Có thể thông cảm cho bác ở vị trí khó khăn giữa 1 bên là NV lương thấp, 1 bên là văn hóa cty.
Việc này nó nằm ở tầm giám đốc/chủ cty chứ không ở tầm quản lý cấp cao như bác.
Tuy nhiên bác có thể đề cập với cấp cao hơn, vừa góp phần xây dựng cty, vừa ghi điểm quản lý cho bản thân.
1. Cty cần xây dựng quy định, xác định rõ thế nào là tiền thưởng của khách hàng do thái độ phục vụ của cá nhân 1 NV, thế nào là kê khống hóa đơn => gian dối. Tiến hành phổ biến quy định, đào tạo lại cho NV, đặc biệt những NV có rủi ro vi phạm cao.
2. Cần cấm tiệt mọi hành vi gian dối. Đề ra những hình thức kỷ luật nghiêm khắc.
3. Mặt khác, cần nâng mức thu nhập của NV, để làm triệt tiêu động cơ (lý do lý trấu) "Thu nhập thấp nên tôi gian dối để tăng thu nhập". Hình thức có thể là phụ cấp, trợ cấp tiền xăng, tiền ăn trưa, tiền điện thoại các kiểu.
4. Xử lý nghiêm các trường hợp vòi vĩnh khách hàng bị phát hiện. Thông báo kết quả xử lý cho khách hàng (đây là công tác dịch vụ khách hàng, chăm sóc khách hàng)
1 VD như bác thường thấy, ở bãi giữ xe của các quán ăn, cửa hiệu đều có ghi "Gửi xe miễn phí", Khách gửi xe đều hiểu là họ không có nghĩa vụ trả tiền giữ xe, nhưng cũng không cấm họ cho tiền người giữ xe, người giữ xe có thể nhận tiền khách cho, nhờ sự tích cực giúp khách dắt xe, hướng dẫn khách. Tất nhiên những trường hợp vòi vĩnh khách đều bị xử lý nghiêm.