỗi đó còn bị không, máy có lỗi gì mới ko.

Đó là 1 số kinh nghiệm của mình khi làm việc của mình mong các bạn đóng góp.
 
có lậu dc cái gì kiểu linh kiện, hoá đơn này nọ không bác?

em tò mò hỏi thật. Vì thấy helpdesk cty em hay có mấy kèo dự án phần cứng doanh nghiệp :shame:
 
Hi các bạn, mình là IT Support 8 năm kinh nghiệm, đang làm cho 1 công ty đa quốc gia tại TP.HCM.

Nay thấy ngành IT ngày càng khó khăn, ai ai cũng học code, học AI các kiểu, riêng mảng Support này vẫn còn cơ hội cho những ai muốn làm công việc gọi là culi IT.

Vậy nên cũng chia sẻ ít kinh nghiệm của mình trong công việc này:
IT Support nên học gì :
  • Chuẩn đoán bệnh máy tính, tức là có 1 máy tính ko lên nguồn thì phải biết check nó bị cái gì ko lên nguồn, méo cần biết sửa đâu.
  • Nắm đc cơ bản hệ điều hành, office,...
  • Nắm đc các thiết bị mạng cơ bản: switch, router, wifi, camera.
Biết được nhiêu đó là có thể đi làm.
Còn Cty nào kêu IT sửa ổng nươc, làm điện thì việc đó cứ mạnh dạn kêu thợ làm, nếu kêu IT làm thì tính thêm tiền rồi IT kêu thợ làm.

Ngoại ngữ: IT Support có cần phải biết ngoại ngữ ko, IT Support giỏi ngoại ngữ là quá tốt, nhưng nếu dở thì cũng ko phải là tệ:
Minh làm IT cho cty nước ngoài, hằng ngày luôn support cho các người nước ngoài đến từ nhiều quốc gia, ko phải ai nói tiếng anh cũng chuẩn, không phải ai nói mình cũng có thể hiểu, nhưng quan trọng nhất vẫn là kỹ năng làm việc. Cứ móc điện thoại ra mở google translate mà làm việc với user, ko ai cấm hay chê bai việc đó, việc user cần là khắc phục đc lỗi, việc của mình là sửa lỗi.

Thái độ: Ko bao h tỏ thái độ, user là người tạo ra công ăn việc làm cho mình, 1 hệ thống mà ko bao h gặp lỗi thì chả cần IT support làm mẹ gì. Mình làm công ty này suốt ngần ấy năm chưa bao h đi support mà user khó chịu với mình. Làm việc thì nên đặt cái tâm vào, sửa lỗi xong thì ko nên xách đít mà đi liền, để cho user kiểm tra coi oke chưa mới đc đi, rồi có thời gian hỏi thăm user lỗi đó còn bị không, máy có lỗi gì mới ko.

Đó là 1 số kinh nghiệm của mình khi làm việc của mình mong các bạn đóng góp.
Chia sẻ lương thưởng qua từng thời kì được ko bác. Em cũng đang support helpdesk 2 năm kn vừa từ chối offer 16 củ nghĩ lại thấy cũng ngu ngu nhma do chỗ cũ cũng khá nhàn mn cũng vui vẻ
 
Chia sẻ lương thưởng qua từng thời kì được ko bác. Em cũng đang support helpdesk 2 năm kn vừa từ chối offer 16 củ nghĩ lại thấy cũng ngu ngu nhma do chỗ cũ cũng khá nhàn mn cũng vui vẻ
Lần đầu vào lương 10 củ, mỗi năm tăng 10%, nhưng do làm việc hiệu quả và cống hiến, nên được tăng vượt thôi bác. Nhưng exp của mình là đừng quá ù lì ở 1 cty quá lâu nếu muốn phát triển kỹ năng, nhưng mình làm ở đây quá lâu, ra ngoài chac se bị ngộp do ko quen mt mới
 
Lần đầu vào lương 10 củ, mỗi năm tăng 10%, nhưng do làm việc hiệu quả và cống hiến, nên được tăng vượt thôi bác. Nhưng exp của mình là đừng quá ù lì ở 1 cty quá lâu nếu muốn phát triển kỹ năng, nhưng mình làm ở đây quá lâu, ra ngoài chac se bị ngộp do ko quen mt mới
Cơ mà support 30 củ thì cũng siêu cao rồi á bác
 
Hi các bạn, mình là IT Support 8 năm kinh nghiệm, đang làm cho 1 công ty đa quốc gia tại TP.HCM.

