Chia sẻ kinh nghiệm làm IT Support của mình

Biết thì biết, chứ không có cert bác ơi, mà cty mình quy hoạch rất rõ ràng, IT Support là chỉ Support users, mình làm lâu thì mấy ae sys, net trong team cho vọc thôi.
Ảo thật đấy, support đơn thuần mà lương tận 3x, hic hic. À mà bác làm ở công ty lâu chưa với công ty bác range lương cho vị trí support này max là bao nhiêu nhỉ?
 
Thôi mấy bác cứ nói IT support chấm mút, tôi thấy cũng tùy.
Mà tốt nhất là mấy bác update, upgrade bản thân rồi qua công ty khác để hưởng lương cao hơn, đãi ngộ tốt hơn, hiện tại có thể không có nhiều tiền nhưng tương lai khi đã là chuyên gia, ngồi vị trí cao thì lúc đó thu nhập sẽ ngon hơn. Còn chấm mút, theo tôi không nên, nó không có bền.
 
Hi các bạn, mình là IT Support 8 năm kinh nghiệm, đang làm cho 1 công ty đa quốc gia tại TP.HCM.

Nay thấy ngành IT ngày càng khó khăn, ai ai cũng học code, học AI các kiểu, riêng mảng Support này vẫn còn cơ hội cho những ai muốn làm công việc gọi là culi IT.

Vậy nên cũng chia sẻ ít kinh nghiệm của mình trong công việc này:
IT Support nên học gì :
  • Chuẩn đoán bệnh máy tính, tức là có 1 máy tính ko lên nguồn thì phải biết check nó bị cái gì ko lên nguồn, méo cần biết sửa đâu.
  • Nắm đc cơ bản hệ điều hành, office,...
  • Nắm đc các thiết bị mạng cơ bản: switch, router, wifi, camera.
Biết được nhiêu đó là có thể đi làm.
Còn Cty nào kêu IT sửa ổng nươc, làm điện thì việc đó cứ mạnh dạn kêu thợ làm, nếu kêu IT làm thì tính thêm tiền rồi IT kêu thợ làm.

Ngoại ngữ: IT Support có cần phải biết ngoại ngữ ko, IT Support giỏi ngoại ngữ là quá tốt, nhưng nếu dở thì cũng ko phải là tệ:
Minh làm IT cho cty nước ngoài, hằng ngày luôn support cho các người nước ngoài đến từ nhiều quốc gia, ko phải ai nói tiếng anh cũng chuẩn, không phải ai nói mình cũng có thể hiểu, nhưng quan trọng nhất vẫn là kỹ năng làm việc. Cứ móc điện thoại ra mở google translate mà làm việc với user, ko ai cấm hay chê bai việc đó, việc user cần là khắc phục đc lỗi, việc của mình là sửa lỗi.

Thái độ: Ko bao h tỏ thái độ, user là người tạo ra công ăn việc làm cho mình, 1 hệ thống mà ko bao h gặp lỗi thì chả cần IT support làm mẹ gì. Mình làm công ty này suốt ngần ấy năm chưa bao h đi support mà user khó chịu với mình. Làm việc thì nên đặt cái tâm vào, sửa lỗi xong thì ko nên xách đít mà đi liền, để cho user kiểm tra coi oke chưa mới đc đi, rồi có thời gian hỏi thăm user lỗi đó còn bị không, máy có lỗi gì mới ko.

Đó là 1 số kinh nghiệm của mình khi làm việc của mình mong các bạn đóng góp.
IT Support khác Helpdesk những gì vậy bác :)
 
Anh e có mối nào bình thường, ko cần ngon cho ông anh đang làm triển khai sang mảng này không?
Mình đang có anh người quen đang có nhu cầu tìm việc này (Hà Nội)
Đôi nét về lão:
o Đã có kinh nghiệm trên 10 năm triển khai phần mềm liên quan đến SEO.
o Thành thạo về tin học văn phòng, kĩ năng triển khai phần mềm tốt…
o Có kĩ năng về phần cứng cũng như phần mềm máy tính tốt.
o Tiếng Anh đọc hiểu cơ bản.
o Chăm chỉ, có trách nhiệm với công việc.
o Có thể đi làm được ngay, chấp nhận làm theo ca kíp, trực nếu có.
o Yêu cầu mức lương từ 7 triệu -12 triệu (thỏa thuận thêm cụ thể theo tình hình, coi như fresher đi)
o Có nhược điểm là hơi lớn tuổi một chút nhưng rất chịu khó học hỏi và làm việc (ứng viên sinh năm 1988 😅 )
Anh em nào refer được em xin hậu tạ thêm đôi ba củ cám ơn lấy lộc lá, của ít lòng nhiều ae đừng chê ạ.
 
Anh e có mối nào bình thường, ko cần ngon cho ông anh đang làm triển khai sang mảng này không?
Mình đang có anh người quen đang có nhu cầu tìm việc này (Hà Nội)
Đôi nét về lão:
o Đã có kinh nghiệm trên 10 năm triển khai phần mềm liên quan đến SEO.
o Thành thạo về tin học văn phòng, kĩ năng triển khai phần mềm tốt…
o Có kĩ năng về phần cứng cũng như phần mềm máy tính tốt.
o Tiếng Anh đọc hiểu cơ bản.
o Chăm chỉ, có trách nhiệm với công việc.
o Có thể đi làm được ngay, chấp nhận làm theo ca kíp, trực nếu có.
o Yêu cầu mức lương từ 7 triệu -12 triệu (thỏa thuận thêm cụ thể theo tình hình, coi như fresher đi)
o Có nhược điểm là hơi lớn tuổi một chút nhưng rất chịu khó học hỏi và làm việc (ứng viên sinh năm 1988 😅 )
Anh em nào refer được em xin hậu tạ thêm đôi ba củ cám ơn lấy lộc lá, của ít lòng nhiều ae đừng chê ạ.
Kinh nghiệm thế sao phải bỏ tiền ra để có đc việc, phải tôi tôi chả tuyển vô vội, tôi thích mấy ông lớn lớn vậy, bọn trẻ vào nó rất hay nhảy việc, tốn công đào tạo
 
