nokia232
Senior Member
Hi các bạn, mình là IT Support 8 năm kinh nghiệm, đang làm cho 1 công ty đa quốc gia tại TP.HCM.
Nay thấy ngành IT ngày càng khó khăn, ai ai cũng học code, học AI các kiểu, riêng mảng Support này vẫn còn cơ hội cho những ai muốn làm công việc gọi là culi IT.
Vậy nên cũng chia sẻ ít kinh nghiệm của mình trong công việc này:
IT Support nên học gì :
Còn Cty nào kêu IT sửa ổng nươc, làm điện thì việc đó cứ mạnh dạn kêu thợ làm, nếu kêu IT làm thì tính thêm tiền rồi IT kêu thợ làm.
Ngoại ngữ: IT Support có cần phải biết ngoại ngữ ko, IT Support giỏi ngoại ngữ là quá tốt, nhưng nếu dở thì cũng ko phải là tệ:
Minh làm IT cho cty nước ngoài, hằng ngày luôn support cho các người nước ngoài đến từ nhiều quốc gia, ko phải ai nói tiếng anh cũng chuẩn, không phải ai nói mình cũng có thể hiểu, nhưng quan trọng nhất vẫn là kỹ năng làm việc. Cứ móc điện thoại ra mở google translate mà làm việc với user, ko ai cấm hay chê bai việc đó, việc user cần là khắc phục đc lỗi, việc của mình là sửa lỗi.
Thái độ: Ko bao h tỏ thái độ, user là người tạo ra công ăn việc làm cho mình, 1 hệ thống mà ko bao h gặp lỗi thì chả cần IT support làm mẹ gì. Mình làm công ty này suốt ngần ấy năm chưa bao h đi support mà user khó chịu với mình. Làm việc thì nên đặt cái tâm vào, sửa lỗi xong thì ko nên xách đít mà đi liền, để cho user kiểm tra coi oke chưa mới đc đi, rồi có thời gian hỏi thăm user lỗi đó còn bị không, máy có lỗi gì mới ko.
Đó là 1 số kinh nghiệm của mình khi làm việc của mình mong các bạn đóng góp.
Nay thấy ngành IT ngày càng khó khăn, ai ai cũng học code, học AI các kiểu, riêng mảng Support này vẫn còn cơ hội cho những ai muốn làm công việc gọi là culi IT.
Vậy nên cũng chia sẻ ít kinh nghiệm của mình trong công việc này:
IT Support nên học gì :
- Chuẩn đoán bệnh máy tính, tức là có 1 máy tính ko lên nguồn thì phải biết check nó bị cái gì ko lên nguồn, méo cần biết sửa đâu.
- Nắm đc cơ bản hệ điều hành, office,...
- Nắm đc các thiết bị mạng cơ bản: switch, router, wifi, camera.
Còn Cty nào kêu IT sửa ổng nươc, làm điện thì việc đó cứ mạnh dạn kêu thợ làm, nếu kêu IT làm thì tính thêm tiền rồi IT kêu thợ làm.
Ngoại ngữ: IT Support có cần phải biết ngoại ngữ ko, IT Support giỏi ngoại ngữ là quá tốt, nhưng nếu dở thì cũng ko phải là tệ:
Minh làm IT cho cty nước ngoài, hằng ngày luôn support cho các người nước ngoài đến từ nhiều quốc gia, ko phải ai nói tiếng anh cũng chuẩn, không phải ai nói mình cũng có thể hiểu, nhưng quan trọng nhất vẫn là kỹ năng làm việc. Cứ móc điện thoại ra mở google translate mà làm việc với user, ko ai cấm hay chê bai việc đó, việc user cần là khắc phục đc lỗi, việc của mình là sửa lỗi.
Thái độ: Ko bao h tỏ thái độ, user là người tạo ra công ăn việc làm cho mình, 1 hệ thống mà ko bao h gặp lỗi thì chả cần IT support làm mẹ gì. Mình làm công ty này suốt ngần ấy năm chưa bao h đi support mà user khó chịu với mình. Làm việc thì nên đặt cái tâm vào, sửa lỗi xong thì ko nên xách đít mà đi liền, để cho user kiểm tra coi oke chưa mới đc đi, rồi có thời gian hỏi thăm user lỗi đó còn bị không, máy có lỗi gì mới ko.
Đó là 1 số kinh nghiệm của mình khi làm việc của mình mong các bạn đóng góp.