Nay thấy ngành IT ngày càng khó khăn, ai ai cũng học code, học AI các kiểu, riêng mảng Support này vẫn còn cơ hội cho những ai muốn làm công việc gọi là culi IT.

Vậy nên cũng chia sẻ ít kinh nghiệm của mình trong công việc này:
IT Support nên học gì :
  • Chuẩn đoán bệnh máy tính, tức là có 1 máy tính ko lên nguồn thì phải biết check nó bị cái gì ko lên nguồn, méo cần biết sửa đâu.
  • Nắm đc cơ bản hệ điều hành, office,...
  • Nắm đc các thiết bị mạng cơ bản: switch, router, wifi, camera.
Biết được nhiêu đó là có thể đi làm.
Còn Cty nào kêu IT sửa ổng nươc, làm điện thì việc đó cứ mạnh dạn kêu thợ làm, nếu kêu IT làm thì tính thêm tiền rồi IT kêu thợ làm.

Ngoại ngữ: IT Support có cần phải biết ngoại ngữ ko, IT Support giỏi ngoại ngữ là quá tốt, nhưng nếu dở thì cũng ko phải là tệ:
Minh làm IT cho cty nước ngoài, hằng ngày luôn support cho các người nước ngoài đến từ nhiều quốc gia, ko phải ai nói tiếng anh cũng chuẩn, không phải ai nói mình cũng có thể hiểu, nhưng quan trọng nhất vẫn là kỹ năng làm việc. Cứ móc điện thoại ra mở google translate mà làm việc với user, ko ai cấm hay chê bai việc đó, việc user cần là khắc phục đc lỗi, việc của mình là sửa lỗi.

Thái độ: Ko bao h tỏ thái độ, user là người tạo ra công ăn việc làm cho mình, 1 hệ thống mà ko bao h gặp lỗi thì chả cần IT support làm mẹ gì. Mình làm công ty này suốt ngần ấy năm chưa bao h đi support mà user khó chịu với mình. Làm việc thì nên đặt cái tâm vào, sửa lỗi xong thì ko nên xách đít mà đi liền, để cho user kiểm tra coi oke chưa mới đc đi, rồi có thời gian hỏi thăm user lỗi đó còn bị không, máy có lỗi gì mới ko.

Đó là 1 số kinh nghiệm của mình khi làm việc của mình mong các bạn đóng góp.
IT Support mà thái độ được như thớt chắc cả công ty quý luôn.
 
Lần đầu vào lương 10 củ, mỗi năm tăng 10%, nhưng do làm việc hiệu quả và cống hiến, nên được tăng vượt thôi bác. Nhưng exp của mình là đừng quá ù lì ở 1 cty quá lâu nếu muốn phát triển kỹ năng, nhưng mình làm ở đây quá lâu, ra ngoài chac se bị ngộp do ko quen mt mới
1 cty nên làm bao lâu là nghỉ đc bác, tầm 1 hay 2 năm nhỉ, em cũng sợ bị ù lì ở 1 môi trường :sweat:

via theNEXTvoz for iPhone
 
đượt mới ra trường về quê là helpdesk ở khu công nghiệp. công việc siêu nhàn, đâm ra chán quá lại mò lên HN+vào SG lăn lộn cho biết mùi. hiện em vẫn đang làm trái ngành, và chưa muốn quay về với tấm bằng IT. mặc dù thầy u hối về quê lấy vợ :go:
 
Hi các bạn, mình là IT Support 8 năm kinh nghiệm, đang làm cho 1 công ty đa quốc gia tại TP.HCM.

Nay thấy ngành IT ngày càng khó khăn, ai ai cũng học code, học AI các kiểu, riêng mảng Support này vẫn còn cơ hội cho những ai muốn làm công việc gọi là culi IT.

