đánh giá Đánh giá VF9 Plus 7 chỗ sau 1000km

yugiohhh

Senior Member
Tình hình đã bào được 1000km, nên tôi cũng biên ít dòng về con này. Con của tôi là bản Plus trần kính, 7 chỗ, xuất xưởng tháng 10/2023.

1699954657504.png


Những km đầu tiên:
  • Lúc mới lấy xe mùi da nhiều vl, chạy một đoạn thấy ngộp thở.
  • VF chuyển sang dùng lốp Goodyear thay cho Continental.
  • Bỏ rèm cửa phía sau.
  • Bản 7 chỗ vẫn có mát xa mát gần, làm mát & sưởi ghế, ghế giữa chỉnh điện, gập lại thành cái bệ tì tay khổng lồ.
  • Các chi tiết nội ngoại thất đã có sự cải tiến đáng kể trong lắp ráp, chưa tìm thấy chỗ ọp ẹp. Body gap khít và đều hơn nhiều rồi.
  • Vô lăng chuẩn thiết kế concept, may 2 màu da. Điểm trừ khá lớn ở nội thất là vô lăng bị nhăn. Tuy là chất liệu da rất thích, mềm mịn, cầm thì sướng tay nhưng nhăn quá. Và việc nhăn này không phải do da, mà là do bị cộm sợi dây gì đó ở dưới, tôi đoán là dây sưởi, hoặc cảm biến cầm vô lăng.
  • Cái cốp điện ấn nút xong thì đúng 3s sau nó mới đóng, có lẽ vì cửa quá to nên VF để vậy cho mình có thời gian lùi ra, tuy nhiên nên phát tiếng bip ngay khi ấn nút, vì nhiều người tưởng nó chưa nhận tín hiệu, do ấn đóng cốp xong thấy nó chả phản ứng gì.
  • Chìa khóa mẫu mới cũng ổn, gọn đẹp hơn, sơn trùng màu xe, tôi thì chỉ thích nó màu đen giống bản của VF9 đen thôi.
  • Xe có kèm theo bộ rèm trần dạng gấp và giác hút, bộ này hơi khó tháo lắp, nên làm bộ kiểu lò xo lắp sẽ căng và đẹp hơn. Riêng trần thì tôi không dán film cách nhiệt. Mới dùng rèm được có 1 hôm còn lại toàn để vậy đi.

Tại 1000km:
  • Mùi da đã gần như hết hoàn toàn.
  • Tôi vẫn dùng ắc quy theo xe xem thế nào, chưa gặp lỗi sập xe lần nào. Để qua đêm thấy không tụt pin. Trung bình chắc 2-3 ngày mới tụt 1%.
  • ADAS uy tín và tinh tế, đã test tầm 300km chạy bằng ADAS. Vẫn chưa có chuyển làn tự động nhưng cá nhân tôi thì ko cần tới cái đó, đi ở VN ghê bỏ mẹ :D. Chỉ cần như hiện tại và làm việc thật tốt + ổn định.
  • VF có lẽ đã tinh chỉnh lại về UX qua các feedback của khách hàng, nên chạy xe không bị khó chịu, không thấy bíp bíp gì cả. Hệ thống giữ làn khẩn cấp mặc định sẽ tắt, nếu đi chệch làn thì vô lăng sẽ rung cho mình biết, không bị giằng lái. Cái theo dõi hành vi người lái cũng mặc định tắt.

Các lỗi đã gặp phải:
  • Hai lần gặp lỗi xi nhan: trong xe báo lỗi đèn xi nhan và không hiện tín hiệu xi nhan trên màn hình, bên ngoài thì xi nhan vẫn chạy. Cách khắc phục thì vẫn là khóa xe 4 phút 30 giây.
  • Một lần màn hình bị lag, dùng cảm thấy nó cứ giật giật, tắt chế độ cắm trại nhưng thực ra nó chưa tắt. Thế là khóa xe lại thì thấy màn hình vẫn sáng, điều hòa vẫn chạy. Mở khóa ra bật cắm trại, sau đó tắt lần nữa thì mới được.
  • Cái này thì là lỗi về UX. Chạy trời mưa thì cái cảm biến phanh khẩn cấp sẽ bị vô hiệu hóa, nó sẽ hiện thông báo lái xe cẩn thận kèm tiếng kêu, nhưng khi chủ động ấn X để dismiss thì nó vẫn cứ bíp bíp liên tục khá khó chịu, đúng ra nếu người lái đã chủ động ấn dismiss thì hiện cái icon là thường trực là được rồi.
  • Cổng USB con này cấp điện khá YSL, muốn kéo được Android Box thì cần dùng cáp chữ Y. Cổng sạc thì lại cho điện ngon, kéo được 70mai A810 2 cam ổn định.
  • Một lần hiện thông báo có trẻ em trong xe vì để cái túi lên ghế, cái này khá phiền mà không cho tắt hẳn.