Như bác thì nta gọi bác là Product Support thôi :D

Còn với kiến thức về Linux/ESXI/Proxmox thì cứ tiếp tục tìm công việc sysadmin mà theo bác nhé, đi từ 1 bên công ty triển khai giải pháp đi lên cũng là 1 hướng. va đập nhiều, cài cắm sửa lỗi nhiều lên trình nhanh lắm, còn dính đến sysadmin r thì cái frontend coi như bỏ đi, học qua shell script
việc sysadmin có nhiều vs dễ kiếm ko bác
 
Muốn lương cao trong ngành này thì bắt buộc phải biết ngoại ngữ để làm cho cty nước ngoài. Còn mấy công ty Vn thì loanh quanh 8-12m là hết rồi, muốn cao hơn thì phải làm đc network và system nữa.
 
IT support không mà 30 củ ác vậy, bên thớt có tuyển thì hú tôi với nhé :still_dreaming: tôi làm system admin (đầu vào bắt buộc nói được ngoại ngữ lun nhé) + ôm hết cả hệ thống mà cũng chỉ có 2x :waaaht:
 
Xác nhận những gì chủ thớt nói hoàn toàn đúng nha, tuy không bằng AI, coder... với nhu cầu thị trường ít, khó kiếm việc, nhưng không phải là không thể.
Mình chỉ có bằng trung cấp, English toàn Google Translate + ChatGPT, lương net 34 củ + lương tháng 13 + BHYT cho cả vợ con. Sếp trực tiếp đang xin bên tập đoàn promote lên higher level nhưng vẫn chưa được do English quá kém =((
Quan trọng là thái độ với công việc & users, cộng thêm yếu tố may mắn.
Show cái BHXH không thôi anh em lại kêu chém gió.
 

Attachments

  • BH.jpg
    BH.jpg
    91.4 KB · Views: 19
Xác nhận những gì chủ thớt nói hoàn toàn đúng nha, tuy không bằng AI, coder... với nhu cầu thị trường ít, khó kiếm việc, nhưng không phải là không thể.
Mình chỉ có bằng trung cấp, English toàn Google Translate + ChatGPT, lương net 34 củ + lương tháng 13 + BHYT cho cả vợ con. Sếp trực tiếp đang xin bên tập đoàn promote lên higher level nhưng vẫn chưa được do English quá kém =((
Quan trọng là thái độ với công việc & users, cộng thêm yếu tố may mắn.
Show cái BHXH không thôi anh em lại kêu chém gió.
trình này cerf tính bằng cân rồi chứ bác. bác chia sẻ thêm về công việc hàng ngày đc không ạ
 
trình này cerf tính bằng cân rồi chứ bác. bác chia sẻ thêm về công việc hàng ngày đc không ạ
Nói sợ bác lại không tin chứ mình không có 1 cái cerf nào hết (hồi xưa có học MCSA, MCSE ở Nhất Nghệ nhưng không dc thi do đi làm giờ giấc không ổn định, nghỉ học nhiều quá, không dc thi =(()
Công việc hàng ngày nói chung đụng tới tất cả những gì liên quan tới vi tính (từ máy tính bật không lên, máy in k dc, fax không đi, internet chậm, liên hệ vendor để xin báo giá, order hàng hóa máy móc...). Được cái tập đoàn lớn nên nó vô quy củ lớp lang hết rồi, mình chủ yếu support end users & xử lý ở local.
Có ngày thì việc từ từ đều đều, có ngày thì sấp mặt, bỏ cả cơm, nín cả đái.
Level hiện tại của mình thì không còn dc lãnh OT nhưng dc nghỉ bù, cứ làm OT 4 tiếng thì dc nghỉ bù 1 ngày.
Giờ giấc sếp cho thoải mái, miễn sao công việc trôi chảy + đừng để user nó tế tới sếp.
Lúc vui vẻ user nó mua đồ ăn cho ăn ngập mặt, nhiều khi phải xách về cho vợ con ăn phụ :p, lúc gặp sự cố lớn, không xử lý nhanh được thì nó lôi cả họ hàng mình ra nó chửi =(( Buồn cái là già quá rồi nên không còn cơ hội để húp múi mít :beat_brick:
Quan trọng nhất là kinh nghiệm nghề nghiệp tích lũy sau nhiều năm làm helpdesk (cái này mấy bạn mới ra trường thường không có) + phải có đầu óc nhạy bén xíu (cái này ông bà mình hay nói là vụng chèo mà khéo chống đó), đụng chuyện phải bình tĩnh, không dc rối, đầu phải nhảy số liên tục để tìm giải pháp xử lý sự cố.
 
Xác nhận những gì chủ thớt nói hoàn toàn đúng nha, tuy không bằng AI, coder... với nhu cầu thị trường ít, khó kiếm việc, nhưng không phải là không thể.
Mình chỉ có bằng trung cấp, English toàn Google Translate + ChatGPT, lương net 34 củ + lương tháng 13 + BHYT cho cả vợ con. Sếp trực tiếp đang xin bên tập đoàn promote lên higher level nhưng vẫn chưa được do English quá kém =((
Quan trọng là thái độ với công việc & users, cộng thêm yếu tố may mắn.
Show cái BHXH không thôi anh em lại kêu chém gió.
giỏi quá, bác năm nay nhiêu tuổi ạ.
 
Back
Top