Vậy nên cũng chia sẻ ít kinh nghiệm của mình trong công việc này:
IT Support nên học gì :
  • Chuẩn đoán bệnh máy tính, tức là có 1 máy tính ko lên nguồn thì phải biết check nó bị cái gì ko lên nguồn, méo cần biết sửa đâu.
  • Nắm đc cơ bản hệ điều hành, office,...
  • Nắm đc các thiết bị mạng cơ bản: switch, router, wifi, camera.
Biết được nhiêu đó là có thể đi làm.
Còn Cty nào kêu IT sửa ổng nươc, làm điện thì việc đó cứ mạnh dạn kêu thợ làm, nếu kêu IT làm thì tính thêm tiền rồi IT kêu thợ làm.

Ngoại ngữ: IT Support có cần phải biết ngoại ngữ ko, IT Support giỏi ngoại ngữ là quá tốt, nhưng nếu dở thì cũng ko phải là tệ:
Minh làm IT cho cty nước ngoài, hằng ngày luôn support cho các người nước ngoài đến từ nhiều quốc gia, ko phải ai nói tiếng anh cũng chuẩn, không phải ai nói mình cũng có thể hiểu, nhưng quan trọng nhất vẫn là kỹ năng làm việc. Cứ móc điện thoại ra mở google translate mà làm việc với user, ko ai cấm hay chê bai việc đó, việc user cần là khắc phục đc lỗi, việc của mình là sửa lỗi.

Thái độ: Ko bao h tỏ thái độ, user là người tạo ra công ăn việc làm cho mình, 1 hệ thống mà ko bao h gặp lỗi thì chả cần IT support làm mẹ gì. Mình làm công ty này suốt ngần ấy năm chưa bao h đi support mà user khó chịu với mình. Làm việc thì nên đặt cái tâm vào, sửa lỗi xong thì ko nên xách đít mà đi liền, để cho user kiểm tra coi oke chưa mới đc đi, rồi có thời gian hỏi thăm user lỗi đó còn bị không, máy có lỗi gì mới ko.

Đó là 1 số kinh nghiệm của mình khi làm việc của mình mong các bạn đóng góp.
T đã từ là helpdesk, rồi kĩ thuật cho cty bán server, cisco,,,, rồi chuyển sang code. cái nào cũng có cái hay của nó.
So về lương thì IT support có thể thấp hơn code (này tuy công ty, có cty ngon cũng cao chứ ko hề thấp), nhưng được cái sẽ tiếp xúc với nhiều mối quan hệ cũng như an chia khi mở rộng hệ thống. mình không có định nghĩa IT support là sửa PC nhé, hư là thay, cty cũng cần máy móc ổn định chứ ko phải sửa đi sửa lại hoài. Hư mới thay nha chư lỏng cọng dây nguồn đòi thay sếp táng thấy mẹ. nhưng cả ngày chỉ làm dc với vài con server. ko có cái gì mới, khi triển khai thì mệt chứ vận hành rồi thì nhàn.

Rồi chuyển qua làm kĩ thuật cho cty bán server, chỗ này lương cũng tương tương IT helpdesk thôi, Nhưng dc cái tiếp xúc vs nhiều mối quan hệ bên ngoài, các nguồn hàng, giá cả, với nhiều loại server khác nhau (kiểu server cho thuê r thu hồi trong kho cả núi, tha hồ nghiên cứu). Tới giờ khi chuyển sang code mình vẫn còn có thu nhập từ mấy ae mình quen ở giai đoạn này. Tuy mối ko to nhưng lẻ vài cái chia caphe vs ae cũng vui.
 
Nói IT Support thì mấy ông chê chứ nó cực kì ổn định. Tuy nhiên cũng vì nó ổn định nên xác định làm thì phải làm lâu và vào công ty ngon ngon. Thì lương nó cũng lên 10-15tr là bình thường.
Khởi điểm IT Helpdesk cũng ở mức lao động phổ thông thôi 4-5tr cho chân học việc, từ từ rồi sẽ tự chọn theo dự án hay theo hướng văn phòng. Theo dự án thì bấp bênh nhưng phù hợp cho ai ra kinh doanh. Còn văn phòng thì ổn định nhưng lương không nổi bật.
Khuyết điểm nhất ngành này là quá nhàn. Thực sự mà nói có khi cả tháng ngồi không cũng có. Nên mấy ông nên tận dụng thời gian này học thêm gì đó để đỡ chán. Có thể học một cái gì đó lâu dài chứ đừng học theo trend cho nhọc như PS-Script, PHP, MySQL, SQL, C... học cho vui có tư duy hên thì có cái để dùng cho công việc hoặc kiếm được thêm việc mới hoặc có thêm cơ hội tăng lương.
 