Đánh giá riêng về vận hành:
  • Tự trọng 2.8 tấn, nhưng sức mạnh thì thừa mứa, tôi ít khi bật sport vì nó vọt quá đi không thư giãn.
  • Treo con này có chút cứng, nhưng tôi thuộc tuýp thích treo cứng nên cảm thấy sướng vl. Đi không bị chòng chành, ôm cua uy tín.
  • Xe điện nên ôm cua cảm thấy xe ít bị nghiêng.
  • Bán kính quay đầu khá toang, nên chạy con này chỗ hẹp khá vất vả. Được cái vô lăng trợ lực điện đỡ cho.
  • Nhu cầu của tôi thấy pin 100kWh trên con này thừa mứa, chưa bao giờ phải nghĩ tới việc lo sạc. Chạy cũng chả cần rén.
  • Chưa dính vụ sập ắc quy nào, lên xe đạp phanh vào D là chạy, cũng chả cần chờ lâu. Mẹo là đứng cách xe 5 mét thì bấm mở khóa cho nó khởi động trước, lên xe là vừa.
  • Camera 360 tôi thấy có fail safe, tức là lên xe liền cài số lùi thì kiểu gì cam lùi cũng lên kể cả lúc đó hệ điều hành đang boot. Sau đó thì mất khoảng 30s hệ điều hành mới nhận camera 360. Tôi nghe nói lúc trước nếu mà đi luôn thì mất cam, còn bây giờ có vẻ VF đã chỉnh lại là nó sẽ load từ từ sau kể cả đã di chuyển.
  • Áp suất lốp báo tương đối chính xác, so với cái bơm của xưởng VF thì trong xe báo thấp hơn 5 kPa.

Đánh giá riêng về ADAS:
  • Đây là một hệ thống ADAS mà tôi thấy sử dụng rất dễ chịu và tiện dụng.
  • Giữ làn ổn định và ôm được cua khá gắt, hầu hết tôi test trong điều kiện trời mưa và trời tối không có đèn đường.
  • Phanh và tăng tốc tinh tế, mượt như sunsilk, nhưng nếu là đường có xe máy đi cùng thì nhiều khi nó phanh khá gấp.
  • Trong chế độ giữ làn + Adaptive Cruise Control, nếu xe đằng trước hạ về tầm 1km/h thì xe vẫn tiếp tục bám theo. Nếu dừng về 0 km/h khoảng trên 3s thì xe sẽ tắt chế độ, phục hồi lại bằng cách đạp nhẹ ga, nói chung tôi dùng được luôn ADAS trong phố, đặc biệt là vành đai 3 lái quá nhàn.
  • Nếu chỉ bật Adaptive Cruise Control thì cho set từ 20km/h, khá hữu dụng khi đi trong phố, chả cần luôn auto hold, xe sẽ tự bám xe phía trước và tự phanh, xe trước đi thì đạp nhẹ ga nó sẽ phục hồi ACC trở lại.
  • Nếu đường có xe máy thì không nên dùng ADAS hay ACC vì nó phanh khá gấp nếu xe máy có hiện tượng tạt đầu.
  • Xe có đọc biển báo khá ngon, quét được từ khoảng cách khá xa, tự động LIM & thay đổi tốc độ theo biển báo. Tôi đã test thử là các biển 60 ở lối ra đại lộ Thăng Long thì nó không nhận nhầm.

Đánh giá riêng về đèn matrix và Auto High Beam:
  • ABH hoạt động khá hiệu quả, ô cắt xe trước chính xác nhưng không được sắc nét như xe sang, mức độ cắt nó hơi bị quá to so với vật thể, nói chung đi cao tốc rất nhàn.
  • Ôm cua thì đèn đánh theo góc cua.
  • Đi đường đèo thì nên tắt ABH chuyển sang ABH bằng cơm, đi vì ôm cua nhiều đèn matrix đuổi không kịp.
  • Lúc hết xe, xe tự động lên pha có hiệu ứng rẽ sang 2 bên khá bắt mắt.
  • Đèn con này sáng, nhưng đi đêm tối quá thì nên tắt cái HUD đi cho đỡ chói mắt.
  • Mặc định xuất xưởng VF chỉnh cos hơi thấp (phù hợp với đường có đèn đường), có thể chỉnh lại con ốc ở trước đèn lên cao tí nhưng đừng cao quá là ok.