Ở cty e làm những việc này thì là Helpdesk hay Support ạ ( hiện e nghỉ rồi ), Trước khi làm ở cty đó có học qua về Linux, Promox
-Công ty em bán phần mềm cho khách hàng xong ( bán pm quy trình )
  • E sẽ ngồi meet trao đổi với khách những tính năng khách cần và cài đặt trước trên phần mềm và bàn giao.
  • Nếu khách chưa có quy trình rõ ràng, e sẽ ngồi trao đổi và vẽ ra quy trình cho họ trên draw , sau đó chốt lại và cài đặt.
  • Hướng dẫn khách sử dụng , và khắc phục vấn đề trên pm khi khách gặp sự cố ( quên thao tác, thao tác sai,.. )
 
có lậu dc cái gì kiểu linh kiện, hoá đơn này nọ không bác?

em tò mò hỏi thật. Vì thấy helpdesk cty em hay có mấy kèo dự án phần cứng doanh nghiệp :shame:
Nếu công ty không có dùng các phần mềm quản lý vật tư hoặc kiểu khoán máy thì có thể được vì tới hạn khấu hao thì giá trị linh kiện cũng coi như bỏ. Thí dụ cây RAM D3-4G còn dùng của một cái máy bị hư main mà công ty cho vào kho bỏ đợt thanh lý bạn có quyền tận dụng lại để giảm chi phí hoặc "bỏ" luôn cũng được vì không có gì chắc chắn được cây RAM đó khi quay lại sử dụng sẽ ok nếu doanh nghiệp cần tính ổn định cao không thích hư hỏng vặt. Nhưng mà nếu công ty quản lý tài sản chặt chẽ thì coi chừng mất tay :D.
Dự án thì ăn dựa trên chiết khấu có thể là hoa hồng giới thiệu cũng từ 5-10% tùy chi phí dự án và công ty deal lại nếu mà bên bán ăn lợi nhuận cao thì bạn cũng không thiệt. Nhưng mà ăn giày quá thì bị thằng khác nó đớp nếu có nhiều bên giới thiệu.
 
Nếu công ty không có dùng các phần mềm quản lý vật tư hoặc kiểu khoán máy thì có thể được vì tới hạn khấu hao thì giá trị linh kiện cũng coi như bỏ. Thí dụ cây RAM D3-4G còn dùng của một cái máy bị hư main mà công ty cho vào kho bỏ đợt thanh lý bạn có quyền tận dụng lại để giảm chi phí hoặc "bỏ" luôn cũng được vì không có gì chắc chắn được cây RAM đó khi quay lại sử dụng sẽ ok nếu doanh nghiệp cần tính ổn định cao không thích hư hỏng vặt. Nhưng mà nếu công ty quản lý tài sản chặt chẽ thì coi chừng mất tay :D.
Dự án thì ăn dựa trên chiết khấu có thể là hoa hồng giới thiệu cũng từ 5-10% tùy chi phí dự án và công ty deal lại nếu mà bên bán ăn lợi nhuận cao thì bạn cũng không thiệt. Nhưng mà ăn giày quá thì bị thằng khác nó đớp nếu có nhiều bên giới thiệu.
cái này mát tay thì hơn lương nhiều
FqPSFPf.gif
 
cái này mát tay thì hơn lương nhiều
FqPSFPf.gif
Tùy thôi fen như công ty ít máy quá <50 máy, 1 con server thì ít việc lắm mà cũng chả có gì để lụm. Trường hợp này fen có thể kiếm việc làm thêm trên cty có khi tháng kiếm 5-6 củ chứ đùa :D
Hiện tại mình cũng đang làm IT support là nghề chính còn nghề phụ là coder. Các dự án chủ yếu là PHP, Nodejs vì chủ yếu là dùng kiển thức hồi còn học Cao đẳng + quá trình làm thì nghiên cứu thêm. Giờ cùng mấy project ngon ngon rồi. Hằng năm có phí bảo trì, nâng cấp :D
 
Back
Top