Đánh giá về tiện nghi nội thất:
  • Loa: vẫn là loa tàu hanosonic, xe thì rất nhiều loa và có sub hơi. Tôi tai trâu nên không biết đánh giá loa đài, nhưng nói chung là thấy không hay. Có lẽ đã đến lúc VF nên deal với 1 hãng âm thanh để có sound system gắn logo, không hay thật thì cũng hay bằng niềm tin.
  • VF chuyển qua dùng da vegan thay cho da bò, tôi cũng có 1 con xe khác da Nappa thì thấy không khác biệt mấy, da này vẫn mịn và mát.
  • Làm mát lưng 4 ghế quá phê
  • Mát xa 4 ghế có vẻ mạnh hơn bản demo, cũng hữu ích.
  • Điều hòa lạnh sâu, nhưng không nhanh được như xe Nhật.
  • Cửa gió phía trước đẹp và gọn, nhưng hơi phế khi cần thổi gió lên đầu do hẹp quá, được cái điều hòa lạnh sâu bù lại nhưng cần đi một lúc mới được.
  • Android Auto và Carplay không dây có sẵn, chỉ đường bản đồ hiện cả lên HUD.
  • Cổng sạc USB-C 90W phía sau đúng là quá tiện. Xe có cổng 220v sau cốp nhưng mà chưa dùng tới.
  • Xe có eSim Viettel, gói 75k/tháng được 2GB/ngày, speed lên được tầm 40Mbps. Phát wifi cho laptop dùng thì xe như cái văn phòng di động, chắc tôi phải chế cái bàn làm việc.
  • Hàng 3 rộng nhưng chỗ để chân phế do quá nông, trẻ con thì thích chứ người lớn thì không thích.
  • Khóa cửa có liên kết với cảnh báo điểm mù, có tùy chọn nếu có xe lao tới thì không cho mở cửa + đèn đỏ nhấp nháy.
  • Khóa trẻ em tắt bật trên màn hình, không cần vặn chốt.

Đánh giá về app:
  • Hiện vẫn có cái lỗi khá khó chịu là không lưu tài khoản, phải đăng nhập lại hơi phiền, có hỗ trợ đăng nhập bằng vân tay nên cũng đỡ.
  • Tính năng điều khiển từ xa chưa ổn định, phải dùng mẹo là bật đèn trước. Rồi lúc đó mới bật được cái khác.
  • Báo % pin từ xa ổn định chưa thấy rớt.

Vài cái VF nên cải thiện:
  • VF9 có chế độ dùng đèn daylight để báo % pin sạc, đôi lúc nó cũng tiện, nhưng đôi lúc cũng bất tiện, nên cho bật tắt tính năng này.
  • Nếu người dùng đã chủ động tắt cái thông báo thì lần sau đừng kêu nữa.
  • Lúc bấm nút đóng cốp thì nên phát ra tiếng bíp rồi đóng sau. Chứ đừng đợi 3s rồi mới bip và đóng, tát nhiên dùng quen xe thì cũng biết thôi, nhưng thay đổi cái này chắc không phức tạp?

Ở Vinhomes đi Vinfast EV có sướng ko?
  • Nói thật là sướng vcl nên cứ làm vin nô đã tính sau.
  • Miễn phí sạc 2 năm nội khu.
  • Hầm để xe (vé tháng) có trụ 11kW, không tính phụ phí cắm quá giờ.
  • Lúc vội đi thì loanh quanh đầy trụ sạc nhanh, chỗ trụ sạc cũng chill nên dạo này lại thích đi sạc xe vl.

Tạm thế đã, bào tới 2000km lại đánh giá tiếp :D. Chắc sẽ bào nhanh thôi tại vì..
1699959437987.png


Cuối cùng là một ít ảnh ọt
 
Giữ slot chia sẻ kinh nghiệm

- Trình xem video của xe hỗ trợ MKV và sub rời + full screen, anh nào thích xem phim lúc bật chế độ cắm trại, thì làm cái USB OTG có thêm 1 đầu USB-C là tiện nhất :D, tải về điện thoại rồi chép qua USB, cắm vào xe xem tận dụng được dàn âm thanh nghe nhạc thì ko hay, nhưng xem phim cũng ổn.
 
Last edited:
Hàng 3 có bị khó chịu nhiều ko bác, trước e cũng tìm hiểu mà thấy hàng 3 cái bỏ ngang. Bác lấy đợt rồi tổng thiệt hại bn thế?
 
Hàng 3 có bị khó chịu nhiều ko bác, trước e cũng tìm hiểu mà thấy hàng 3 cái bỏ ngang. Bác lấy đợt rồi tổng thiệt hại bn thế?
Voucher tiên phong nên lăn bánh HN cỡ 1t3, giữ gói thuê pin 3tr1 không giới hạn & linh hoạt 1tr1 trọn đời xe. Chưa tính mấy cái linh tinh như film cách nhiệt...

Thực sự là tôi chưa tự trải nghiệm cái hàng 3 này khi đi xa bao giờ, nhưng chỗ để chân chỉ cỡ 30cm độ sâu thôi, cái kiểu sàn cao này thì đúng là thiên đường với bọn trẻ con.
 
Voucher tiên phong nên lăn bánh HN cỡ 1t3, giữ gói thuê pin 3tr1 không giới hạn & linh hoạt 1tr1 trọn đời xe. Chưa tính mấy cái linh tinh như film cách nhiệt...

Thực sự là tôi chưa tự trải nghiệm cái hàng 3 này khi đi xa bao giờ, nhưng chỗ để chân chỉ cỡ 30cm độ sâu thôi, cái kiểu sàn cao này thì đúng là thiên đường với bọn trẻ con.
Bọn nhỏ nhà e thì e ko dám cho ngồi hàng 3, lúc nào cũng phải ngồi trong tầm kiểm soát của bố mẹ, tiếc cái hàng 3 nó sâu hơn đc xuống chút thì ko còn gì để chê
 
thay mẹ cái bình LFP đi, tôi thật...

cái bình zin nó có thể chết bất cứ lúc nào, mất công mất việc lắm...
 
thật ra là ko phải chết bình acquy mà là lỗi phần mềm, mình định cho mọi người ghé quán cafe ngồi chờ rồi đánh xe đi sạc pin, ai ngờ lên xe nó báo lỗi ko khởi động được, màn hình vẫn mở lên bình thường mà nhấn D ko dc, làm 1 hồi cái nó hết acquy tắt màn hình luôn, phải lúc đó mình tháo cọc bình ra cắm lại chắc khắc phục được, để một hồi hết acquy bắt buộc phải gọi cứu hộ thôi
 
thật ra là ko phải chết bình acquy mà là lỗi phần mềm, mình định cho mọi người ghé quán cafe ngồi chờ rồi đánh xe đi sạc pin, ai ngờ lên xe nó báo lỗi ko khởi động được, màn hình vẫn mở lên bình thường mà nhấn D ko dc, làm 1 hồi cái nó hết acquy tắt màn hình luôn, phải lúc đó mình tháo cọc bình ra cắm lại chắc khắc phục được, để một hồi hết acquy bắt buộc phải gọi cứu hộ thôi
Không vào đc D có trường hợp do lúc đó xe chưa nhận chìa khóa. Tôi đi rửa xe có lần quên, đưa khóa vào chờ đâu đó 5s nó mới cho vào số D.
 
thật ra là ko phải chết bình acquy mà là lỗi phần mềm, mình định cho mọi người ghé quán cafe ngồi chờ rồi đánh xe đi sạc pin, ai ngờ lên xe nó báo lỗi ko khởi động được, màn hình vẫn mở lên bình thường mà nhấn D ko dc, làm 1 hồi cái nó hết acquy tắt màn hình luôn, phải lúc đó mình tháo cọc bình ra cắm lại chắc khắc phục được, để một hồi hết acquy bắt buộc phải gọi cứu hộ thôi
không vào được số thì chỉ có một cách là reset thôi, khoá cửa cho nó tắt rồi mở lại, chứ loay hoay nó rút bình thì thọt lắm, nhất là cái bình zin nó cùi thực sự -.-
 
đm tôi bảo mấy thằng vin nô rất thích xe bị lỗi có sai đéo đâu, có đồ xịn đéo lắp, để đồ cùi chờ lỗi cơ... tsb mấy thằng hater nào chửi tôi trốn đâu sạch rồi nhỉ???
Con VF9 nó có cái hiệu ứng chạy led cánh chim lúc mở khoá, có vẻ bú ác lắm o_O . Mai tôi gắn đo dòng test thử giữa bật và tắt hiệu ứng..
 
Con VF9 nó có cái hiệu ứng chạy led cánh chim lúc mở khoá, có vẻ bú ác lắm o_O . Mai tôi gắn đo dòng test thử giữa bật và tắt hiệu ứng..
ba cái led hiệu ứng chắc ăn chả bao nhiêu...

tôi thấy thằng vin nó bị sa lầy với con bình 12V này thật luôn ấy, cứ cố tweak để xe chạy được với nó chỉ càng ngày càng thọt đi, nghiên cứu đóng cmn cái module LFP thay vào là xong chuyện...
 
Back
Top